Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 1

Bước vào lớp 1, các em học sinh sẽ bắt gặp rất nhiều điều mới. Việc học toán có lời giải là không dễ dàng với cả giáo viên và học sinh. Hi vọng "Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn lớp 1" sẽ giúp các thầy cô dạy trẻ tốt hơn.

Sáng kiến kinh nghiệm - Công tác chủ nhiệm lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN LỚP

PHẦN MỞ ĐẦU

I/ Bối cảnh của đề tài:

Trong các môn khoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật. Nó có tác dụng lớn đối với kỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn thể thao của trí tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn đề, giúp chúng ta rèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, yêu thích chính xác, ham chuộng chân lý. Để đáp ứng những yêu cầu mà xã hội đặt ra, Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh, phải thay đổi về nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp.Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

II/ Lý do chọn đề tài:

Đối với môn Toán lớp 1, môn học có vị trí nền tảng, là cái gốc, là điểm xuất phát của cả một bộ môn khoa học. Môn Toán mở đường cho các em đi vào thế giới kỳ diệu của toán học, giúp các em biết vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày một cách thực tế. Qua thực tế giảng dạy nhiều năm tôi nhận thấy học sinh còn nhiều khiếm khuyết trong giải toán. Đặc biệt là giải toán có lời văn.

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, qua thực tế giảng dạy tôi xin mạnh dạn đề xuất một số kinh nghiệm: “Nâng cao chất lượng giảng dạy mạch kiến thức “Giải toán có lời văn" ở lớp Một”.

III/ Phạm vi nghiên cứu:

Đối với mạch kiến thức: "Giải toán có lời văn", là một trong những mạch kiến thức cơ bản xuyên suốt chương trình Toán cấp tiểu học. Thông qua giải toán có lời văn, các em được phát triển trí tuệ, được rèn luyện kỹ năng tổng hợp: đọc, viết, diễn đạt, trình bày, tính toán. Toán có lời văn là mạch kiến thức tổng hợp của các mạch kiến thức toán học, giải toán có lời văn các em sẽ được giải các loại toán về số học, các yếu tố đại số, các yếu tố hình học và đo đại lượng. Toán có lời văn là chiếc cầu nối giữa toán học và thực tế đời sống, giữa toán học với các môn học khác.

Đối với đề tài “Giải toán có lời văn” tôi chỉ giới hạn ở chương trình lớp Một.

IV/ Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:

Được áp dụng rộng rãi trong chương trình thay sách giáo khoa mới hiện nay, giáo viên dễ dàng áp dụng vào các dạng toán có lời văn ở lớp Một.

Đánh giá bài viết
11 31.998
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1

    Xem thêm