Không khí là gì? Không khí bao gồm những khí nào?

VnDoc xin giới thiệu bài Không khí là gì? Không khí bao gồm những khí nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Không khí là gì? Không khí bao gồm những khí nào?

Trả lời:

Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí. Thành phần theo thể tích của không khí là 78% khí nitơ, 21% khí oxi, 1% khí khác (khí cacbonic, hơi nước, khí hiếm, ...)

1. Khái niệm môi trường không khí là gì?

- Không khí là lượng chất khí luôn bao quanh chúng ta, không khí không có màu, không mùi, không vị, đây là một yếu tố quyết định sự sống của con người cũng như toàn bộ sinh vật sống trên trái đất.

- Khái niệm của không khí tương tự như khái niệm về khí quyển chỉ khác nhau ở vấn đề quy mô và góc nhìn. Theo đó: Từ góc độ khoa học coi khái niệm không khí chỉ là nguồn khí cung cấp cho con người cùng các loài động thực vật… sinh sống trong một môi trường nhất định. Môi trường này có thể được gói gọn vị trí, không gian nhất định như: Trong một căn phòng, trong một ngôi ngôi nhà, trong một khu rừng, trong một thành phố…

- Tuy nhiên, cũng là loại khí cần cho sự sống của con người và động thực vật… nhưng khi nó bao quanh toàn cầu thì chúng được gọi là khí quyển. Lớp khí quyển bao quanh trái đất và có nhiệm vụ chống lại các tia bức xạ từ mặt trời xuống trái đất. Các tầng khí quyển có độ dày nằm trong khoảng 1000km. Trong đó, lớp không khí giúp duy trì sự sống nằm gần trái đất và có độ dày trong khoảng 10 đến 12 km. Càng lên cao thì không khí càng loãng.

- Không khí cung cấp cho động vật, thực vật trong môi trường nhỏ. Một khu rừng, trong phòng ở, hay rộng hơn là một thành phố, thì được gọi là không khí. Đây chủ yếu là phần không khí bao quanh trái đất với độ dày từ 10 – 15km, và khi ở những trường hợp khác nhau, chất lượng cũng sẽ khác nhau.

- Không khí là sự sống. Luồng khí bạn hít thở hằng ngày chính là ở trong không khí. Tuy nhiên bầu không khí ô nhiễm như hiện nay thì đó lại là vấn đề đáng báo động đối với sức khỏe của bạn. Dù bạn muốn hay không, dù bạn ở dưới mặt đất hay trên bầu trời cao thì không khí vẫn luôn tồn tại và bạn vẫn cần có không khí..

2. Thành phần chính của không khí

- Không khí bao gồm những thành phần nào? Không khí hay khí quyển là một hỗn hợp gồm nhiều loại khí. Thông thường có ba loại thành chính: thành phần cố định, thành phần có thể biến đổi và thành phần không cố định.

* Thành phần cố định

- Đây được xem như là các thành phần chính của không khí. Trong không khí thường có các khí cố định như Nito chiếm 78,09%, oxy chiếm 20,95% và khí trơ chiếm 0,93%.Tổng cộng ba loại này chiếm 99,97% tổng thể tích của cả khí quyển. Chúng sẽ cùng với các vi lượng khí hiếm như neon (Ne), heli (He), krypton (Kr), xenon (Xe),… tổ hợp nên thành phần cố định của khí quyển. Ở bất cứ chỗ nào trên trái đất thì tỉ lệ này đều giống nhau.

* Thành phần có thể thay đổi

- Thành phần có thể thay đổi chính là khí cacbonic và hơi nước trong không khí. Ở điều kiện bình thường thì hàm lượng cacbonic là 0,02% – 0,04%. Và hàm lượng hơi nước dưới 4%. Tuy nhiên, hàm lượng của các thành phần này thường thay đổi theo mùa và điều kiện khí hậu. Chúng gây ảnh hưởng đến sản xuất và hoạt động đời sống của con người.

- Nếu không khí chỉ gồm thành phần cố định và thành phần có thể thay đổi thì đây chính là không khí thuần khiết. Hay không khí trong sạch.

* Thành phần không cố định

- Các thành phần không cố định ngoài các thành phần chính của không khí có hai nguồn:

+ Do thiên nhiên xuất hiện những thiên tai đột ngột xuất gây nên các chất ô nhiễm mà hình thành.

+ Do những hành động của con người gây ô nhiễm cho môi trường mà hình thành.

- Đây là những nguồn chủ yếu nhất của thành phần bất định trong không khí. Đồng thời, cũng chính là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí.

- Ngoài các thành phần của không khí vừa kể trên, trong không khí còn có một lượng nhỏ các ion âm. Ion âm được coi như vitamin của không khí. Nó có thể giúp người ta duy trì các chức năng sinh lý được bình thường. Thường thì ion có nhiều ở các khu vực biển, rừng núi, nông thôn,… Chính vì thế, con người khi sống ở môi trường đó sẽ cảm thấy thoải mái, thư thái hơn.

3. Những ảnh hưởng của không khí

- Như đã nói ở trên không khí quyết định sự sống của con người. Ngoài ra nó cũng tác động đến sự sống của các sinh vật khác: thực vật, động vật…

- Nếu như không có không khí, con người không thể hít thở và sự sống dừng lại. Minh chứng rõ ràng nhất là các tai nạn làm mất tính mạng người như cháy, ngạt hơi,… tất cả là do thiếu sự hít thở không khí

- Một bầu không khí trong lành, giúp con người thoải mái, thư giãn. Bởi vậy, sau những ngày mệt mỏi người ta thường tìm đến nơi có nhiều cây cối, không khí trong lành và thư giãn. Sau khi trở về từ những nơi đó, mọi người đều cảm nhận được sự khỏe mạnh về sức khỏe và sự thư thái về tinh thần của mình.

- Động vật và thực vật cũng xảy ra quá trình trao đổi khí có trong bầu không khí để diễn ra quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vì vậy, thiếu quá trình này, cây cối, động vật sẽ ốm yếu, gầy gò và dần mất đi sự sống

- Với sự tác động của không khí ở 1 mức độ thích hợp con người có được nguồn năng lượng mới. Theo đó, con người sẽ có một sức khỏe tốt nhất để lao động, làm việc,… Ngược lại, nếu không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Đặc biệt là sức khỏe của mọi người.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Không khí là gì? Không khí bao gồm những khí nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 91
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ẩn Danh
    Ẩn Danh

    💯💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 26/09/22
    • Bông cải nhỏ
      Bông cải nhỏ

      😘😘😘😘😘😘😘

      Thích Phản hồi 26/09/22
      • Lang băm
        Lang băm

        🤝🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 26/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm