Tả cảnh mùa đông Hay chọn lọc (20 mẫu)

Văn mẫu lớp 2: Tả cảnh mùa đông sẽ giúp quý phụ huynh, thầy cô giáo có thêm nguồn tài liệu tham khảo để rèn luyện cách viết văn miêu tả cho học sinh, con em mình. Tài liệu tổng hợp những bài văn mẫu lớp 2 sẽ giúp các em diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, có thêm nhiều ý tưởng cho văn tả về mùa đông lớp 2.

Nghe đọc Tập làm văn lớp 2: Tả cảnh mùa đông

Tả cảnh mùa đông

Dàn ý tả cảnh mùa đông

- Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Kết thúc lúc nào?

- Đặc điểm nổi bật nhất của thời tiết mùa đông ở quê hương em như thế nào?

- Cây trái mùa đông ra sao?

- Em thường làm gì khi mùa đông đến?

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 1

Chẳng giống như mùa xuân ấm áp hay mùa hè nóng nực, mùa đông luôn lạnh lẽo và khắc nghiệt. Ngoài đường, gió thổi từng cơn buốt giá. Cây cối khô gầy, cành lá xác xơ. Bầu trời lúc nào cũng âm u, chỉ có vài tia nắng nhạt vương trên hè phố. Con người dường như sát lại gần nhau hơn để sưởi ấm cho nhau. Mùa đông đúng là rất đặc biệt. Em rất yêu mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 2

Trong bốn mùa, em yêu thích nhất mùa đông. Tiết trời mùa đông luôn buốt giá, đi kèm là những cơn gió lạnh. Cây cối không xanh tươi mà trở nên gầy guộc, khẳng khiu. Có lẽ, chúng đang ấp ủ những điều đẹp nhất, đợi xuân đến thì bung nở. Mọi người như trở nên lười biếng hơn trong những chiếc áo ấm, lúc nào cũng mong ngóng trở về nhà thật nhanh mỗi độ tan tầm. Đó là những điều khiến em yêu mùa đông, em luôn chờ đợi mỗi khi đông về.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 3

Mùa đông đến thật rồi. Bầu trời suốt mấy hôm nay âm u, xám xịt. Gió bấc tràn qua khe cửa sổ. Chú mèo nằm im lìm trong đống tro bếp. Mọi người ra đường ai cũng mặc áo thật ấm để tránh cái lạnh của mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 4

Trong 4 mùa xuân hạ thu đông, em ấn tượng nhất là mùa đông. Có lẽ, đây là mùa đặc biệt nhất. Bởi, đông đến làm cây trút lá, trơ ra những cành khẳng khiu. Gió bấc ào ào thổi thay thế cho gió heo may se se lạnh. Sau một ngày làm việc vất vả, ai nấy đều nhanh chóng muốn trở về nhà tránh rét. Cả gia đình lại được quây quần bên mâm cơm nóng hổi trong bữa cơm chiều.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 5

Mùa đông đã đến thật rồi. Bầu trời trở nên u ám như một khuôn mặt cau có, khó chịu. Từng trận gió bấc mang theo hơi lạnh gõ cửa từng nhà. Những em bé vui vẻ, tung tăng trong những chiếc áo len mới đủ màu. Chú mèo rúc trong bếp lửa kêu “Rét! Rét!”. Ôi mùa đông đến thật là thích. Em yêu mùa đông lắm!

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 6

Mùa đông về rồi kìa! Mùa đông trở về cùng những trận gió bấc làm cho những cuộn mây trở nên xám xịt. Cây cối thì gầy guộc vì phải từ biệt những chiếc lá của mình. Mẹ em nói mùa đông lạnh như cắt da cắt thịt. Nhưng em lại thích mùa đông vì sẽ tha hồ diện những cái áo bông sặc sỡ, Ba sẽ đột lửa để cả nhà quây quần sưởi ấm. Đêm nào em cũng ngủ thật ngon trong chăn ấm mà không muốn dậy. Em rất thích mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 7

Khi những đợt gió mùa đông bắc tràn về cũng là lúc mùa đông tới. Cây cối bắt đầu trơ trọi, từng chiếc lá rời rụng khỏi cành cây. Mùa đông đến, không còn sắc hoa tươi thắm khiến đất trời dường như ảm đạm hơn. Đâu đó trên đường phố chỉ còn sắc màu của những chiếc áo khoác thật dày dặn. Ai cũng hối hả đi thật nhanh để sớm trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả, để cùng gia đình quây quần bên nhau. Mùa đông thời gian trôi rất nhanh. Em thích nhất là khi cùng mẹ nằm trong chăn bông thật dày và được mẹ ôm. Bởi vậy mùa đông tuy lạnh nhưng em vẫn chờ đợi nó mỗi năm.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 8

Gió mùa đông bắc về báo hiệu mùa đông đã đến. Tiết trời âm u, bao trùm những đám mây xám xịt, ánh mặt trời chẳng thế chiếu rọi qua tầng mây. Mùa đông lạnh quá! Gió thổi vù vù kèm theo những cơn mưa dai dẳng không dứt. Mưa lạnh khiến con đường vắng bóng người, nhà nhà đều đóng cửa hết để tránh những cơn gió lạnh tạt vào. Nhà nhà tất bật chuẩn bị đồ ấm để chống chọi với 3 tháng mùa đông lạnh lẽo. Nhưng mùa đông đến cũng là lúc cả gia đình quên nồi lẩu nóng hổi, hay sưởi ấm bên nhau để kể những câu chuyện thú vị. Mùa đông khắc nghiệt thật đấy nhưng vẫn ấm cúng lạ thường.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 9

Mùa đông là mùa của giá lạnh. Em rất thích mùa đông dù nó lạnh giá, khắc nghiệt. Cây bàng trước cửa nhà em đã trút toàn bộ lá, chỉ còn lại những cánh tay khẳng khiu. Cái lạnh khắc nghiệt làm cho đường phố vắng vẻ hơn. Làn gió mùa đông mang theo hơi khô lạnh làm thời tiết hanh hơn. Em rất thích mùa đông vì có thể ngồi bên bếp lửa. Em thích được ngắm nhìn đất trời vào những ngày đông giá rét khi có mưa phùn. Đêm nào em cũng được chùm chăn và ngủ thật ngon giấc.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 10

Mùa đông là mùa cuối cùng của một năm. Khi mùa đông về, cây cối khắp nơi đều trở nên khẳng khiu, xơ xác. Bầu trời xám xịt không một gợn mây xanh. Ông mặt trời cũng lười biếng không chịu tỏa nắng xuống trần gian. Từng cơn gió lạnh buốt thổi khiến những người đi ngoài đường phải rùng mình. Đôi khi, những cơn mưa ghé qua làm tăng thêm cái lạnh lẽo. Thời gian cũng trôi đi nhanh hơn. Nhưng khi mùa đông đến cũng là lúc một năm sắp kết thúc. Một năm mới sắp đến, Tết sắp về. Vậy nên, em rất thích mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 11

Trong bốn mùa: xuân, hạ, thu và đông, em thích nhất là mùa đông. Vào mùa đông, thời tiết rất lạnh. Bầu trời không còn trong xanh mà xám xịt. Cây cối cũng trở nên xơ xác. Thời gian dường như trôi nhanh hơn, bởi trời tối rất nhanh. Mọi người ai trên đường đều vội vàng trở về nhà để tránh khỏi những cơn gió rét. Nhưng em lại thích mùa đông vì khi ấy em sẽ được mặc thật nhiều quần áo, được nằm trong chăn ấm nghe bà kể chuyện cổ tích.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 12

Thằng Lục nói với em: “Mùa đông mưa dầm, gió bấc, rét tê da tái thịt, có gì đẹp mà yêu thích!”. Thế nhưng em lại thích mùa đông.

Mùa đông quả là lạnh, nhiều hôm chúng em phải đi học trong gió rét. Nhưng mùa đông cũng có nhiều điều đáng vui, đáng nhớ. Trường em tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (ngày 20 tháng 11). Chúng em thi đua giành được nhiều điểm 10. Chúng em sẽ mang những bông hoa đẹp nhất mừng thầy, cô giáo.

Mùa đông, cam trĩu quả trong vườn đã chín, vàng óng thơm ngọt. Bố mẹ hái cam bày lên bàn thờ nhân ngày giỗ ông nội của em.

Mùa đông, em được mặc quần áo ấm, được đi giày vải đến trường, cùng các bạn say mê học tập. Cuối mùa đông, em sẽ được đón Tết và mừng xuân. Em sẽ được thêm một tuổi hoa, một tuổi khôn để học hành tấn tới.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 13

Mỗi năm có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nhưng em thích nhất là mùa đông. Mùa đông bắt đầu từ tháng mười đến tháng 12 trong năm. Mùa đông thời tiết giá lạnh, có mưa phùn gió bấc. Cây cối khẳng khiu trơ trụi lá. Mùa đông có giấc ngủ ấm trong chăn. Mỗi buổi tối sau khi ăn cơm xong cả nhà lại quây quần bên bếp lửa để sưởi ấm. Ôi mùa đông tuy giá lạnh nhưng trong căn nhà vẫn đầy ắp tiếng cười đầm ấm của gia đình em.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 14

Cái nắng êm dịu của mùa thu lặng lẽ trôi qua để nhường chỗ cho một khoảng trời âm u, nhiều mây, xám xịt, vắng bóng mặt trời của mùa đông đến. Mùa đông lạnh quá! Gió thổi vù vù kèm theo những cơn mưa dai dẳng không dứt làm nghiêng ngả cây cối. Nếu như cái nắng ôn hoà và cơn gió mát dịu của mùa xuân làm cây cối đâm chồi nảy lộc thì những cơn gió mùa đông như muốn giật từng nắm lá khiến cây xơ xác hẳn đi. Mưa tạt vào nhà khiến cho mọi người đóng cửa hết và họ rất ít ra ngoài vì trời lạnh và đường xá lầy lội vô cùng. Người người ai cũng chuẩn bị đồ ấm để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 15

Mùa đông, gió mùa đông bắc tràn về cùng với cái lạnh khắc nghiệt và đường phố cũng vắng vẻ hơn thường lệ. Buổi sáng, Mặt Trời lười biếng vẫn còn đang ngủ, không chịu dậy để ban phát những tia nắng ấm áp cho cỏ cây hoa lá. Ra đường, cụ già, trẻ em và cả các thanh niên sung sốc... tất cả đều mặc những chiếc áo len, áo khoác dày, quàng khăn, đội mũ sùm sụp để có thể làm giảm đi cái rét cắt da cắt thịt. Hai hàng bàng ven đường đã trút bỏ bộ cánh già cỗi từ lâu, chỉ còn trơ lại những chiếc cành khẳng khiu nhẫn nại chịu đựng giá rét. Bên đường, hàng phở tấp nập người ra vào, cô bán hàng làm luôn tay, nào lấy bánh, nào chan nước... trông có vẻ rất vui vì bán hàng chạy, các bát phở nóng hổi bốc hơi nghi ngút chờ đợi mọi người thưởng thức. Ai ra về cũng đều rất hài lòng vì được phục vụ chu đáo. Dường như họ đã tạm quên đi cái lạnh giá của mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 16

Trong bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông thì mùa đông là mùa mà em thích nhất. Đông về, bầu trời mờ ảo trong làn sương sớm, cảm giác như chỉ cần giơ tay lên là có thể chạm vào những đám mây, khí lạnh để lại làn hơi nước mỏng trên ô cửa kính. Cây cối mùa đông không xanh non mơn mởn như mùa xuân hay mùa hè mà chỉ trơ trụi những cành khô nhưng bên trong chúng lại là dòng nhựa sống mãnh liệt. Mùa đông về mang theo những cơn gió bấc thật lạnh, nắng đông cũng không ấm áp như nắng xuân hay chói chang như mùa hạ mà chỉ là những tia nắng yếu ớt hiếm hoi. Thi thoảng lại xuất hiện cơn mưa phùn chẳng đủ làm ướt áo ai, cũng chẳng khiến ai vội vã tránh đi. Nhiều người không thích mùa đông nhưng nó lại quan trọng lắm đấy. Không có đông về ấp ủ nhựa sống thì khi xuân đến, cây cối sẽ không thể đâm chồi nảy lộc, hoa không thể nở rộ ngát hương. Mỗi mùa đông, em đều thích được cùng bố mẹ và mọi người quây quần bên nhau, cùng chuẩn bị cho ngày Tết sắp đến. Em rất yêu mùa đông.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 17

Khi những đợt gió lạnh tràn về cũng là lúc mùa đông tới. Cây bàng bắt đầu chuyển lá sang màu đỏ sậm nổi bật, tô điểm cho cả một góc trời. Những chiếc lá chậm rãi lìa cành, kết thúc một cuộc đời cống hiến hết mình, để lại những cành cây trơ trụi khẳng khiu. Mùa đông đến, hoa cũng chẳng nở rộ như mùa xuân, chúng đều rủ nhau cùng khép cánh, giấu đi vẻ đẹp của mình để phô ra khi xuân về, chỉ còn lại vài loài hoa vẫn vươn mình ra giữa tiết trời giá rét. Đường phố ngập tràn màu sắc bởi những chiếc áo khoác của người đi đường. Ai cũng hối hả đi thật nhanh để sớm trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả, để cùng gia đình quây quần ấm cúng bên nhau. Mùa đông về, trời luôn tối rất nhanh, từng đợt gió lạnh khiến con người cũng lười biếng làm việc. Với em, em rất thích được nằm trong chăn bông thật dày nghe mẹ kể chuyện cổ tích khi ngoài kia là gió bấc đang thổi mạnh. Bởi vậy mùa đông dù lạnh nhưng em vẫn rất thích và mong đợi mỗi năm.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 18

Ai đã từng đến miền Bắc nước ta mới thấy hết cái khắc nghiệt của mùa đông.

Đó là lúc những cơn gió từ phương Bắc mang theo không khí lạnh tràn về làm cắt da, cắt thịt mọi người. Trong sân trường, những cây bàng trơ trụi lá. Bầu trời xám xịt. Không khí lạnh buốt. Chúng em bắt đầu diện những chiếc áo len đẹp nhất với muôn màu rực rỡ. Giờ chơi, chúng em hầu như chỉ ngồi trong lớp vì trời quá lạnh. Mùa đông mang đến điều thú vị duy nhất là được ngồi bên bếp lửa hồng đổ sưởi ấm.

Em chỉ mong mùa đông chóng qua để mặt trời mang hơi ấm của mùa xuân đến.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 19

Mùa đông ở quê em là mùa rau, mùa hoa. Đẹp lắm, vui lắm! Nhà nhà hối hả, người người tíu tít.

Cánh đồng Tây Tựu về đêm đèn sáng như sao sa. Từ mờ sáng đến chiều tối, người tưới rau, hái rau, người tỉa hoa, cắt hoa, nhấp nhô, nhộn nhịp. Su hào, cải bắp, rau xanh… mơn mởn, ngọt ngào. Hoa… hoa, trăm loài hoa, hoa hồng, hoa thược dược, hoa lan, hoa huệ, nhiều giống hoa lạ đưa từ Đà Lạt ra, đẹp lắm. sắc hoa rực rỡ muôn hồng nghìn tía. Theo mẹ ra thăm ruộng rau, luống hoa, áo quần, tóc tai như ướp hương hoa thơm ngát, tâm hồn dìu dịu lâng lâng. Chuồn chuồn, bươm bướm quần đảo trên các luống hoa, sao mà nhiều thế! Ô tô đến nhập hoa từ sáng sớm. Người buôn rau gồng gánh kĩu kịt chở đi tấp nộp. Gia đình nào cũng giàu lên.

Ai cũng vui mừng đón Tết sau một vụ rau bội thu, một mùa hoa được giá.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 20

Mùa đông là mùa của những cái rét thấu xương thấu thịt và quê hương chính là nơi để em có thể sống và là khoảng không gian em cảm thấy ấm áp hơn nhiều so với những vùng đất khác, hình ảnh của quê hương em trong mùa đông giá lạnh cũng có những ấn tượng rất mạnh mẽ trong mỗi con người.

Mùa đông khiến cho con người có cảm giác lạnh lẽo và cô đơn, chính vì vậy mỗi người luôn luôn mong muốn trở về với gia đình để bớt đi cái lạnh lẽo đó, gia đình chính là nơi sởi ấm tâm hồn của họ một cách có ý nghĩa và giá trị nhất, mỗi người chúng ta đều cảm nhận được điều đó qua những cái nhìn mới mẻ và niềm tin của mỗi người dành cho đều rất chân thành và da diết. Trên quê hương em mùa đông được lộ ra rất sinh động, đó là những hình ảnh mang đậm giá trị của dân tộc, mùa đông hình ảnh những cây cối đã rụng hết lá tất cả đều trở nên tàn tạ sau mùa thu rụng lá, cảnh vật xung quanh dường như đang bị thay đổi, khác với mùa xuân là mùa của cây trái đâm chồi nảy lộc, mùa đông lại là mùa của những hình ảnh cây cối bị rụng lạ và rất xác xơ, điều đó không làm cho quê hương em nó bớt đi phần sinh động và gần gũi, tuy cảnh vật có những sự tàn phai nhưng con người nơi đây vẫn rất tran chứa tình yêu thương, những tình cảm yêu thương gắn bó đến vô bờ bến của mỗi người, những hình ảnh thể hiện những tình cảm sinh động và mang lại những hình ảnh giá trị và ý nghĩa nhất.

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 21

“Lạnh quá!” Tôi giật mình khi nghe tiếng mẹ kêu nên vội vàng cời lại cái liễn đựng than, thổi phù phù cho liễn than hoa hồng lên rồi lại thở dài dựa vào tường. Cái liễn đã nóng, chiếc nắp đồng đậy ở trên hừng hực những lửa, ánh lên một màu đỏ quạch và hơi xỉn. Tôi hơ tay qua trên lửa, xoa xoa hai bàn tay vào nhau rồi xách cái liễn đặt đến gần giường mẹ. Gian buồng sáng lên và ấm màu lửa, mẹ cũng không trở mình nữa, chắc đã bớt sốt. Tôi sắp xếp lại chăn cho mẹ, lặng lẽ bước đến bên cửa sổ… ngoài kia, mùa đông giá rét đang ngự trị.

Nhưng dù sao mùa đông cũng là một mùa đem lại cho con người nhiều cảm xúc. Dù không thích mùa đông nhưng tôi vẫn muốn có mùa đông và có đủ cả bốn mùa trong năm. Phải có mùa đông tôi mới có thể có được cảm giác vui sướng mỗi khi thấy vầng thái dương ấm áp xuất hiện xua tan đi những giá lạnh. Mùa đông mang lại nhiều sự ấm áp vô cùng!

Tả cảnh mùa đông - Mẫu 22

Em thích mùa đông. Vào mùa đông tiết trời trở nên lạnh giá, để chống lại cái lạnh của thời tiết, mọi người đều mặc lên người những trang phục thật ấm áp. Một trong những lí do em yêu thích mùa đông là bởi mùa đông sẽ được mặc lên người những chiếc len nhiều màu sắc, được diện đôi găng tay thật dễ thương mà mẹ mới đan. Mùa đông không chỉ mang đến sự thay đổi lớn về thời tiết mà còn làm cho khung cảnh xung quanh biến đổi theo, tiết trời mùa đông vẫn trong xanh nhưng thường xuyên xuất hiện những cơn mưa phùn, những hàng cây khẳng khiu, trơ trọi vào mùa thu thì đến mùa đông bắt đầu đâm chồi, nảy lộc. Những giọt mưa đọng lại trên tán lá non tựa như những giọt sương thật đẹp. Mùa đông tuy có khắc nghiệt về thời tiết nhưng lại có thể mang đến những hình ảnh, những ấn tượng thật đẹp trong cảm nhận của em.

Hình ảnh mùa đông đẹp nhất

...................................................

Văn tả về mùa đông lớp 2 được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 sách mới sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà môn Tiếng Việt lớp 2, từ đó đạt điểm cao trong các bài thi môn Tiếng Việt 2.

Mùa đông tuy có khắc nghiệt về thời tiết nhưng lại có thể mang đến những hình ảnh, những ấn tượng thật đẹp trong cảm nhận của em. Hãy cùng VnDoc tìm hiểu và miêu tả về mùa đông để có được những bài văn tả cảnh mùa đông hay nhất nhé!

Văn mẫu lớp 2: Tả cảnh mùa đông cho các em học sinh tham khảo. Ngoài ra, các bạn tham khảo luyện tập, củng cố các dạng bài tập Tiếng Việt lớp 2 để chuẩn bị tốt cho bài học trên lớp.

Đánh giá bài viết
696 148.245
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 2 Cánh diều

    Xem thêm