Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn (8 mẫu)

Văn mẫu lớp 6: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn được VnDoc sưu tầm, biên soạn cho các em học sinh và thầy cô tham khảo chuẩn bị cho tiết học đạt hiệu quả cao. Mời các thầy cô và các em tham khảo chi tiết.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 6 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 6.

Các bài văn mẫu Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn để bạn đọc cùng tham khảo và có thể lên ý tưởng cho bài viết riêng cá nhân mình. Các bạn TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN sao chép toàn bộ bài viết!

Dàn ý Tả quang cảnh lớp học trong giờ tập làm văn lớp 6

Dàn ý Tả quang cảnh lớp học trong giờ tập làm văn mẫu 1

1. Mở bài

- Giới thiệu chung về tiết tập làm văn cần miêu tả:

  • Tiết tập làm văn đó vào tiết mấy (thời gian nào)?
  • Cả lớp đã chuẩn bị và mong chờ tiết tập làm văn đó ra sao?

2. Thân bài

a. Mở đầu tiết tập làm văn:

  • Cô giáo dặn lại những yêu cầu trong quá trình viết, rồi viết đề lên bảng
  • Các bạn học sinh ở dưới chăm chú chép đề vào vở, một số bạn vẫn còn loay hoay xếp nốt bút, vở lên bàn
  • Sau khi cô giáo viết xong đề, ra hiệu tiết viết bài bắt đầu, cả lớp liền bắt đầu nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ

b. Miêu tả tiết tập làm văn:

- Cô giáo:

  • Dịu dàng quan sát cả lớp làm bài
  • Cô di chuyển dọc theo lớp học để có thể quan sát tất cả học sinh
  • Thỉnh thoảng cô dừng lại nhìn chăm chú vào một bàn nào đấy
  • Có lúc cô nghiêm túc nhắc nhở một số bạn không được thảo luận hay làm việc riêng

- Học sinh:

  • Chăm chú làm bài
  • Có bạn đăm chiêu suy nghĩ, có bạn cắm cúi viết liên tục
  • Có bạn thì ngơ ngẩn ngồi nhớ về lời cô đã giảng
  • Có bạn thì cố gắng tìm cách thảo luận với bạn khác đến lúc bị cô giáo cảnh cáo thì mới thôi

- Khung cảnh lớp học:

  • Cả lớp học yên tĩnh, chỉ nghe thấy tiếng bút, tiếng giấy và tiếng chân cô giáo di chuyển
  • Thỉnh thoảng có một vài chú chim nhỏ ríu rít trên cành bàng ngoài cửa sổ, nhưng chỉ một lát sau nó đã vội bay đi

c. Cuối giờ tiết tập làm văn:

  • Cô giáo yêu cầu các bạn học sinh dừng bút để nộp bài
  • Các bạn học sinh lần lượt đem bài nộp cho cô giáo, một số bạn còn cố gắng tranh thủ viết thêm vài chữ nữa
  • Trên khuôn mặt các bạn là sự nhẹ nhàng sau khi hoàn thành bài tập làm văn
  • Có bạn vui vì viết được bài hay, có bạn buồn vì chưa viết được như ý
  • Các bạn xúm lại xì xào bàn tán về bài viết và an ủi nhau

c. Kết bài

Suy nghĩ của em về tiết tập làm văn vừa rồi

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn

Dàn ý Tả quang cảnh lớp học trong giờ tập làm văn mẫu 2

Yêu cầu:

  • Lựa chọn sự việc, chi tiết, hình ảnh để làm nổi bật những đặc điểm của lớp học trong giờ viết bài tập làm văn.
  • Kết hợp miêu tả với các yếu tố tự sự, biểu cảm,… để sự miêu tả được cụ thể, sinh động, hấp dẫn. Khi miêu tả, không chỉ trình bày sự quan sát mà còn bộc lộ cả cảm nhận, đánh giá, so sánh, liên tưởng,…
  • Trình bày các ý, chi tiết, sự việc mạch lạc, chặt chẽ ; biết cách mở bài, kết bài của một bài văn miêu tả.
  • Dùng từ, đặt câu phải chuẩn xác. Văn viết cần có cảm xúc.

1. Mở bài: Giới thiệu chung về lớp học trong giờ viết bài tập làm văn.

2. Thân bài:

- Mỗi người có thể lựa chọn các chi tiết, sự việc để miêu tả theo cách riêng. Tuy nhiên, vẫn có thể chỉ ra một mô hình chung:

- Tả bối cảnh, không khí chung của lớp trong giờ viết bài tập làm văn.

- Tả những sự việc, hành động chính của lớp trong giờ viết bài tập làm văn.

  • Cô giáo đọc đề.
  • Mọi người suy nghĩ, viết bài,…
  • Nộp bài, sự biểu lộ thái độ của mọi người sau khi nộp bài.

3. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em về giờ viết bài đó

Bài văn Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 1

Sáng nay, trong sự mong chờ của cả lớp thì cuối cùng tiếng chuông báo hiệu bắt đầu vào tiết cũng vang lên. Thay vì cố gắng đứng nói chuyện thêm chút nữa như thường lệ, thì cả lớp ngay lập tức ổn định chỗ ngồi. Điều kì lạ như vậy xảy ra, chính bởi hôm nay, chúng em sẽ viết bài tập làm văn cuối cùng của lớp 6. Ngay sau khi mọi người sẵn sàng thì cô giáo cũng tiến vào lớp. Thế là giờ tập làm văn cuối cùng cũng bắt đầu rồi.

Đầu tiên, như thường lệ, cô giáo kiểm tra sỉ số lớp, và dặn dò những điều cần chú ý khi viết bài. Sau đó bắt đầu viết đề lên bảng “Hãy tả lại tiết học mà em yêu thích nhất”. Sau khi cô viết đề xong, một vài tiếng xì xào vang lên. Nhưng rồi lớp học cũng nhanh chóng trở về yên lặng sau khi cô giáo gõ nhẹ viên phấn lên bảng. Thật ra, mọi người xì xào cũng không phải vì đề khó, mà là bởi vì đề có quá nhiều sự lựa chọn để viết. Một năm học chúng em đã học rất nhiều tiết, không sao đếm xuể, mỗi tiết lại có những kỉ niệm riêng. Bây giờ, chọn ra một tiết học yêu thích nhất thì thật khó tả. Tuy nhiên, bối rối cũng chỉ là chuyện của những phút đầu, sau đó mọi người nhanh chóng chọn được tiết học để miêu tả. Một vài bạn còn băn khoăn, trăn trở, nhưng sau tiếng nhắc nhở về thời gian của cô giáo thì cũng vội cúi xuống viết bài.

Như vậy, là tiết tập làm văn đã đi vào quỹ đạo. Các bạn học sinh chăm chú và nghiêm túc viết bài. Có bạn thỉnh thoảng lại gạch gạch, tẩy tẩy, rồi cắn bút suy nghĩ. Có bạn thì hí hoáy viết vội đến cúi cả người xuống bàn. Thấy thế, cô giáo đang đi vòng quanh lớp vội tiến lại, chỉnh lại tư thế ngồi cho bạn ấy. Cả lớp yên ắng vô cùng. Chỉ có tiếng bút viết, tiếng lật giấy và cả tiếng quạt quay đều trên trần nhà mà thôi. Bên ngoài cửa sổ, ánh nắng đã vàng ươm, chiếu vào lớp học sáng trưng. Những cơn gió mát rười rượi thổi vào lớp học, làm tung bay những tấm rèm màu thiên thanh. Gió thổi bay cả trang giấy, làm bạn học sinh phải vội vàng giữ lại. Thỉnh thoảng, vang lên tiếng líu ríu của chú chim nhỏ tò mò đứng trên bệ cửa sổ ngắm chúng em viết bài. Cứ thế, trong sự tập trung của chúng em, chín mươi phút tập làm văn trôi qua nhanh khó tả. Tiếng cô giáo nhắc nhở sắp hết bài khiến ai nấy đều vội vàng viết nốt phần còn lại. Và khi tiếng chuông vang lên, mọi người đồng loạt dừng bút, mang bài lên nộp cho cô giáo.

Kết thúc giờ tập làm văn, ai cũng mỏi tay rã rời, khung cảnh cả hơn ba mươi bạn nhỏ cùng vẫy vẫy tay phải trông thật khôi hài. Dù có bạn làm được bài, có bạn viết chưa thật hay, nhưng trên khuôn mặt ai cũng là nụ cười rạng rỡ vì đã cố gắng hết sức mình.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 2

Sáng hôm nay, vào tiết 1 và tiết 2, lớp em sẽ viết bài tập làm văn đầu tiên sau kì nghỉ Tết. Mọi người ai cũng hồi hộp và khá lo lắng, vì đã khá lâu rồi cả lớp chưa viết văn ở lớp. Nhưng rồi, tiết học cũng bắt đầu sau ba tiếng trống quen thuộc. Cô giáo xuất hiện bên cánh cửa báo hiệu tiết học bắt đầu.

Sau khi ổn định lớp và kiểm tra sỉ số, cô giáo liền yêu cầu chúng em lấy giấy viết bài và bút thước để lên bàn, còn các tài liệu không liên quan thì cất đi. Khi các công tác chuẩn bị đã xong, cô liền viết đề bài lên bảng: Em hãy tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình. Nhìn thấy đề văn, cả lớp thầm thở phào nhẹ nhõm, vì đây là đề văn đã được cô giáo dạy rất kĩ. Với lại đề tài là người thân yêu của mình sẽ giúp chúng em có nhiều cảm xúc để viết hơn.

Sau hiệu lệnh của cô giáo, cả lớp bắt đầu viết. Một số bạn ngay lập tức cắm cúi lập dàn ý rồi viết bài. Nhưng cũng có một số bạn hoang mang, chưa biết phải bắt đầu thế nào nên cứ ngó tới ngó lui. Thấy vậy, cô giáo liền nhắc nhở các bạn không được làm việc riêng. Thế là, ai cũng phải nghiêm túc làm bài. Phút chốc, cả lớp trở nên yên tĩnh vô cùng, chỉ nghe thấy được tiếng sột soạt của giấy bút. Thỉnh thoảng cơn gió thổi vào phòng học, làm đung đưa những tấm rèm, khiến ánh nắng trên tấm kính đung đưa theo. Nhưng nó cũng chẳng thể thu hút được sự chú ý của những bạn học sinh đang viết bài.

Khi đã quá nửa giờ thi, hầu như các bạn đều đã viết sang tờ giấy thứ hai. Khi biết thời gian sắp hết, bạn nào cũng cố viết thật nhanh. Có bạn gồng đến đỏ cả mặt, mồ hôi dính ướt lưng áo. Nhìn ánh mắt bạn nào cũng chăm chú đến lạ. Thấy vậy, cô giáo vui lắm. Suốt cả tiết, cô liên tục di chuyển khắp lớp học, thỉnh thoảng lại dừng lại, quan sát học sinh, nhắc bạn ngồi thẳng lưng, không nhìn sát vở quá. Lúc lại giúp bạn học sinh này nhặt cái bút bị rơi. Cô cố gắng di chuyển thật êm, không làm gì để tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng các bạn cả.

Cuối giờ, sau khi lớp trưởng thu đủ bài để nộp, cô giáo chào cả lớp rồi rời đi. Ngay lập tức tiếng cười đùa rộn vang trong lớp học. Các bạn xì xào bàn tán về bài viết vừa rồi. Riêng em cảm thấy rất vui và tự tin vào bài làm của mình. Và mong rằng tiết trả bài sẽ đến thật là nhanh.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 3

Tiết 2 của buổi học sáng thứ sáu tuần qua, cô Thu Nga cho lớp 6A viết bài kiểm tra Làm văn giữa học kì II. Do cô đã thông báo từ trước nên chúng em chuẩn bị khá chu đáo và có thái độ bình tĩnh, tự tin trước giờ làm bài.

Tùng, tùng, tùng... tiếng trống báo hiệu giờ học bắt đầu. Sân trường vắng lặng. Chỉ có tiếng gió lao xao và tiếng chim ríu rít trong vòm lá. Nắng sớm vàng tươi toả chiếu trên nền đất mịn. Không khí thơm ngát mùi hoa cỏ, mùi lúa lên đòng thoảng vào từ cánh đồng xa.

Cô Nga thong thả bước vào lớp. Chúng em đứng nghiêm chào cô. Hôm nay, cô mặc chiếc áo dài màu xanh da trời thật đẹp. Trông cô thanh thoát, dịu dàng. Cô tươi cười gật đầu đáp lại rồi bảo chúng em lấy giấy bút ra làm bài. Cô đọc trước một lần đề bài rồi chép lên bảng. Từng dòng chữ mềm mại, rõ ràng hiện dần trên nền bảng đen: Em hãy tả lại một người thân của em. Cả lớp ồ lên mừng rỡ vì cô giáo đã cho làm nhiều bài tập về văn tả người. Hơn nữa, đây là một đề khá "tự do", chúng em có điều kiện chọn lựa và miêu tả người mà mình yêu thích.

Hơn bốn mươi mái đầu xanh đăm chiêu suy nghĩ trước tờ giấy trắng. im lặng tuyệt đối. Có thể nghe rõ tiếng chú thạch sùng tắc lưỡi trên trần nhà và cánh ong bay rì rì ngoài cửa sổ. Cô giáo nhẹ nhàng nhắc nhở: "Các em đọc kĩ đề, xác định đúng yêu cầu của đề rồi lập dàn ý sơ lược trước khi viết. Hãy làm theo đúng các bước lí thuyết mà cô đã dạy".

Em chọn tả người mẹ mà em yêu quý. Từng hình ảnh quen thuộc của mẹ lần lượt hiện lên trong tâm trí: mái tóc búi cao, gương mặt hiền từ, đôi mắt dịu dàng, độ lượng. Rồi cái dáng tảo tần, đôi tay hay lam hay làm... Đức hi sinh và lòng nhân ái của mẹ đối với chồng con, với mọi người... Em dồn tất cả tình thương yêu, kính trọng vào từng chữ, từng câu. Dần dần, bức chân dung hoàn hảo của mẹ đã được em vẽ nên bằng ngôn ngữ dạt dào cảm xúc.

Bên cạnh em, bạn Hằng cũng đang cắm cúi viết. Bạn ấy tả cu Tí, đứa em trai vừa tròn năm tuổi rất đáng yêu. Thỉnh thoảng, Hằng lại bật lên một tiếng cười khẽ. Chắc là bạn ấy nhớ lại chi tiết thú vị nào đó về cậu em khôi ngô và tinh nghịch của mình.

Thời gian lặng lẽ trôi, em đã viết gần xong bài. Chà! Mỏi cổ quá! Em đưa mắt nhìn khắp lớp. Các bạn vẫn cặm cụi viết. Chắc các bạn cũng có suy nghĩ và cảm xúc giống như em khi chọn tả người mình yêu quý. Chợt tiếng cô giáo vang lên: "Còn năm phút nữa. Các em hãy kiểm tra lại bài viết trước khi nộp cho cô". Cô vừa dứt lời thì tiếng xôn xao nổi lên đây đó: "Thưa cô! Em chưa xong ạ! ", "Thưa cô! Cô cho thêm vài phút nữa ạ! ". Rồi tiếng hỏi nhau từ bàn nọ sang bàn kia: "Hùng ơi! Xong chưa? " "Tớ xong rồi! Còn cậu?". "Tớ cũng xong rồi!". Cô Nga gõ nhẹ thước kẻ xuống bàn, thay cho lời nhắc nhở. Trật tự được lập lại. Ai nấy cố gắng hoàn thành bài viết của mình.

Tùng, tùng, tùng... tiếng trống lại vang lên giòn giã, báo hiệu đã hết giờ. Cô bảo chúng em dừng bút rồi bạn lớp trưởng lần lượt đi thu bài từng bàn. Lớp trưởng nộp bài cho cô, cô ân cần hỏi chúng em có làm được bài không. Cả lớp đồng thanh đáp: "Có ạ! ". Nụ cười rạng rỡ nở trên gương mặt hiền hậu của cô.

Em chưa thật thoả mãn về bài viết của mình, nhưng trong lòng vẫn nuôi hi vọng được cô cho điểm khá. Nghĩ đến lúc cầm trong tay bài văn được 7 hay 8 điểm, em vui lắm! Em sẽ đưa cho mẹ xem đầu tiên và nói thầm với mẹ rằng: "Mẹ ơi! Con có món quà nhỏ này tặng mẹ!". Chắc mẹ em sẽ ngạc nhiên và thích thú vô cùng!

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 4

Khi lớn lên con người ta luôn ước muốn để quay về tuổi thơ của mình, quay về những ngày tháng hồn nhiên vô lo vô nghĩ bởi vì càng lớn, con người ta càng đối diện với nhiều thách thức, khó khăn trong cuộc sống. Trong một lần ngồi ngẫm lại những gì mà mình đã trải qua trong quá khứ, tôi đột nhiên nghĩ về thời học sinh của mình. Đặc biệt hơn đó là những giờ kiểm tra đầy căng thẳng, áp lực và tôi nhớ nhất đó là trong giờ viết bài Làm văn.

Quang cảnh lớp học lúc đấy thật lạ thường. Bởi lẽ, môn Văn là một môn học khác xa so với các môn học khác, nó có những đặc điểm đặc thù nhất định. Bạn có thể nhẩm những phép tính trong giờ học Toán, bạn có thể phát biểu và đưa ra ý tưởng của mình về những phản ứng xảy ra trong tự nhiên đối với môn Hóa học. Nhưng với môn Văn thì khác, nó cần đến sự tập trung và suy nghĩ một cách mạch lạc. Tôi bỗng nhớ đến quang cảnh của lớp tôi trong buổi viết văn hôm đấy, đó là lúc tôi đang học lớp sáu, cô giáo đưa ra đề bài cho chúng tôi là: “Suy nghĩ của em sau khi học xong truyện cổ tích Em bé thông minh”.

Sau khi nhận được đề bài, tất cả thành viên trong lớp đều chăm chú làm bài, mọi người đều vạch ra dàn ý trước khi viết vào giấy để tránh những sai sót không đáng có. Quang cảnh lớp học thật tĩnh lặng, chỉ có những tiếng kêu nhỏ nhẹ của ngòi bút. Ngoài ra còn có tiếng hót của những chú chim đang đậu trên cây bàng trước của lớp. Ai nấy đều suy nghĩ, viết ra những gì mà mình đã được học.

Cứ thế, bốn mươi học sinh trong lớp đều say mê làm bài nhưng mỗi người có một sắc thái khác nhau. Có người thì trầm ngâm suy nghĩ xem mình sẽ làm gì tiếp theo. Có bạn thì cặm cụi viết mà không để ý xem xung quanh đang xảy ra chuyện gì, ngòi bút in hằn trên trang giấy trắng gắn liền với tuổi học trò. Đôi khi, có một số bạn khẽ cười, chắc là các bạn đang nghĩ đến những chi tiết độc đáo trong câu chuyện.

Ngoài khi, sân trường như vắng lặng, bởi lẽ đang trong giờ học. Những làn gió của mùa thu khẽ đưa vào lớp, như là một lời động viên và chúc chúng tôi làm bài thật tốt để đạt được điểm số thật cao. Trước khi làm bài, cô giáo không gợi ý gì thêm, cô chỉ nhắc nhở bọn tôi đọc kĩ đề, suy nghĩ thật kĩ trước khi làm bài.

Gần hai phần ba thời gian trôi qua, chúng tôi gần như sắp hoàn thiện bài văn của mình để nộp cho cô giáo. Có những người có vẻ hài lòng với những gì mình đã viết, ngồi cười tủm tỉm và viết nốt những nội dung còn lại của bài văn. Có bạn lại không hài lòng lắm với bài làm và ngồi lắc đầu, nhưng sau đó vẫn cố gắng tiếp tục viết tiếp vì đã không còn nhiều thời gian để làm lại bài. Mỗi hành động của từng người lúc đấy làm tôi không thể nào quên được, tôi còn nhớ như in cái Quỳnh làm 3 tờ giấy vì bạn ấy là một trong những học sinh giỏi Văn nhất lớp tôi. Quỳnh cứ lấy bút là viết những lời văn của bạn ấy thực sự rất hay và sâu sắc.

Không còn nhiều thời gian nữa, ai nấy đều hoàn thiện bài văn của mình để nộp cho cô giáo, những giây phút cuối cùng có vẻ như ồn ào hơn một chút. Có bạn đã hoàn thiện bài viết của mình trước giờ và đang ngồi đọc lại để sửa lỗi chính tả, có bạn chưa viết xong, cặm cụi viết tiếp cho kịp giờ. Không khí lúc ấy thật đặc biệt. Khi cô giáo thông báo hết giờ thì tất cả dừng bút và không ai viết tiếp nữa. Tôi còn nhớ rõ năm đó là Minh, bạn thân của tôi làm lớp trưởng. Bạn ấy đứng lên và đi thu từng bài một, sắp xếp gọn gàng rồi nộp cho cô giáo. Tiếng thở phào nhẹ nhõm của mỗi thành viên được vang lên bởi lẽ chúng tôi đã hoàn thành bài viết của mình. Cho dù nó có như thế nào đi chăng nữa thì bọn tôi cũng đã cố gắng hết sức mình để làm tốt bài làm văn.

Chẳng hiểu sao khi nhìn lại kí ức ấy, tôi lại nghĩ nó như vừa xảy ra vậy, thân quen một cách lạ thường. Quang cảnh của lớp học trong giờ viết Làm văn có lẽ sẽ theo tôi trong suốt chặng đường của mình, nó hiện hữu trong tôi một cách đặc biệt, khó có thể diễn tả bằng lời. Tôi còn nhớ trong bài Văn ấy tôi được cô giáo cho 7 điểm và nhận xét rằng tôi có tiến bộ. Thật sự quang cảnh lớp học hôm đấy làm tôi nhớ mãi, sẽ không bao giờ quên.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 5

Đối với tôi, ngắm nhìn các bạn làm bài là một điều rất thú vị. Việc quan sát mọi người xung quanh giúp tôi hiểu họ hơn và thêm yêu bạn bè của mình. Chúng ta hãy cùng nhau ngắm những người bạn lớp tôi làm bài nhé và để xem các bạn ấy có thật là đang yêu hay không?

Hôm nay, tiết đầu tiên của lớp tôi là tiết Tập làm văn. Trước khi vào lớp, chúng tôi tranh thủ lấy sách ra để xem lại gợi ý về đề bài. Một hồi trống vang lên báo hiệu tiết học bắt đầu. Cô giáo bước vào lớp, chúng tôi đứng dậy nghiêm trang chào cô giáo. Cô cho cả lớp ngồi. cô giáo chép đề bài lên bảng, mọi người chăm chú chép đề. Sự lo lắng bắt đầu hiện lên trên khuôn mặt của mỗi người. Tôi cũng cảm thấy hơi lo bởi đề này phải cần nhiều thời gian thì bài mới hoàn chỉnh được. Tôi hướng đôi mắt về phía An, một trong ba người học tốt môn Ngữ văn nhất lớp tôi. An cũng đang chăm chú đọc kĩ đề bài, đôi chân mày của bạn ấy nhíu lại. Cô giáo dặn cả lớp:

- Các em chú ý đọc kĩ đề bài, làm bài cẩn thận.

Mọi người bây giờ đã chăm chú viết bài. Lớp học thật là yên lặng, chỉ còn tiếng ngòi bút sột soạt trên trang giấy, tiếng bước chân của cô giáo, tiếng của những chú chim non ngoài lớp học. Viết xong mở bài tôi buông bút cho đỡ mỏi tay. Các bạn vẫn chăm chú viết. Những gương mặt sáng sủa đang trầm ngâm suy nghĩ. Ngắm nhìn mọi người, tôi cảm thấy yêu mến họ biết nhường nào. Ở lớp tôi, bao câu chuyện vui buồn được cùng nhau chia sẻ. Thật là hạnh phúc phải không các bạn? Tôi đưa mắt nhìn Bích, một người bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn cố gắng học tập, rèn luyện. Và đây rồi, con mắt tôi đang hướng về Cường, cậu mọt sách của lớp tôi. Khuôn mặt của Cường lúc này có vẻ hơi căng thẳng, đôi tay rắn rỏi của bạn cầm bút thật là nhẹ nhàng. Cường đưa cây bút thật nhanh. Có vẻ như Cường đã viết được khá nhiều rồi. Tôi lại cầm bút và tiếp tục làm bài của mình. Bài văn của tôi được viết một cách rất cẩn thận. Tôi cũng đã viết được gần hai mặt giấy. Lúc này cảm xúc trong tôi đang dâng trào. Tôi viết thật nhanh để theo kịp dòng cảm nghĩ. Cô giáo vẫn lặng lẽ đi quanh lớp, thỉnh thoảng lại cất giọng nhắc:

- Các em nhớ viết cẩn thận đấy!

Tôi rất quý cô, bởi cô luôn có lòng vị tha, sự nhân hậu của một người mẹ. Cô coi chúng tôi như con đẻ của mình, và chúng tôi cũng luôn coi cô là mẹ. Bài văn của tôi cũng sắp đến kết, nhưng tôi vẫn chưa nghĩ ra ý tưởng đặc sắc cho phần kết bài của mình. Chỉ còn khoảng hai mươi phút nữa là hết giờ, lớp đã có khoảng chục bạn làm bài xong. Cô em út của lớp, Thùy Linh thì đang tăng tốc. Và cuối cùng thì tôi cũng viết xong, tôi vươn vai một cái và thấy rất thoải mái. Tôi đọc lại bài làm của mình. Chỉ còn khoảng mười phút nữa là hết tiết. Hầu hết các bạn đã làm xong và để bài ra đầu bàn. Trong lớp chỉ còn vài ba bạn vẫn loay hoay viết.

Một hồi trống vang lên báo hiệu tiết học đã kết thúc. Tôi đi thu bài làm của các bạn để nộp cho cô giáo. Cả lớp đứng nghiêm trang chào cô. Cô mỉm cười gật đầu chào lại. Chúng tôi bắt đầu ra chơi. Vậy là một giờ học đã trôi qua rồi các bạn ạ. Tôi cảm thấy rất vui, vì đã hoàn thành tốt bài làm và hiểu thêm về những người bạn học cùng lớp.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 6

Hôm nay là thứ năm, em có hai tiết kiểm tra môn văn ở trường. Do cô Tú đã nói trước nên em đã chuẩn bị bài khá tốt lúc ở nhà nhưng vẫn có một chút hồi hộp và lo lắng.

Khi đến lớp em thấy các bạn tụm ba, tụm bảy tạo thành một nhóm để ôn bài. Một số bạn nam thì đi chơi đá cầu. Bỗng tiếng chuông vào lớp vang lên “Reng, reng, reng”. Các bạn ngồi vào chỗ của mình, lấy bút, giấy ra điền tên rồi vào chỗ ôn bài. Hết mười lăm phút đầu giờ, cô Tú bước vào lớp, các bạn đứng nghiêm chào cô. Hôm nay, cô mặc một chiếc áo dài màu trắng, trên tà áo là những bông hoa màu hồng thắm. Cô cười thật tươi để chào chúng em, rồi cầm viên phấn viết đề lên bảng. Dòng chữ to và mềm mại hiện lên: “Em hãy tả lại quang cảnh lớp học trong giờ kiểm tra Tập làm văn”. Cả lớp reo lên “ồ”, vẻ mặt ai cũng vui mừng vì bài này cô đã cho chúng em làm nhiều lần rồi. Cô đọc lại đề rồi căn dặn chúng em: “Các em đọc kĩ đề rồi làm bài, nên nhớ đây là bài văn miêu tả chứ không phải kể”. Cô vừa nói xong bốn mươi sáu cái đầu cặm cụi xuống mặt giấy, em và các bạn bắt đầu làm bài. Lớp học im ắng không một tiếng động đến nỗi em nghe được cả tiếng chim hót, ngọn gió và cây cũng hòa mình vào giai điệu. Những chiếc lá đập vào nhau nghe xào xạc. Trong lớp học mọi người cũng đang làm bài. Tiếng ngòi bút viết trên giấy cũng phát ra âm thanh sột soạt. Khuôn mặt cô Tú nghiêm khắc. Thỉnh thoảng, cô đưa mắt nhìn xung quanh xem có bạn nào trao đổi bài hay không. Rồi cô lấy bút viết ra chấm bài cho các bạn lớp khác. Nhìn xung quanh, em thấy bạn Hiếu rất căng thẳng ngồi suy nghĩ làm bài. Bạn Hạnh thì vui vẻ, có lẽ bạn rất hài lòng về bài làm của mình. Còn về bài của em, do đã chuẩn bị bài rất kĩ rồi nên em cảm thấy rất tự tin, sự hồi hộp đầu giờ kiểm tra cũng đã biến mất. Bài làm của em cũng gần xong, xung quanh em cũng đã vài bạn xong. Mấy bạn định trao đổi bài làm để đọc thì lúc đó, cô Tú đã nhìn thấy và khẽ nhẹ cây thước. Mọi người vẫn tiếp tục làm bài. Bỗng cô Tú nói: “Các em còn năm phút nữa để kiểm tra lại bài làm của mình”. Cô vừa dứt lời cả lớp xôn xao lên vài bạn nói: “Cô ơi, em chưa làm xong”, “Cô ơi, cho thời gian dài thêm được không cô?”. Lúc đấy, em kịp làm làm xong bài của mình và trút tiếng thở dài.

Giờ kiểm tra cũng đã kết thúc cô thu bài rồi chào lớp. Em nghĩ bài văn hôm đó mình sẽ được điểm khá và những tiết kiểm tra sau em sẽ không còn cảm giác hồi hộp và lo lắng nữa mà thay vào đó sẽ là sự tự tin hơn giúp em đạt được điểm cao trong các kì thi và kiểm tra.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 7

Trong đời học sinh ai chẳng phải làm những bài kiểm tra. Nào là kiểm tra miệng, kiểm tra mười lăm phút, kiểm tra một tiết rồi kiểm tra học kì và cả những đợt thi học sinh giỏi nữa. Tất cả các giờ kiểm tra đều mang lại một cảm giác hồi hộp cho học sinh dù đó là học sinh giỏi hay kém. Đối với tôi, hồi hộp nhất là giờ kiểm tra Ngữ văn.

Lớp tôi trước mỗi giờ kiểm tra Ngữ văn, không khí ôn tập có vẻ ghê gớm hơn bình thường một chút. Tôi nhớ nhất buổi kiểm tra Ngữ văn vừa rồi. Hôm đó, khi cô giáo dạy nhạc vừa ra khỏi lớp, cả lớp tôi đã nhao nhao lên. Hầu như các bạn đều không xuống sân chơi. Đứa thì vội vội vàng vàng lôi mấy quyển vở ra “tụng”, đứa lại quay xuống bàn dưới ôn bài cùng bạn, đứa thiếu cẩn thận thì chạy ngược chạy xuôi xin tờ giấy kiểm tra. Trống vào lớp, bầu không khí lớp tôi đang xôn xao bỗng im ắng hẳn đi. Khi cô giáo văn bước vào lớp, cả lớp ai cũng im re như sợ nếu mất trật tự sẽ bị cô cho đề khó hơn. Cô cho cả lớp ngồi xuống rồi bắt đầu đọc đề bài. Cả lớp im lặng lắng nghe, cắm cúi ghi lại đề bài và bắt đầu làm bài. Một vài bạn nam tinh nghịch còn chưa tập trung quay ngang quay ngửa. Cô nhắc nhở nghiêm khắc làm các bạn trật tự ngay lập tức.

Đề kiểm tra này có hai phần: Tiếng Việt và Tập làm văn. Phần Tiếng Việt cũng không có gì là khó mà toàn là câu hỏi trắc nghiệm nên tôi làm xong khá nhanh chóng. Tranh thủ nghỉ một lát, tôi ngước lên nhìn xung quanh: Không khí im ắng làm lớp học dường như cao hơn, rộng hơn. Ánh sáng từ ngoài cửa sổ chiếu vào lớp chan hòa kì lạ. Chỉ còn nghe tiếng bút đưa sột soạt trên giấy, tiếng mở giấy và tiếng quạt quay đều đều. Cô giáo ngồi trên bàn giáo viên, có vẻ như đang chấm bài. Đôi lúc cô ngẩng lên nhìn xuống khắp lớp. Cô “tăm” rất kĩ càng một học trò nào đó có ý định nhấp nhổm nhìn bài hay nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng kiên quyết một học trò cóp bài. Bởi sự nghiêm khắc và tinh tường đó của cô mà lớp tôi ai cũng ngoan ngoãn khác thường. Bạn thì im ru cắm cúi làm bài, bạn thì vừa viết vừa chau mày suy nghĩ, có bạn chắc đang bí nên cứ ngồi cắn cắn vào đầu bút như thể đang cố nhớ lại một điều gì đó. Tôi cũng tiếp tục đọc lại bài kiểm tra của mình một lượt xem có chỗ nào còn sai sót và tiếp tục làm bài.

Còn khoảng mười phút nữa là hết giờ, bài của tôi cũng đã xong và đã được kiểm tra kĩ càng. Lúc này tôi mới thở phào và ngước mắt nhìn xung quanh. Cả lớp tôi vẫn im phăng phắc. Ai cũng cặm cụi với bài làm của mình, không còn những gương mặt ngó nghiêng ra ngoài cửa sổ như trong những tiết học bình thường khác. Những bạn học khá môn Ngữ văn hay chăm chỉ trong lớp có vẻ đã làm bài xong và hài lòng với bài làm của mình. Bạn thì cặm cụi làm nốt phần cuối, bạn thì đang đọc lại bài viết của mình. Riêng có một số bạn mà tôi biết là không chăm chỉ cho lắm đang ngó ngoáy, hình như gặp khó khăn trong bài làm. Gương mặt các bạn có vẻ rất lo lắng. Tôi nghe thấy có đôi ba tiếng xì xào ở chỗ các bạn ấy nhưng rồi các bạn lại im bặt khi gặp cái nhìn “nảy lửa” của cô. Sau buổi hôm nay, chắc chắn các bạn ấy sẽ rất hối hận vì sự lười nhác của mình. Cô giáo đi xuống và tiếp tục quan sát khắp lớp. Nhìn qua bài của mấy bạn làm xong ánh mắt của cô ánh lên nét tin tưởng, khích lệ rõ rệt. Còn khi nhìn mấy bạn đang bắng nhắng, ngó nghiêng, cô lại lộ vẻ buồn buồn nhưng cũng khá nghiêm khắc.

Tùng! Tùng! Tùng! Tiếng trống trường giòn giã vang lên kết thúc hai tiết kiểm tra. Cô yêu cầu các tổ trưởng đi thu bài, trong khi đó, lớp dần yên ả trở lại. Mấy bạn tổ trưởng vừa thu bài vừa hỏi han, so sánh kết quả bài làm. Các bạn khác cũng bàn tán sôi nổi. Có bạn ngồi bàn một còn quay xuống, hỏi bài bạn ngồi tận bàn cuối. Có vài bạn khôn lanh vội vã sửa lại đôi chỗ ở bài làm của mình. Bài thu rồi, lớp còn ồn hơn, tiếng hỏi bài, tiếng kều chán nản khi làm sai một câu nào đó và cả tiếng hét lên sung sướng khi làm bài khá hoàn chỉnh. Mấy bạn ngó ngoáy trong giờ nay có vẻ chán nản ghê gớm. Nhưng rồi những điều đó cũng qua đi sau khi cô giáo thu bài và bước ra khỏi lớp. Cả lớp tôi không ai ngồi lại phòng, tất cả đều ùa xuống sân để được chơi sau những giây phút làm bài căng thẳng.

Một giờ kiểm tra Ngữ vãn như thế đấy, có cả những niềm vui và nỗi thất vọng. Sau mỗi giờ kiểm tra như thế, cô giáo có thể biết được học lực và mức độ chăm chỉ của mỗi học sinh, còn chúng tôi cũng có thể tự đánh giá được năng lực học tập môn học của bản thân.

>> Tham khảo: Viết mở bài và kết bài tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 8

Tiếng trống vang trường lên báo hiệu giờ học bắt đầu. Cả lớp tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho tiết kiểm tra sắp tới.

Cô giáo bước vào lớp, chúng tôi đứng dậy chào, cô cho chúng tôi ngồi xuống sau vài phút nhắc nhở cô giáo chép đề lên bảng. Đề bài là: Em hãy viết bài văn tả lại người thân yêu nhất của em”. Cả lớp đọc đề và bắt đầu làm bài. Không khí yên lặng bao trùm cả căn lớp rộng rãi, chỉ còn nghe thấy tiếng bút đưa sột soạt trên giấy, tiếng tí tách của chiếc đồng hồ treo cuối lớp đang đếm thời gian, Thỉnh thoảng có tiếng ho húng hắng. Ngoài sân trường gió lao xao dưới ánh nắng vàng tươi, bức tường, cửa sổ cũng chăm chú cùng chúng tôi làm bài

Đây là dạng đề mở nên cả lớp mỗi người tự chọn cho mình một người thân yêu nhất để tả. Tôi viết dàn ý sơ lược ra nháp rồi bắt đầu cẩn thận làm bài từng dòng, từng dòng nắn nót. Cô giáo vẫn từng khen tôi trình bày đẹp và cẩn thận. Tôi đưa mắt nhìn ra xung quanh hơn bốn mươi mái đầu đang đăm chiêu suy nghĩ , tay viết đều đều cẩn thận.

Bên cạnh tôi là bạn Hiền cũng đang cắm cúi viết. Đầu bạn ấy hơi nghiêng theo nét chữ. Bạn ấy tả “bà”. Thỉnh thoảng Hiền lại khẽ mỉm cười, chắc hẳn bạn đã tìm được ý văn hay. Còn tôi thì tả mẹ, vì mẹ là người tôi yêu quý nhất trên đời. Đức hi sinh và lòng nhân ái của mẹ tôi luôn làm trái tim tôi lay động. Phía trên tôi là anh bạn Tuấn đang ngồi vặn vẹo cái lưng. Thường ngày cậu ta rất lười học, lười viết thế mà không hiểu sao hôm nay lại có vẻ mê mải, say sưa thế. Tờ giấy làm bài của Tuấn cũng đã kín đặc cả chữ rồi. Chốc chốc cậu ta lại đưa tay lên quệt trán.

Cả lớp như đang chạy đua cùng thời gian. Những mái đầu nghiêng nghiêng, những vầng trán nhíu lại. Thỉnh thoảng lại có tiếng ai đó lật trang giấy sột soạt. Thời gian chậm chạp trôi, tôi đã viết gần xong bài. Chợt cô giáo nhắc “chỉ còn năm phút nữa các em cố gắng đọc kĩ, kiểm tra lại bài viết. Đâu đó có tiếng hỏi nhỏ cậu đã xong chưa. Tiếng trồng trường một lần nữa vang lên nhưng là để báo hiệu tiết học đã kết thúc. Cả lớp nộp bài một cách nhanh chóng. Tiết kiểm tra làm văn đã kết thúc.

Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi đã hoàn thành tốt bài viết của mình. Hy vọng tôi sẽ đạt được kết quả cao trong bài viết lần này.

Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn mẫu 9

Học tập là một quá trình rèn luyện gian khổ của mỗi con người. Trong quá trình học tập, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt với những bài kiểm tra. Tôi cũng vậy, nhưng tiết học mà tôi nhớ nhất đó là tiết học làm văn đầu tiên dưới mái trường trung học phổ thông.

Tiết học diễn ra vào ngày thứ sáu, tuần vừa rồi.. Cô giáo đã hướng đưa ra bốn đề khác nhau. Các bạn trong lớp đều tranh thủ ngồi xem lại tài liệu để có thể đưa ra một kết quả tốt nhất. Tuy vậy, các bạn trong lớp cũng không tránh khỏi sự căng thẳng hiện - điều đó hiện rõ lên trên từng khuôn mặt của các bạn học sinh. Tiếng trống báo hiệu vào lớp vang lên, khoảng tầm 5 phút sau thì cô Lan - cô giáo dạy môn Ngữ văn của tôi đã bước vào, viết lên bảng đề văn. Đúng là một trong bốn đề mà cô đã yêu cầu chúng tôi ôn tập. Cô nói:

- Các em đã chuẩn bị xong chưa? Chúng ta bắt đầu tính giờ nhé.

Cô giáo yêu cầu chúng tôi cất sách vở, vở tài liệu, rồi chép đề lên bảng. Không gian trong lớp học trở nên yên tĩnh lạ thường. Đa phần các bạn đều nghiêm túc làm bài. Tuy là đề mà cô giáo đã cho ôn tập nhưng vẫn có một số bạn cứ ngồi loay hoay mãi. Còn riêng tôi, do đã chuẩn bị cẩn thận nên tôi có thể nhanh chóng bắt đầu viết bài của mình. Trước hết là gạch ra giấy nháp những ý chính. Sau đó dựa vào dàn ý đó để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Hai phần ba thời gian trôi qua, các bạn trong lớp đều đang cặm cụi viết bài. Cô giáo ngồi phía trên bàn giáo viên vẫn chăm chú quan sát cả lớp. Không một tiếng động lạ.

Tiết thứ nhất đã trôi qua và bây giờ đã sang tiết thứ hai. Tôi đã viết được một nửa bài văn của mình. Nhiều bạn dường như đã sắp hoàn thành xong bài viết của mình. Khoảng mười lăm phút cuối giờ, tôi nhanh chóng viết nốt những ý chính quan trọng trong bài viết của mình. Tiếng xôn xao bắt đầu nổi lên. Nhiều bạn đã đứng lên nộp bài. Cô giáo yêu cầu các bạn đã nộp bài nhanh chóng ổn định lại trật tự để không làm ảnh hưởng đến những bạn vẫn còn đang làm bài. Tiếng trống báo hiệu đã hết tiết vang lên. Bạn lớp trưởng được cô yêu cầu đi thu lại bài của toàn bộ các bạn trong lớp. Sau khi kiểm tra số lượng bài viết đã đầy đủ, cô cũng cho cả lớp nghỉ. Tôi cảm thấy vô cùng hài lòng với bài viết của mình, hy vọng sẽ đạt được điểm cao.

Buổi kiểm tra đầu tiên của môn Ngữ văn - môn học mà tôi yêu thích nhất khiến cho tôi cảm thấy vô cùng vui vẻ. Tôi cảm thấy đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho những năm tháng học tập tại mái trường cấp 2 thân yêu này.

Đề thi học kì 2 lớp 6 có đáp án

------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6: Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn cho các bạn tham khảo củng cố kỹ năng làm bài văn miêu tả cảnh lớp 6, ôn tập cách chọn ý, xây dựng mở bài, thân bài, kết bài hoàn thiện bài văn miêu tả.

Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Ngữ Văn lớp 6 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 6 mới nhất.

Đánh giá bài viết
767 103.658
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm