Nitrogen là gì trong mỹ phẩm?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Nitrogen là gì trong mỹ phẩm? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nitrogen là gì trong mỹ phẩm?

Trả lời:

Nitrogen trong mỹ phẩm là hợp chất có tác dụng nhanh chóng làm dịu những tổn thương của da do nắng gây ra.

1. Nitrogen là gì?

- Nitơ là một nguyên tố hóa học có ký hiệu N và số nguyên tử 7. Ở nhiệt độ phòng, nó là một loại khí diatomic trong suốt, không mùi. Một dạng khác của Nito là Nito lỏng (liquid nitrogen) khi ở nhiệt độ thấp. Khí Nito tồn tại ở dưới các dạng khác nhau nên sẽ có được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau.

- Nitơ lỏng được sử dụng chủ yếu trong liệu pháp áp lạnh để loại bỏ da bị bệnh. Nitơ lỏng giúp loại bỏ các tổn thương da thông qua hoại tử, kết quả từ sự đóng băng và tan băng của các tế bào. Liệu pháp áp lạnh thường được thực hiện tại văn phòng của bác sĩ. Ngoài ra, nitơ là thành phần rất nổi tiếng trong phân bón và dự trữ năng lượng.

2. Ứng dụng của Nitrogen

- Với những đặc điểm, tính chất vật lý như trên thì khí Nito hay Nitrogen có những ứng dụng nổi bật như:

*Trong công nghiệp chế biến và bảo quản thực phẩm:

- Khí Nitơ là một loại khí tương đối trơ, ngoài Lít nó không phản ứng với bất cứ chất nào ở nhiệt độ phòng nên được sử dụng để làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm, giữ thực phẩm được tươi lâu, giúp thực phẩm để được trong thời gian dài. Đây là loại khí rất quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến..

- Cũng nhờ những đặc tính đặc biệt mà hiện nay khí Nito có nhiều ứng dụng việc bảo quản các loại hạt, ngũ cốc khô.

- Khí Nito kết hợp với cà phê tạo ra một món đồ uống rất đặc biệt mang tên Nitro Coffee

- Khí Nito cũng được sử dụng trong việc làm kem tạo thành kem mây, kem khói. Loại kem trở thành trào lưu hiện nay.

*Trong công nghiệp:

- Trong công nghiệp hàn khí nó được sử dụng thay thế khí Heli để hàn những đồ vật làm bằng đồng và hợp kim đồng. Sở dĩ như vậy là do khí Nitơ cung cấp lượng nhiệt hàn giống như Heli nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều.

- Khí Nito dùng để tẩy rửa hệ thống điều hòa không khí và làm lạnh, và trong điều áp lốp máy bay.

- Trong luyện kim, nitơ là một thành phần hợp kim và được sử dụng để xử lý nhiệt và như một loại khí thải và bảo vệ. Nitơ thường được sử dụng trong sản xuất thép không gỉ, quá trình mạ điện để làm cho nó mạnh mẽ hơn và có khả năng chống ăn mòn cao hơn.

- Khí nitơ khô và áp suất được sử dụng làm khí điện môi cho các thiết bị điện áp cao. Nitơ cũng được sử dụng như một chất khí nén để đẩy chất lỏng qua đường ống. Nitơ cũng được sử dụng để kiểm soát ô nhiễm, đặc biệt là để loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ các chất lỏng. Nó có thể giúp loại bỏ hơi độc hại và chất lỏng từ thiết bị công nghiệp là tốt.

*Sản xuất hợp chất phản ứng: Có thể tạo ra một loạt các hợp chất không ổn định và có tính phản ứng cao, như nitơ triiodide, ammonium nitrate, trinitrotoluene (TNT), axit nitric và nitroglycerin.

*Điện tử: Nitrogen được sử dụng để sản xuất bóng bán dẫn, mạch tích hợp và điốt.

*Thép không gỉ: Nitrogen thường được sử dụng trong quá trình mạ điện để có khả năng chống ăn mòn cao hơn.

*Thiết bị điện áp cao: Khí nitrogen khô và được nén áp suất cao được sử dụng làm khí điện môi. Sử dụng như một chất khí nén để đẩy chất lỏng qua đường ống.

3. Sản xuất Nitrogen lỏng

- Nitrogen lỏng được sản xuất bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Nó là tác nhân làm lạnh nên có thể làm cứng các mô sống khi tiếp xúc. Ngoài ra, nitrogen lỏng còn có khả năng duy trì nhiệt độ vô cùng tuyệt vời nên rất hữu ích trong nhiều ứng dụng.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nitrogen là gì trong mỹ phẩm? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 9
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bắp
    Bắp

    😆😆😆😆😆😆😆

    Thích Phản hồi 26/10/22
    • Ỉn
      Ỉn

      🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗

      Thích Phản hồi 26/10/22
      • Đậu Phộng
        Đậu Phộng

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 26/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm