Làm thế nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp?

Làm thế nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Làm thế nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp? Lấy ví dụ minh họa?

Trả lời:

Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách riêng một chất ra khỏi hỗn hợp bằng các phương pháp: lọc, chưng cất, chiết,…

Cụ thể:

- Phương pháp lọc: Dùng để tách các chất không tan ra khỏi hỗn hợp lỏng

- Phương pháp cô cạn: Dùng để tách các chất tan rắn (không hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao) ra khỏi hỗn hợp chất lỏng

- Phương pháp chưng cất phân đoạn: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng nhờ vào sự khác nhau về nhiệt độ sôi

- Phương pháp chiết: Dùng để tách các chất ra khỏi hỗn hợp lỏng không đồng nhất

- Phương pháp đông đặc: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng nếu nhiệt độ đông đặc của chúng cách nhau lớn.

Ví dụ:

+ Cồn sôi ở 78,3oC, nước sôi ở 100oC. Để tách riêng cồn và nước thì đem hỗn hợp cồn và nước đun lên đến 80oC, cồn có nhiệt độ sôi thấp hơn nước nên sẽ bay ra trước. Hơi cồn được dẫn qua ống làm lạnh sẽ ngưng tụ lại thành những giọt cồn lỏng. Giữ cho nhiệt độ ở trên 80oC một vài độ đến khi không còn hơi cồn thì dừng lại.

+ Dầu hỏa nhẹ hơn nước và không tan trong nước. Muốn tách nước ra khỏi dầu hỏa, ta cho hỗn hợp vào phễu chiết, dầu nổi ở trên và nước ở phía dưới. Mở khóa phễu chiết, tách nước ra trước sau đó đến dầu hỏa, ta được nước và dầu hỏa riêng biệt.

1. Hỗn hợp là gì?

Trong hóa học, hỗn hợp là hệ vật chất tạo bởi hai hay nhiều chất khác nhau, trộn vào nhau nhưng không kết hợp một cách hóa học. Nói cách khác, hỗn hợp gồm hai chất trộn lẫn vào nhau theo kiểu vật lý, nghĩa là không có phản ứng nào xảy ra giữa các chất đó, mỗi chất trong hỗn hợp vẫn giữ được những tính chất của mình. Hỗn hợp đó có thể gồm các đơn chất, ví dụ hỗn hợp bột đồng - nhôm; có thể gồm các hợp chất, ví dụ hỗn hợp đường - muối.

Hỗn hợp bao gồm thành phần là các chất, các chất đó có thể là đơn chất với hợp chất, các hợp chất hay các đơn chất với nhau, nhưng có thành phần tối thiểu là 2 chất hoặc hợp chất.

Trong hỗn hợp các chất thành phần vẫn giữ nguyên tính chất của nó. Vì muốn tách riêng từng chất trong hỗn hợp dựa vào tính chất của mỗi chất.

Hơn nữa, có hai loại hỗn hợp: hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất. Ngoài ra, chúng ta có thể phân loại các hỗn hợp này thành một trong các loại sau: hợp kim (sự kết hợp rắn của một hoặc nhiều nguyên tố), huyền phù (chất lỏng chứa các bit rắn nhỏ) hoặc chất keo. Ví dụ về một số hỗn hợp phổ biến trong gia đình bao gồm sữa và nước rửa chén.

2. Sự khác biệt giữa Hợp chất và Hỗn hợp là gì?

Hợp chất hóa học là vật chất tinh khiết bao gồm sự kết hợp của hai hoặc nhiều nguyên tố hóa học, trong khi hỗn hợp là chất không tinh khiết bao gồm hai hoặc nhiều thành phần. Do đó, sự khác biệt chính giữa hợp chất và hỗn hợp là một hợp chất chứa hai hoặc nhiều thành phần liên kết với nhau bằng phương tiện hóa học trong khi một hỗn hợp chứa hai hoặc nhiều thành phần liên kết với nhau bằng phương tiện vật lý. Một sự khác biệt quan trọng khác giữa hợp chất và hỗn hợp là, không giống như các hợp chất, chúng ta có thể tách các hỗn hợp một cách dễ dàng và chúng tách thành các chất riêng lẻ của chúng. Khi phân chia các hợp chất, chúng ta cần rất nhiều năng lượng để thực hiện các quá trình hóa học nhất định, trong khi trong các hỗn hợp, người ta chỉ có thể xác định cách tách chúng về mặt vật lý về mật độ, độ hòa tan và kích thước của chúng.

Mặc dù khá đồng nghĩa, một hợp chất (chất tinh khiết) và hỗn hợp (chất không tinh khiết) khác nhau về thành phần hoặc sự phân tách. Do đó, sự khác biệt chính giữa hợp chất và hỗn hợp là một hợp chất chứa hai hoặc nhiều thành phần liên kết với nhau bằng các phương tiện hóa học. Trong khi một hỗn hợp chứa hai hoặc nhiều thành phần liên kết với nhau bằng các phương tiện vật lý. Cũng rất thú vị khi lưu ý rằng chúng phổ biến như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hóa ra, có rất nhiều hợp chất và hỗn hợp mà chúng ta tiêu thụ và sử dụng làm thực phẩm, dụng cụ làm sạch và những thứ khác.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Làm thế nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 203
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu chó
    Gấu chó

    😆😆😆😆😆😆

    Thích Phản hồi 26/09/22
    • Nguyễn Sumi
      Nguyễn Sumi

      😗😗😗😗😗😗😗😗

      Thích Phản hồi 26/09/22
      • Milky Nugget
        Milky Nugget

        💯💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 26/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm