Tả một loại cây mà em yêu thích Hay chọn lọc

Tả một loại cây mà em yêu thích 

Văn mẫu lớp 2: Tả một loại cây mà em yêu thích được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Tập làm văn lớp 2 tả về cây cối này bao gồm các bài văn tả về một loại cây với ngôn từ gần gũi dễ hiểu. Các bài văn mẫu lớp 2 này sẽ là tài liệu hữu ích dành cho quý thầy cô, quý phụ huynh tham khảo để hướng dẫn học sinh, con em mình cách viết văn tả cây cối.

Video Tập làm văn lớp 2 - Tả về một loại cây mà em thích

Đề bài: Tả về loại cây mà em yêu thích

1. Tả cây Sen

Tả cây Sen - Mẫu 1

Nhà bà ngoại ở đầu làng Hạ, cạnh hồ sen rộng hơn ba mẫu. Tháng ba, mặt hồ như được phủ một màu xanh biếc của lá sen. Có lá nằm bồng bềnh trên mặt nước, có lá nhô cao như chiếc lọng xanh, cuống lá có nhiều gai. Đầu tháng tư, sen nở hoa. Sen hồng và sen trắng nở xoè to như cái bát, phô nhị vàng thơm ngào ngạt. Đi qua hồ sen, em cảm thấy lâng lâng, chiếc túi sách như mang hương sen đến lớp.

Tả cây Sen - Mẫu 2

Nhắc đến hoa sen là nhắc đến “quốc hoa” của dân tộc ta. Hoa sen để lại ấn tượng trong lòng người giữa muôn vàn loài hoa khác bởi mùi hương dịu nhẹ, vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng của nó. Hoa sen có hai loại là sen hồng và sen trắng, nhưng phổ biến hơn cả là sen hồng. Hoa sen thường nở vào mùa hè. Ban đầu, những cánh sen mềm mà tưởng chừng như chỉ một cơn gió thoảng qua là tất cả sẽ rơi xuống mặt hồ tạo thành một tấm thảm, chụm vaonhau như để che giấu một điều gì đó ở bên trong. Rồi đến khi hoa nở, những cánh sen kia mới nở rộ để lộ bên trong một cái đài sen màu vàng. Khi ấy, cánh hoa to hơn, cũng dày hơn và có màu hồng. Màu hòng của sen không phải là màu hồng đậm mà là màu hồng nhạt có pha những sắc trắng. Cánh hoa nở bung ra vài hôm rồi lại theo quy luật của thơi gian, cũng là quy luật của cuộc đời, lại héo tàn và rơi rụng. Và rồi, mặt hồ lúc đó đã trở thành một tấm thảm khổng lồ tuyệt đẹp rồi! Có một người hoa sũ vì yêu vẻ đẹp của hoa sen mà đã để lại bức hoạ “ Thiếu nữ bên hoa sen”. Hoa sen cung đã trở thành nguồn cảm hứng cho thiết kế thời trang để rồi có biết bao bộ áo dài ra đời từ đó. Hao sen làm đẹp, lam duyên cho mái ấm gia đình của chúng ta! Hoa sen trở thành “ quốc hoa” cũng đúng thôi!

Tả cây Sen - Mẫu 3

Trong rất nhiều các loại hoa như: hoa hồng, hoa thược dược, hoa cúc, hoa oải hương… thì em thích nhất là loài hoa sen. Một lần về quê chơi, em đã được bà ngoại dẫn ra đầu làng để ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa xinh đẹp này. Đó là một sớm mùa hè tinh mơ và mát mẻ. Một không khí thật đẹp tại đầm sen. Ẩn hiện sau những màn sương sớm mỏng manh là hình ảnh những bông hoa sen. Những bông hoa sen nở trong đầm lầy, có đủ các màu sắc: nào hồng, nào trắng. Xen lẫn vào đó là màu xanh thẫm đến đặc biệt của những chiếc lá sen. Có những bông hoa sen còn chúm chím, xinh xinh trông hệt như những cô thiếu nữ tuổi còn trẻ, còn đang e ấp, ngại ngùng. Có những bông hoa sen lại nở xòe ra rực rỡ, phô hết ra được toàn bộ vẻ đẹp của mình. Bên trong hoa sen lại nhị hoa màu vàng tươi trông thật thích mắt. Hương hoa sen thì không nồng nàn như hoa hồng mà lại dịu nhẹ, thoảng qua nhưng không kém phần quyến rũ. Hương hoa sen quyện vào trong không khí còn ẩm hơi sương vào sáng sớm làm cho con người không khỏi siêu lòng, ngây ngất. Em rất yêu hoa sen!

2. Tả cây cau

Tả cây cau - Mẫu 1

Ngõ nhà em có mười cây cau trồng thành hai hàng thẳng tắp. Thân cau tròn, cao vút, bạc phếch, có từng vòng như đeo nhẫn. Tàu cau xanh biếc, uốn cong như những bàn tay xinh xinh xoè múa rất đẹp trong làn gió thoảng qua. Đêm hè, hoa cau ngạt ngào đưa hương. Mỗi buồng cau có hàng trăm quả bằng quả trứng gà, da xanh bóng. Năm tháng trôi qua, hàng cau vẫn hiền lành đứng trầm ngâm soi bóng xuống mảnh vườn thân thuộc nhà em.

Tả cây cau - Mẫu 2

Con ngõ vào nhà em có hai hàng cau được bố trồng ngay ngắn, thẳng tắp. Thân cau tròn với từng đốt cây mọc lên cao vút. Vỏ cây sần sùi, màu bạc phếch. Tàu cau xanh biếc, uốn cong như cánh tay khổng lồ dang ra đón gió. Đêm hè, được ngồi trên chiếc chõng tre, hít hà mùi hoa cau ngạt ngào thì thật là thích. Mỗi buồng cau có tới hàng chục quả, to bằng quả trứng gà, da xanh bóng. Vào mỗi buổi chợ quê, bà nội lại xách giỏ cau đem bán, phần còn lại bà cắt thành từng múi nhỏ, đem phơi khô và để dành ăn cùng với trầu. Mo cau khô, rụng xuống bỗng trở thành trò chơi ưa thích của em và lũ bạn với trò kéo mo cau. Năm tháng trôi qua, hàng cau vẫn hiền lành, đứng trầm ngâm soi bóng xuống mảnh vườn thân thuộc nhà em.

Tả cây cau - Mẫu 3

Bà ngoại em đã trồng cây cau từ rất lâu rồi. Thân cau tròn với từng đốt cây mọc lên cao vút. Vỏ cây sần sùi, màu bạc phếch. Tàu cau xanh biếc, uốn cong như cánh tay khổng lồ dang ra đón gió. Những chùm cau sai trĩu quả màu xanh đậm rất đẹp mắt. Những quả cau hình trứng hoặc tròn hơi dài nhìn khi già sẽ có màu chín vàng. Bà em thường ăn những quả cau tươi hay ăn lá trầu không với miếng cau khô phết ít vôi, nó như sẽ tạo được vị đậm mà cay. Em cũng rất yêu quý cây cau và em mong cây cau luôn tươi tốt để cho khu vườn đẹp hơn.

3. Tả cây nguyệt quế

Tả cây nguyệt quế - Mẫu 1

Trong vườn nhà em có trồng một cây nguyệt quế rất đẹp. Thân cây thẳng, cao khoảng mét rưỡi, xù xì và có màu vàng nhạt. Cây có cành lá xum xuê, xanh mướt mát. Lá cây dài, có hình bầu dục thuôn, mọc xen kẽ vấn vít theo thân cây. Khi ra hoa, em trầm trồ ngạc nhiên. Hoa nguyệt quế màu trắng, hơi ngả vàng, tỏa hương thơm dịu nhẹ. Hoa mọc thành những chùm xinh xắn, nổi bật giữa đám lá xanh trông thật thích mắt. Ông em nói rằng nguyệt quế là loài cây mang nhiều ý nghĩa, khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và chứa đựng nhiều may mắn. Chính vì vậy, mỗi ngày em đều cùng ông chăm sóc cây. Em hi vọng cây nguyệt quế sẽ mãi tốt tươi.

Tả cây nguyệt quế - Mẫu 2

Cây nguyệt quế trồng ở góc vườn cạnh ngõ là kỉ niệm của ông nội. Cây thân gỗ, to bằng ngón chân cái, có nhiều cành to bằng chiếc đũa, hoặc chỉ to bằng cọng rơm màu nâu xám. Mỗi nhánh cây bằng chiếc tăm dài có từ bảy đến chín lá hình thoi màu xanh thẫm mượt bóng, nhất là sau một đêm mưa. Cành lá sum suê, xoè tán rất đẹp như một chiếc ô xanh xinh xinh căng lên. Hoa nở trắng phau thành từng chùm, hương thơm ngào ngạt vào đêm rằm hàng tháng.

Tả cây nguyệt quế - Mẫu 3

Trong vườn nhà em có trồng một cây hoa nguyệt quế. Nó được bà em trồng vào đúng ngày em sinh ra đời nên em coi nó như người bạn tri kỉ của mình vậy. Tuy cùng tuổi nhưng Nguyệt quế lớn rất nhanh, với thân hình sần sùi, nứt nẻ, thân cho bằng bắp chân em và phình to ở gốc, bạn ấy cao lớn hơn em gấp 3 lần. Rễ cây vươn xa và cắm sâu vào lòng đất cùng với những tán lá to cao che bóng mát góc sân nhà em mỗi khi hè về. Những chiếc là nhỏ xinh màu xanh đậm, chen chúc nhau tạo thành những chiếc ô lớn xòe nhìn rất đẹp mắt. Tuy thân hình xấu xí nhưng Nguyệt quế lại cho ra những bông hoa vô cùng thơm ngát, đặc biệt là vào mùa mưa, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm phảng phất khắp ngôi nhà. Vì vậy mà em rất yêu mến cây nguyệt quế này.

4. Tả cây gạo làng em

Tả cây gạo làng em - Mẫu 1

Đầu làng em có một cây gạo cổ thụ. Từ cửa sổ, em hay trông ra phía cây gạo đầu làng. Mỗi mùa cây gạo lại hiện ra những hình ảnh khác nhau. Mùa hè, cây gạo đứng xòe ô che mát cho ai vào lúc trưa sang chuyến đò quê. Mùa thu, cây gạo nâng vầng trăng vành mọng lên cành, suốt đêm ngồi xem trăng như người kéo kén tằm vàng, rải xuống làng những dải tơ lụa mịn màng. Mùa đông, cây gạo trọi trơ cành lá. Bầu trời ẩm thấp lè tè mây xám. Cây gạo giống chàng lực sĩ khổng lồ, vươn cành như các cánh tay cuồn cuộn cơ bắp đỡ bầu trời lên không cho mây xám đè xuống làng. Mùa xuân, nàng tiên xuân rây mưa bụi làm rung chuyển cả đất trời. Cây gạo đã gắn liền với tuổi thơ của những người dân quê em.

Tả cây gạo làng em - Mẫu 2

Giữa cánh đồng quê em sừng sững mọc lên một cây gạo. Theo lời ông nội, cây gạo đã đứng đó hàng trăm năm nay, canh giữ cho cánh đồng làng quê yêu dấu. Chẳng thế mà gốc cây gạo to quá, phải sáu, bảy đứa trẻ chúng em nắm tay ôm mới xuể. Trên mặt đất, một phần rễ cây chồi hẳn lên, ngoằn ngoèo với đủ hình thù kì lạ như chiếc bướu của lạc đà,... Thân cây to sừng sững như chiếc cột chống trời, xòe ra những cánh tay to lớn, vẫy vẫy giữa trời xanh. Tháng ba, cây gạo trổ hoa. Nụ gạo to bằng cái chén uống rượu của ông, màu đỏ rực. Hoa gạo như thắp muôn nghìn ngọn lửa cháy rừng rực giữa cánh đồng. Sớm sớm, chiều chiều, hàng trăm con chim kéo đến trò chuyện râm ran như: sáo sậu, sáo đen, chim sâu, vành khuyên,... Tưởng như bầy chim trời kéo về đây dự hội. Cuối tháng sáu, quả gạo chín nở xoè ra nhiều múi. Bông gạo trắng tinh mang theo hạt gạo, được gió đưa đi khắp mọi chân trời. Bông gạo bay lơ lửng giữa trời quê như những chiếc khăn voan đẹp tuyệt. Cây gạo mang đến cho làng quê vẻ đẹp thanh bình, đó là hình ảnh quen thuộc khiến bất cứ người con nào khi đi xa cũng phải dâng lên niềm thương và nỗi nhớ.

Tả cây gạo làng em - Mẫu 3

Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen, đàn đàn lũ lũ bay đi bay về. Chúng nó gọi nhau, trêu ghẹo nhau, trò chuyện ríu rít. Ngày hội mùa xuân đấy...

Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng, ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im cao lớn, làm tiêu cho những con cò cập bến và những đứa con về thăm quê mẹ.

Tả cây gạo làng em - Mẫu 4

Bốn phía làng quê em đều trồng nhiều cây gạo. Lá gạo to xoè ra bằng bàn tay người lớn, màu xanh nhạt. Thân cây gạo to bằng cột đình làng, cao thẳng đuột. Cành chĩa ra bốn phía như những cánh tay dũng sĩ. Tết trồng cây năm nào cũng vậy, các cụ già làng em lại ra vun gốc và tưới phân cho các cây gạo.

Tháng ba, gạo ra hoa. Nụ gạo to bằng cái chén uống rượu của các cụ, màu đỏ nâu, đỏ sẫm. Nụ hoa có cái cuống to bằng chiếc đũa, dài độ đốt ngón tay. Hoa gạo nở xoè to hơn cái chén tống, có nhiều cánh, màu đỏ hồng, đỏ tươi. Tháng tư, trong nắng hè chói chang, cây gạo làng em nở hoa như thắp muôn nghìn ngọn lửa cháy rừng rực giữa trời xanh. Sớm sớm, chiều chiều, có hàng trăm con chim kéo đến: chim cu gáy, chim sáo sậu, sáo đen, chim sâu, chim vành khuyên, chim quạ.. Chúng hát, chúng chuyện trò râm ran, chúng bay lượn. Tưởng như bầy chim trời kéo về dự hội hoa gạo.

Gạo nở hoa rồi kết thành trái. Cuối tháng sáu, đầu tháng bảy, trái gạo chín nở xoè ra nhiều múi. Bông gạo trắng tinh mang theo hạt gạo, được gió đưa đi khắp mọi chân trời. Bông gạo bay lơ lửng như những chiếc khăn voan tuyệt đẹp.

5. Tả cây bàng

Tả cây bàng mẫu 1

Cây bàng trước nhà em được bố em trồng cách đây khoảng 5 năm. Mặc dù không được chăm sóc tốt nhưng cây vẫn lớn nhanh và lá rất xanh tốt. Cây cao khoảng 5 mét, tán xoè rộng khắp sân nhà em. Lá cây hình giống chiếc quạt mo nhưng bé hơn một chút. Trên cây có nhiều cành đan xen lẫn nhau và trên những cành ấy có nhiều lá. Lá bàng khi non thì màu xanh mướt và là chồi bé, khi lớn tạo hình chiếc quạt to dần to dần. Lá già có màu vàng nhưng nhuốm đỏ tím. Cây bàng toả bóng mát cho chúng em vui chơi, học tập. Em sẽ yêu thương và bảo vệ cây bàng nhà mình.

Tả cây bàng mẫu 2

Ở sân trường em có trồng nhiều cây bóng mát, trong đó em thích nhất là cây bàng. Cây cao hơn mái tôn lầu một. Tán lá xòe rộng, nhìn từ xa trông cây như một cái ô che mát một khoảng sân trường. Rễ dài ăn sâu xuống đất, có vài cái rễ nhỏ bò ngoằn ngoèo trên mặt đất như những con rắn. Thân to như cột đình, trên thân có nhiều vết xước. Cành dài, vươn ra các phía, mọc từng tầng. Lá xanh um, to hơn bàn tay người lớn một chút. Vào những giờ ra chơi, chúng em thường nô đùa dưới gốc bàng thật là thích. Em yêu cây bàng biết bao vì cây đã cho em một khoảng không gian mát mẻ và trong lành. Em sẽ cùng các bạn chăm sóc và bảo vệ cây để cây luôn xanh tốt.

Tả cây bàng mẫu 3

Trong sân trường em trồng rất nhiều loại cây. Nào là cây hoa sữa, cây lộc vừng, cây phượng, cây bằng lăng có hoa tím biếc… Nhưng em thích nhất là cây bàng. Không biết cây trồng từ bao giờ, chỉ biết rằng khi chúng em mới vào trường, cây đã đứng đó, xòe những tán lá rộng chào đón chúng em. Thân cây to, đầy những nốt sần màu nâu thẫm nhuốm màu năm tháng. Tán lá xòe rộng, từng tán đan vào nhau tạo thành những chiếc ô khổng lồ che mát cho cả sân trường. Lá bàng to, rộng, dày và xanh bóng. Trên mặt lá có những đường gân xếp cạnh nhau như bộ xương cá. Rễ cây ngoằn ngoèo nổi lên trên mặt đất. Giờ ra chơi, chúng em lại ngồi dưới gốc bàng trò chuyện rôm rả. Mùi thơm dịu của hoa bàng thoang thoảng trong gió. Những bông hoa nhỏ, li ti hình ngôi sao màu trắng ngà, rụng trên vai, trên tóc chúng em. Thu về, tụi bạn tinh nghịch lại rủ nhau đi hái quả bàng về ăn. Dù quả bàng chát nhưng đó là một phần kí ức tuổi thơ không thể thiếu của chúng em. Em sẽ cố gắng chăm sóc cây bàng thật tốt để cây luôn xanh tươi.

Tả cây bàng mẫu 4

Ngay giữa sân trường em có trồng một cây bàng rất đẹp. Cây cao và to đến nỗi hai, ba người ôm mới xuể. Cành cây chĩa ngang, đan xen nhau thành vòng tròn quanh thân. Những chiếc cành to như những cánh tay khổng lồ vươn ra tứ phía để đón ánh nắng mặt trời. Tán lá xếp thành từng tầng trông đẹp như một tòa tháp cổ kính. Rễ cây to nhô lên khỏi mặt đất như những con rắn hổ mang và có những rễ cắm sâu vào lòng đất để hút chất bổ nuôi cây và giúp cho cây đứng vững. Chúng em rất thích đứng dưới cây bàng để hưởng thụ không khí tươi mát và chơi những trò chơi bổ ích. Mỗi khi hè về, những chú ve ẩn mình trong vòm lá râm ran ca hát. Thu đến, bàng ra quả vàng ruộm. Mỗi lần chị gió ghé chơi, các chú bàng tinh nghịch lại cười rúc rích và khẽ đung đưa mình làm xôn xao cả sân trường. Cây bàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ em. Em rất yêu quý cây bàng, coi nó như một người bạn thân thiết.

Tả cây bàng mẫu 5

Sân trường em rợp bóng mát của nhiều loài cây cổ thụ, nhưng em yêu nhất là bác bàng già trước cửa lớp. Không biết bác được trồng từ khi nào, chỉ biết rằng khi em vào trường, cây đã trở thành người bạn thân thiết của chúng em. Bác bàng cao lớn lắm, tán lá xanh um vươn đến tận tầng 3 của dãy nhà. Thân cây nâu, xù xì, dáng vẻ lực lưỡng, phải 4 – 5 đứa học sinh chúng em mới ôm xuể. Trên thân cây, thỉnh thoảng có những hốc u lớn, cô giáo em nói đó chính là dấu tích của thời gian in hằn lên bác đấy! Dưới gốc cây, vài chiếc rễ lớn trồi lên khỏi mặt đất, ngoằn ngoèo nom như những chú rắn khổng lồ. Lá bàng non xanh mướt, to bằng bàn tay người lớn, khi lá già chuyển màu vàng đỏ, thi thoảng theo làn gió bay vèo xuống mặt đất, nhìn đến ngộ. Mỗi giờ ra chơi, chúng em lại nhặt lá làm quạt mát hay ngồi dưới gốc cây chuyện trò cùng nhau. Từng làn gió mát khẽ thổi qua khiến cây rung rinh cành lá như cũng đang vui đùa, thầm thì cùng nhau. Tụi học sinh chúng em háo hức nhất là đến mùa bàng ra hoa, kết trái. Những chùm hoa bàng trắng tinh, nhỏ xíu, cánh hoa hệt như những ngôi sao nhỏ lấp ló sau tán cây xanh, rồi cứ thi nhau rải đầy trên mặt đất. Thời gian trôi qua, lần lượt những quả bàng xanh non, bàng chín vàng ươm đan xen trên vòm lá, trông bác bàng lúc này thật đẹp biết bao! Chúng em đều rất yêu quý bác bàng già và thường thay nhau tưới nước cho cây để cây luôn khỏe mạnh.

Tả cây bàng mẫu 6

Ở trường em trồng rất nhiều cây bóng mát. Cây nào cũng cao lớn, xanh tốt nhưng hơn cả là một cây bàng được trồng ở giữa sân trường.

Nhìn từ xa, cây bàng như một chiếc ô xanh mát rượi. Thân cây to, màu nâu sẫm bằng cả vòng tay ôm của em. Những chiếc rễ nổi trên mặt đất ngoằn ngèo như những con giun khổng lồ bò lổm ngổm. Nó có những chiếc rễ to ram ráp. Cây có hàng chục tán lá to như những cánh tay vừa vươn rộng, vừa vươn cao để đón ánh nắng mặt trời. Từ những tán lá to mọc ra nhiều cành nhỏ chi chít lá. Lá bàng hình bầu dục, to hơn bàn tay em, dày và xanh bóng. Cây bàng toả bóng mát cho chúng em vui chơi, học tập. Mỗi khi gió thổi qua, lá bàng vẫy vẫy như những chiếc quạt.

Cây bàng chẳng những cho chúng em bóng mát mà còn gắn bó với chúng em trong suốt những năm học qua. Em mong cho cây mãi xanh tốt để đem lại niềm vui cho chúng em. Và để cho chúng em lưu giữ những kỉ niệm đẹp về tuổi học trò.

6. Tả cây phượng

Tả cây phượng - Mẫu 1

Ở sân trường em có rất nhiều loại cây như là, bàng, keo, xà cừ, nhưng em thích nhất là ông phượng vĩ trước cửa lớp em. Ông phượng vĩ rất to vì ông được trồng từ khi trường mới thành lập.

Nhìn từ đằng xa, ông phượng vĩ như một cái ô khổng lồ. Thân ông sần sùi và nâu sẫm, 3 đứa trẻ ôm không hết. Những cái rễ to đùng trồi trên mặt đất như những con trăn khổng lồ bò trên mặt đất. Những tán lá dang tay đón trào những chú chim đến hót cho bọn em nghe. Lá phượng chỉ nhỏ như lá chi chi. Mỗi giờ ra chơi, chúng em lại ngồi ở ghế đá dưới tán cây ôn lại bái hoặc đọc truyện. Hoa phượng có năm cánh, bọn em thường ép thành hình bướm kẹp vào sách rất đẹp.

Từ khi có hoa phượng đỏ thắm, báo hiệu mùa thi tới. Thi xong là chúng em được nghỉ hè, chắc chắn ông phượng vĩ sẽ buồn lắm nhưng cũng có những chú ve làm bạn với ông. Ông là người bạn thân của chúng em, chúng em sẽ chăm sóc và bảo vệ ông thật tốt để ông sống thật xanh tốt với chúng em

Tả cây phượng - Mẫu 2

Trên sân trường em có trồng rất nhiều cây xanh cao lớn, nhưng em thích nhất là cây phượng già ở giữa sân trường. Cây phượng cao lắm, cao hơn cả ngôi nhà ba tầng. Thân to như là hai cái cột nhà gom lại, với lớp vỏ nâu sẫm xù xì bên ngoài. Tán lá phượng to, xum xuê, xanh mát quanh năm. Khi mùa hạ về, nắng bắt đầu đỏ lửa thì cây cũng ra hoa. Mới đầu là từng đốm lửa nhỏ, sau ngày càng lan rộng ra. Trong tiếng ca bất tận của những chú ve sầu, cả tán phượng đỏ rực như ngọn đuốc trong những kì olympic. Màu đỏ ấy của hoa phượng, đã đi vào trong thơ ca nhạc họa, và đi cả vào trong trái tim những người học trò như chúng em.

Tả cây phượng - Mẫu 3

Mỗi độ hè về, cây phượng trường em lại khoác một chiếc áo đỏ rực. Gốc phượng sần sùi, mốc thếch. Thân cây cao, vững chãi nâng đỡ muôn cành lớn nhỏ. Tán lá phượng xanh tươi, khẽ xô vào nhau cất những tiếng lao xao trong gió. Em thích nhất là những chùm hoa phượng đỏ thắm như lá cờ Tổ quốc. Cánh phượng mềm mịn, óng ánh dưới nắng hè. Chiều chiều, bóng phượng rợp mát sân trường cho chúng em thỏa thích đùa vui.

Tả cây phượng - Mẫu 4

Giữa sân trường em có một cây phượng vĩ đang nở rộ những chùm hoa thắm tươi như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè nữa lại bắt đầu.

Cây phượng vĩ đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to đến mấy người ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột. Tán phượng thì xòe rộng ra như cái dù phi công trùm lấy một khoảng sân rộng, che bóng mát cho tụi nhỏ chúng em.

Tả cây phượng - Mẫu 5

Xuân qua, hè tới, phượng bắt dầu nở hoa. Phượng nở đồng loạt, kết thành từng chùm đỏ rực trông như một mâm xôi gấc. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh đỏ tươi và một cánh có đốm trắng. Nhuỵ hoa có một túi phấn hình bầu dục, giống râu con bướm. Chúng em thường lấy nhuỵ đó chơi chọi gà. Thế là dưới gốc phượng, tiếng reo hò ầm ĩ. Khi tiếng ve kêu ra rả trên cây phượng là lúc phượng nở nhiều nhất. Một màu đỏ nồng nàn trên cây. Lúc ấy, phượng già trẻ lại, bừng bừng sức sống. Phượng nở thúc giục em một mùa thi cuối cùng của năm học, chuẩn bị nghỉ hè với bao dự định đầy ắp niềm vui.

7. Tả cây chuối

Tả cây chuối mẫu 1

Trước sân nhà em có một cây chuối. Em đã theo dõi nó từ lúc còn bé con cho đến lúc nó cho nhà em một buồng rất sây quả.

Ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuôi to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy.

Tả cây chuối mẫu 2

Mùa xuân đã về rồi. Mưa xuân phơi phới bay. Những tàu lá chuối hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời đón những làn mưa bụi. Những tàu lá chuối phập phồng ngời lên như ngọc bích.

Góc vườn nhà bà ngoại cạnh ao cá, cậu Chiêm trồng nhiều chuối, phần lớn là chuối tiêu (chuối lùn). Chuối mẹ, chuối con, chuối anh, chuối chị, chuối em mọc kề bên nhau, che chở cho nhau cùng đón mưa nắng.

Thân chuối tròn có nhiều bẹ cuộn lại, kết lại. Bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt. Tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Tàu lá chuối to nhỏ, dài ngắn khác nhau, tựa như những tấm lụa màu xanh thẫm, xanh biếc, xanh xanh, xanh ngọc bích phấp phới đung đưa cùng làn gió. Đọt chuối cuộn lại như một cái bút lông khổng lồ màu xanh ngọc rất xinh, lúc nào cũng rung rung như đang vẽ lên trời.

Chuối con núp bên chuối mẹ màu tím thẫm lúc nào cũng tưởng như vểnh tai lên nghe ngóng vợ chồng đôi chim chìa vôi trò chuyện. Có nhiều hoa chuối trong vườn màu tím thẫm, màu đỏ tươi lấp ló trên ngọn, hoặc nhọn hoắt, hoặc nở xoè. Những nải chuối non màu vàng nhạt, bé tí, xinh xinh hiện ra. Lúc nào em thăm vườn cũng thấy ong bướm dập dìu, lượn vòng hút mật hoa. Có nhiều cây chuối mẹ thân còng lại vì mang một buồng chuối hàng chục nải, quả to bằng cổ tay trẻ em lên hai. Những lá chuối già cụp xuống như những bàn tay người mẹ hiền che chở đàn con thơ.

Bà ngoại sống nhờ vào vườn rau, vườn chuối. Chuối xanh bà nấu bún ốc, bún đậu cho con cháu ăn. Nải chuối chín bà bày lên bàn thờ. Buồng chuối chín bà dành cho các cháu. Năm nào bà cũng có mấy chục buồng chuối hàng trăm nải chín đem bán. Cây chuối thảo hiền đã đền đáp công ơn khó nhọc chăm bón của bà. Đêm đêm nằm ngủ, em thường thao thức nghe tiếng thì thầm của vườn chuối.

Tả cây chuối mẫu 3

Hè năm ngoái, bà ngoại em có về chơi và mang theo một cây chuối hương con. Hiện đang được trồng ở mé hàng rào.

Cây chuối này cao hơn em một chút. Dáng tròn, thân thẳng như cột nhà. Thân chuối có nhiều bẹ xung quanh một cái lõi nhỏ. Bẹ càng gần lõi thì càng xanh tốt. Rễ chuối không giống rễ của nhiều loại cây khác, nó như những con giun bò lổn ngổn trên mặt đất. Chuối là loại cây không có cành, lá cây to như cái quạt ba tiêu trong phim “Tây du kí” .

Ngày tháng qua đi, bông hoa chuối ấy dần dần “lột xác” để lộ ra những trái chuối non nớt nhỏ xíu như ngón tay bụ bẫm của em bé màu xanh non. Rồi khi hoa chuối đã rụng gần hết bẹ , để lộ buồng chuối dài thõng, nặng đến oằn thân. Bố em phải dùng hai đoạn tre buộc chéo vào nhau chống vào cuống của buồng chuối để cây khỏi ngã.

Chuối dường như chẳng bỏ được thứ gì. Lá chuối dùng để gói bánh. Trái chuối ăn rất ngon. Thân chuối có thể cho lợn ăn. Thỉnh thoảng có người còn xin cả rễ chuối về làm thuốc. Nhìn cây chuối xanh tốt, em bỗng chợt nghĩ tới ngày chuối chín. Lúc ấy, chắc chắn thế nào gia đình em cũng chọn những nải chuối ngon nhất về quê thăm bà.

8. Tả cây Cà chua

Tả cây Cà chua - Mẫu 1

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây cà chua. Cà chua thuộc loại cây thân mềm, loại dây leo, dây bò. Cây cà chua có thể trồng thành từng luống, cho bò tự nhiên, có thể bắc giàn thấp độ năm, sáu mươi phân. Lá cà chua màu xanh rêu, có nhiều khía, phủ đầy lông tơ. Hoa cà chua hình ngôi sao năm cánh, nhỏ li ti, màu vàng nhạt, màu vàng tươi. Quả cà chua hình tròn dẹt, hoặc tròn và bên trong có màu đỏ, rất nhiều hạt nhỏ màu vàng. Cùng với rau xanh, cà chua được dùng để xào, để nấu ăn với các thứ thịt, cá. Cà chua là loại quả có ích cho mọi người, cho mọi nhà.

Tả cây Cà chua - Mẫu 2

Cà chua thuộc loại cây thân mềm, loại dây leo, dây bò. Cà chua có thể trồng thành từng luống, cho bò tự nhiên, có thể bắc giàn thấp độ năm, sáu mươi phân. Lá cà chua màu xanh rêu, có nhiều khía, phủ đầy lông tơ.

Cà chua có thể trồng quanh năm, nhưng xuân - hè là mùa vụ chính. Hoa cà chua hình ngôi sao năm cánh, nhỏ li ti, màu vàng nhạt, màu vàng tươi. Nắng chiếu vào hoa cà chua nhấp nháy, ánh lên, ngời lên. Bươm bướm, chuồn chuồn cứ quây lấy, lượn vòng quanh các luống cà chua nở hoa, làm cho hoa cà chua rung rinh lay động, như mỉm cười làm duyên. Ánh trăng làm cho hoa cà chua ướt đẫm sương đêm thêm long lanh huyền diệu.

Hoa vừa rã cánh, trái cà chua hé lộ đón nắng gió. Bằng hạt đậu xanh, bằng hạt ngô, rồi bằng quả cà pháo,... Quả cà chua hình tròn dẹt, hoặc tròn như quả anh đào, quả hồng. Trái cà chua non có màu xanh rêu, chuyển dần thành màu xanh lục, màu xanh nhạt, màu vàng lục, màu đỏ tươi lúc chín. Mỗi quả cà chua là một túi nước chứa nhiều vi-ta-min. Quả cà chua thường có nhiều hạt. Mỗi cây cà chua thường cho năm, sáu cân trái chín.

Cùng với rau xanh, cà chua được dùng nhiều trong bữa ăn. Có thể thái ăn tươi. Có thể dùng để xào, để nấu ăn với các thứ thịt, cá. Cà chua là loại quả có ích cho mọi người, cho mọi nhà.

Tả cây Cà chua - Mẫu 3

Hằng năm, cứ vào vụ rau xuân hè mẹ em lại bắc luống trồng cà chua. Cà chua thuộc họ thân mềm, có thể leo trên giàn, vì vậy mẹ bắc cho chúng chiếc giàn thấp độ năm, sáu mươi phân. Lá cà chua màu xanh rêu, có nhiều khía, phủ đầy lông tơ. Hoa cà chua hình ngôi sao năm cánh, nhỏ li ti, màu vàng nhạt. Ánh nắng chiếu vào hoa như muôn vàn ngôi sao nhấp nháy. Hoa vừa rã cánh, quả cà chua đã hé lộ. Ban đầu, quả chỉ bằng hạt đậu xanh, rồi bằng quả cà pháo, bằng nắm tay. Quả non có màu xanh rêu, chuyển dần thành màu vàng rồi mới chín đỏ. Ngắm vườn cà chua của mẹ, quả nào cũng căng bóng như một túi nước chứa nhiều vi-ta-min, thật thích mắt. Cùng với rau xanh, cà chua được dùng nhiều trong các bữa ăn. Có thể ăn tươi, có thể dùng để xào, để nấu cùng thịt, cá. Vườn cà chua trông thật tươi đẹp và gần gũi với tuổi thơ em.

9. Tả cây xoài

Tả cây xoài mẫu 1

Trong vườn nhà em có một cây xoài sai trĩu quả. Thân cây cao, to bằng một vòng tay em. Cành cây vươn dài như những cánh tay khổng lồ đang vươn ra để đón lấy những ánh nắng mặt trời. Lá cây thon dài, màu xanh đậm có những đường gân xanh nổi lên rất đẹp. Mùa đông, cây xoài khẳng khiu, trụi lá. Khi xuân về lại đâm chồi nảy lộc để chuẩn bị cho những ngày hè sang, đón chào những chùm quả vàng ươm óng ánh như những viên ngọc dưới ánh nắng mặt trời. Vào mùa, những tán lá xoài thành một màu xanh sẫm. Ban đầu, những quả xoài bé xíu như những hòn bi lu. Ngày qua ngày, nhờ sự chăm soc và tưới tiêu của ông em, những viên bi lu ấy lớn dần, lớn dần lên, thành những quả xoài vàng óng với hương thơm quyến rũ bay khắp vườn nhà. Quả xoài chín to bằng nắm tay người lớn, rất thơm. Những ngày hè nóng nực, vừa đi làm đồng về mà được một cốc xoài đánh đá thì thật là ngon hết sẩy. Xoài để chín, cắt ra ăn rất thơm ngon và bổ dưỡng. Em rất yêu cây xoài nhà em.

Tả cây xoài mẫu 2

Nhà em có một khu vườn nhỏ đằng sau nhà. Khu vườn ấy trồng rất nhiều thứ: từ rau, củ, quả cho đến hoa thơm, cây trái khác nhau. Nhưng em vẫn thích nhất là cây xoài ở góc vườn. Thân cây có màu nâu xù xì và to bằng một vòng tay của em. Lá cây có màu xanh rất tươi tắn. Trái xoài vô cùng đặc biệt. Nó không có kích thước to hay nặng gần 1 ki-lô-gam như nhiều trái xoài khác mà nhỏ nhỏ xinh xinh, nằm gọn trong lòng bàn tay em. Trái Xoài nhà em ăn vừa thơm vừa ngon, nó có giá trinh dinh dưỡng vô cùng lớn. Em rất yêu cây xoài này. Em mong nhiều năm sau cây vẫn cho ra thật nhiều trái xoài ngon.

Tả cây xoài mẫu 3

Trước sân nhà em có một cây xoài già hơn mười năm tuổi. Nó do chính tay ông ngoại em trồng và chăm sóc. Từ một cây con chỉ cao đến đầu gối, bây giờ cây đã rất cao lớn, cao hơn cả tầng hai của nhà em. Thân cây to như cột nhà, một người ôm không xuể. Lớp vỏ bên ngoài màu nâu sẫm, sần sùi như vảy cá. Các cành của cây xoài rất dài và to, chúng đan vào nhau, tầng tầng, lớp lớp tạo nên một vòm che khổng lồ xanh lượt. Lá xoài hình dáng thon dài, màu xanh, khi còn non thì màu tím cam, mùi thơm nhẹ. Thường vào cuối mùa xuân, cây xoài nhà em sẽ ra trái. Những trái xoài bé xíu, màu xanh sẫm. Theo thời gian, trái sẽ ngày càng to, đến khi to như nắm tay mới ngừng lại. Vỏ xoài cũng chuyển dần từ xanh sang vàng ngọc. Phần thịt quả chín vàng ươm, ngọt lành. Em thích cây xoài lắm, chiều nào, em cũng theo ông ra vườn tưới nước cho cây. Em còn thường ngồi chơi dưới gốc cây nữa. Mong rằng cây sẽ mãi luôn xanh tốt như thế.

10. Tả Cây mít

Tả Cây mít mẫu 1

Cây mít đã ở trước cửa nhà em từ rất lâu rồi. Khi em sinh ra, đã thấy cây sừng sững đứng ở đó. Thân cây lớn, mình em không thể ôm hết được. Những chiếc rễ cây nhô lên, xù xì như những con rắn khổng lồ vậy. Cây rất cao, em chỉ có thể đứng từ xa nhìn những cành lá xum xuê, rợp bóng cả một góc vườn. Lá mít to bàng bàn tay em, màu xanh thẫm với những đường gân. Em thường lấy lá mít để làm quạt mỗi khi trời nóng bức. Cứ độ hè tới là những quả mít lại từ đâu mọc ra. Ban đầu nó nhỏ xíu, rồi to dần. Bọc bên ngoài là những chiếc gai trông rất đáng sợ. Nhưng bên trong lại là những múi mít vàng tươi, ngọt lịm. Những hột mít nâu, óng có thể luộc lên ăn rất là ngon. Mùi mít vào mùa thơm ngon, lan tỏa cả khu vườn. Em rất thích được chơi cùng các bạn dưới tán cây mỗi mùa hè nắng, được cùng bố hái từng quả mít trên cây xuống cùng nhau thưởng thức. Và mít chính là loại quả yêu thích của em. Em rất yêu cây mít nhà em.

Tả Cây mít mẫu 2

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Lá mít to cỡ bằng bàn tay xòe của em và có độ bóng thật đẹp. Năm nào, cây cũng ra quả sai trĩu. Quả mít chín ăn rất ngọt và thơm. Mùi mít chín cây thơm lừng cả vườn cây. Được thưởng thức những múi mít to vàng ươm em thật thích biết bao nhiêu. Em rất thích cây mít nhà bà ngoại em.

Tả Cây mít mẫu 3

Cứ mỗi mùa hè đến, cả khu làng nhà em lại thơm nức mùi mít. Nhà ai cũng có cho mình từ một đến hai cây, và nhà ông em cũng vậy. Cây mít ấy nghe ông kể rằng từ khi em chưa sinh ra đã có, nó là giống mít dai nên cây cao, to nổi bật ngay giữa làng. Tán lá rộng, tỏa ra che kín cả góc sân như chiếc ô xanh khổng lồ. Thân mít vỏ sần sùi, nâu thẫm, to, một vòng tay em ôm không xuể, phía dưới là những nhánh rễ vững chãi, to như bắp chân người lớn, đâm sâu xuống lòng đất hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Lá cây mít có màu xanh thẫm, lúc thì ngả vàng, ngả đỏ. Đến mùa mít, những quả mít bắt đầu kết trái, ban đầu chúng chỉ nhỏ bằng cái nắm tay, rồi to dần ra có quả to bằng cả cái đèn lồng, có quả to bằng cả cái nồi nấu cơm. Da quả mít sần sùi, có gai, màu vàng thẫm ngả xanh. Em thích nhất là được ngửi mùi mít, thưởng thức những múi mít thơm ngon mỗi mùa hè về. Em rất yêu quý cây mít nhà ông em.

11. Tả Cây nho

Tả Cây nho mẫu 1

Mời bạn đến thăm Phan Rang quê tôi, xứ sở của những Tháp Chàm uy nghiêm, cổ kính và những vườn nho chạy dài ven quốc lộ 1, lúc lỉu những chùm nho chín mọng.

Cây nho thuộc loại cây leo. Thân mềm màu nâu mọc lan trên những dàn được làm bằng tre khá chắc chắn. Lá nho to cỡ bàn tay, mỏng và xẻ thành nhiều thuỳ. Mỗi chùm nho dài hơn gang tay, trái căng tròn màu xanh nhạt hoặc tím sẫm, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn màng. Mùa nho chín, chủ vườn dùng kéo, nhẹ nhàng cắt cuống từng chùm rồi bao bọc cẩn thận để trái nho không bị dập, không bị rụng. Nho được chở bằng xe tải, bằng tàu hoả đi khắp muôn nơi. Vị ngọt và hương thơm đặc biệt của trái nho sẽ xua tan mệt mỏi, đem lại cho chúng ta sức khoẻ và niềm vui trong cuộc sống.

Tả Cây nho mẫu 2

Khu vườn nhà bác Lan rất rộng, bác trồng duy nhất một loại cây, đó là nho. Những giàn nho mọc đều tăm tắp với hàng nghìn chùm mọng nước, treo lủng lẳng. Gốc nho to bằng miệng chiếc chén nhỏ, có màu nâu đen. Những cành nho có thể dài tới ba, bốn chục mét, cây này đan vào cây kia như một gia đình đoàn kết. Lá nho to hơn bàn tay xoè, màu xanh ngát. Quả nho mọc thành chùm dài, quả nào quả nấy cứ tròn xoe, mọng nước. Khi chín, vỏ nho chuyển dần sang màu màu đỏ, bên ngoài được phủ một lớp bột sáp. Hương vị của quả nho rất tuyệt. Chúng có vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Bác kể: nho vùng Ninh Thuận quê em nổi tiếng nhất cả nước. Mà cũng chỉ có nơi đây mới được thiên nhiên ưu ái để tạo ra những giống nho có giá trị kinh tế cao. Cũng nhờ bác mà em biết rằng nho có rất nhiều loại như: nho xanh, nho đỏ, nho đen hay nho móng tay,... Chúng đều được mọi người ưa chuộng và đặc biệt còn là nguyên liệu làm ra loại rượu vang nho nức tiếng nữa.

12. Tả cây hoa hồng

Tả cây hoa hồng - Mẫu 1

Trước sân nhà, ba em trồng rất nhiều loại hoa. Em thích nhất là mấy khóm hoa hồng đang đua nhau khoe sắc.

Hoa hồng này thuộc giống hồng nhung có vẻ đẹp lộng lẫy. Hoa to bằng chén uống nước trà của ông em. Mỗi bông hoa có nhiều lớp cánh mỏng, mềm mại và mịn màng xếp gối vào nhau. Càng vào lớp trong, cánh hoa càng nhỏ và quấn chặt để lộ những chùm nhị vàng li ti lấp ló bên trong. Hương thơm ngào ngạt, quyến rũ bướm ong. Hoa uống sương đêm, tắm ánh nắng ban mai nên trông chúng tươi mơn mởn, đầy kiêu hãnh và tự tin. Nắng càng lên, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. Mấy chú ong mê mải rúc đầu vào hút mật hoa. Trên cao, cánh bướm dập dờn đùa với những bông hoa tươi xinh như những gương mặt ngời sáng niềm vui. Cứ hoa hồng này tàn lại có hoa khác thay thế. Vì vậy, lúc nào, khóm hoa cũng tràn đầy sức sống. Đứng ngắm nhìn những đoá hoa hồng rung rinh trước gió, lòng em tràn ngập niềm vui. Càng ngắm em càng yêu chúng hơn.

Tả cây hoa hồng - Mẫu 2

Nhà em có một khóm hoa hồng rất đẹp được trồng trước sân nhà. Khóm hoa hồng chỉ cao bằng đầu em. Thân hoa có gai nhọn. Thân cây rất chắc khỏe, cành và chồi non màu xanh đậm. Hoa hồng có nhiều cánh, các cánh hoa mềm mịn mỏng manh xen kẽ nhau ôm ấp lấy nhụy hoa vàng ở giữa. Hoa hồng nhà em đặc biệt rất thơm. Mùi thơm của nó rất dễ chịu. Ai đến cũng khen khóm hồng nhà em thật là đẹp. Em rất yêu quý cây hoa hồng này, luôn tận tâm chăm sóc cho nó từng ngày và coi nó như một người bạn gắn bó, thân thiết.

Tả cây hoa hồng - Mẫu 3

Em rất yêu quý, rất thích hoa hồng. Hoa hồng là nữ hoàng của các loài hoa. Hoa hồng có nhiều loại: hồng lam, hồng quế, hồng vàng, hồng nhung, hồng leo, hồng bạch, hồng đào,… Hoa hồng rực rỡ, kiêu sa, thơm ngát. Có thể cắm cành hồng vào lọ. Có thể cắm vào bát, chỉ một cành hồng nhung thôi. Có thể đặt một bông hồng bạch lên đĩa cổ, đặt trang trọng giữa bàn. Cánh hồng mỏng, đằm thắm, nhị hồng vàng tươi, hương hồng thơm ngát. Có hoa hồng, căn phòng lịch sự hẳn ra, trang trọng hẳn lên. Mẹ em làm nghề dạy học. Thứ hai nào mẹ cũng mua hoa hồng cắm vào lọ.

13. Tả cây cam

Tả cây cam - Mẫu 1

Nhà ông ngoại em có trồng một cây cam rất to, năm nào cây cũng cho rất nhiều quả. Cây cam này rất cao, ông em nói áng chừng tầm khoảng ba mét. Thân cây xù xì với lớp vỏ màu nâu dễ thấy. Trên những cành cây khẳng khiu là tầng tầng lớp lớp lá xanh với đủ độ đậm nhạt khác nhau dưới ánh mặt trời: xanh nhạt, xanh đậm, xanh non… Nhìn từ xa, cây cam giống như một chiếc ô xanh khổng lồ. Tô điểm cho chiếc ô ấy là những bông hoa bé li ti vào mùa xuân và những trái cam to tròn mọng nước vào mùa hè. Xuân về, hương hoa cam thoảng thoảng trong không khí khiến lòng người dễ chịu vô cùng. Trái cam khi còn non sẽ có màu xanh giống những chiếc lá nhưng khi chín sẽ chuyển sang màu vàng cam rực rỡ. Quả cam cũng giống như quả bưởi, chúng có hai lớp vỏ nhưng lớp vỏ thứ hai lại có thể ăn được. Tép cam mọng nước, có vị chua chua ngọt ngọt ăn rất ngon và có tác dụng giúp cơ thể giải nhiệt. Hàng năm em đều ra vườn cùng ông nội thu hoạch những trái cam tươi ngon ấy về. Mỗi ngày em đều cùng ông tưới nước và chăm sóc cho cây cẩn thận để sang năm cây lại cho thêm nhiều trái hơn.

Tả cây cam - Mẫu 2

Vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn quả nhưng em thích nhất là cây cam. Cây cam ấy đã được ông em trồng từ lâu lắm rồi, đến nay nó đã lớn. Nhìn từ xa, cây cam giống như một cái ô khổng lồ tỏa bóng che mát xuống khu vườn. Đến cây, cây cam cao độ tầm ba mét, thân nó xù xì, vỏ thân cây màu nâu. Từ thân cây to, chắc ấy có biết bao nhiêu là cành vươn ra, giống như những cánh tay vươn ra. Lá cây cam có màu xanh đậm. Mùa xuân, những bông hoa của nó màu trắng muốt và có mùi hương nhè nhẹ lan tỏa khắp không gian thật dễ chịu. Để rồi từ những bông hoa ấy, đến mùa hè là có những trái cam căng mọng. Nếu khi còn nhỏ, những trái cam ấy chỉ bé độ bằng cái chén hạt mít thì khi chín, nó có màu cam, vỏ căng bóng. Quả cam vườn nhà em khi ăn vào sẽ có vị ngọt vô cùng. Em vô cùng yêu quý cây cam này, vì thế hằng ngày, em đều cùng ông tưới nước, chăm sóc cho cây, để mỗi năm cây lại cho những trái cam thật thơm ngon.

Tả cây cam - Mẫu 3

Mỗi sáng ngắm nhìn cây lá trong vườn, em lại bắt gặp dáng hình quen thuộc của cây cam nơi góc vườn. Đó là cây ăn trái do chính ông nội em trồng. Cây cam thân hình mảnh mai, từng cành lá vươn ra dài rộng để che bóng mát. Nhìn từ xa, cây như cậu lính chì lặng lẽ canh giữ sự bình yên cả khu vườn. Lớp vỏ cây xanh xám vì trải qua bao nắng mưa vẫn hiên ngang đứng đó. Lá cây xanh tốt như hàng ngàn bàn tay bé nhỏ rung rinh trong gió. Đến mùa hoa, xen lẫn tán lá là những nụ hoa nhỏ li ti, chúng e thẹn giấu mình. Chẳng bao lâu, hoa tàn để lộ ra từng chùm cam non xanh lét. Ông em thường chăm bón cho cây như bắt sâu, tưới nước để có một mùa thu hoạch năng suất cao. Quả cam lớn nhanh như thổi, từ khắp đầu cành tua tủa những chùm quả lúc lửu. Cây cam như đền đáp công lao của ông em nên mùa quả nào cũng sai trĩu. Hương vị thanh mát của trái cam làm dịu cơn khát trong những ngày hè nóng nực. Từng tép cam mọng nước, vàng óng làm cuốn hút mọi người. Cây cam còn giúp gia đình em có thêm thu nhập. Tự lúc nào, cây cam cứ lặng lẽ trở thành một phần không thể thiếu trong nhà em. Em yêu quý cây cam và thầm biết ơn ông đã ươm trồng nó.

14. Tả cây nhãn

Tả cây nhãn - Mẫu 1

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau. Mỗi loài cây đều có một đặc điểm và một công dụng riêng. Nhưng em thích nhất là cây nhãn bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả. Cây nhãn cao từ ba đến năm mét, vỏ cây sù sì màu nâu thẫm. Từ thân mọc ra những cành cây nhỏ, vươn ra tứ phía để đón ánh nắng mặt trời. Mỗi cành có nhiều lá, mọc chi chít, tạo thành bóng râm che mát cho khu vườn. Lá nhãn dài và nhỏ, viền lá hơi cong. Trên mặt lá có những đường gân màu vàng nhạt, mọc đối xứng, nhìn xa như bộ xương cá. Khi xuân đến, hoa nhãn ươm nở phủ kín cả khoảng trời. Không ngào ngạt, kiêu sa như hoa hồng, duyên dáng như hoa nhài, hoa nhãn giản dị, tỏa hương dịu nhẹ mà thân thương vô cùng. Ngày bé em thường lấy hoa nhãn kết thành vòng đội lên đầu hoặc chơi đồ hàng. Hoa nhãn vừa tàn thì cây bắt đầu kết quả. Quả nhãn tròn và nhỏ, màu nâu nhạt, mọc thành từng chùm chi chít trên cây. Cùi nhãn màu trắng ngà, nhai giòn và có vị thơm ngọt. Quả nhãn là thức quà không thể thiếu mỗi khi hè sang. Em rất yêu cây nhãn nhà em. Em hứa sẽ chăm sóc cây thật tốt để cây luôn khỏe mạnh.

Tả cây nhãn - Mẫu 2

Cứ mỗi dịp về quê ngoại chơi, em thích nhất là được vào vườn cây ăn quả của ông bà để thưởng thức những loại quả thơm ngon, đặc biệt nhất là những chùm nhãn ngọt lịm trên cây nhãn góc vườn. Cây nhãn ấy thân cây rộng, màu nâu sẫm, sần sùi. Bên dưới thân là những nhành rễ cắm sâu xuống lòng đất, hút chất dinh dưỡng, truyền lên thân để nuôi cây. Tán cây rộng, nhìn từ xa như chiếc ô xanh khổng lồ che kín cả một góc vườn. Ngày còn bé, em thích nhất được chèo lên cây nhãn, ngồi trên những cành cây to vững chãi như những bắp tay người. Cây nhãn có lá màu xanh thẫm, không to như lá bàng hay lá chuối mà chỉ nhỏ bằng hai ngón tay chụm lại. Cứ mỗi năm gần đến mùa nhãn, những chùm hoa vàng nhạt, nhỏ li ti từng chùm từng chùm đung đưa trong gió, nhuộm trắng cả một khoảng vườn. Đến mùa, cây cho những chum quả sai trĩu cành, màu nâu nhat, tròn trịa và ngọt lịm. Năm nào cũng cậy, ông bà thường hái được đầy những rổ nhãn để thắp hương, biếu hàng xóm, một ít thì nấu chè, làm bánh,..Em rất yêu quí cây nhãn ấy, em mong rằng em sẽ được về quê chơi thường xuyên để được thưởng thức hương vị nhãn.

Tả cây nhãn - Mẫu 3

Trước cửa nhà em có trông một cây nhãn, hằng ngày, cây vẫn đứng đó che mưa, che nắng và cho những quả ngon cho cả gia đình. Nhắc đến cây nhãn là nhắc đến một loài cây khá dễ trồng, dễ chăm sóc, cây nhãn nhà em cũng vậy, bố bảo rằng cây nhãn được trồng từ ngày bố mẹ mới kết hôn, đến bây giờ nó đã cao, to, giống như người canh gác cho giấc ngủ bình yên của gia đình em. Thân cây nhãn màu nâu thẫm, da sần sũi , thỉnh thoảng lại có những đàn kiến đi “hành quân” trên thân cây. Tán cây rộng như chiếc ô khổng lồ, được nâng đỡ bằng những cành cây vững chắc, tỏa ra tứ phía. Lá nhãn xanh thẫm, nổi lên trên mặt lá là những đường gân hình xương cá. Khi hoa nhãn nở, những chùm hoa vàng trắng nhỏ li ti mọc thành từng chùm, ngày bé, em thường hái những chùm hoa nhãn để đan vòng, để chơi đồ hàng. Nhắc đến cây nhãn không thể không nhắc đến quả nhãn, quả nhãn có loại to loại nhỏ phụ thuộc vào giống nhãn nhưng đều có màu nâu nhạt, quả tròn. Khi đến mùa nhãn, những chùm nhãn mọc nặng trĩu cành, cành nào cành nấy rũ hẳn xuống, bố mẹ em thường hái nhãn đem biếu ông bà, hàng xóm, nấu chè, làm bánh để thưởng thức trong những ngày hè oi ả. Em rất yêu mến cây nhãn nhà em, em sẽ chăm chỉ tưới nước và chăm sóc cho cây để cây ngày một tươi tốt.

15. Tả Cây phong lan

Cây phong lan nhà em đẹp lắm. Khi hoa nở, cứ 5 đến 6 bông hoa trắng muốt như tuyết mọc so le nhau trên một nhánh cây màu xanh trong. Cánh hoa chụm vào nhau, e ấp ôm ấy nhụy hoa yêu kiều như người mẹ bảo hộ cô con gái nhỏ của mình vậy. Hoa phong lan thường tươi lâu lắm. Khi hoa nở, phải hơn 2 tuần liền mới héo. Hương hoa thơm dịu nhẹ và thanh khiết. Thân cây lại mềm mại, cong cong mà rủ xuống. Thấp thoáng sau sắc trắng kia là sắc xanh dịu ngọt của lá. Những chiếc lá dài, đối xứng nhau, như làm nền để tôn lên những bông hoa. Hàng ngày em em vẫn cùng bố tưới cây và chăm sóc cây rất chu đáo. Mỗi lần khách đến nhà chơi, ai cũng tấm tắc khen mấy chậu phong lan đẹp quá. Em rất yêu những chậu hoa phong lan đó.

16. Tả cây ổi

Tả cây ổi mẫu 1

Cây ổi thân gỗ, thân ổi nhỏ và không xù xì như các cây ăn quả khác. Lá ổi rậm, to và dày, lá ổi có mùi đặc trưng riêng. Mùa ổi vào mùa thu, cứ mỗi khi thấy hương ổi là biết mùa thu đã đến, ổi chín thơm lừng vườn quê. Mùa ổi chín, chào mào kéo đến ăn ổi. Chúng vừa mổ trái chín vừa hót lảnh lót, nghe thật vui tai. Em rất yêu quý cây Ổi. Vì cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em.

Tả cây ổi mẫu 2

Vườn bác Huấn trồng nhiều ổi. Cây ổi thân gỗ, cao 6-7 mét, vỏ nhẵn bóng, cuối đông bong từng mảng. Lá ổi mọc đối, thuôn, dày, có mùi thơm. Hoa ổi màu trắng, mọc thành cụm, ở nách lá thường có 2 - 3 bông. Đầu tháng 5, nghe chích choè hót là vườn ổi nhà bác Huấn đã bắt đầu chín, ổi đào ngọt và thơm lắm. Có hôm bác cho em 3 - 4 quả chín mọng, vàng ươm, ăn tuyệt ngon, ăn hết vẫn thèm.

Tả cây ổi mẫu 3

Nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở vườn nhà em.

Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với chúng em điều gì đó. Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo.

Cây ổi cho em bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn. Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm về nó.

17. Tả cây bưởi

Tả cây bưởi mẫu 1

Em được sinh ra trong cái nôi của những loài cây ăn trái ngọt lành. Từ nhỏ, em đã được nuôi dưỡng bằng hương thơm ngọt ngào của các loài cây, trong đó, ấn tượng với em hơn cả là cây bưởi. Nhà nội em có trồng một cây bưởi rất lớn, chẳng biết nó được trồng từ bao giờ, chỉ biết rằng khi em sinh ra thì cây bưởi đã lớn lắm. Từ xa nhìn lại, cây bưởi sừng sững như một chàng vệ sĩ đang phô diễn những bắp tay, bắp chân cuồn cuộn. Thân cây xù xì, loang lổ những vết mốc meo vì thời gian trôi qua đã lâu. Hồi bé, em hay trèo lên cái thân cây xù xì ấy để hái những bông bưởi thơm đến nao lòng. Mỗi mùa hoa bưởi nở, sắc hoa trắng muốt vương đầy trên mặt sân, tỏa ra một thứ hương thơm nồng nàn, ngan ngát. Bà em hay lấy những bông bưởi ấy xuống để gội đầu, hương đồng cỏ nội cứ theo tóc bà mà vương mãi trong kí ức em. Lá bưởi dày, to bằng cả một gang tay, gần ngọn lá thắt lại thành hình trái tim be bé. Nhưng thích nhất vẫn là quả bưởi. Những trái bưởi to, tròn như trái bóng, da bưởi xanh mướt, đến khi chín lại ngả sang màu vàng óng. Mỗi mùa trung thu đến, bà em thường hái quả vào để em bày cỗ đón trăng. Múi bưởi ngọt lịm ăn rất ngon miệng. Em rất thích cây bưởi nhà em.

Tả cây bưởi mẫu 2

Cây bưởi nhà ông có từ bao năm nay, ông bảo từ khi em sinh ra, cây bưởi đã to lắm rồi, và đến bây giờ, trông nó như một chàng kị sĩ đứng đó ngày đêm canh gác cho giấc ngủ bình yên của gia đình ông. Thân cây to và rộng, một vòng tay em ôm không xuể, những cành cây to, tỏa ra nhiều phía, chống đỡ những chòm lá xanh mướt. Lá bưởi không quá to, màu xanh thẫm, nổi lên trên mặt lá là những đường gân lá trông như những chiếc xương cá nhỏ. Em rất thích hương hoa bưởi, hoa bưởi trắng muốt, những bông hoa nở thành chùm, đung đưa trong gió, tỏa hương thơm ngào ngạt, thoang thoảng trong không gian. Đặc biệt nhất là quả bưởi, quả bưởi tròn như quả bóng, da sần sùi, vì bưởi có nhiều loại nên mối giống cây đều có màu sắc quả riêng. Cứ mỗi dịp Tết, nhà ông bà lại hái bưởi đặt lên bàn thờ tổ tiên trong mâm ngũ quả ngày Tết. Cây bưởi đã gắn bó với em và gia đình ông bà từ rất lâu rồi. Em rất yêu quí cây bưởi nhà ông bà em.

Tả cây bưởi mẫu 3

Cây bưởi nhà em đã có từ lâu đời, vậy nên thân cây to, chia thành nhiều cành cây vững chãi, lớn bằng những bắp tay người. Lá bưởi xanh thẫm, có lá nhỏ, lá to. Hoa bưởi rất thơm và có mùi hương ngọt ngào, nhẹ dịu, thoang thoảng trong không gian. Khi hoa rụng cũng là lúc bưởi kết trái, những trái bưởi tròn căng, mọng nước như những trái bóng nhỏ. Khi mới mọc trái thì chúng có màu xanh nhạt, dần dần phát triển thì những trái Bưởi đó chuyển sang màu vàng ươm. Bưởi ăn rất thơm và ngọt. Cùi Bưởi cũng có rất nhiều lợi ích như để gội đầu, nấu chè, làm bánh,… Em rất yêu mến cây bưởi nhà em, em sẽ luôn chăm sóc cho cây để cây ngày một tươi tốt hơn.

18. Tả cây Sấu

Tả cây Sấu mẫu 1

Cây sấu toả bóng xanh mát khắp đường phố Hà Nội. Hình thù cây sấu rất dễ lẫn với trăm cây khác, nhưng quả sấu chín có một hương ngọt. Có cây sấu cao đến hai mươi mét, ba mươi mét, cành lá um tùm. Lá xấu có màu xanh lục lúc còn non, khi già chuyển sang màu vàng hay đỏ trước khi rụng. Cây Sấu có khả năng chịu hạn tốt, ưa sáng. Cây Sấu ra quả năm nào cũng sai trĩu. Quả Sấu có rất nhiều tác dụng: trị ho, tiêu đờm, trị nhiều bệnh chứng như miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng,… Chúng em thường rủ nhau hái quả sấu vàng, ngồi dưới gốc cây, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ. Cây sấu đã gắn bó với em bao kỉ niệm vui buồn.

Tả cây Sấu mẫu 2

Trên từng con phố ở Hà Nội, thật dễ dàng để chúng ta bắt gặp những hàng sấu cổ thụ toả bóng cây xanh mát. Có cây sấu cao, to đến hai mươi mét, cành lá um tùm, xanh rì quanh năm. Tán cây trùm lên đường phố, trùm lên cả những mái nhà cổ kính. Thân sấu to bằng hai, ba vòng tay của các bạn nhỏ. Vỏ cây sần sùi và được quét một lớp vôi trắng ở dưới gốc. Trong làn mưa bụi tháng tư, cây sấu hân hoan đón chào mùa hoa mới. Hoa sấu kín đáo ẩn mình trên cành cao và trong những vòm lá xanh mượt. Tới đầu tháng năm, từng chùm sấu non mới chỉ bằng đầu ngón tay út, cứ lấp ló vươn ra khỏi kẽ lá để đùa vui với nắng vàng. Quả sấu già to bằng quả cà pháo, có vị chua và lớp cùi trắng nõn, thường được các bà, các cô hàng nước làm thành món sấu dầm hấp dẫn, bán quanh cổng trường. Trong những bữa ăn của ngày hè oi bức, sấu còn được cho thêm vào nồi canh để tạo nên vị chua, vừa ngon, vừa mát. Tháng bảy, sấu chín rụng lộp độp trên mặt đường, có lúc quả sấu tinh nghịch còn rơi trúng đầu cậu học trò nhỏ. Suốt bao năm tháng qua, hàng sấu già vẫn đứng sừng sững bảo vệ cho phố phường và che bóng cho bao người qua lại.

19. Tả về một loài cây mà em biết - Cây dừa

Ở quê em có rất nhiều cây dừa. Những cây dừa có thân mọc thẳng, hình trụ, cao khỏe, màu nâu sậm. Lá dừa dạng xẻ thùy, tàu lá dài khoảng ba đến bảy mét và phân thành nhiều lá nhỏ. Lá mọc chủ yếu ở phần đầu ngọn nên đôi khi nhìn xa, cây dừa như một chiếc ô khổng lồ. Cây dừa cũng có hoa, hoa màu trắng ngà, mọc ra thành dẻ nhỏ từ nách lá. Nhưng quả dừa mới là thứ hấp dẫn những đứa trẻ như chúng tôi nhất. Quả thường mọc theo chùm. Mỗi chùm phải có từ mười đến mười lăm quả. Cây dừa đem lại rất nhiều lợi ích cho con người.

20. Tả về một loài cây mà em biết - Cây tre

Cây tre rất quen thuộc với những đứa trẻ sống ở nông thôn như em. Khi con nhỏ, tre chỉ là một mầm măng yếu ớt với cái thân hình nón, trên đầu nhọn hoắc và khoác ngoài nhiều lớp áo xếp chồng lên nhau bao lấy tấm thân nhỏ bé. Đến khi trưởng thành tre vươn lên cao lớn. Thân tre gầy guộc, hình ống và nên trong rỗng, bên trong màu xanh lục, đậm dần xuống gốc. Lá tre mỏng manh, có màu xanh non mơn mởn với những hình gân song song trên lá như những chiếc thuyền nan rung rinh theo những cơn gió thoảng. Rễ tre thuộc loại rễ chùm, gầy guộc và cằn cỗi nhưng bám rất chắc chắn vào đất giúp giữ mình không bị đổ trước những cơn gió dữ.

21. Tả về một loài cây mà em biết - Cây sầu riêng

Cây sầu riêng trong vườn nhà bác em rất cao. Thân cây cao lớn, xù xì. Những tán lá xum xuê che mát cho khu vườn. Hoa sầu riêng có màu trắng ngà, mọc thành từng chùm. Quả sầu riêng khá to, nặng khoảng hai đến ba ki-lô-gam. Lớp vỏ bên ngoài khá dày, nhiều gai nhọn. Sầu riêng khi chín có mùi thơm nồng. Em cảm thấy rất thích ăn sầu riêng.

22. Tả về một loài cây mà em biết - Cây chanh

Trong vườn nhà em có một cây chanh. Thân cây nhỏ, có màu nâu sẫm. Những chiếc lá dày, có màu xanh và mùi rất thơm. Hoa chanh mọc thành từng chùm. Những bông hoa nhỏ, có màu trắng. Đến mùa, cây chanh bắt đầu ra quả. Những quả chanh có hình tròn. Vỏ của quả chanh khá mỏng, màu xanh sẫm. Quả có vị rất chua. Lá chanh, quả chanh được dùng làm gia vị. Cây chanh là một loài cây có ích cho con người.

23. Tả về một loài cây mà em biết - Cây đa

Cây đa ở đầu làng em đã được trồng từ rất lâu. Từ xa nhìn lại, cây đứng cao lớn, im lìm như một cụ già cao tuổi. Tán cây xoè tròn như chiếc mâm xôi lớn. Rễ cây to, có khi bằng những cành lớn của cây phượng vĩ già trước sân trường em. Những đám rễ con trồi lên khỏi mặt đất, ngoằn ngoèo như một đàn rắn đang bò. Thân cây mới thật đồ sộ làm sao! Mấy chục đứa trẻ con chúng em vòng tay ôm không hết. Vượt lên khỏi mặt đất, thân cây chẻ thành rất nhiều nhánh. Mỗi nhánh đều có những cành con chìa ra bốn phía. Khác với thân cây, cành cây khoác một lớp áo màu nâu nhạt hơn, bớt sần sùi, thô ráp hơn. Trên những cành cây ấy là hàng nghìn chiếc lá nhỏ màu xanh mướt. Đến mùa thu, lá đổi sang màu vàng. Mỗi khi cơn gió nhẹ thoảng qua, những chiếc lá vàng ấy lại lìa cành, rơi lạo xạo trên mặt đất. Chúng em thường nhặt những chiếc lá ấy về để chơi đồ hàng. Cây đa đã trở thành người bạn thân thiết của người dân quê em.

24. Tả về một loài cây mà em biết - Cây lúa

Nắng xuân reo vui, ửng hồng đất trời. Những cây lúa làm xanh mướt đồng quê. Gió nhẹ lướt qua, sóng lúa nhấp nhô như tấm thảm nhung căng tận đến chân trời. Cánh cò trắng phau in trên nền xanh của bầu trời và đồng lúa. Muôn ngàn cánh chim én đưa thoi, ngọn lúa như xoè bàn tay vẫy chào. Bầy chim hiền lành đến bắt sâu, mải miết bay trên sóng lúa. Trên đường đi đến trường, lúa con gái dâng hương phả vào tâm hồn em. Em khẽ hát lên. Em cảm thấy sung sướng khi nghe lúa reo, lúa hát.

25. Tả về một loài cây mà em biết - Cây xoan

Gần nhà em có một cây xoan. Cây khá cao, khoảng từ hai đến ba mét. Những chiếc lá ra như những bàn tay mềm mại. Đến mùa ra hoa, hoa xoan nở thành từng chùm. Hoa xoan bé nhỏ, có màu trắng tím, rụng xuống đầy ngõ. Hương xoan thơm, nồng nàn trong đêm khuya. Thân cây xoan còn có thể dùng để lấy gỗ. Em rất thích cây xoan cạnh nhà mình.

26. Tả về một loài cây mà em biết - Cây Hồng Xiêm

Nhà bà ngoại em có trồng rất nhiều loài cây, nhưng loài mà em yêu nhất là hồng xiêm. Đó là loài thân gỗ, cây cao, có cây già to bằng cái nhà. Lá cây màu xanh thẫm, mặt trên của lá nhẵn bóng. Hoa màu trắng, kín đáo nở dưới các kẽ lá ở đầu cành như thiếu nữ e ấp. Em thích nhất là quả của nó. Tuy vỏ xù xì, thô ráp nhưng khi chín, ăn vào có vị ngọt lịm. Ngoại em thường bảo giống như đôi bàn tay vất vả của mẹ mà chan chứa yêu thương. Em sẽ chăm sóc thật tốt cho cây để cây càng ngày sai quả.

27. Tả về một loài cây mà em biết - Cây vải

Trong vườn, ông nội trồng một cây vải. Cây khá cao lớn. Thân cây vải xù xì, sờ vào cảm giác nham nhám và sần sùi. Nó không có bộ rễ to đồ rộ và mọc tràn lan trên mặt đấy. Rễ của cây vải mọc rất khiêm tốn, chỉ có một vài rễ ngoi lên mặt đất mà thôi. Lá của cây vải có màu xanh thẫm, có hơi hướng giống với lá của cây nhãn. Mỗi khi mùa thu về lá của cây vải bắt đầu ngả màu và sang màu đông thì nó khô héo và rụng xuống cội. Đến khi mùa xuân đến thì những chiếc lá lại bắt đầu nhú lên, đâm chồi nảy lộc non. Chờ đến khi mùa hạ đến thì cành lá sum sê và tỏa bóng mát rợp khắp. Đúng vụ, cây vải nặng trĩu quả. Quả vải mọc thành từng chùm. Em rất thích ăn vải.

28. Tả về một loài cây mà em biết - Cây hoa thiên lí

Vườn nhà em có một cây hoa thiên lí. Thân cây mảnh mai, màu nâu. Từ thân cây, từng nhánh cây mọc ra bám chắc vào giàn. Những chiếc lá hình trái tim rất đáng yêu. Hoa thiên lí mọc thành từng chùm. Hoa nhỏ, thơm và có màu xanh nhạt. Giàn thiên lý đem lại bóng mát, món ăn ngon, bổ dưỡng và nhiều niềm vui thú vị đến cho gia đình em. Em yêu cây nên chăm chỉ tưới nước cho cây, mong cây mãi mãi xanh tươi.

29. Tả về một loài cây mà em biết - Cây hoa đào

Tả cây hoa đào - Mẫu 1

Cây hoa đào là biểu tượng mỗi khi Tết về. Dáng của cây hoa đã khá thẳng. Gốc cây cằn cỗi, có màu nâu, xù xì bởi lớp vỏ bọc bên ngoài. Những đường gân rắn chắc nổi lên phô diễn sức mạnh của rễ cây. Cành cây trông khẳng khiu, gầy guộc. Còn thân cây lại cứng cáp, mạnh mẽ. Lá của cây đào khá nhỏ, có màu xanh. Trên những cành cây, những nụ hoa nhỏ xinh đang e ấp dưới ánh nắng vàng. Một vài bông hoa đã bắt đầu nở rộ. Cánh hoa màu hồng nhạt, mềm mại và có mùi dịu mát. Những cánh hoa với sắc độ đậm nhạt khác nhau, được xếp thành từng tầng tạo. Ở giữa là vài chiếc nhụy hoa bé xíu, có màu vàng. Em rất thích cây hoa đào nhà em.

Tả cây hoa đào - Mẫu 2

Cứ mỗi độ xuân về, hoa đào lại nở những cánh hồng tươi. Đó là loài hoa tượng trưng cho đất Bắc. Thân cây đào không cao lắm, chừng 1,5 m. Gốc đào già có màu nâu, to chừng cổ tay, từ đó toả ra thật nhiều nhánh nhỏ, trông khum khum như bàn tay vậy. Lá đào xanh thẫm, mọc xen kẽ các chồi. Vào dịp Tết, khắp cành đào chi chít những hoa. Tuỳ loại đào bích hay đào phai mà cánh hoa hồng thẫm hay nhạt màu. Cánh hoa mềm mại, mỏng manh, xếp thành hai tầng, bao bọc lấy nhị hoa vàng tươi. Em yêu thích đặc biệt ở loài hoa này là sức sống kì diệu, dẻo dai của nó. Dù thân cành bé nhỏ nhưng nó đủ sức chống trọi cái rét đậm của miền Bắc, suốt 3 mùa hạ thu đông chỉ ủ mầm, nuôi nhựa, chờ xuân sang thì bừng nở. Mỗi khi nàng tiên xuân khẽ mơn man những làn gió nhẹ, từng bông hoa như những đàn bướm tung cánh phấp phới bay lên. Đặc biệt, hoa đào mang một ý nghĩa thật thiêng liêng với người dân xứ Bắc. Đó là loài hoa của sự sum vầy, của tình thân. Dù đi xa tới đâu, dù cách trở bộn bề, cứ thấy đào bung cánh là lòng người xốn xang khát vọng đoàn viên.

Tả cây hoa đào - Mẫu 3

Tết đến xuân về, trăm hoa lại đua nhau khoe sác rực rỡ. Ngày Tết ỏ nhà em, năm nào ba mẹ cũng dành ra một buổi để cả nhà đi chợ hoa mua cành đào tết thật đẹp để về trang trí nhà cửa đón Tết. Năm nay cũng vậy, giữa một rừng hoa đào hồng thắm đang rung rinh trong gió, nhà em chọn một cây đào thật đẹp để mang về. Cây đào này được cắt tỉa rất gọn gàng và đẹp mát. Cây có hình nhọn như một chiếc tháp. Cây đào cao chừng một mét rưỡi, được bố em trồng trong một chiếc chậu sành rất lớn. Gốc cây không to lắm, thân cây to chừng cỡ cổ tay người lớn, được uốn lượn sóng. Cây đào nhiều cành nhỏ, mỗi cành lại đâm dài ra rồi vút cao lên theo ngọn. Lá đào thưa, cả cây hoa chắc chỉ có ít lộc non đang nhú. Cây đào này có rất nhiều nụ hoa to. Nụ hoa mọc đây cành cây như những đốm lửa đỏ đậu trên cành. Hoa đào bung nở rất đẹp, màu hoa đỏ thắm, đài hoa bé xinh nâng đỡ lấy những cánh hoa mảnh mai, mềm mọi. Nhị hoa màu vàng ở giữa bông. Hương hoa đào rất thơm, mồi khi đứng gần cây, em lại ngửi thấy mùi hương quyến rũ của nó. Cây đào Tết của nhà em đã mang lại sắc xuân cho cả gia đình, nó như muốn hứa hẹn một cái tết thật đẹp đẽ và yên vui.

Tả cây hoa đào - Mẫu 4

Mùa xuân về, hoa đào bắt đầu khoe sắc thắm. Những nụ hoa còn e ấp, chúm chím giờ đã nở bung nở. Cánh hoa màu hồng nhạt, rất nhẹ nhàng và mềm mại. Nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau. Ở giữa là nhụy hoa vàng óng như nắng. Điểm xuyết giữa bông hoa là những chiếc lá xanh non. Lá không quá to, thon dài như chiếc thuyền nhỏ bé đang bồng bềnh trên sóng nước. Hoa đào không có hương thơm ngào ngạt như hoa li cũng không ngát như hoa bưởi mà tỏa ra thứ hương thơm dịu nhẹ, thanh khiết. Hoa đào thật đẹp biết bao nhiêu!

Tả cây hoa đào - Mẫu 5

Chợ hoa ngày Tết quê em trở nên nhộn nhịp, đông vui nhất là vào những ngày Tết. Khu chợ nhỏ trở nên rực rỡ hơn bởi hàng chục loài hoa đang khoe sắc thắm, đó là hoa hồng nhung, hoa cúc vàng, hoa ly trắng...Trong đó loài hoa mà ấn tượng nhất chính là hoa đào. Những cây đào, cành đào được bày bán dọc hai bên đường. Những cây đào nhỏ cao khoảng 50-80 cen-ti-mét được trồng trong những chậu cây nhỏ nhìn vô cùng xinh xắn. Thân cây đào nhỏ bằng cổ tay của em, lớp vỏ xù xì màu nâu sậm. Từ thân cây mọc ra rất nhiều nhánh, trên những nhánh cây lại nở ra những bông hoa đào rực rỡ. Cây đào khi nở hoa rất ít lá, những chiếc lá nhỏ dài thưa thớt trên cây càng làm nổi bật sắc hồng của cánh hoa. Nhìn từ xa, những cây đào như chiếc ô hoa rực rỡ sắc màu. Hoa đào nhỏ, màu hồng đậm hoặc hồng phai, cánh mỏng xếp chồng lên nhau. Hoa đào chỉ nở vào ngày Tết nên thấy hoa đào em biết Tết đã về.

..................................

Tả một loài cây mà em yêu thích là đề bài mà được nhiều em quan tâm nhất. Hy vọng thông qua các bài văn mẫu lớp 2 trên mà VnDoc đã cung cấp, cùng với cách miêu tả chi tiết của mình, các em sẽ biết cách xây dựng bài văn tả về một loài cây mà em thích một cách hoàn chỉnh, đảm bảo yêu cầu bài ra.

Xem thêm:

71 bài văn mẫu trên là những bài làm đã được tổng hợp và chọn lọc kĩ nhằm giúp các em học sinh dễ dàng hơn trong việc viết bài văn tả cây cối. Hình ảnh của các loại cây đã vô cùng quen thuộc trong đời sống con người chính vì thế mà đây cũng là một trong những loại cây mà thầy cô chọn lựa để cho các em học sinh miêu tả. Các em hãy cùng tham khảo để liên tưởng và có thêm nhiều ý tưởng hay nhất cho bài văn miêu tả cây cối của mình nhé.

Ngoài Văn mẫu lớp 2: Tả về một loại cây mà em thích, các em học sinh có thể tham khảo các bài văn mẫu lớp 2 khác để chuẩn bị tốt cho thi học kì 1 lớp 2, thi học kì 2 lớp 2 đạt kết quả cao. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên. 

Đánh giá bài viết
2.351 639.093
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 2 Kết nối

    Xem thêm