Tả cây ổi lớp 4 Ngắn gọn nhất (9 mẫu)

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất được VnDoc sưu tầm cho các em học sinh tham khảo nắm được cách xây dựng một bài văn tả cây cối, hoàn thiện bài văn miêu tả cây ăn quả - tả cây nhãn . Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả cây ổi lớp 4

a. Mở bài: Giới thiệu về cây ăn quả mà em muốn tả: cây ổi

b. Thân bài

- Miêu tả cây ổi:

  • Cây cao bao nhiêu mét? Thân cây to lớn như thế nào?
  • Lớp vỏ bao bọc bên ngoài vỏ thân cây có màu gì? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
  • Các cành của cây có độ dài, kích thước ra sao?
  • Lá ổi có hình dáng, màu sắc ra sao?

- Miêu tả quả ổi:

  • Cây ổi ra hoa, kết quả vào tháng mấy?
  • Quả ổi có hình dáng, kích thước, màu sắc ra sao?
  • Khi ăn, mùi vị của quả ổi như thế nào?

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây ổi

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 1

Cạnh mương nước, giữa đám cỏ trâu um tùm, mọc lên một cây ổi găng. Cây ổi đó chẳng cần ai chăm sóc mỗi ngày mà vẫn lớn lên xanh tốt.

Cây ổi găng không cao lớn vạm vỡ như cây ổi ở nhà em. Cây chỉ cao chừng gần 2m mà thôi. Thân cây to như cổ chân, không mọc thẳng cũng chẳng nghiêng hẳn về một phía, mà gấp khúc lắt léo trái phải. Nếu duỗi thẳng ra thì có khi cây phải cao đến gần 4m ấy chứ. Tuy nhỏ, nhưng thân cây ổi rất cứng và khỏe, có thể đỡ được những đứa trẻ trèo lên hái quả ăn mà chẳng hề hấn gì. Cây có khá ít cành, những cành cây nhỏ và dai, có lưa thưa những chùm lá. Cây ổi găng khá thưa lá so với các cây ổi khác. Có lẽ là do đặc điểm của loài cây này, hoặc do ít được chăm sóc. Lá ổi hơi tròn, to như bàn tay em bé, màu xanh thẫm, mặt lá dưới hơi bàng bạc so với mặt lá trên. Lá ổi non thì nhỏ xíu, cuộn lại như bao thư của chú chuột Jerry trong phim hoạt hình vậy. Cây ổi găng này cho trái quanh năm. Những trái ổi chín chỉ lớn như quả trứng gà, có quả tròn có quả méo. Khi cắn thấy vừa giòn lại ngọt lịm. Thịt quả bên trong có màu hồng nhạt cực kì bắt mắt. Nhưng cũng vì là quả mọc tự nhiên, nên khi ăn rát dễ gặp troi ở trong ruột. Nhưng điều đó cũng chẳng đủ sức ngăn cản sự hấp dẫn của những quả ổi chín ngon trên cành cây.

Em rất thích cây ổi găng này. Nên ngày nào đi qua cũng dừng lại ngó nghiêng xem cây có quả mới nào không. Những ngày nắng nóng, em sẽ múc nước dưới mương lên tưới cho cây, để cây vượt qua được cái oi ả ấy, tiếp tục xanh tươi.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 2

Mùa hè năm trước, bố em có trồng một cây ổi găng ở sau vườn. Năm nay cây đã lớn và cho mùa quả đầu tiên.

Cây ổi găng chỉ cao hơn em một chút, chừng mét rưỡi. Thân cây to như cổ tay, nhỏ nhưng chắc nịch. Cây chỉ có hai cành lớn và chừng mười cành con thôi, nên trông tán lá không được đồ sộ như những cây lâu năm. Lá ổi to như bàn tay em bé, có màu xanh lá. Những cái lá non thì hơi cuộn lại và có lớp lông tơ ở trên bề mặt. Từ nách các cuống lá, cây ổi mọc ra từng chùm hoa. Mỗi chùm độ ba đến năm bông, tương ứng với số quả sẽ có sau này. Hoa ổi màu trắng tinh khiết, thơm nhẹ nên hay có ong ghé thăm. Khi có quả con hình thành, cánh hoa dần rơi hết. Quả ổi mới nhú chỉ to bằng viên bi, mà thoáng cái đã to bằng nắm tay rồi. Khi chín, vỏ ổi chuyển từ xanh sang vàng ngà, ruột hồng tươi ăn giòn lại ngọt.

Mới năm đầu nên cây ổi chưa cho nhiều trái. Nhưng bù lại thì quả nào cũng ngon vô cùng. Em yêu cây ổi nhà em lắm.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 3

Vườn nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở đầu vườn.

Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với em điều gì đó. Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo.

Cây ổi chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn. Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm về nó.

Tả cây ổi lớp 2

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 4

Phía sau nhà em có trồng một cây ổi rất lớn, năm nay đã gần mười năm tuổi rồi.

Cây ổi cao lắm, cao hơn mái nhà cả một đoạn. Thân to như bắp chân, cứng như đá, vô cùng vững chãi. Lớp vỏ bọc trên thân có màu nâu xám, ở dưới gốc có vài đoạn bị bong ra như chiếc áo cũ bị chật. Cây tỏa ra nhiều cành lớn, từ đó lại tỏa ra các nhánh phụ, đan lồng vào nhau tạo nên tán lá khổng lồ. Lá ổi to như bàn tay em bé, xanh tốt quanh năm. Trái ổi, dường như cũng ra trái quanh năm. Trong ấn tượng của em thì lúc nào cũng có trái để ăn cả. Những quả ổi to chừng quả trứng vịt, vỏ mỏng, ruột màu hồng đào giòn và ngọt lịm. Cứ cuối tuần, em lại theo mẹ cắp một chiếc rổ con ra vườn, hí hoáy một lát là đầy rổ rồi.

Em rất yêu quý cây ổi. Vì nó như là một phần khó bỏ của ngôi nhà, chứa đựng rất nhiều kỉ niệm đẹp. Mong rằng cây sẽ mãi luôn xanh tốt giống như bây giờ.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 5

Nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở vườn nhà em.

Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với chúng em điều gì đó. Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo.

Cây ổi cho em bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn. Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm về nó.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 6

Vườn nhà em có rất nhiều loại cây nhưng em thích nhất là cây ổi trồng ở đầu vườn.

Nhìn từ xa cây ổi như một chiếc ô khổng lồ. Thân cây to, chắc khoẻ mọc thẳng. Cái gốc của cây to hơn thân, sần sùi. Cái rễ của cây như những con giun cắm sâu xuống đất. Cái lá của cây to, mượt, những đường gân nổi rõ nét. Lá ổi mùa xuân có màu tươi dịu, khi sang mùa đông thì có màu xanh đậm. Khi có gió thổi qua, tiếng lá xào xạc như muốn nói với em điều gì đó. Quả ổi tròn, to mọc ra từng chùm. Hạt của nó bé và tập trung vào giữa quả. Quả ổi có mùi thơm, khi ăn vào có vị ngọt. Thỉnh thoảng, có vài chú chim sơn ca hay đến để bắt những con sâu và cất tiếng hót líu lo.

Cây ổi chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn cho chúng em quả để ăn. Em rất thích cây ổi, hằng ngày em sẽ chăm sóc nó cẩn thận. Cây ổi là người bạn thân thiết nhất của em. Và khi nào lớn lên, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm về nó.

Tả cây ổi, quả ổi

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 7

Mỗi lần đi công tác, ba mình thường mang về cây cảnh hoặc cây ăn quả. Lần này cũng vậy, Ba mình đi công tác ở Đồng Nai, một người bạn của ba tặng ba một cây ổi quý. Ba mình trồng trong một cái chậu to đặt trên sân thượng. Nay cây đã cho lứa đầu tiên.

Cây ổi cao khoảng một mét. Gốc cây to bằng cái cổ chân của em bé. Từ gốc cây tẽ ra ba nhánh đều nhau. Mỗi cành to bằng cổ tay của bé. Thân ổi màu nâu. Cành có màu nâu nhạt. Lá ổi dày, mặt dưới hơi trắng, mặt trên màu xanh. Hoa ổi trắng muốt. Lúc đầu, quả ổi bằng cái khuy áo, sau như quả cà pháo, rồi như quả chanh, và khi chín, ổi to bằng cái chén ăn cơm nhỏ. Khi còn xanh, quả có màu xanh đậm. Khi chín, ổi có màu xanh nhạt. Khi ăn, mình thấy ổi rất giòn và ngọt. Ba mình phải đổng cọc và buộc dây treo từng quả lên để thân cây không bị gẫy.

Đây là giống ổi quý nên mình chăm sóc rất cẩn thận.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 8

Vườn nhà em có hai cây ổi đào, vườn nhà bạn Thủy lại có tới năm cây ổi bo.

Nhìn hình dáng bên ngoài em thấy cây ổi đào và ổi bo không có gì khác biệt cả. Chúng đều là loài cây thân gỗ, có vòm lá rậm và dày. Gốc ổi to bằng chiếc phích, vỏ trơn nhẵn, màu vàng sậm. Mùa thu tới, từng chùm ổi chín thơm lừng cả vườn quê, gọi đàn chào mào kéo đến ăn ổi. Chúng vừa mổ trái chín vừa hót lảnh lót, nghe thật vui tai. Ổi đào nhà em to bằng nắm tay, vỏ có màu vàng ươm. Khi bổ để lộ ra phần ruột màu hồng nhạt, rất thơm ngon. Em và Thủy thường hay hái ổi rồi mang đến cho nhau ăn. Loại ổi nào cũng hấp dẫn, ăn nhiều mà không hề chán.

Với chúng em, cây ổi vườn nhà thật gần gũi, thân quen, gợi đến biết bao kỉ niệm đẹp tươi về tình bạn.

Tả cây ổi lớp 4 ngắn gọn nhất Mẫu 9

Em rất thích ăn ổi. Vì vậy, bố của em đã trồng vài cây ổi ở trong vườn nhà.

Cây ổi không quá cao, chỉ chừng mét rưỡi đến gần hai mét. Thân cây lớn chừng cổ chân nhưng rất đặc và cứng cáp. Lớp vỏ trên thân cây có màu xám xanh, nhiều chỗ còn bị bong ra, để lộ phần thịt ở bên trong. Từ thân cây, mọc ra độ hai ba cành chính. Từ cành chính mới mọc ra rất nhiều cành con, nhánh con. Chúng không có quy luật nhất định, mà chỉ cần có chỗ trống thì sẽ đâm cành mới ngay. Lá ổi không quá to, nhưng khá dày, và sẫm màu. Lúc lá còn non thì mùi rất thơm, có thể phơi khô để uống như lá trà.

Cây ổi cho trái gần như là quanh năm, lúc nào trên cành cũng lúc lỉu từng chùm quả. Hoa ổi nhỏ, cánh hoa trắng muốt như hoa chè, nom cũng rất xinh. Bầu hoa chính là nơi kết trái, khi trái được hình thành cánh hoa sẽ tàn và rụng đi. Quả ổi lớn rất nhanh, độ một tháng hơn là ăn được. Cắn miếng ổi giòn, ngọt, rồi chấm thêm chút muối tôm thì ngon chẳng gì bằng.

Chiều chiều, em sẽ ra vườn tưới nước cho cây ổi. Để mong sao cây luôn khỏe mạnh, tươi tốt và cho nhiều trái ngon.

Tả cây ổi lớp 4 đạt điểm cao

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Tả cây ổi trong vườn nhà em đạt điểm 10, 9

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
210 45.520
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm