Nhiên liệu là gì?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Nhiên liệu là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nhiên liệu là gì?

Trả lời:

Nhiên liệu được định nghĩa là những chất cháy được, khi cháy tỏa nhiệt và phát sáng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất. Chúng có thể là các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như: than đá, củi, dầu mỏ và khí thiên nhiên… hoặc được con người tổng hợp như cồn, khí than, khí gaz…

I. Nhiên liệu là gì?

Về cơ bản, ta có thể hiểu nhiên liệu là tất cả các loại vật chất có thể sinh ra và giải phóng năng lượng khi cấu trúc vật lý hoặc hóa học của chúng bị thay đổi dưới sự tác động của một số điều kiện như cháy hoặc các phản ứng nhiệt hạch, phân hạch.

Một trong những tính năng quan trọng nhất của nhiên liệu chính là việc năng lượng chúng giải phóng có thể được con người kiểm soát và biến đổi thành năng lượng phục vụ cho các nhu cầu trong cuộc sống.

Theo thời gian khi ngành công nghiệp năng lượng ngày càng phát triển, các nhà khoa học cũng nghiên cứu ra nhiều loại nhiên liệu hơn cũng như các cách để biến đổi năng lượng thành nhiều hình thức khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng. Cũng theo đó, ngày càng nhiều cách ứng dụng giải phóng năng lượng từ nhiên liệu cũng phong phú hơn như đốt cháy khí tự nhiên để đun nấu, kích nổ xăng dầu để chạy động cơ, biến đổi năng lượng hạt nhân thành điện năng,...

II. Các loại nhiên liệu theo trạng thái của vật chất

Nhiên liệu rắn

Chúng là những thứ được tìm thấy trong tự nhiên một cách vững chắc, như gỗ, than hoặc than bùn. Gỗ được sử dụng rộng rãi trong việc sưởi ấm nhà cửa và các ngành công nghiệp cũng như trong bếp củi. Than bùn, giống như gỗ, được sử dụng trong sưởi ấm. Than có thể hữu ích cho các mục đích tương tự, nhưng nó cũng hữu ích trong việc huy động máy móc.

Nhiên liệu lỏng

Chúng là những chất ở trạng thái lỏng, hầu như luôn ở nhiệt độ phòng, mặc dù đặc biệt chúng có thể ở nhiệt độ rất thấp, chẳng hạn như hydro lỏng. Trong số đó là: xăng, dầu hỏa, dầu diesel, ethanol và hydro lỏng, trong số những thứ khác.

Nhiên liệu khí

Chúng là những chất ở trạng thái khí và bị hóa lỏng để lưu trữ. Trong số đó: khí đốt tự nhiên, khí butan và khí hóa lỏng.

III. Các loại nhiên liệu theo nguồn gốc và thành phần của chúng

Nhiên liệu hóa thạch

Chúng là những thứ có nguồn gốc tự nhiên từ sự phân hủy hữu cơ của hóa thạch động vật và thực vật, biến đổi và định cư qua nhiều thế kỷ, như dầu, khí đốt và than đá.

Nhiên liệu sinh học

Chúng là những chất có nguồn gốc từ vương quốc rau. Việc thêm tiền tố "sinh học" chỉ ra rằng nhiên liệu có thể tái tạo. Sự đa dạng của nhiên liệu sinh học cũng có thể được phân loại theo trạng thái vật chất của chúng là chất rắn, chất lỏng và chất khí.

Gỗ là nhiên liệu sinh học rắn, ví dụ. Trong số các nhiên liệu sinh học lỏng, chúng ta có thể kể đến rượu sinh học hoặc dầu diesel sinh học. Nhiên liệu sinh học dạng khí là khí sinh học, carbon dioxide và metan.

IV. Vai trò của nhiên liệu trong cuộc sống

Ai trong chúng ta cũng đều biết nhiên liệu là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự rõ điều này, rằng nhiên liệu có mặt với những vai trò gì? Nếu thiếu nhiên liệu thì cuộc sống sẽ ra sao?…

Một số vai trò chính của nhiên liệu

Nhiên liệu phục vụ cho tất cả các hoạt động trong cuộc sống, từ xa xưa chúng là những vật chất như củi, gỗ, được đốt lên để nấu chín đồ ăn đến hiện tại chúng là dầu, khí đốt hay điện,…

Nhiên liệu giúp phát triển các ngành công nghiệp từ nặng đến nhẹ, từ các ngành như công nghiệp sản xuất đến công nghiệp dịch vụ,… Tất cả các ngành nghề trong cuộc sống hiện nay đều cần có nhiên liệu

Nếu một ngày, thế giới gặp phải tình trạng thiếu nhiên liệu hoặc một ngày nhiên liệu biến mất thì rất nhiều điều tồi tệ sẽ xảy ra, tất cả các thiết bị trong các ngành dịch vụ, sản xuất ngừng hoạt động, con người không thể làm chín được thức ăn,… Chỉ nghĩ đến thôi ta đã có thể thấy được sự tăm tối của điều này. Việc nhiên liệu biến mất có thể khiến trong một ngày, cuộc sống hiện đại trở về thời kỳ đồ đá của hàng triệu năm trước đây.

-------------------------------

Ngoài Nhiên liệu là gì? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 11
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bạch Dương
    Bạch Dương

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 10/09/22
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    💯💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 10/09/22
  • Ma Kết
    Ma Kết

    😻😻😻😻😻😻

    Thích Phản hồi 10/09/22

Ôn tập Hóa 9

Xem thêm