Sục khí CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy xuất hiện kết tủa trắng

Chúng tôi xin giới thiệu bài Sục khí CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy xuất hiện kết tủa trắng được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Sục khí CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy xuất hiện kết tủa trắng

Câu hỏi: Sục khí CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy xuất hiện kết tủa trắng. PTHH mô tả phản ứng trên là?

  1. CO2+ Ca(OH)2-> CaHCO3 + H2O
  2. CO2+ Ca(OH)2 -> Ca(HCO3)2
  3. CO2+ Ca(OH)2-> CaCO3 + H2O
  4. CO2+ Ca(OH)2-> Ca(CO3)2 + H2O

Lời giải:

Đáp án đúng: C. CO2 + Ca(OH)2 -> CaCO3 + H2O

Giải thích:

- Kết tủa trắng là CaCO3 ( đá vôi)

- Dung dịch Ca(OH)2 tác dụng với oxit axit, tạo thành muối và nước

*Lưu ý: do ta không biết sản phẩm thu được là muối nào nên phải tính tỉ lệ T:

Ca(OH)2 + CO2 → CaCO3↓ + H2O (1)

Ca(OH)2 + 2CO2 → Ca(HCO3)2 (2)

Đặt T = nCO2 : nCa(OH)2

+ Nếu T ≤ 1: chỉ tạo muối CaCO3

+ Nếu T = 2: chỉ tạo muối Ca(HCO3)2

+ Nếu 1 < T < 2: tạo cả muối CaCO3 và Ca(HCO3)2

- Hấp thụ CO2 vào nước vôi trong thấy có kết tủa, thêm NaOH dư vào thấy có kết tủa nữa suy ra có sự tạo cả CaCO3 và Ca(HCO3)2.

- Hấp thụ CO2 vào nước vôi trong thấy có kết tủa, lọc bỏ kết tủa rồi đun nóng nước lọc lại thấy kết tủa nữa suy ra có sự tạo cả CaCO3 và Ca(HCO3)2.

1. Đá vôi là gì?

- Đá vôi là loại đá trầm tích bao gồm các khoáng vật như canxit và các dạng kết tinh khác nhau của canxi cacbonat. Đá vôi hay còn gọi là Calcium carbonate là một trong những vật liệu hữu ích và linh hoạt đối với con người. Đá vôi rất phổ biến và được tìm thấy trên thế giới trong trầm tích, đá biến chất và đá lửa. Đá vôi có công thức hóa học là CaCO3.

2. Các dạng đá vôi thường gặp

Đá vôi vốn là loại đá nằm sau trong lòng đất, khi khai thác và điều chế sản xuất, đá vôi được phân thành các dạng sau:

- Vôi sống: Là vôi được tạo ra từ quá trình nung đá vôi ở nhiệt độ cao, trên 900 độ C. Các sản phẩm của vôi sống mang lại phản ứng hóa học cao, thường được sử dụng trong ngành xử lý nước thải, môi trường, điều chỉnh độ pH, công nghiệp luyện kim, hấp thụ khí gia cố nền đất,...

- Vôi bột (hay còn gọi là bột vôi): là dạng tinh thể không màu hay bột có màu trắng và thu được khi cho vôi sống tác dụng với nước. Loại vôi bột này thường được sử dụng trong ngành nông nghiệp trồng trọt.

- Đá phấn: Là một loại đá trầm tích khá mềm, tơi xốp, màu trắng, đây là một dạng của đá vôi tự nhiên chủ yếu chứa các ẩn tinh của khoáng vật canxi tới 99%. Đá phấn được khai thác nhiều trên thế giới, được sử dụng là vật liệu xây dựng và phân bón vôi cho đồng ruộng.

3. Ứng dụng của đá vôi

+ Trong ngành sơn: Canxi cacbonat được sử dụng rất nhiều,trong đó (CaCO3) được xem là chất độn chính. Độ mịn và sự phân bố kích thước hạt canxi cacbonat ảnh hưởng đến độ trắng sáng của quá trình sơn phủ. Đá vôi (CaCO3) còn được sử dụng rất nhiều trong ngành sơn nước, canxi cacbonat góp phần tăng khả năng quang học của sơn và trọng lượng của sơn, trong đó phải chiếm 60% hàm lượng trong sản xuất sơn.

+ Ứng dụng của đá vôi trong các ngành công nghiệp xây dựng: đá vôi sử dụng là loại cẩm thạch hoặc là thành phần cấu thành của xi măng hoặc sản xuất ra vôi.

+ Trong ngành công nghiệp luyện thép: bột vôi được sử dụng giúp tẩy vết cho các sản phẩm thép , giúp làm sạch, loại bỏ tạp chất lưu huỳnh, silic, photpho,…

+ Ứng dụng của đá vôi trong ngành công nghiệp sản xuất giấy: bột vôi được sử dụng để hòa tan chất gỗ lignin và tẩy trắng, thay thế cho cao lanh và đất sét giúp tiết kiệm chi phí,...

+ Trong ngành xử lý nước: Bột vôi là chất xử lý môi trường nước. Canxi cacbonat hấp thu các khí độc tích tụ ở đáy ao như: (NH3, H2S, CO2,…) và axit trong nước, giảm tỉ trọng của kim loại nặng và độc hại trong ao nuôi. Bột vôi giúp phân hủy xác tảo, các chất lơ lửng bẩn trong ao nuôi, giúp cân bằng môi trường nước và ổn định độ pH. Canxi cacbonat giúp ổn định màu nước, hạn chế có váng làm sạch nước, tăng lượng oxy hòa tan trong nước. Bột vôi còn giúp hạn chế mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong nước, vi khuẩn phát sáng trong ao nuôi…

+ Ứng dụng của đá vôi trong ngành nông nghiệp: đá vôi sử dụng ở dạng bột vôi để cải tạo đất, giúp ổn định độ pH đất, giúp hạn chế mầm bệnh cho cây,...

+ Trong y tế: Đá vôi thường được sử dụng rộng rãi với vai trò là thuốc bổ sung khẩu phần canxi giá rẻ, chất khử chua. Nó cũng được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm làm chất nền thuốc viên từ loại dược phẩm khác.

+ Vôi còn được biết đến là chất làm trắng trong việc tráng men đồ gốm sứ.

+ Bột vôi cũng được gọi là đá phấn vì đây là thành phần chính của phấn viết bảng, phấn viết ngày nay có thể làm ngay canxi cacbonat hoặc thạch cao, sunfat canxi ngậm nước.

-------------------------------

Ngoài Sục khí CO2 vào dung dịch Ca(OH)2 dư thấy xuất hiện kết tủa trắng đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 294
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bông cải nhỏ
    Bông cải nhỏ

    😗😗😗😗😗

    Thích Phản hồi 13/09/22
    • Kim Ngưu
      Kim Ngưu

      😄😄😄😄😄

      Thích Phản hồi 13/09/22
      • Bon
        Bon

        😋😋😋😋😋😋

        Thích Phản hồi 13/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm