Vì sao bạc dẫn điện tốt nhất?

VnDoc xin giới thiệu bài Vì sao bạc dẫn điện tốt nhất? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vì sao bạc dẫn điện tốt nhất?

- Bạc là kim loại có khả năng dẫn điện và nhiệt tốt nhất trong mọi kim loại, hơn cả vàng, hơn cả đồng. Nguyên nhân của sự khác biệt này có lẽ do sự sắp xếp cấu hình electron trong phân tử. Đồng, bạc, vàng đều thuộc nhóm 11 trong bảng tuần hoàn, đều có 1 electron lớp ngoài cùng, và hơn cả là đều có liên kết kim loại rất mạnh. Điều đó khiến cho cả khối phần tử bạc hay vàng có mật độ electron chuyển động cao, tạo ra khả năng dẫn điện và nhiệt tốt hơn các kim loại chuyển tiếp khác.

- Tuy nhiên, bạc dẫn điện tốt hơn cả vàng bởi độ lớn của hạt nhân nguyên tử. Bạc Có hạt nhân nguyên tử vừa phải, không to như vàng cũng như không nhỏ như đồng.

1. Định nghĩa độ dẫn điện

Độ dẫn điện là một thông số thể hiện mức độ truyền tải dòng điện, cũng chính là khả năng dẫn điện của một chất nào đó. Nó phụ thuộc vào các hạt mang điện tích, hay còn được gọi là các ion. Các ion này có thể mang điện tích âm (-) hoặc điện tích dương (+).

2. Tại sao sắt kẽm kim loại hoàn toàn có thể dẫn điện tốt?

Các nguyên ổn tử vào kim loại chế tạo ra thành một ma trận mà lại trải qua kia, những electron phía bên ngoài có thể dễ dãi di chuyển thoải mái được. Bởi quay quanh những nguyên ổn tử khớp ứng thì chúng tạo thành thành một biển cả eletron bao quanh phân tử nhân dương của các ion kim loại can hệ, sau đó các eletron này dịch chuyển tự do thoải mái khắp hải dương eletron. Vấn đề này khiến cho kim loại có tác dụng dẫn năng lượng điện tốt.

3. Các nhân tố ảnh hưởng mang lại độ dẫn điện của kim loại

Độ dẫn năng lượng điện của sắt kẽm kim loại Chịu đựng tác động của một số trong những nhân tố:

- Nhiệt độ: Nhiệt độ càng cao, năng lực dẫn điện của sắt kẽm kim loại càng giảm vị lúc được nối cùng với nguồn tích điện, các electron thoải mái sẽ chuyển động hỗn loạn sẽ vận động thành chiếc. Khi ánh sáng tăng, sự xấp xỉ của các cation tạo thêm và làm ngăn trở sự hoạt động của loại electron thoải mái trong kim loại.

+ Chiều dài vật liệu: Chiều dài vật liệu tỉ lệ nghịch với độ dẫn điện, tức là vật liệu càng dài thì độ dẫn điện càng kém. Nguyên nhân là do sự va chạm của electron tăng lên và cản trở dòng điện chạy qua.

+ Diện tích: Diện tích tỉ lệ thuận với độ dẫn điện, tức là khi diện tích mặt cắt ngang tăng lên thì độ dẫn điện của vật liệu cũng tăng lên. Nguyên nhân là các electron có nhiều không gian để chuyển động tự do hơn, nhờ vậy mà dòng điện chạy qua cũng dễ dàng hơn.

+ Tạp chất: Vật liệu càng chứa nhiều tạp chất thì độ dẫn điện càng kém. Điều này giúp lý giải cho việc hợp kim dẫn điện kém hơn kim loại nguyên chất.

4. Top những kim loại dẫn điện tốt nhất hiện nay

Top 1: Bạc (Ag)

- Kim loại dẫn điện tốt nhất là bạc. Kim loại bạc được xếp đầu tiên trong danh sách những kim loại có tính dẫn điện tốt nhất hiện nay. Tuy có khả năng dẫn điện tốt nhất nhưng vì giá thành đắt đỏ mà người ta hiếm khi ứng dụng bạc cho ngành công nghiệp điện.

- Ứng dụng của Bạc:

+ Trong Y khoa như áo bác sĩ có chứa bạc nano để khử trùng và tái sử dụng.

+ Hay trong Đông y người ta sử dụng dây chuyền bạc, thìa bạc để cạo gió từ lâu đời.

+ Bạc được dùng để làm đồ trang sức, tráng gương, chén đũa, que hàn,…

+ Ngày xưa, người ta tương truyền rằng việc sử dụng trang sức bằng bạc nhằm tránh tác động xấu của môi trường bên ngoài đồng thời khử được tà ma.

Top 2: Đồng (Cu)

- Đồng có đặc tính mềm, dễ uốn, dễ tạo hình. Đồng cũng có một điện từ hóa trị giống với Bạc nên Đồng dẫn điện rất tốt.

- Đồng có giá thành rẻ hơn Bạc, sản xuất nhanh nên được sử dụng nhiều làm chất dẫn điện, làm vật liệu xây dựng.

- Ngoài ra ngoài khả năng dẫn điện, đồng cũng có khả năng dẫn nhiệt tốt nên Đồng còn được dùng làm dây dẫn, đúc tượng, động cơ điện, ….

Top 3: Vàng (Au)

- Nhắc tới chất dẫn điện tốt nhất? Vàng đúng thứ 3. Vàng là một trong những kim loại có khả năng dẫn điện nổi bật chỉ đứng sau bạc và đồng. Song, cũng giống như bạc, vàng không được con người ứng dụng làm chất dẫn điện vì giá thành của nó vô cùng cao.

- Nó được con người ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chế tạo đồ trang sức và trao đổi tiền tệ. Ngoài ra vàng còn được sử dụng để tạo nên vẻ đẹp, giá trị và độ bền cho các đồ mỹ nghệ bằng công nghệ dát vàng.

Top 4: Nhôm (Al)

- Nhôm là kim loại dẻo

- Nhôm là kim loại dẻo, khó bị lão hóa, gồm ánh nắng mặt trời nóng tung cao và thông dụng độc nhất vào lớp vỏ Trái Đất. Trong một vài trường phù hợp, nhôm cũng rất được dùng làm cho dây dẫn điện. Tuy nhiên, áp dụng đa số của nhôm là dùng trong số công trình phong cách thiết kế nhỏ vách nạp năng lượng kiến thiết, cột, trụ bên,...

Top 5: Natri (Na)

- Natri là kim loại màu bạc, có đặc tính mềm và khi bị oxy hóa, nó sẽ chuyển sang màu trắng xám. Trong cuộc sống, natri chủ yếu được dùng để sản xuất este và các hợp chất hữu cơ. Ngoài ra, nó cũng là thành phần của muối ăn, xà phòng, dùng làm chất bôi trơn bề mặt kim loại và làm tinh khiết kim loại nóng chảy,…Trong phản ứng nguyên tử, natri là chất lỏng dùng để dẫn nhiệt trong lò.

Top 6: Wolfram (W)

- Wolfram đứng vị trí thứ 6 trong tất cả các kim loại dẫn điện tốt nhất hiện nay. Kim loại này được kí hiệu là W, ở dạng thô kim loại này có màu bạc xỉn. Đặc tính của wolfram là giòn, cứng, có khả năng chống vỡ tốt hơn kim cương và thép.

- Ứng dụng của Wolfram:

+ Một trong những ứng dụng lâu đời nhất và quen thuộc nhất của wolfram là làm dây tóc bóng đèn, ống đèn tia âm cực, thiết bị sưởi,…

+ Ngoài ra, kim loại này là nguyên liệu lý tưởng cho thương mại và công nghiệp.

+ Volfram có tính trơ và độ dẫn điện khá tốt nên còn được sử dụng để chế tạo ra kính hiển vi và điện cực.

Top 7: Đồng thau (Cu Zn37)

- Đồng thau là một hợp kim của đồng và kẽm, có màu vàng lấp lánh tùy vào tỉ lệ pha trộn.

- Đồng thau dẫn điện không nổi bật nhưng lại rẻ và có màu sắc đẹp nên được dùng làm trang sức giá trị thấp, ngoài ra đồng thau còn được ứng dụng làm đầu đạn, vật liệu hàn, nhạc cụ và cả đồ mỹ nghệ.

Top 8: Sắt (Fe)

Sắt là một trong những kim loại phổ nhất hiện nay với tính thù hình rõ ràng, cứng và chắc. Nó được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề như sản xuất các công cụ lao động, chế tạo đồ gia dụng, sản xuất ô tô, xây dựng các công trình kiến trúc,…

Top 9: Crom

- Kim loại cuối cùng ReviewNao muốn giới thiệu với các bạn đó là kim loại Crôm. Crôm có ký hiệu hoá học Cr, nằm trong số kim loại dẫn điện tốt nhất hiện nay. Nó có màu xám ánh bạc, cứng và khá giòn.

- Trong tự nhiên crôm được tìm thấy trong môi trường bào mòn đá hoặc có thể từ núi lửa.

- Ứng dụng của Crôm:

+ Người ta sử dụng crôm để mạ lớp bề mặt kim loại để chống lại xỉn màu hay góp phần tạo ra màu sắc rực rỡ trong thuốc nhuộm hoặc sơn.

+ Ngoài ra chúng còn là chất phụ trợ cho thuốc ăn kiêng, hay là phụ gia quan trọng của các nhiên liệu xăng.

Top 10: Chì

- Chì là kim loại mềm, rất nặng và rất độc. Nó chủ yếu được dùng trong chế tạo ắc quy, sản xuất nhựa PVC và làm tấm chắn chất phóng xạ. Trong sản xuất son, phấn, chì được thêm vào để tăng độ lì và kéo dài thời gian bám trên da của mỹ phẩm. Tuy nhiên, nếu liều lượng chì vượt mức cho phép và sử dụng loại mỹ phẩm này trong thời gian dài, người dùng sẽ bị nhiễm độc, thậm chí là ung thư.

5. Một số câu hỏi vận dụng

Câu 1. Hãy nêu tính chất vật lý của kim loại và những ứng dụng tương ứng.

Bài làm:

– Kim loại có tính dẻo → Ứng dụng trong rèn, kéo sợi dát mỏng để làm các đồ vật.

– Kim loại có tính dẫn điện → Ứng dụng làm dây dẫn điện như (Ag, Cu, Al…).

– Kim loại có tính dẫn nhiệt → Ứng dụng làm dụng cụ nấu ăn.

– Kim loại có ánh kim → Ứng dụng trong đồ trang sức và các dụng cụ trang trí.

Câu 2. Chọn những từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống:

a) Kim loại vonfam được dùng làm dây tóc bóng đèn điện là do có ……… cao.

b) Bạc, vàng được dùng làm …… vì có ánh kim rất đẹp.

c) Nhôm được dùng làm vật liệu chế tạo vỏ máy bay là do …… và ……

d) Đồng và nhôm được dùng làm …… là do dẫn điện tốt.

e) …… được dùng làm dụng cụ nấu bếp là do bền trong không khí và dẫn nhiệt.

Các từ và cụm từ:

1. nhôm; 2. bền; 3. nhẹ; 4. nhiệt độ nóng chảy; 5. dây điện; 6. đồ trang sức.

Bài làm:

a) nhiệt độ nóng chảy

b) đồ trang sức

c) bền và nhẹ

d) dây điện

e) nhôm

Câu 3. Có các kim loại sau: đồng, kẽm, magie, natri, bạc. Hãy chỉ ra hai kim loại dẫn điện tốt nhất.

Bài làm:

2 kim loại dẫn điện tốt nhất là Ag và Cu.

Câu 4. Hãy tính thể tích 1 mol của mỗi kim loại (t°, áp suất trong phòng thí nghiệm), biết khối lượng riêng (g/cm3) tương ứng là: DAl = 2,7; DK = 0,86; DCu = 8,94.

Bài làm:

Áp dụng công thức: V = m/D. Ứng với 1 mol, m = 1 x M = M (M là khối lượng mol của kim loại).

VAl = m/D = 27 / 2,7 = 10 cm3

VK = m/D = 39 / 0,86 = 45,35 cm3

VCu = m/D = 64 / 8,94 = 7,16 cm3.

-------------------------------

Ngoài Vì sao bạc dẫn điện tốt nhất? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 49
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • BuriBuriBiBi play mo ...
    BuriBuriBiBi play mo ...

    🤝🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 13/09/22
    • Cục Đất
      Cục Đất

      🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 13/09/22
      • Gấu Đi Bộ
        Gấu Đi Bộ

        😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 13/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm