Các công đoạn sản xuất xi măng

VnDoc xin giới thiệu bài Các công đoạn sản xuất xi măng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nêu các công đoạn sản xuất xi măng

Câu hỏi: Nêu các công đoạn sản xuất xi măng

Sản xuất xi măng nguyên liệu chính bao gồm: Đất sét, đá vôi, cát …

6 giai đoạn chính để sản xuất xi măng:

+ Tách chiết nguyên liệu thô

+ Nghiền, phân chia theo tỉ lệ, và trộn lẫn

+ Giai đoạn trước khi cho vào lò

+ Giai đoạn trong lò

+ Giai đoạn làm mát và giai đoạn nghiền hoàn chỉnh

+ Đóng bao và vận chuyển

1. Xi măng là gì?

Xi măng là một loại chất kết dính thủy lực, được dùng làm vật liệu xây dựng. Xi măng được tạo thành bằng cách nghiền mịn clinker, thạch cao thiên nhiên và phụ gia. Khi tiếp xúc với nước thì xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng. Tiếp đó, do sự hình thành của các sản phẩm thủy hóa, hồ xi măng bắt đầu quá trình ninh kết sau đó là quá trình hóa cứng để cuối cùng nhận được một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định.

2. Các giai đoạn sản xuất ra xi măng

Giai đoạn 1: Tách chiết nguyên liệu thô

Sản xuất xi măng sẽ sử dụng các nguyên liệu thô là: canxi, silic, sắt, và nhôm. Những thành phần này lấy trong đá vôi, đất sét và cát. Xi măng có hỗn hợp cát và đất sét với tỉ lệ nhỏ. Và đương nhiên trong cát và đất sét thì có thể đáp ứng nhu cầu về silic, sắt và nhôm.

Giai đoạn 2: Phân chia tỉ lệ, trộn lẫn và nghiền các nguyên liệu thô

Nguyên liệu thô từ các quặng sau khi được khai thác sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm của nhà máy. Ở đây, phòng thí nghiệm sẽ giúp nhà máy phân tích, phân chia tỉ lệ chính xác giữa đá vôi và đất sét trước khi bắt đầu nghiền.Theo tỉ lệ thông thường thì 80% là đá vôi và 20% là đất sét.

Và tiếp theo là đến nhiệm vụ của nhà máy, đó là nhờ vào các con lăn quay và bàn xoay để nghiền hỗn hợp. Bàn xoay quay liên tục dưới con lăn và con lăn tiếp xúc trực tiếp với hỗn hợp. Con lăn sẽ nghiền hỗn hợp thành bột mịn và khi đó thì con lăn đã hoàn thành nhiệm vụ. Hỗn hợp nguyên liệu thô sẽ được dự trữ trong đường ống sau khi đã nghiền hỗn hợp thành bột mịn.

Giai đoạn 3: Trước khi nung hỗn hợp

Sau khi được nghiền hoàn chỉnh hỗn hợp, các nguyên liệu sẽ được đưa vào buồng trước khi nung. Buồng này chứa một chuỗi các buồng xoáy trục đứng, nguyên liệu thô đi qua đây và vào trong lò nung. Buồng trước nung này tận dụng nhiệt tỏa ra từ lò, việc làm này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và khiến cho nhà máy thân thiện với môi trường hơn.

Giai đoạn 4: Giai đoạn trong lò

Lò dùng để nung có thể tích khá lớn và có thể xoay được và nó cũng được coi là phần quan trọng nhất của quá trình sản xuất xi măng.

Trong lò nhiệt độ có thể lên tới 14500 độ C. Nhiệt độ này đạt được là bắt nguồn từ phản ứng hóa học được gọi là phản ứng khử Cacbon và phản ứng này còn thải ra khí CO2. Nhiệt độ cao trong lò sẽ làm cho nguyên liệu nhão ra.

Chuỗi phản ứng hóa học giữa Ca và SiO2 tạo ra thành phần chính trong xi măng (CaSiO3). Lò nhận nhiệt từ bên ngoài nhờ khí tự nhiên hoặc than đá. Khi nguyên liệu ở phần thấp nhất của lò nung thì nó sẽ hình thành lên xỉ khô.

Giai đoạn 5: Làm mát và nghiền thành phẩm

Sau khi ra khỏi lò, xỉ khô sẽ được làm cho mát nhờ vào khí cưỡng bức, xỉ sẽ tỏa ra lượng nhiệt hấp thụ được là từ từ giảm nhiệt, lượng nhiệt mà xỉ tỏa ra sẽ được thu lại quay trở vào lò, việc làm này giúp tiết kiệm được năng lượng. Tiếp đến là giai đoạn nghiền hoàn chỉnh, nó chính là các viên bi sắt, giúp nghiền bột mịn ra, và loại bột mịn mà chúng ta nhìn thấy và đang sử dụng chính là xi măng.

Giai đoạn 6: Đóng bao và vận chuyển

Sau khi nghiền thành bột chúng được đóng bao với trọng lượng từ 20-50 kg/ túi, sau đó chúng được đi phân phối tới các cửa hàng rồi đến tay người tiêu dùng.

-------------------------------

Ngoài Các công đoạn sản xuất xi măng đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 64
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Bao
    Bánh Bao

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 05/09/22
    • Hai lúa
      Hai lúa

      🤠🤠🤠🤠🤠🤠🤠

      Thích Phản hồi 05/09/22
      • Su kem
        Su kem

        💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 05/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm