Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành?

Trả lời:

- Không khí bị ô nhiễm không những gây ra các tác hại đến sức khỏe con người và đời sống của động vật, thực vật mà còn phá hoại dần những công trình xây dựng như cầu cống, nhà cửa, di tích lịch sử …

- Để bảo vệ không khí trong lành chúng ta phải giảm khí thải trong đời sống hàng ngày (như khí thải từ phương tiện giao thông..) và xử lý khí thải các nhà máy, lò đốt. Đặc biệt cần phải tích cực trồng nhiều cây xanh,…

1. Không khí sạch là gì?

- Không khí sạch là loại không khí có hàm lượng các tạp chất rất ít. Hít thở bầu không khí sạch sẽ góp phần ổn định sức khỏe, tốt cho người bị bệnh, người già cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Không khí trong lành sẽ giúp giảm stress, tái tạo năng lượng tích cực cho cơ thể.

2. Ô nhiễm không khí là gì?

- Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng có thể gây hại cho sinh vật khác như động vật và cây lương thực, nó có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Hoạt động của con người và các quá trình tự nhiên có thể gây ra ô nhiễm không khí.

- Ô nhiễm không khí trong nhà và chất lượng không khí đô thị kém được liệt kê là hai trong số các vấn đề ô nhiễm độc hại tồi tệ nhất trên thế giới theo báo cáo của Viện Công nghiệp Blacksmith Institute vào năm 2008.

- Ô nhiễm không khí khiến hơn 3 triệu người chết sớm mỗi năm, nó đe dọa gần như toàn bộ cư dân thành phố lớn tại những nước đang phát triển. Theo đài Fox News 80% các thành phố trên thế giới không đáp ứng được tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất lượng không khí, trong đó chủ yếu tập trung ở các nước nghèo. WHO cho biết mức độ ô nhiễm không khí đô thị toàn cầu đã tăng 8% bất chấp những cải thiện ở một số vùng. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi cùng hàng loạt vấn đề về đường hô hấp.

3. Ảnh hưởng của không khí đối với đời sống con người

- Không khí gần như bao bọc toàn bộ con người trên trái đất vì thế khi bầu không khí bị ô nhiễm hay không khí trong lành đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Với chất lượng không khí bẩn thì chúng ta sẽ nhận được cảm thấy vô cùng khó chịu, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém,.. Với chất lượng không khí sạch thì con người sống sẽ luôn thấy thoải mái và luôn an tâm khi sống trong môi trường trong lành.

* Không khí bẩn

- Khi nguồn không khí bị tác động từ thiên tai như cháy, nổ, núi lửa phun trào, sóng thần… hoặc do con người thải các chất độc hại ra môi trường như khí thải, rác thải… Những nhân tố này khiến môi trường bị ô nhiễm, không khí bị ô nhiễm. Khi con người hít phải nguồn khí này trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, bệnh tật bủa vây.

* Không khí sạch

- Ai cũng mong muốn hít thở một nguồn không khí sạch. Chúng không chỉ mang nhiệm vụ cung cấp dưỡng khí cho cơ thể mà còn giúp môi trường sống tối hơn. Đặc biệt, khi bạn được cung cấp một nguồn không khí sạch thì sức khỏe sẽ được bảo đảm, tránh bệnh tật.

- Đây cũng chính là nguyên nhân hiện nay nhiều hãng điện máy nổi tiếng trên thế giới như LG, Boneco, Coway, Sharp… đầu tư chế tạo máy lọc không khí. Tùy môi trường làm việc mà những loại máy lọc không khí này có thể được thiết kế sử dụng tại nhà, phòng làm việc hoặc trên xe...

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 23
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gà Bông
    Gà Bông

    💯💯💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 26/09/22
    • Ma Kết
      Ma Kết

      😘😘😘😘😘😘😘

      Thích Phản hồi 26/09/22
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        👍👍👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 26/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm