Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Điều chế Ancol etylic

Điều chế Ancol etylic được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các cách điều chế ancol etylic?

Trả lời:

Có 2 phương pháp điều chế ancol etylic:

Phương pháp 1: Kết hợp tinh bột hoặc đường với rượu etylic.

ôn tập hóa học 9

Phương pháp 2: Cho etylen cộng hợp với nước có axit làm xúc tác

CH2 = CH2 + H2O → C2H5OH

Chú ý: Những hợp chất hữu cơ, phân tử có nhóm OH, có công thức phân tử chung là CnH2n+1OH gọi là ancol no đơn chức hay ankanol cũng có tính chất tương tự rượu etylic.

1. Ancol etylic là gì?

Ancol etylic còn có các tên gọi khác như etanol, Carbino, Hydroxy Metan, Alcohol gỗ (rượu mạnh gỗ), Ancol Metylic. Đây là một hợp chất hóa học, công thức Ancol Etylic là CH3OH hay CH4O.

Ancol Etylic được sản xuất từ thiên nhiên qua quá trình chuyển hóa nhiều loại vi khuẩn kỵ khí hoặc qua quá trình phân hủy sinh học của rác thải, nước thải và bùn. Ancol Etylic giải phóng ra ngoài môi trường nhiều nhất do nó được sử dụng như là dung môi trong công nghiệp, trong sản xuất, lưu trữ, sử dụng, trong nhiên liệu như khí đốt và dầu diesel.

2. Ứng dụng Ancol Etylic trong đời sống

Ứng dụng của Ancol Etylic trong đời sống từ lâu đã được con người nhận thấy. Cụ thể như sau:

- Dung môi Ancol Etylic là nhiên liệu cho ngành giao thông vận tải, tạo Metyl Tert- butyl Ete để pha vào làm tăng tỉ số Octan thay cho Tetraetyl chì – một chất gây ô nhiễm cho môi trường.

- Một ứng dụng ít được biết đến của ancol etylic chính là đây là nhiên liệu của cho đèn cồn trong phòng thí nghiệm, động cơ ôtô.

- Ancol Etylic công nghiệp được dùng trong xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp.

- Ứng dụng làm pin nhiên liệu cung cấp Hydrogen.

- Sử dụng phổ biến trong sản xuất Formalin, Andehit Fomic, Axit Axetic,…

- Chức năng chính của nó chính là dùng để pha chế các loại rượu lên men, sản xuất, điều chế các chất như axit axetic, cao su tổng hợp, dược phẩm…

3. Ancol etylic có độc không?

Ancol Etylic là chất dễ cháy, do đó cần được bảo quản xa nguồn phát lửa, nguồn điện, ánh sáng mặt trời trực tiếp, bảo quản nơi thông thoáng, tránh xa các loại chất oxy hóa, đóng chặt thùng chứa khi không sử dụng.

Mặc dù etanol không phải là chất độc có độc tính cao, nhưng nó có thể gây ra tử vong khi nồng độ cồn trong máu đạt tới 0,4%. Nồng độ cồn tới 0,5% hoặc cao hơn nói chung là dẫn tới tử vong. Nồng độ thậm chí thấp hơn 0,1% có thể sinh ra tình trạng say, nồng độ 0,30,4% gây ra tình trạng hôn mê. Tại nhiều quốc gia có luật điều chỉnh về nồng độ cồn trong máu khi lái xe hay khi phải làm việc với các máy móc thiết bị nặng, thông thường giới hạn dưới 0,05% tới 0,08%. Rượu mêtylic hay metanol là rất độc, không phụ thuộc là nó vào cơ thể theo cách nào (da, hô hấp, tiêu hóa).

Ancol Etylic là chất cực độc, với một lượng nhỏ có thể gây mù mắt, thậm chí có thể gây tử vong khi cơ thể tiếp xúc với lượng nhiều hơn. Ancol Etylic là sản phẩm phụ của quá trình điều chế cồn công nghiệp. Vì thế, Etanol dùng trong phòng thí nghiệm có chứa nhiều Ancol Etylic. Do đó, tuyệt đối không được uống cồn hoặc dùng cồn thay rượu uống.

Amcol etylic trong cơ thể người được chuyển hóa thành axetandehit do enzym alcohol dehydrogenas phân hủy rượu và sau đó thành axít axêtic bởi enzym axetandehit dehydrogenas phân hủy axetandehit. axetandehit là một chất có độc tính cao hơn so với etanol. axetandehit cũng liên quan tới phần lớn các triệu chứng lâm sàng liên quan tới rượu. Người ta đã thấy mối liên quan giữa rượu và các nguy cơ của bệnh xơ gan, nhiều dạng ung thư và chứng nghiện rượu.

Ở nhiệt độ phòng, Ancol Etylic là một chất lỏng phân cực và thường được sử dụng như một chất chống đông, dung môi, nhiên liệu và làm biến tính Ethanol. Ancol Etylic gặp lửa sẽ cháy với nguồn lửa nhiệt độ thấp, rất khó nhìn thấy trong ánh sáng ban ngày.

-------------------------------

Ngoài Điều chế Ancol etylic đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 119
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Milky Nugget
    Milky Nugget

    🤠🤠🤠🤠🤠🤠

    Thích Phản hồi 17/09/22
    • Tiểu Thư
      Tiểu Thư

      🤟🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 17/09/22
      • Vịt Con
        Vịt Con

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 17/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm