Để phân biệt CO2 và SO2 người ta dùng thuốc thử

Chúng tôi xin giới thiệu bài Để phân biệt CO2 và SO2 người ta dùng thuốc thử được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Để phân biệt CO2 và SO2 người ta dùng thuốc thử là

  1. dd BaCl2
  2. dd Ca(OH)2
  3. dd nước brom.
  4. Quì tím.

Lời giải:

Đáp án đúng: C - dd nước brom.

Giải thích:

Chỉ có SO2 phản ứng được với nước Brom làm mất màu nước Brom còn CO2 thì không có hiện tượng này.

SO2 + Br2 + 2H2O -> H2SO4 + 2HBr

Cách 1: Phân biệt CO2 và SO2 bằng thuốc tím [KMnO4] hoặc Br2

Để phân biệt SO2 và CO2 hay cách phân biệt khí CO2 và SO2 thì thuốc thử nên sử dùng là chất có tính Oxi hóa mạnh như thuốc tím [KMnO4] hoặc Br2. Vì trong 2 khí CO2 và SO2 thì chỉ có khí SO2 là có tính khử nên sử dụng chất oxi hóa sẽ nhận biết được khí này.

Do số oxi hóa của lưu huỳnh ( S) đang ở +4 có thể nhường 2 electron để xuất hiện quá trình oxi hóa. Mà khí CO2 với số oxi hóa của cacbon ( C) đang ở mức cao nhất là +4 rồi thế nên không thể làm mất màu thuốc tím được khi bạn thực hiện cho 2 khí này tiếp xúc ở cùng một điều kiện phản ứng như nhau.

Với phương trình SO2 phản ứng cùng thuốc tím như sau:

5SO2 + 2KMnO4 + 2H2O —>2H2SO4 + K2SO4 + 2MnSO4

Ngoài ra, khí SO2 còn làm mất màu của dung dịch nước Brom nữa các bạn nhé.

SO2 + Br2 + 2H2O —> H2SO4 + 2Hbr

Cách 2: Phân biệt SO2 và CO2 bằng cánh hoa hồng

Để phân biệt CO2 và SO2 không dùng thuốc thử, ta chỉ cần sử dụng cánh hoa hồng để nhận biết 2 khí CO2 và SO2

Như chúng ta đã biết ở trên thì khí SO2 là một chất khử mạnh khi số oxi hóa của lưu huỳnh ( S) đang ở mức +4 có thể lên đến mức +6 khi thích hợp.

Và cánh hoa hồng chứa chất red rose pigment chính là một trong những yếu tố làm thay đổi số oxi hóa của S. Chất này tạo màu đỏ cho hoa hồng và khi gặp khí SO2 chúng sẽ nhanh chóng bị oxi hóa biến thành reduced pigment có màu trắng.

Bằng cách thử này và quan sát hiện tượng chúng ta dễ dàng nhận ra được đâu là SO2 và đâu là CO2 vì khí CO2 không làm mất màu cánh hoa hồng.

Thông tin cơ bản về khí SO2 và CO2

Trước khi tìm hiểu cách phân biệt SO2 và CO2 hay nhận biết SO2 và CO2 thì chúng ta nên xem thử 2 khí này là gì và có đặc tính ra sao nhé.

Ứng dụng khí SO

Khí SO2 là một hợp chất hóa học sản phẩm chính tạo ra của sự đốt cháy các hợp chất lưu huỳnh. Khí SO2 là một khí độc, mùi hắc, không màu và nặng hơn không khí, có thể tan trong nước.

SO2 (axit sunfurơ) trong tự nhiên được sinh ra nhờ các quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch hoặc từ quá trình nấu chảy các loại quặng nhôm, đồng, kẽm, chì, sắt.

Lưu huỳnh điôxit có điểm nóng chảy của khí SO2 là -72,4 độ C và điểm sôi là – 10 độ C. Khí SO2 là 1 oxit axit, vừa là chất khử, đồng thời là chất Oxi hóa.

- Dùng để sản xuất axit sunfuric (H2SO4)

- Nó là nguyên liệu tẩy trắng cho giấy, bột giấy, dung dịch đường…

- Dùng làm chất bảo quản hiệu quả cho các loại mứt quả sấy khô

- Tính kháng khuẩn và chống oxy hóa khi sản xuất rượu vang

Ứng dụng khí CO

Khí CO2 với các tên gọi Điôxít cacbon, thán khí, anhiđrít cacbonic, khí cacbonic hay cacbon đioxit là một hợp chất khí hóa học không màu được biết đến rộng rãi.

Là khí gây ngạt khi hít thở phải ở nồng độ cao tạo ra vị chua trong miệng và cảm giác đau nhói ở mũi và cổ họng. Vì là hợp chất đã bị oxi hóa hoàn toàn nên không cháy, không hoạt động lắm về mặt hóa học.

- Dùng CO2 nhiều trong công nghệ thực phẩm để tạo gas trong nhiều loại thức uống phổ biến như nước coca, pepsi, 7up,…

- Ứng dụng tính chất đặc biệt CO2 ở dạng rắn không nóng chảy mà chỉ xảy ra thăng hoa, người ta đã dùng nó để bảo quản thực phẩm tươi sống.

- Trong công nghiệp thì khí CO2 được dùng làm khí chữa cháy, ứng dụng cho luyện kim như sản xuất khuôn đúc tăng độ cứng.

- Dùng làm khí bảo vệ hàng cho sản xuất và xây dựng, ngoài ra chất khí này còn được dùng làm nguyên liệu để chế biến và sản xuất ra methanol, urê…

-------------------------------

Ngoài Để phân biệt CO2 và SO2 người ta dùng thuốc thử đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 91
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khang Anh
    Khang Anh

    ✌✌✌✌✌✌

    Thích Phản hồi 17/09/22
    • Laura Hypatia
      Laura Hypatia

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 17/09/22
      • Sư tử hà đông
        Sư tử hà đông

        😘😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 17/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm