CuSO4 là muối gì?

CuSO4 là muối gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: CuSO4 là muối gì?

Trả lời

CuSO4 là công thức hóa học của một hợp chất muối sunfat với tên gọi phổ biến là Đồng (II) Sunphat. Đồng Sunphat tồn tại ở dạng CuSO4 khan và dạng ngậm nước, thường thấy nhất là CuSO4.5H20 màu xanh lam và cực kỳ hút ẩm.

CuSO4 còn có khá nhiều tên gọi như Đồng sunfat, còn được gọi là xanh vitriol, salzburg vitriol, roman vitriol, xanh đồng hoặc đá xanh.

CuSO4 có rất nhiều công dụng đặc biệt dùng để làm nguyên liệu ban đầu sản xuất nhiều muối đồng khác. Đồng sunfat được sử dụng phổ biến nhất cho các mục đích nông nghiệp hoặc được sử dụng trong các nhà máy xử lý nước dưới dạng algaecide.

I. Tính chất vật lí và nhận biết muối đồng sunfat

- Tính chất vật lí: Đồng (II) sulfat CuSO4 là chất bột màu trắng, hút mạnh hơi ẩm của không khí để tạo thành hiđrat CuSO4.5H2O màu lam. Lợi dụng tính chất này, người ta dùng CuSO4 khan để phát hiện nước ở lẫn trong hợp chất hữu cơ.

- Tan tốt trong nước.

- Nhận biết: Khi có mặt nước, CuSO4 tan dần, chuyển từ chất bột màu trắng sang dung dịch có màu xanh.

II. Các loại CuSO4

CuSO4 Khan

Ở dụng muối khan, khoáng vật chalcocyanit CuSO4 là chất bột màu trắng, hút mạnh hơi ẩm của không khí để tạo thành hydrat CuSO4·5H2O màu lam. CuSO4 ngoài đọc là Đồng 2 Sunfat thì còn được gọi là Cupric sunfat, Vitriol xanh dương, Bluestone, Đồng monosunfat…

Về cấu tạo phân tử, đồng sunfat là liên kết ion giữa cation đồng (Cu2+) và anion sunfat (SO42-).

Đồng sunfat ngậm nước

Đồng ngậm nước hay đồng sunfat ngậm nước có công thức CuSO4.nH2O. Nó còn có tên gọi khác là phèn xanh vì là chất bột màu xanh đặc trưng. Đi kèm đặc tính tan được trong nước, không tạo mùi, không hề bị bắt cháy. Muối ngậm nước này tồn tại ở các dạng phổ biến như:

- Dạng Pentahydrat phổ biến nhất, khoáng vật chalcanthit (CuSO4.5H2O)

- Dạng Trihydrat, khoáng vật bonattite (CuSO4.3H2O)

- Dạng Heptahydrat, khoáng vật boothit (CuSO4.7H2O)

Các dạng ngậm nước khác ví dụ như CuSO4·6H2O, CuSO4·9H2O và CuSO4·44H2O đều rất phổ biến. Trong tự nhiên, đa phần chúng tồn tại ở dạng phổ biến nhất là pentahydrate có công thức hóa học là CuSO4.5H2O.

III. Tính chất hóa học của muối đồng sunfat

Có tính chất hóa học của muối.

Tác dụng với dung dịch bazơ:

CuSO4 + 2NaOH → Cu(OH)2 + Na2SO4

CuSO4 + Ba(OH)2 → Cu(OH)2 + BaSO4

Tác dụng với muối:

BaCl2 + CuSO4 → CuCl2 + BaSO4

IV. Ứng dụng của CuSO4

Đồng Sunfat diệt tảo

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của loại hóa chất này là xử lý nước bể bơi, đặc biệt là sử dụng trong việc diệt tảo và rong rêu trong hồ bơi.

CuSO4 tác động với nước giải phóng các ion Cu2+, các ion này được ví như các chất độc đối với rêu, tảo. Chúng gây ức chế quá trình quang hợp của các loại rêu, tảo, không cho chúng sinh sôi và dần dần bị tiêu diệt. Điều này đảm bảo hồ bơi luôn sạch sẽ. Hiện nay, hầu hết các hồ bơi đều sử dụng đồng Sunfat để ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của rêu, tảo.

Đồng sunfat diệt ốc, hến

Ngoài ra hóa chất còn được sử dụng để phòng ngừa sự có mặt của hến, ốc có trong ao nuôi tôm. Bạn tiến hành pha loãng đồng sunfat với nước theo tỷ lệ 1,5-2kg/1000m3 và chờ trong khoảng 7 - 10 ngày rồi mới thả giống tôm vào, đảm bảo hóa chất không làm ảnh hưởng đến vật nuôi.

Đồng Sunfat xử lý nước trong ao, hồ nuôi tôm

Đồng Sunfat có tác dụng gì trong xử lý nước ao, hồ đang nuôi tôm? Chúng được ứng dụng rất nhiều trong việc xử lý đóng rong do ký sinh và diệt rong nhớt ở đáy ao. Tuy nhiên, cách pha liều lượng đồng Sunfat ở hồ đang nuôi tôm và hồ chưa nuôi tôm có sự khác nhau. Bạn cần quan tâm kỹ vấn đề này để thực hiện cho đúng.

Tác dụng của đồng sunfat với cây trồng

CuSO4 được người nông dân gọi bằng cái tên quen thuộc là phèn xanh có tác dụng bổ sung vi lượng Cu cho cây trồng, giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cây khỏi sự xâm nhập của sâu bệnh. Hóa chất được pha loãng với nước theo nồng độ 0,02-0,05%, tiến hành phun 600-1000 lít trên 1 ha. Có thể được ứng dụng phun cho vườn hoa hồng.

Một phương pháp khác, bạn có thể ngâm hạt giống vào dung dịch trong vòng 6-12 giờ trước lúc gieo.

Đồng Sunfat xử lý nước trong bể nuôi cá

Một ứng dụng khác của đồng Sunfat là điều trị các bệnh trắng mang, đỏ mang, lở loét do các loại ký sinh trùng gây ra cho cá. Ngoài ra, loại hóa chất này còn có tác dụng trị rận cá, bệnh bông gòn, bệnh thối đuôi, vây của cá.

Chỉ cần lấy khoảng 0,3g/m3 nước, hòa tan và treo ở đầu bè, mỗi ngày một lần và dùng liên tục trong 3 ngày để thấy được hiệu quả.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu CuSO4 là muối gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 57
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    😘😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 23/09/22
    • Gia Kiet Hoang ...
      Gia Kiet Hoang ...

      🤩🤩🤩🤩🤩🤩

      Thích Phản hồi 23/09/22
      • Bơ

        🤞🤞🤞🤞🤞🤞🤞🤞

        Thích Phản hồi 23/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm