Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Axit propionic là gì?

Axit propionic là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Propionic Acid là gì?

Axit propionic là một axit cacboxylic có nguồn gốc tự nhiên với công thức hóa học (CH3CH2COOH).

Ở trạng thái tinh khiết và trong điều kiện thông thường, nó là một chất lỏng không màu có tính ăn mòn và mùi hăng.

2. Tính chất vật lý của Axit propionic

Axit propionic mang các tính chất vật lý trung gian giữa các tính chất của các axit cacboxylic nhỏ hơn như axit fomic và axit axetic, cùng với các axit béo lớn hơn. Nó hòa tan trong nước nhưng có thể bị loại ra khỏi nước bằng cách cho thêm muối.

Giống như axit axetic và axit fomic, dạng khí của nó vi phạm nghiêm trọng định luật khí lý tưởng do nó không chứa các phân tử axit propionic riêng rẽ mà lại có các cặp liên kết hydro giữa các phân tử. Nó cũng có sự bắt cặp này khi ở trạng thái lỏng.

Nhiệt độ nóng chảy: -21o C

Nhiệt độ sôi: 141oC

3. Tính chất hóa học

Về mặt hóa học, axit propionic thể hiện các tính chất chung của axit cacboxylic, và tương tự như phần lớn các axit cacboxylic khác, nó tạo ra các hợp chất amit, este, anhydrit và clorua. Nó cũng có thể tham gia phản ứng halogen hóa pha alpha với brom khi có mặt PBr3 làm chất xúc tác (phản ứng HVZ) để tạo ra CH3CHBrCOOH.

4. Những cách điều chế Axit propionic

Điều chế axit propionic trong công nghiệp

- Thông thường được sản xuất từ phản ứng oxy hóa của propionandehit bằng không khí. Khi có mặt các xúc tác như coban, mangan sắt, phản ứng này sẽ diễn ra nhanh chóng, thậm chí ở nhiệt độ vừa phải.

- Thông thường sản xuất công nghiệp được thực hiện ở 40-50 °C, được viết dưới phương trình hóa học sau:

ôn tập hóa 11

Điều chế axit propionic từ metan

ôn tập hóa 11

5. Ứng dụng

- Axit propionic ngăn cản sự phát triển của mốc và một số vi khuẩn. Do vậy, phần lớn axit propionic được sản xuất để sử dụng làm chất bảo quản cho cả thực phẩm dành cho con người cũng như thức ăn dành cho gia súc.

- Đối với thức ăn cho gia súc, nó được sử dụng hoặc là trực tiếp, hoặc dưới dạng muối amoni. Đối với thực phẩm dành cho con người, đặc biệt là bánh mì và các sản phẩm nướng khác, nó được dùng dưới dạng các muối natre hay canxi. Việc sử dụng tương tự cũng diễn ra đối với một số bột chống nấm chân loại cũ.

- Axit propionic cũng là một hóa chất trung gian có ích. Nó có thể sử dụng thay thế các sợi cenllulose tổng hợp. Nó cũng được dùng để sản xuất một số thuốc trừ sâu và dược phẩm. Trong một số trường hợp các este của axit propionic được dùng làm dung môi hay các chất tạo mùi nhân tạo.

6. Những lưu ý về axit propionic

- Axit propionic khi tiếp xúc với các axit đậm đặc có thể dẫn đến hiện tượng bỏng hóa chất rấт nguy hiểm.

- Trong các nghiên cứu trên động vật trong phòng thí nghiệm hiệu ứng nguy hiểm nghiêm trọng duy nhất gắn liền với phơi nhiễm kinh niên đối với một lượng nhỏ chất này Ɩà các vết loét thực quản ѵà dạ dày do tiêu thụ chất có tính ăn mòn này.

- Trong cơ thể, axit propionic bị oxy hóa nhanh chóng ѵà bị thải ra khỏi cơ thể trong dạng cacbon dioxit theo chu trình Krebs ѵà nó không tạo ra sự tích lũy sinh học.

7. Bài tập về axit Propanoic

1. Cho hỗn hợp chứa 0,2 mol axit propanoic và 0,1 mol metyl axetat phản ứng với dung dịch chứa 0,25 mol KOH. Cô cạn dung dịch sau phản ứng thu được bao nhiêu gam chất rắn:

  1. 31, 7 gam
  2. 26, 6 gam
  3. 27,3 gam
  4. 30,3 gam

2. Cho 14,8 gam hỗn hợp gồm metyl axetat và axit propanoic tác dụng hết với dung dịch NaOH thu được dung dịch X. Số mol hỗn hợp muối có trong dung dịch X là:

  1. 0,4.
  2. 0,1
  3. 0,2
  4. 0,3

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Axit propionic là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 369
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Bông
    Bé Bông

    💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 17/10/22
    • Haraku Mio
      Haraku Mio

      🤝🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 17/10/22
      • Kẹo Ngọt
        Kẹo Ngọt

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 17/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm