Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS TT Trâu Quỳ năm 2021 - 2022 (lần 4)

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS TT Trâu Quỳ năm 2021

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS TT Trâu Quỳ năm 2021 - 2022 (lần 4) được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Nội dung đề thi gồm có 3 câu hỏi với tổng thời gian học sinh làm bài thi là 120 phút, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh ôn tập thử sức với các đề thi khác nhau. Sau đây là nội dung đề thi mời các bạn tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

UBND HUYỆN GIA LÂM

TRƯỜNG THCS TT TRÂU QUỲ

ĐỀ THI THỨ

MÔN NGỮ VĂN 9 LẦN 4

Ngày 26/5/2021

Thời gian làm bài: 120 phút

Phần I. (4,0 điểm): “Đi về nhà” là một ca khúc vừa hiện đại vừa giàu tính nhân văn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Dưới đây là một trích đoạn ca từ của bài hát ấy:

“.. Đường về nhà là vào tim ta

Dẫu nắng mưa gần xa

….…………………

Hạnh phúc chỉ đơn giản, là còn được về nhà

Hạnh phúc, đi về nhà

Cô đơn, đi về nhà

Thành công, đi về nhà

Thất bại, đi về nhà

Mệt quá, đi về nhà

Mông lung, đi về nhà

Chênh vênh, đi về nhà..."

Câu 1 (0,5 điểm). Hãy nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn trích trên. Theo tác giả, hạnh phúc chỉ đơn giản là gì?

Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu in đậm.

Câu 3 (2.0 điểm). Từ đoạn trích cùng với những trải nghiệm của chính bản thân đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay, em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của gia đình với mỗi con người.

Câu 4 (0.5 điểm). Lời bài hát gợi cho em nhớ đến văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 mà ở đó nhân vật cũng khẳng định hạnh phúc, niềm vui không ở đầu xa mà ngay chính dưới mái nhà thân thuộc. Cho biết tên tác giả?

Phần II: (6,0 điểm) Đọc trích đoạn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở bên dưới:

“Nước mắt ông lão giàn ra, chảy ròng ròng trên hai má. Ông nói thủ thỉ

- Ừ đúng rồi, ủng hộ Cụ Hồ con nhỉ.

Mấy hôm nay ru rú ở xó nhà, những lúc buồn khổ quá chẳng biết nói cùng ai, ông lão lại thủ thỉ với con như vậy. Ông nói như để ngỏ lòng mình, như để mình lại minh oan cho mình nữa.

Anh em đồng chí biết cho bố con ông.

Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông.

Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai. Mỗi lần nói ra được đôi câu như vậy nỗi khổ trong lòng ông cũng với đi được đội phần.

(Trích SGK Ngữ văn 9, tập 1- NXB Giáo dục, Trang 170)

Câu 1 (0.5 điểm). Trích đoạn trên nằm văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2 (1.0 điểm). Tình huống cơ bản nào của truyện có trích đoạn trên đã khiến cho ông lão “buồn khổ quá? Nêu tác dụng của tình huống truyện đó?

Câu 3 (1.0 điểm). Văn bản có trích đoạn trên đã có lần nhắc đến: “nhìn lũ con, ti thân nước mắt ông lão giàn ra và ở đây lại một lần nữa nói về: "nước mắt ông lão giàn ra, chảy ròng ròng trên hai má”. Hãy nhận xét về các cung bậc cảm xúc của nhân vật trong những lần “nước mắt giàn ranhư vậy?

Câu 4 (3,5 điểm). Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận quy nạp, nêu cảm nhận của em về tình yêu làng của ông Hai trong tác phẩm. Trong đoạn

văn có sử dụng ít nhất một lời dẫn trực tiếp và một câu phủ định (gạch chân và chú thích rõ)

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Phan Đăng Lưu năm 2021 - 2022 được VnDoc chia sẻ trên đây với 3 câu hỏi với thời gian 120 phút, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Ngoài đề thi thử trên đây các bạn tham khảo các đề của các tỉnh khác nữa nhé

............................................

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS TT Trâu Quỳ năm 2021 - 2022 (lần 4). Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2021 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
2 2.161
Sắp xếp theo

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

Xem thêm