Khí CO sinh ra từ đâu? Khí CO có thể gây chết người không?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khí CO sinh ra từ đâu? Khí CO có thể gây chết người không? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khí CO sinh ra từ đâu? Khí CO có thể gây chết người không?

Câu hỏi: Khí CO sinh ra từ đâu? Khí CO có thể gây chết người không?

Trả lời

- Khí CO sinh ra từ tự nhiên và từ điều chế:

+ Tự nhiên:

- Từ các khí thải công nghiệp.

- Khu vực các núi lửa hoạt động.

- Xuất hiện ở các giếng khoan mỏ trầm tính.

- Hay trong quá trình con người sản xuất khí nhân tạo ethylence oxide.

- Điều chế:

+ Trong phòng thí nghiệm:

HCOOH → CO + H2O (H2SO4 đặc, t0)

+ Trong công nghiệp:

C + H2O ↔ CO + H2 (1050 độ C)

CO2 + C → 2CO (t0)

- Nếu lượng khí CO quá lớn khi chúng ta hít phải vào, chúng sẽ gây nên tình trạng thiếu oxy trong máu gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt là tổn thương hệ thần kinh, tới một thời điểm nhất định con người có thể tử vong.

- Bên cạnh các ứng dụng có ích của khí CO cho con người, khí CO cũng là 1 khí độc nên cần phải tìm hiểu các tác hại của khí này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình sử dụng. Dưới đây là một số tác hại của CO:

+ Nếu hít phải lượng lớn CO vào cơ thể sẽ gây tình trạng thiếu oxi trong máu. Nếu kéo dài sẽ có nguy cơ tử vong rất cao. Hàm lượng khí CO trong không khí từ 0.04 – 0.06% đã gây ảnh hưởng xấu đến con người. Khí CO vào trong cơ thể sẽ liên kết với hemoglobin (Hb) có trong hồng cầu. Liên kết này mạnh gấp 230 – 270 lần so với khí O2 và làm cho máu không thể vận chuyển O2 đến các tế bào gây ra tình trạng thiếu O2 trong máu.

+ Do đặc tính vật lý không màu, không mùi của khí CO. Nên chúng ta sẽ khó có thể phát hiện sự có mặt của nó dẫn đến rất nguy hiểm khi hít phải.

+ Các triệu chứng thường gặp khi hít phải là cảm giác bần thần, buồn nôn, nhức đầu, khó thở rồi dần dần đi vào hôn mê. Nếu ngộ độc CO khi đang ngủ say hoặc say rượu thì sẽ bị hôn mê, ngưng thở và tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Ngộ độc khí CO thường xảy ra trong các trường hợp sau: ngủ trong xe hơi đang nổ máy trong nhà hoặc gara, sản phụ nằm lò than trong phòng kín, chạy máy phát điện trong nhà kín…

1. Khí CO là khí gì?

Khí CO là chất khí có tên hóa học là Carbon monoxide không màu, không mùi và không vị. CO tan ít trong nước và rất bền với nhiệt độ. Phân tử của nó có liên kết 3 bền vững nên khi ở nhiệt độ thường thì rất trơ (chất khí này chủ yếu hoạt động ở nhiệt độ cao).

Khí CO là chất khử rất mạnh và là một oxit trung tính không có khả năng tạo muối.

Khí CO ( ên khoa học là Carbon Monoxide) là một hợp chất hóa học được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Đóng vai trò quan trọng ngành chế biến thủy hải sản và bảo quản các loại thịt cá tươi xuất khẩu.

Chất CO tồn tại ở dạng khí không màu, không mùi và không vị, một số người vẫn nhầm lẫn rằng nó là khí có mùi. Vậy thực sự đặc điểm của khí CO ra sao, nó có độc hại không và làm sao để sử dụng khí CO an toàn, xử lý khi nhiễm độc khí CO?

2. Tính chất đặc điểm của khí CO là gì?

Khí cacbon monoxit hay Khí CO với công thức hóa học là CO, có các đặc điểm:

+ Khối lượng phân tử CO: 28,010 g/mol

+ Tỷ trọng của nó: 789 kg/m3

+ Thể lỏng: 1.250 kg /m3 ở 0°C, 1 atm, 1.145 kg /m3 ở 25°C, 1 atm

+ Độ nóng chảy của CO: -205,02°C (-337,04°F, 68,13 K)

+ Điểm sôi: -191,5°C (-312,7°F; 81,6 K)

Khí Carbon Monoxide là một oxit không màu, không mùi và trung tính, ít bị hòa tan trong nước, nhưng tan dễ dàng trong ethanol và trong benzen.

Khí CO rất độc, con người hít phải khí CO có thể gây tử vong.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Khí CO sinh ra từ đâu? Khí CO có thể gây chết người không? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 18
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu chó
    Gấu chó

    😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 25/10/22
    • Vợ là số 1
      Vợ là số 1

      💯💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 25/10/22
      • Ma Kết
        Ma Kết

        🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

        Thích Phản hồi 25/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm