Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

HBrO là chất điện li mạnh hay yếu?

Chúng tôi xin giới thiệu bài HBrO là chất điện li mạnh hay yếu? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: HBrO là chất điện li mạnh hay yếu?

Trả lời:

HBrO là chất điện li yếu

HBrO là chất điện li yếu vì HBrO là một axit yếu, chỉ có 1 phần các phân tử hòa tan phân li ra ion, phần còn lại tồn tại dưới dạng phân tử trong dung dịch. Sử dụng phương pháp sau đây để

Các axit yếu, bazơ yếu và một số muối là chất điện li yếu.

Những chất điện li yếu là:

Các axit yếu như CH3COOH, HClO, H2S, HF, HBrO, ...

Các bazơ yếu như: Bi(OH)2, Mg(OH)2, ...

phương trình điện li của H2S

HBrO -> H+ + BrO-

Chất điện li là gì?

Trên thực tế, các dung dịch axit, bazo, muối mang điện tích chuyển động tự do, gọi là các ion. Ion gồm có ion âm và ion dương. Điều này tạo nên tính dẫn điện cho các chất này.

Để xác định khả năng phân li 1 chất, bạn phải hiểu cơ chế của quá trình phân li. Khi phân li các chất trong nước, phân tử H2O có cực, liên kết OH– trong H2O là liên kết cộng hóa trị phân cực. Điều này khiến cho oxi có dư điện tích âm, còn hidro có dư điện tích dương.

Khi hòa tan chất điện li vào nước, chất điện li có thể là hợp chất ion (VD: NaCl…) hoặc hợp chất cộng hóa trị có cực. Các phân tử nước với các phân tử chất điện li tương tác với nhau.

Cụ thể, phần mang điện tích âm (anion) của phân tử chất điện li sẽ hút phần mang điện tích dương của phân tử nước và ngược lại. Phần mang điện tích dương (cation) sẽ hút phần mang điện tích âm của phân tử H2O.

Quá trình này diễn ra với sự chuyển động không ngừng của các phân tử nước. Chính vì vậy, sự điện li các phân tử chất này sẽ tạo ra các ion mang điện tích (+) và (-) trong nước.

Lưu ý, các hợp chất ancol etylic, glixerol…không phải là chất điện li. Bởi lẽ, liên kết phân cực của chúng rất yếu. Khi có sự tác dụng của các phân tử nước,các hợp chất này không thể phân li ra ion được.

Nguyên tắc khi viết phương trình điện li

Chất điện li mạnh

Chất điện li yếu là chất mà khi tan trong nước, các phân tử hòa tan đều phân li ra ion. Chúng ta cùng tìm hiểu một số phương trình điện li của các chất điện li mạnh đặc trưng dưới đây:

+) Axit: HCl, H2SO4 , HNO3

HCl → H+ + Cl-

H2SO4 → 2H+ + SO4

+) Bazo: NaOH, Ca(OH)2

NaOH → Na+ + OH-

Ca(OH)2 → Ca2+ + 2OH-

+) Muối: NaCl, CaCl2 , Al2(SO4)3

NaCl → Na+ + Cl-

CaCl2 → Ca2+ + 2Cl-

Al2(SO4)3 → 2Al3+ + 3SO4

Chất điện li yếu

Ngược lại với chất điện li mạnh thì chất điện li yếu là chất mà khi chúng được hòa tan trong nước, sẽ có một số ít phần từ hòa tan phân li ra ion, phần còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phần tử trong dung dịch.Các chất điện li yếu thường gặp là: axit yếu, bazo yếu, các muối không tan, muối dễ bị phân hủy,..

Ví dụ: HF, H2S, H2SO3,CH3COOH, NH3, Fe(OH)2, Cu(OH)2, AgCl, PbSO4… Và đặc biệt H2O là một chất điện li yếu.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu HBrO là chất điện li mạnh hay yếu? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 17
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu chó
    Gấu chó

    😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 24/10/22
    • Bánh Tét
      Bánh Tét

      🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 24/10/22
      • Thần Rừng
        Thần Rừng

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 24/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm