Vì sao rửa chén bát có dính dầu mỡ lại phải dùng nước rửa bát?

VnDoc xin giới thiệu bài Vì sao rửa chén bát có dính dầu mỡ lại phải dùng nước rửa bát? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vì sao rửa chén bát có dính dầu mỡ lại phải dùng nước rửa bát?

Trả lời:

Chất bẩn trong chén bát thường gặp là vết dầu mỡ hoặc có bản chất như dầu mỡ. Do đó khi được làm sạch trong môi trường nước kết hợp cùng các chất tẩy rửa có trong nước rửa bát, chất bẩn sẽ bị các thành phần ưa dầu mỡ có trong nước rửa bát thâm nhập, chia nhỏ và các chất ưa nước kéo ra khỏi bề mặt cần tẩy rửa, phân tán vào nước và bị rửa trôi. Đây chính là cơ chế "đánh bay vết bẩn" của nước rửa bát. Đồng thời, các phân tử nước rửa chén gồm 2 đầu: một đầu phân cực ưa nước, một đầu không phân cực ưa dầu mỡ vì thế nó có thể rửa sạch dầu mỡ, vết bẩn và mùi hôi trên bát đĩa rất tốt.

1. Những thông tin bạn cần biết về nước rửa chén

Nước rửa chén chất lượng, không gây hại cho sức khỏe là loại sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Được sản xuất theo tiêu chuẩn Quốc tế và một quy trình hiện đại. Những loại nước rửa bát được sản xuất từ những thương hiệu lớn, có nguồn gốc rõ ràng. Và được kiểm định kỹ lưỡng, có hạn sử dụng và chứng nhận an toàn từ các cơ quan có thẩm quyền. Chính là một sản phẩm mà các chị em nên lựa chọn và sử dụng.

Trong khi đó, những sản phẩm dùng để rửa chén không có nguồn gốc rõ ràng, được bán trôi nổi trên thị trường. Được sản xuất từ những phụ gia không được kiểm định rõ ràng, không được cấp phép lưu hành...là những sản phẩm không an toàn cho người sử dụng.

2. Nước rửa chén làm sạch dầu mỡ bằng cách nào?

Trong nước rửa chén thường chứa những thành phần có khả năng đánh tan các dầu mỡ và vết bẩn trên bát đĩa. Vì vậy, nó cũng có khả năng tẩy sạch những vết dầu mỡ bám trên những bề mặt trong nhà bếp.

Cách làm sạch là bạn có thể ngâm một chiếc khăn vải vào nước nóng, rồi cho nước rửa bát vào hòa tan. Khi lau chùi bề mặt bị dính vết bẩn, bạn nên lau theo hình tròn để dễ dàng lấy đi những vết bẩn bị đóng lại. Nếu vết bẩn vẫn chưa sạch, bạn có thể lặp lại chu trình đến khi nào sạch hết vết bẩn thì thôi. Những sản phẩm dung dịch nước rửa bát đậm đặc sẽ mang lại hiệu quả làm sạch tốt và nhanh chóng hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng nước rửa chén

- Không sử dụng quá nhiều nước rửa bát

Nhiều chị em cho rằng, sử dụng nhiều nước rửa chén thì giúp bát đĩa sạch hơn. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì việc sử dụng nhiều nước rửa bát hơn chỉ khiến bạn tốn kém hơn thôi.

- Không lau khô bát đĩa

Khăn lau ẩm là môi trường chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người. Vì vậy khi sử dụng khăn lau ẩm, không những không có tác dụng làm khô bát đĩa. Mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho người sử dụng. Vậy nên, bạn nên sử dụng khăn lau khô hoặc để bát đĩa ở những nơi khô thoáng.

- Không cho trực tiếp nước rửa lên bát đĩa

Nhiều người có suy nghĩ, cho trực tiếp nước rửa bát lên bát đĩa sẽ làm sạch nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này không chỉ làm tiêu tốn nước rửa của bạn mà còn khó có thể làm sạch được.

- Tráng kỹ bát đĩa sau khi rửa

Công việc bận rộn khiến chị em vội vàng trong khi rửa chén đĩa. Chị em không tráng kỹ bát đĩa sau khi rửa lại với nước sạch. Như vậy, sẽ khiến bát đĩa bị dính lại mùi và khi sử dụng bát đĩa, thông qua thức ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và những thành viên trong gia đình.

Bài viết sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin về việc cách pha nước rửa chén đánh bay dầu mỡ như thế nào. Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ có những lưu ý khi sử dụng nước rửa chén.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vì sao rửa chén bát có dính dầu mỡ lại phải dùng nước rửa bát? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 363
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • chang
    chang

    😄😄😄😄😄😄

    Thích Phản hồi 13/10/22
    • Bọ Cạp
      Bọ Cạp

      😝😝😝😝😝😝

      Thích Phản hồi 13/10/22
      • Xucxich14
        Xucxich14

        😗😗😗😗😗

        Thích Phản hồi 13/10/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm