Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Axit adipic có công thức là

VnDoc xin giới thiệu bài Axit adipic có công thức là được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Axit adipic công thức

  1. HOOC-COOH.
  2. CH3CH(OH)CH2COOH.
  3. HOOC[CH2]4COOH.
  4. HCOOH.

Trả lời

Đáp án C. HOOC[CH2]4COOH.

Ax i t adipic là một acid dicarboxylic hữu cơ quan trọng được sử dụng chủ yếu trong sản xuất nylon 66 sợi và nylon 66 nhựa, polyurethane, trong ngành công nghiệp tổng hợp hữu cơ, để adiponitrile, Hexamethylenediamine dựa nguyên liệu, cũng được sử dụng để sản xuất chất bôi trơn, chất hóa dẻo, adipat dioctyl, vv cũng có thể được sử dụng trong y học, sử dụng rất rộng rãi.

Thông tin cơ bản về Axit adipic

- Bí danh: chất béo axit Tên tiếng Anh: axit Hexanedioic; axit adipic

- Mã HS: 2917.120001

- Số CAS: 124 -04-9

- Trọng lượng phân tử tương đối: 146.14

- Công thức phân tử: C6H10O4

- Công thức cấu tạo: HOOC-(CH2) 4-COOH

Giới thiệu ngắn gọn

Tinh thể màu trắng, m.p. 153,0 ~ 153,1℃. Có ý nghĩa lớn để các axit dicarboxylic ngành công nghiệp, axit dicarboxylic trong tất cả các sản xuất đứng thứ hai. Hệ thống chính cho ADN từ đó tạo hexamethylene diamine, hexamethylene diamine cùng với việc sản xuất nylon 66 (xem polyamide). Ngoài ra, để sản xuất polyeste không no, hexanediol và este của axit adipic.

Trong năm 1937, DuPont với quá trình oxy hóa axit nitric của cyclohexanol (từ hydro phenol), là người đầu tiên để đạt được sản xuất công nghiệp của axit adipic. Vào những năm 1960, ngành công nghiệp dần dần chuyển sang phương pháp oxy hóa cyclohexane, cụ thể là các sản phẩm trung gian thực hiện đầu tiên bởi cyclohexane cyclohexanone và hỗn hợp cyclohexanol (tức là ketoalcohols dầu, còn được gọi là dầu KA), và sau đó là dầu KA quá trình oxy hóa axit nitric.

KA dầu nitric axit oxy hóa phương thức thường với nồng độ vượt quá 50% để axit nitric 60% thực hiện bởi hai lò phản ứng trong loạt. Chất xúc tác trong phản ứng của đồng - vanadi (0,1% đến 0,5% Cu, 0,1% đến 0,2% vanadi), nhiệt độ 60 ~ 80℃, áp suất 0.1 ~ 0.4Mpa. Năng suất lý thuyết là 92% đến 96%. KA dầu cất nitric axit quá trình oxy hóa sản phẩm, và sau đó sau khi hai tinh thể axit adipic tinh khiết có độ tinh khiết cao có thể thu được.

Phương pháp oxy hóa không khí dựa trên acetate đồng và mangan acetate như một chất xúc tác, acid acetic như dung môi, quá trình oxy hóa trực tiếp với dầu KA không khí. Thường sử dụng hai lò phản ứng trong series: một giai đoạn nhiệt độ phản ứng đầu tiên 160 ~ 175℃, áp suất 0.7MPa (áp kế), và thời gian phản ứng là khoảng 3h, nhiệt độ phản ứng giai đoạn thứ hai là 80℃, áp suất 0.7MPa (áp kế), và thời gian phản ứng là khoảng 3h. Tinh chế bởi hai sản phẩm oxy hóa tinh thể, phục hồi dung môi có thể được xử lý và tái chế. Chọn lọc của phương pháp phương pháp axit nitric hơn, mà không có một nitric axit mạnh vấn đề ăn mòn, nhưng thời gian phản ứng là bốn lần so với phương pháp axit nitric, việc sử dụng vẫn còn nhỏ.

Khoa học công ty thiết kế người Mỹ hai bước trên với nhau như một bước, và để đạt được sản xuất công nghiệp.

Tính chất vật lý và hóa học

- Xuất hiện màu trắng pha lê

- Ngửi thấy mùi cháy xương thức C6H10O4

- Trọng lượng phân tử 146.14

- Điểm nóng chảy 153℃

- Điểm sôi 332,7℃

- Mật độ 1.360

- Điểm cháy 209,85℃

- Điểm chớp cháy (mở cốc) 231,85℃

- Làm tan chảy nhớt 4.54mPas (160℃)

- Hòa tan ít tan trong nước, dễ tan trong rượu, ether, vv Hầu hết các dung môi hữu cơ.

Adipic acid trong nước hòa tan với sự thay đổi nhiệt độ quá lớn, khi nhiệt độ dung dịch từ 78℃- 28℃ tăng lên, khả năng hòa tan của nó có thể được tăng lên 20 lần. 15℃, độ hòa tan của 1.44g/100mL; 25℃ độ hòa tan là 2.3g/100mL; 100℃ hòa tan là 160g/100mL.

Mục đích chính của các nguyên vật liệu được sử dụng để loại polyme tổng hợp, chất hoá dẻo và chất bôi trơn cũng được sử dụng để thực hiện

Adipic acid là một chất rắn kết tinh màu trắng. Hòa tan trong cồn, ether, tan trong aceton, hơi tan trong cyclohexane và benzene. Khi khối lượng oxy của adipic acid cao hơn 14% là dễ dàng để tạo ra tĩnh điện gây ra hỏa hoạn. Vụ nổ bụi adipic trong số lượng khối không khí khác nhau, từ 3,9% -7,9%. Adipic acid là một acid dicarboxylic béo trong các giá trị ứng dụng của muối axit hai bazơ có thể xảy ra, este, amin hoá và phản ứng với diamin hoặc diol như polyme đa trùng ngưng.

Điều chế Axit Adipic

Một số phương pháp đã được phát triển bởi carbonylation của butadien. Ví dụ, quá trình hydrocarboxyl hóa tiến hành như sau:

CH 2 = CH − CH = CH 2 + 2 CO + 2 H 2 O → HO 2 C (CH 2 ) 4 CO 2 H

Một phương pháp khác là phân cắt oxy hóa cyclohexene bằng hydro peroxide. Sản phẩm thải là nước.

Trong lịch sử, axit adipic được điều chế bằng cách oxy hóa các chất béo khác nhau, do đó có tên (cuối cùng là từ adeps Latin, adipis – “mỡ động vật”; mô mỡ

Các ứng dụng chủ đạo của Axit Adipic

Khoảng 60% trong số 2,5 tỷ kg axit adipic được sản xuất hàng năm được sử dụng làm monome để sản xuất nylon bằng phản ứng polycondensation với hexametylen diamine tạo thành nylon 66. Các ứng dụng chính khác cũng liên quan đến polymer; nó là một monome để sản xuất polyurethane và este của nó là chất hóa dẻo, đặc biệt là PVC.

Trong y học

Axit adipic đã được kết hợp vào các viên ma trận công thức giải phóng có kiểm soát để thu được sự giải phóng độc lập với pH đối với cả các thuốc có tính axit yếu và axit yếu. Nó cũng đã được tích hợp vào lớp phủ polymer của các hệ thống nguyên khối ưa nước để điều chỉnh pH intragel, dẫn đến giải phóng không thứ tự của một loại thuốc ưa nước. Sự tan rã ở pH đường ruột của shellac polymer ruột được báo cáo là sẽ cải thiện khi axit adipic được sử dụng như một chất tạo lỗ chân lông mà không ảnh hưởng đến việc giải phóng trong môi trường axit. Các công thức phát hành có kiểm soát khác đã bao gồm axit adipic với mục đích thu được một hồ sơ phát hành muộn.

Trong thực phẩm

Một lượng nhỏ nhưng đáng kể axit adipic được sử dụng như một thành phần thực phẩm như một chất hỗ trợ hương liệu và keo. Nó được sử dụng trong một số thuốc kháng axit canxi cacbonat để làm cho chúng có vị chua. Là một acidulant trong nướng bột, nó tránh được sự không mong muốn hút ẩm tính chất của axit tartaric. Axit adipic, hiếm trong tự nhiên, xuất hiện tự nhiên trong củ cải đường, nhưng đây không phải là nguồn kinh tế cho thương mại so với tổng hợp công nghiệp.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Axit adipic có công thức là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Tét
    Bánh Tét

    💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 17/10/22
    • Kẹo Ngọt
      Kẹo Ngọt

      😉😉😉😉😉

      Thích Phản hồi 17/10/22
      • Phi Công Trẻ
        Phi Công Trẻ

        😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 17/10/22

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm