Các tính chất hóa học của Natri hiđroxit

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các tính chất hóa học của Natri hiđroxit được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các tính chất hóa học của Natri hiđroxit?

Dung dịch natri hiđroxit có đầy đủ tính chất hóa học của bazơ tan.

- Làm đổi màu chất chỉ:

Dung dịch NaOH làm:

+ Đổi màu quỳ tím sang xanh.

+ Đổi màu dung dịch phenolphtalein từ không màu sang màu đỏ.

- Tác dụng với axit:

Dung dịch NaOH tác dụng với axit tạo thành muối và nước.

Ví dụ: NaOH + HCl → NaCl + H2O

- Tác dụng với oxit axit:

Dung dịch NaOH tác dụng với oxit axit tạo thành muối và nước.

2NaOH + CO2 → Na2CO3 + H2O

- Tác dụng với muối:

Dung dịch NaOH tác dụng với một số muối tạo thành muối mới và bazơ mới.

2NaOH + Cu(NO3)2 → Cu(OH)2 ↓ + 2NaNO3

1. Natri hidroxit là gì?

- NaOH có tên gọi hóa học là Natri hiroxit hay Hidroxit Natri (Natri hydroxide hay Hydroxide natri) là một hợp chất vô cơ của Natri. Natri hidroxit tạo thành dung dịch bazơ mạnh khi hòa tan trong dung môi như nước. Hợp chất được liên kết giữa Na+ và OH- có tính kiềm. Dung dịch NaOH có tính nhờn, làm bục vải, giấy và ăn mòn da, vì thế NaOH hay thường được gọi với cái tên xút, xút ăn da.

- Natri hydroxide tinh khiết là chất rắn không màu ở dạng viên, vảy hoặc hạt hoặc ở dạng dung dịch bão hòa 50%. Natri hydroxide rất dễ hấp thụ CO2 trong không khí vì vậy nó thường được bảo quản ở trong bình có nắp kín. Nó hòa tan mãnh liệt với nước và giải phóng một lượng nhiệt lớn. Nó cũng hòa tan trong etanol, metanol, ete và các dung môi không phân cực, và để lại màu vàng trên giấy và sợi.

2. Phân loại Natri hdroxit

* Phân loại theo nồng độ: Có nhiều mức độ đậm đặc khác nhau, sử dụng cho nhiều mục đích. Ba nồng độ phổ biến của NaOH được bán trên thị trường là:

- Hóa chất NaOH 99%: nâng cao nồng độ pH trong nước bể bơi

- Hóa chất NaOH 45%: được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất

- Hóa chất NaOH 32%: xử lý nước thải, sản xuất thực phẩm dược phẩm, sản xuất bột giặt

* Phân loại theo dạng:

- NaOH tồn tại ở nhiều dạng và tương ứng với tên gọi của nó: vảy đục không màu gọi là xút vảy, hạt gọi là xút hạt và dạng dung dịch bão hòa 50%. Ở trạng thái rắn, NaOH có màu trắng, không mùi hút ẩm mạnh, tan nhiều trong nước. Ở trạng dạng dung dịch, chúng có tính nhờn và có thể ăn mòn da, vì vậy nó còn có tên gọi khác là Xút ăn da.

3. Natri hdroxit ở dạng dung dịch

- Dung dịch NaOH có tính nhờn, làm bục vải, giấy và ăn mòn da. Nó được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như giấy, luyện nhôm, dệt nhuộm, xà phòng, chất tẩy rửa, tơ nhân tạo….

4. Điều chế NaOH trong phòng thí nghiệm

- Bạn có thể điều chế xút ăn da trong phòng thí nghiệm theo phương pháp điện phân như trên với hàm lượng nhỏ. Hoặc có thể sử dụng phản ứng trao đổi để điều chế. Bằng cách cho muối Na2CO3 (natri cacbonat) tác dụng với bazơ mạnh Ca(OH)2 để tạo muối kết tủa. Tiếp đó tách chiết kết tủa để thu về dung dịch xút.. Phương trình hóa học cụ thể được viết như sau:

Na2CO3 + Ca(OH)2 → NaOH + CaCO3 (kết tủa)

5. Ứng dụng của Natri hdroxit

- NaOH là hóa chất công nghiệp có rất nhiều ứng dụng giá trị trong đời sống. Sau đây là những ứng dụng nổi bật của dung dịch này

- Ứng dụng của NaOH trong công nghiệp sản xuất dược phẩm và hóa chất

+ Chắc ở đây nhiều bạn đã từng sử dụng Aspirin một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến mà thành phần có chứa gốc Sodium của NaoH là Sodium phenolate.

+ Ứng dụng với công nghiệp hóa chất khử trùng, tẩy trắng tạo ra các chất tẩy rửa như nước Javen (Sodium Hypochlorite) cho xử lý nước hồ bơi.

- Ứng dụng của NaOH trong công nghiệp sản xuất giấy

+ Để làm giấy theo phương pháp Sulphate và Soda người ta cần phải dùng Xút NaOH để xử lý thô các loại tre, nứa, gỗ…

- Ứng dụng của NaOH Sản xuất tơ nhân tạo

+ Trong bột gỗ thường chứa 2 loại chất có hại (Ligin & Cellulose) gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sợi tơ, người ta thường phải dùng NaOH để loại trừ và phân hủy chất này.

- Ứng dụng của NaOH trong việc tạo ra chất tẩy giặt

+ Xút được sử dụng để phân hủy các chất béo có trong dầu mỡ của động thực vật để sản xuất xà phòng.

- Ứng dụng của Xút trong chế biến thực phẩm

+ NaOH được ứng dụng trong khâu loại bỏ axit béo để tinh chế dầu thực vật, động vật trước khi dùng để sản xuất thực phẩm. cũng tương tự như vậy nó được dùng để xử lý các chai lọ, thiết bị.

- Ứng dụng của Xút trong công nghiệp dầu khí

+ Xút dùng để điều chỉnh độ pH cho dung dịch khoan, chẳng hạn như ngoài việc loại bỏ sulphur, chất acid có trong tính chế dầu mỏ…

- Ứng dụng của Xút trong công nghiệp dệt và nhuộm màu

+ Để cho màu vải thêm bóng và nhanh hấp thụ màu sắc người ta thường phải dùng đến NaOH làm chất phân hủy Pectins (một loại sáp khô hình thành trong khâu xử lý vải thô).

- Ứng dụng của Xút trong công nghiệp xử lý nước

+ Xút vảy NaOH có khả năng làm tăng nồng độ pH của nước, rất phổ biến trong xử lý nước hồ bơi.

-------------------------------

Ngoài Các tính chất hóa học của Natri hiđroxit đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 17
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằngg Ỉnn
    Hằngg Ỉnn

    👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 05/09/22
    • Thỏ Bông
      Thỏ Bông

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 05/09/22
      • Trà Chanh
        Trà Chanh

        😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 05/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm