Các ứng dụng của Etilen

Các ứng dụng của Etilen được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các ứng dụng của etilen?

Trả lời:

- Ứng dụng của Etilen:

1 . Ứng dụng của etilen trong công nghiệp, đời sống

+ Là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp tổng hợp polime cùng các chất hữu cơ khác

+ Dùng etilen thu được các polime để chế tạo ra màng mỏng dùng trong nhiều mục đích khác nhau. Chuyển hóa etilem thành những monome khác để tổng hợp ra hàng loạt các polime đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống và kỹ thuật.

+ Từ etilen có thể tổng hợp ra nhiều hóa chất hữu cơ thiết yếu khác như etanol, etilen oxit, etylen glicol,…

+ Ứng dụng trong các lĩnh vực: sản xuất bao bì, vận chuyển, ngành điện tử, dệt may, chế tạo ra chất phủ và chất kết dính, là nguyên liệu trong vật liệu xây dựng, ứng dụng trong ngành hóa dầu và dẫn xuất.

2 . Ứng dụng của etilen trong nông nghiệp

+ Làm tăng sự sinh trưởng của các tế bào thực vật

+ Dùng trong kích thích sự nảy mầm và sinh trưởng của các loại cây trồng, cây cối

+ Giúp tăng năng suất cây trồng, phục vụ cho các ngành nông nghiệp trồng trọt, canh tác

+ Đặc biệt, ứng dụng trong việc kích thích quả mau chín.

3 . Ứng dụng của etilen trong sinh học

*Etilen cùng quá trình chín của quả

Dưới tác động của etilen quả chín nhanh hơn. Để làm chậm quá trình chín của quả, người ta sẽ hạn chế sự tổng hợp etilen bằng cách rút dần khí này theo độ chín của quả hoặc hạ thấp nhiệt độ cùng giảm độ thoáng.

*Etilen cùng hiện tượng rơi rụng

Hiện tượng rụng của các bộ phận cây (hoa, quả, cành, lá) được bắt đầu từ sự gãy cuống. Sự gãy cuống phụ thuộc vào tương quan của etilen và auxin. Etilen kích thích còn auxin lại ức chế lại sự rơi rụng.

*Etilen và sự ứng động

Eyilen cùng auxin cũng gây hiện tượng vận động cảm ứng ở thực vật, trong đó auxin tác động gián tiếp thông qua cảm ứng sự tổng hợp etilen.

*Etilen cùng sự giãn tế bào theo hướng bên

Thể hiện qua phản ứng của cây mầm đậu Hà Lan vàng úa (mọc trong tối) đối với etilen. Với nồng độ khoảng 0,1ml/l etilen dẫn đến sự biến đổi hình mẫu bằng cách giảm tốc độ sinh trưởng dãn dài cùng tăng sự giãn bên dẫn đến hiện tượng to miền bên dưới móc câu.

*Etilen và sự nảy mầm, chối của một số loài cây

Etilen sẽ phá ngủ và bắt đầu sự nảy mầm của hạt ngũ cốc. Etilen làm tăng tốc độ nảy mầm của một số loài cây. Nó đôi khi được dùng để thúc đẩy sự nảy mầm của khoai tây và các loại căn hành.

*Etilen và sự cảm ứng ra hoa

Etilen là một thành phần cơ bản trong khói gia tăng quá trình trổ hoa. Etilen trong phần lớn trường hợp để ức chế trổ hoa, tuy nhiên nó có ảnh hưởng đến sự kích thích trong cây dứa, xoài và vải. Đối với những cây đơn tính, etilen có khả năng thay đổi giới tính của hoa đang phát triển.

*Etilen và sự tăng tốc già của lá

Việc xử lý etilen có thể làm tăng tốc độ già của lá.

Ngoài ra, Etilen còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cây non cùng việc xuất hiện rễ phụ ở cành ngâm.

I. Tính chất của Etilen

1. Tính chất vật lý

Là chất khí không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí, ít tan trong nước, dễ bắt cháy và có mùi ngọt nhẹ của xạ hương .

2. Tính chất hóa học

Tổng quát thì C2H4 tác dụng được với rất nhiều chất ở nhiều dạng khác nhau như: khí oxy, dung dịch brom, phản ứng trùng hợp của etilen C2H4, vân vân… C2H4 là một chất khí hoàn toàn ko thể trơ về mặt hóa học. với thể tham gia phản ứng ở nhiều dạng khác nhau.

Cụ thể tính chất hóa học Etilen như sau:

Etilen với công thức cấu tạo: Viết gọn là: CH2=CH2

*Tính chất hóa học của etilen

Trong phân tử etilen C2H4, với một liên kết đôi giữa hai nguyên tử cacbon, bao gồm một liên kết kém bền, tiện dụng đứt lúc tiến hành phản ứng hóa học.

- Tác dụng với oxi: Khi đốt trong oxi, etilen cháy tạo thành khí CO2 và H2O, tỏa nhiều nhiệt.

Phương trình hóa học: C2H4 + 3O2 → 2CO2 + 2H2O + Q

- Tác dụng với dung dịch brom (phản ứng cộng):

Phương trình hóa học: CH2= CH2 + Br2 → Br – CH2 – CH2 – Br

Nhìn chung các chất liên kết đôi (tương tự etilen) dễ tham gia phản ứng cộng.

- Các phân tử etilen kết hợp với nhau (phản ứng trùng hợp)

- Với đặc điểm những chất liên kết đôi (tương tự etilen) dễ tham gia phản ứng cùng. Phân tử etilen kết hợp với nhau (còn gọi là phản ứng trùng hợp).

- Ở điều kiện thích hợp các phân tử etilen kết hợp với nhau tạo thành phân tử có kích thước và khối lượng rất lớn, gọi là polietilen (viết tắt PE).

Phương trình hóa học:

….+ CH2=CH2 + CH2=CH2 +….→ ….- CH2–CH2–CH2–CH2-….

II. Sự nguy hiểm của Etilen như thế nào?

- Trước tiên thì khí ethene hoàn toàn ko độc nếu con người hít vào. Tuy nhiên, trong môi trường quá nhiều khí C2H4 sẽ gây ngạt thở do thiếu oxy.

- Theo tính chất vật lí – một chất ko màu ko mùi, vì thế rất khó phân biệt việc khí C2H4 đang tích tụ trong phòng kín hay ko.

- Hít quá nhiều khí C2H4 sẽ bị mất nhận thức, gây mê, và thậm chí tử vong vì ngạt thở. Ngoài ra lúc những bạn vô tình tiếp xúc C2H4 ở dạng lỏng mà ko với đồ bảo hộ sẽ gây tê và những mô phơi nhiễm sẽ bị đông cứng.

- Vì Etilen rất dễ bắt cháy, nên tuyệt đối ko để khí C2H4 lọt ra ngoài nơi đang với lửa hay sử dụng đồ gây nổ, cháy trong môi trường với C2H4.

- Những bình chứa C2H4 đều chứa áp lực cao, tránh trường hợp bình bị rò rỉ. lúc sử dụng bình với chứa Etilen phải thường xuyên rà soát.

-------------------------------

Ngoài Các ứng dụng của Etilen đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 58
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lang băm
    Lang băm

    😋😋😋😋😋

    Thích Phản hồi 06/09/22
  • Minh Thong Nguyen ...
    Minh Thong Nguyen ...

    👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 06/09/22
  • Phúc Huy
    Phúc Huy

    🖐🖐🖐🖐🖐

    Thích Phản hồi 06/09/22

Ôn tập Hóa 9

Xem thêm