PH 7 là môi trường gì?

pH 7 là môi trường gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi:pH 7 là môi trường gì?

Trả lời:

Dung dịch được coi là ở trạng thái trung tính khi hoạt độ (độ hoạt động) của ion hidro = của ion hidroxit và ~pH = 7.

=> Suy ra: pH bằng 7 là trạng thái trung tính, axit và bazo cân bằng.

1. Nồng độ pH là gì?

Nồng độ pH được nhắc đến khá nhiều trong đời sống hằng ngày, nó là chỉ số xác định độ hoạt động của các ion Hidro (H+), từ đó có thể đưa ra kết luận dung dịch có tính axit hay bazo. Một dung dịch có pH càng nhỏ thì tính axit càng mạnh, pH càng cao thì tính kiềm càng lớn.

Dung dịch được coi là ở trạng thái trung tính khi hoạt độ (độ hoạt động) của ion hidro = của ion hidroxit và ~pH = 7.

Theo tiêu chuẩn, pH của nước sử dụng cho sinh hoạt là 6,0 – 8,5 và của nước ăn uống uống là 6,5 – 8,5.

Công thức tính độ pH: pH = - log[H+]

Nếu [H+] = 10 - a M => pH = a

Ví dụ:

[H+] = 1,0.10-2M => pH = 2: môi trường axit

[H+] = 1,0.10-7M => pH = 7: môi trường trung tính

[H+] = 1,0.10-10M => pH = 10: môi trường kiềm

2. Người ta thường đo độ pH của nguồn nước để

– Đánh giá khả năng ăn mòn kim loại đối với đường ống, các vật chứa nước.

– Đánh giá nguy cơ các kim loại có thể hoà tan vào nguồn nước như chì, đồng, sắt, cadmium, kẽm… có trong các vật chứa nước, trong đường ống.

– Tiên liệu những tác động tới độ chính xác khi sử dụng các biện pháp xử lý nguồn nước. Các quy trình xử lý, thiết bị xử lý thường được thiết kế dựa trên độ pH giả định là trung tính (6 – 8). Do đó, người ta thường phải điều chỉnh pH trước khi xử lý nước.

3. Ảnh hưởng của độ pH tới đời sống

– pH ảnh hưởng đến vị của nước.

– Nguồn nước có pH>7 thường chứa nhiều ion nhóm carbonate và bicarbonate (do chảy qua nhiều tầng đất đá). Nguồn nước có pH < 7 thường chứa nhiều ion gốc axit. Bằng chứng dễ thấy nhất liên quan giữa độ pH và sức khỏe của người sử dụng là nó làm hỏng men răng.

– pH của nước có liên quan đến tính ăn mòn thiết bị, đường ống dẫn nước và dụng cụ chứa nước. Đặc biệt, trong môi trường pH thấp, khả năng khử trùng của Clo sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên, khi pH > 8,5 nếu trong nước có hợp chất hữu cơ thì việc khử trùng bằng Clo dễ tạo thành hợp chất trihalomethane gây ung thư.

– Ảnh hưởng của pH tới sức khỏe: Trong nước uống, pH ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt ảnh hưởng đến hệ men tiêu hóa. Tuy nhiên tính axít (hay tính ăn mòn) của nước có thể làm gia tăng các ion kim loại từ các vật chứa, gián tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Nguyên nhân làm cho nước có pH thấp: Nước mang tính axit (pH thấp) thường do các nguyên nhân địa lý gây ra, ví dụ như mưa axít,…

4. Các dấu hiệu của độ pH thấp và cách điều chỉnh

4.1 Các dấu hiệu

PH thấp tức là nước có tính axit, axit trong nước sẽ gây ra các hiện tượng ăn mòn đường ống, các dụng cụ chứa nước bằng kim loại làm gia tăng các ion kim loại trong nước gây ảnh hưởng gián tiếp tới sức khỏe con người. Vì vậy, việc nhận biết độ PH nằm ở ngưỡng nào là rất quan trọng, đặc biệt là việc xác định độ PH thấp.

Sau đây là một vài dấu hiệu để nhận biết được độ pH nằm ở ngưỡng thấp:

Thường dễ thấy nhất là các vết mờ màu xanh rêu trên các vật chứa bằng đồng, các vết nâu đỏ trên các vật bằng sắt thép. Dấu hiệu khó thấy hơn là các vật dụng kim loại bị mòn dần (dấu hiệu ăn mòn của axit).

4.2 Phương pháp điều chỉnh

Phương pháp thủ công:

Đối với nước ao, hồ mưa nhiều ngày liên tục sẽ làm cho pH ở ao hồ xuống dưới 6,5 do đó người ta rắc vôi bột để điều chỉnh pH.

Điều chỉnh pH bằng hóa chất:

Với quy mô lớn hoặc khi pH quá thấp, thường dùng bơm định lượng để châm soda hoặc hỗn hợp Soda và Hypochlorite. Việc điều chỉnh bơm sẽ được tính toán dựa trên thực tế, cân đối giữa các tham số: lưu lượng bơm, độ pH, nồng độ dung dịch hoá chất để đảm bảo pH tăng vừa đủ.

Sử dụng bộ lọc trung hòa:

Tức là việc sử dụng canxi cacbonac: Nếu pH không quá thấp, có thể dùng các bộ lọc có vật liệu chính là Calcite hoặc magnesia để nâng pH. Bộ lọc kiểu này có khả năng lọc cặn nên cần thường xuyên rửa để tránh tình trạng gây tắc nghẽn.

-------------------------------

Ngoài pH 7 là môi trường gì? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 213
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cún Con
    Cún Con

    😜😜😜😜😜😜

    Thích Phản hồi 10/09/22
    • Đậu Phộng
      Đậu Phộng

      👌👌👌👌👌👌

      Thích Phản hồi 10/09/22
      • Bon
        Bon

        🖐🖐🖐🖐🖐🖐

        Thích Phản hồi 10/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm