Nêu các tính chất hóa học của oxi? Lấy ví dụ minh họa?

Nêu các tính chất hóa học của oxi? Lấy ví dụ minh họa? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các tính chất hóa học của oxi? Lấy ví dụ minh họa.

Trả lời:

Khí oxi là một đơn chất phi kim rất hoạt động, đặc biệt ở nhiệt độ cao, dễ dàng tham gia phản ứng hóa học với nhiều phi kim, nhiều kim loại và hợp chất. Trong các hợp chất hóa học, nguyên tố oxi có hóa trị II.

Cụ thể:

- Tác dụng với kim loại: O2 oxi hóa được hầu hết các kim loại trừ Ag, Au, Pt.

Ví dụ:

ôn tập hóa học 8

- Tác dụng với hiđro, phản ứng có thể gây nổ mạnh nếu tỉ lệ thể tích O2 : H2 = 1:2

Phương trình hóa học:

ôn tập hóa học 8

- Tác dụng với một số phi kim khác:

Ví dụ:

ôn tập hóa học 8

- Tác dụng với một số hợp chất:

Ví dụ:

ôn tập hóa học 8

I. Định nghĩa về nguyên tố Oxi

Oxi (hay còn gọi là Oxy, Ôxi, Oxygen) là nguyên tố phi kim có số hiệu nguyên tử là 8, nguyên tử khối là 16 đvC thuộc nhóm VI A chu kì 2. Cấu hình e nguyên tử: 1s22s22p4

Ở điều kiện nhiệt độ và áp suất tiêu chuẩn hai nguyên tử oxy kết hợp với nhau tạo thành phân tử oxy không màu, không mùi, không vị có công thức O2.

Khí oxy hóa lỏng ở nhiệt độ -183oC, màu xanh nhạt.

II. Vai trò của oxi

Vai trò của oxy đối với con người

Trong cuộc sống hàng ngày, con người có thể nhịn ăn, nhịn uống,… trong 1 ngày, 2 ngày nhưng không thể nhịn thở quá 15 phút. Theo kết quả phân tích của các nhà sinh học, khi cá nhân không thở từ 4 đến 5 phút, não bộ đã bắt đầu bị tổn thương, sau 9 đến 10 phút thì không thể hồi phục và cuối cùng là tử vong sau 15 phút. Chưa dừng lại ở đó, khi một bộ phận của cơ thể không nhận được lượng oxy đầy đủ cũng để lại những hệ quả nhất định. Cụ thể như sau:

– Khi da thiếu oxy: con người sống trong môi trường có bầu không khí bị ô nhiễm, nồng độ khí O2 suy giảm khiến làn da nhanh chóng bị lão hoá, trở nên tối màu, khô, độ đàn hồi kém, hình thành nếp nhăn, dễ nổi mụn.

– Khi não thiếu oxy:

+ Não bộ luôn ở trong tình trạng thiếu oxy sẽ làm suy giảm trí nhớ, dẫn tới đau vai, mỏi mắt cùng nhiều căn bệnh khác như viêm mũi, viêm phế quản, cao huyết áp, đục thuỷ tinh thể, …

+ Ngược lại, khi cá nhân mắc phải một số căn bệnh như tiểu đường, thiếu máu cũng dẫn đến thiếu oxy trong cơ thể khiến máu không thể lưu thông gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ứng dụng của khí oxy trong đời sống

- Ôxy được sử dụng làm chất ôxy hóa, chỉ có Flo có độ âm điện cao hơn nó. Ôxy lỏng được sử dụng làm chất ôxy hóa trong tên lửa đẩy.

- Ôxy là chất duy trì sự hô hấp, vì thế việc cung cấp bổ sung ôxy được thấy rộng rãi trong y tế. Những người leo núi hoặc đi trên máy bay đôi khi cũng được cung cấp bổ sung ôxy.

- Khí công nghiệp oxy được sử dụng trong công nghiệp hàn cắt kim loại, công nghiệp luyện thép, đóng tàu. Trong công nghệ hàn, khí oxy được sử dụng với tỉ lệ 1-5%.

- Trong công nghệ hàn khí, để giúp gia tăng sự thấm ướt, tránh được sự lõm khuyết hay rỗ xốp của các mối hàn, người ta thường bổ sung oxy vào hỗn hợp khí

- Trong kỹ thuật hàn cung DC hay kỹ thuật hàn ngắn mạch, khí oxy và CO2 có thể được sử dụng để bổ sung cho heli hay hỗn hợp khí Argon và heli

- Oxy được sử dụng trong sản xuất rượu mêtanon.

- Ôxy, như là một chất kích thích nhẹ, có lịch sử trong việc sử dụng trong giải trí mà hiện nay vẫn còn sử dụng. Các cột chứa ôxy có thể nhìn thấy trong các buổi lễ hội ngày nay.

- Trong thế kỷ 19, ôxy thường được trộn với nitooxit để làm các chất giảm đau.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu các tính chất hóa học của oxi? Lấy ví dụ minh họa? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 18
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 27/09/22
    • Kẹo Ngọt
      Kẹo Ngọt

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 27/09/22
      • dnkd ♡
        dnkd ♡

        😗😗😗😗😗

        Thích Phản hồi 27/09/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm