Công thức hóa học của kim cương là gì?

Công thức hóa học của kim cương là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: Công thức hóa học của kim cương là gì?

  1. Cu
  2. Ca
  3. C
  4. Cara

Trả lời:

Đáp án đúng C.

1. Sự hình thành kim cương

- Kim cương được hình thành từ những khoáng vật có chứa cacbon, trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Mọi nơi đều có thể chứa kim cương bởi vì ở độ sâu lý tưởng sẽ tồn tại nhiệt độ cao và áp suất lớn để tạo thành kim cương.

- Còn đối với những vùng lục địa, kim cương bắt đầu được hình thành ở độ sâu khoảng 150km tương đương với 90 dặm. Và có áp suất 5 gigapascal, nhiệt độ khoảng 12000 độ C (2200 độ F). Ở môi trường đại dương thì quá trình hình thành của kim cương xảy ra ở các vùng sâu hơn do nhiệt độ cần cao hơn. Nên cần áp suất cũng lớn hơn, khi áp suất và nhiệt độ giảm dần xuống thì những viên kim cương cũng sẽ lớn hơn.

- Nhiều công trình nghiên cứu về kim cương ở nhiều mặt khác nhau, đặc biệt là nghiên cứu tỉ lệ các đồng vị giống như phương pháp xác định niên đại lịch sử. Trừ việc sử dụng những đồng vị bền, cacbon trong kim cương có nguồn gốc từ nguồn hữu cơ và vô cơ. Các nguồn vô cơ có sẵn ở lớp trung gian trong lòng Đất.

2. Tính chất của kim cương

- Kim cương là vật liệu tự nhiên cứng nhất. Theo thang đo độ cứng Mohs thì kim cương có giá trị là ’10’ và corundum (sapphire) là ‘9’, không chứng thực đầy đủ độ cứng đáng kinh ngạc này, vì kim cương cứng hơn theo cấp số nhân so với corundum.

- Kim cương cũng là chất ít nén nhất và cứng nhất. Nó là một chất dẫn nhiệt đặc biệt – tốt hơn 4 lần so với đồng – điều này có ý nghĩa đối với kim cương được gọi là ‘băng’.

- Kim cương có độ giãn nở nhiệt cực thấp, trơ về mặt hóa học đối với hầu hết các axit và kiềm, trong suốt từ tia hồng ngoại xa qua tia cực tím sâu và là một trong số ít vật liệu có ái lực điện tử.

- Một hậu quả của ái lực điện tử âm là kim cương đẩy nước, nhưng sẵn sàng chấp nhận hydrocarbon như sáp hoặc dầu mỡ.

- Kim cương không dẫn điện tốt, mặc dù một số là chất bán dẫn. Kim cương có thể cháy nếu chịu nhiệt độ cao khi có oxy. Kim cương có trọng lượng riêng cao; nó dày đặc đáng kinh ngạc với trọng lượng nguyên tử thấp của carbon.

- Độ sáng và lửa của một viên kim cương là do độ phân tán cao và chỉ số khúc xạ cao. Kim cương có độ phản xạ và chỉ số khúc xạ cao nhất của bất kỳ chất trong suốt nào.

- Đá quý kim cương thường có màu trong hoặc xanh nhạt, nhưng những viên kim cương có màu, được gọi là ‘fancies’, đã được tìm thấy trong tất cả các màu của cầu vồng.

- Boron, cho thêm một màu hơi xanh, và nitơ, thêm một màu vàng đúc, là tạp chất dấu vết phổ biến. Hai loại đá núi lửa có thể chứa kim cương là kimberlite và lamproite.

- Tinh thể kim cương thường chứa vùi các khoáng chất khác, chẳng hạn như garnet hoặc crôm. Nhiều viên kim cương phát huỳnh quang từ xanh sang tím, đôi khi đủ mạnh để nhìn thấy dưới ánh sáng ban ngày.

- Một số viên kim cương huỳnh quang màu xanh lân quang màu vàng (phát sáng trong bóng tối trong phản ứng phát sáng).

3. Công thức hóa học của kim cương

- Công thức hóa học của kim cương đều có cấu tạo từ các nguyên tử cacbon (C). Trong tự nhiên các nguyên tử C để hình thành kim cương đều có trong thực vật và carbonate.

- Khi bị vùi lấp trong các lớp địa chất, chúng biến than, than bùn, than đá, than chì…. Khi môi trường đủ các điều kiện như nhiệt nhiều độ, áp suất. Thì khi đó carbon sẽ bị nén khít với nhau sẽ tạo thành kim cương trong hệ tinh thể lập phương.

- Công thức hóa học của kim cương đều có cấu tạo từ các nguyên tử cacbon (C)

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Công thức hóa học của kim cương là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 338
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • mineru
    mineru

    👍👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 23/09/22
    • Bánh Bao
      Bánh Bao

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 23/09/22
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        🖐🖐🖐🖐🖐🖐🖐

        Thích Phản hồi 23/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm