Sáng kiến kinh nghiệm - Môn tạo hình lớp mẫu giáo

Môn Tạo hình trong chương trình mẫu giáo sẽ giúp bé phát triển óc sáng tạo, yêu thích môi trường xung quanh, nhận biết các màu sắc và hình khối. Nhằm giúp các thầy cô và các bậc phụ huynh có thêm phương pháp dạy trẻ, chúng tôi xin giới thiệu "Sáng kiến kinh nghiệm - Môn tạo hình lớp mẫu giáo". Mời các bạn cùng tham khảo.

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo lớn

Sáng kiến kinh nghiệm - Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

KINH NGHIỆM DẠY MÔN TẠO HÌNH

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

- Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.

+ Về đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.

+ Về thể chất lao động giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay,các cơ bàn tay…… Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt .

+ Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi (lá) vẽ còn góp phần tích cực vào việc chuẩn bị các điều kiện và tâm thế để trẻ vào tiểu học được thuận lợi dễ dàng hơn.

Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ.

II. THỰC TRẠNG

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện chương trình này lớp tôi phụ trách gặp không ít những khó khăn:

Do nghiên cứu chưa kỹ chương trình và sách bài soạn nên chưa nắm chắc về nội dung bộ môn tạo hình nói chung và thể loại tạo hình nói riêng.

Do sợ trẻ không thực hiện được, tôi làm mẫu quá chi tiết, làm mẫu hai lần và bắt trẻ làm đúng quy trình như cô làm. Từ đó, trẻ mất hứng thú không tự lực mất tính sáng tạo ở trẻ, trẻ không có thời gian để phát triển khả năng tạo hình, sản phẩm trẻ tạo ra còn nghèo nàn, tất cả như sao chép lại mẫu của cô.

Khả năng tạo hình của Tôi còn rất hạn chế. Từ đó cung cấp kỹ năng cho trẻ cũng còn hạn chế, sản phẩm tạo hình của trẻ rất kém thườngđơn điệu nghèo nàn về nội dung, bố cục không rõ ràng, chưa đảm bảo được xa gần, tô màu chưa đảm bảo được độ đậm, nhạt ….chưa chú ý thao tác cầm bút của trẻ khi vẽ, khi tô.

Tôi tận dụng chọn những sản phẩm tạo hình đẹp của trẻ và sản phẩm của bé khéo tay đạt giải trong những năm trước lần lượt treo ở góc tạo hình trước khi dạy ít nhất một tuần, nhằm để cung cấp kỹ năng tạo hìn cho trẻ đồng thời giúp trẻ nảy sinh cảm xúc về đối tượng tạo hình. Bởi vì khi trẻ lĩnh hội tốt kỹ năng thì trẻ dễ dàng vận dụng, những kỹ năng đó vào những tình huống khác nhau.

Mở rộng vốn hiểu biết để làm giàu ý tuởng tạo hình cho trẻ mọi lúc mọi nơi, tích hợp vào các môn học khác, nhất là môn tìm hiểu xung quanh. Để tạo cho trẻ nhận thức và tiếp xúc được với đối tượng tạo hình ttrong môi trường tự nhiên. Trong quá trình tiếp xúc, cô cung cấp cho trẻ những hiểu biết cơ bản về hình dáng, màu sắc…. giúp trẻ những phân tích, so sánh tổng hợp để tạo ra điểm chung, điểm riêng của những vật cùng loại, giúp trẻ hiểu biết đối tượng tạo hình sâu sắc.

Đánh giá bài viết
12 30.439
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm mầm non

    Xem thêm