Vẽ sơ đồ cấu tạo nguyên tử Magie

Vẽ sơ đồ cấu tạo nguyên tử Magie được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vẽ sơ đồ cấu tạo nguyên tử Magie?

Trả lời:

ôn tập hóa học 8

1. Lịch sử về nguyên tố Magie

- Người Anh Joseph Black nhận ra magiê là một nguyên tố vào năm 1755, Năm 1808, Sir Humphrey Davy bằng điện phân đã cô lập được kim loại magiê nguyên chất từ hỗn hợp của magnesia và HgO. Năm 1831, A. A. B. Bussy điều chế được nó trong dạng cố kết. Magiê là nguyên tố phổ biến thứ 8 trong vỏ Trái Đất. Nó là một kim loại kiềm thổ, vì thế không tồn tại trong tự nhiên ở dạng đơn chất. Nó được tìm thấy trong các khoáng chất như magnesit, đôlômit v.v.

2. Magie là gì?

- Magie là nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu Mg và số nguyên tử bằng 12.

- Magie là nguyên tố phổ biến thứ 8 trong lớp vỏ của Trái Đất. Đây là một kim loại kiềm thổ, vì thế không tồn tại trong tự nhiên ở dạng đơn chất.

- Joseph Black là người đầu tiên nhận ra magie là một nguyên tố vào năm 1755. Humphry Davy tách được nó vào năm 1808, Antoine A.B. Bussy chế nó thành dạng cố kết vào năm 1831.

- 24Mg là đồng vị ổn định có ứng dụng trong địa chất học, tương tự như 26Al. 24Mg là sản phẩm phân rã của 26Al, có chu kỳ bán rã 717.000 năm.

- Magiê được tìm thấy trong hơn 60 khoáng chất, nhưng chỉ có đôlômit, magnesit, bruxit, cacnalit, bột tan, và ôlivin là có giá trị thương mại.

- Kí hiệu: Mg

- Cấu hình electron: [Ne] 3s2

- Số hiệu nguyên tử: 12

- Khối lượng nguyên tử: 24 g/mol

- Vị trí trong bảng tuần hoàn

+ Ô: số 12

+ Nhóm: IIA

+ Chu kì: 3

- Đồng vị: 24Mg, 25Mg, 26Mg

- Độ âm điện: 1,31

3. Tính chất vật lý của Magie

- Magiê là kim loại tương đối cứng, màu trắng bạc, nhẹ.

- Mg có khối lượng riêng là 1,737 (g/cm3); có nhiệt độ nóng chảy là 648oC và sôi ở 10950C.

* Nhận biết: Đốt cháy các hợp chất của Canxi, cho ngọn lửa màu da cam.

4. Tính chất hóa học của Magie

- Magie là chất khử mạnh nhưng yếu hơn natri và mạnh hơn nhôm. Trong hợp chất chúng tồn tại dưới dạng ion M2+.

M → M2+ + 2e

Tác dụng với phi kim

Ví dụ: 2 Mg + O2 → 2 MgO + Q

- Trong không khí, Mg bị oxh chậm tạo thành màng oxit mỏng bảo vệ kim loại, khi đốt nóng chúng bị cháy trong oxi.

Lưu ý: Do Mg có ái lực lớn với oxi: 2Mg + CO2 → MgO + C + Q; Vì vậy không dùng tuyết cacbonic để dập tắt đám cháy Mg.

Tác dụng với axit

- Với dung dịch HCl và H2SO4 loãng:

Mg + H2SO4 → MgSO4 + H2

- Với dung dịch HNO3:

4Mg + 10 HNO3 → 4 Mg(NO3)2 + NH4NO3 + 3 H2O

Tác dụng với nước

- Ở nhiệt độ thường, Mg hầu như không tác dụng với nước. Mg phản ứng chậm với nước nóng (do tạo thành hidroxit khó tan).

Mg + 2H2O → Mg(OH)2 + H2

5. Điều chế Magie

- Kim loại này được sản xuất thông qua điện phân clorua magiê nóng chảy, thu được từ các nguồn nước mặn, nước suối khoáng hay nước biển.

MgCl2 → Mg + Cl2

6. Ứng dụng của Magie

- Các hợp chất của magiê, chủ yếu là oxit magiê, được sử dụng như là vật liệu chịu lửa trong các lò sản xuất sắt và thép, các kim loại màu, thủy tinh hay xi măng.

- Hợp kim nhôm - magiê dùng trong sản xuất vỏ đồ hộp, cũng như trong các thành phần cấu trúc của ô tô và máy móc. Ngoài ra magiê kim loại còn được sử dụng để khử lưu huỳnh từ sắt hay thép.

7. Magie đối với cơ thể con người

* Đối với sự chắc khỏe của xương

Vai trò của Magie đối với cơ thể trước hết phải kể đến tác dụng hỗ trợ sự chắc khỏe của xương khớp. Ma-giê đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình phát triển của xương khớp. Bằng cách xây dựng các tế bào xương mới, gia tăng mật độ khoáng cho xương, từ đó giảm thiểu tỷ lệ gãy, nứt xương do loãng xương.

* Đối với bệnh tiểu đường

Ma-giê có vai trò kiểm soát insulin trong cơ thể, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này sẽ hỗ trợ rất tích cực cho tình trạng của những người mắc bệnh tiểu đường.

* Đối với tim mạch

Vai trò của Magie trong cơ thể đối với tim mạch giúp làm tăng khả năng bơm máu đến tim. Một lượng khoáng chất Magiê vừa đủ làm giảm khả năng nhịp tim không đều, bệnh tim hoặc đau tim. Giúp các thành mạch máu thư giãn và điều chỉnh huyết áp bình thường.

* Đối với chứng đau đầu

Ngoài ra, vai trò của Magie đối với cơ thể còn có khả năng ngăn chặn và hạ thấp các hóa chất làm đau hệ thần kinh. Và giữ các mạch máu hoạt động ở tình trạng bình thường, không bị co bóp quá chặt. Do đó, nếu bổ sung Magie không đầy đủ, bạn sẽ rất dễ bị đau nửa đầu khi thần kinh căng thẳng hoặc làm việc quá độ.

* Hội chứng tiền kinh nguyệt

Vai trò của Magie trong cơ thể còn thể hiện ở hội chứng tiền kinh nguyệt. Tình trạng thay đổi về thể chất, tâm lý trong những ngày trước khi hành kinh. Và khi sự thay đổi này kéo dài, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ sẽ được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Bổ sung khoáng chất Magie sẽ giúp giảm bớt sự tích nước, căng tức ngực, và các triệu chứng về cảm xúc khiến phụ nữ cảm thấy căng thẳng và cáu gắt.

* Kiểm soát tinh thần lo âu

GABA với tên gọi khác là gamma-Aminobutyric acid, hoặc axit γ-aminobutyricđược. Được định nghĩa là một chất dẫn truyền thần kinh, giúp cho tâm trí và cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi. Nếu nồng độ GABA giảm, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: mất ngủ, rối loạn lo âu và nhầm lẫn.

Vai trò của Magie trong cơ thể sẽ giải quyết được vấn đề này, với khả năng làm tăng chất dẫn truyền GABA. Từ đó, giúp điều chỉnh nồng độ GABA trở lại mức cân bằng, và giảm thiểu cảm giác rối loạn lo âu.

* Giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng y tế trong đó lưu lượng máu đến não giảm đi dẫn đến việc chết tế bào. Chế độ ăn bổ sung Mg đầy đủ sẽ làm giảm đáng kể khả năng lâm vào tình trạng đột quỵ. Cứ 100 miligam Ma-giê mỗi ngày, sẽ giảm 8% nguy cơ đột quỵ, mà đặc biệt là ở người cao tuổi – đối tượng dễ xảy ra đột quỵ nhất.

Vì vậy không thể phủ nhận vai trò của Magie trong cơ thể lớn như thế nào đối với nguy cơ đột quỵ.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vẽ sơ đồ cấu tạo nguyên tử Magie. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Chuyên đề Hóa học 8, Giải bài tập Hóa học 8, Giải SBT Hóa 8, Trắc nghiệm Hóa học 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
1 64
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Công chúa Tuyết
    Công chúa Tuyết

    😎😎😎😎

    Thích Phản hồi 13/10/22
    • Lanh chanh
      Lanh chanh

      😙😙😙😙

      Thích Phản hồi 13/10/22
      • Song Tử
        Song Tử

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 13/10/22

        Hóa 8 - Giải Hoá 8

        Xem thêm