Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ

Trả lời:

Chưng cất dầu mỏ, các sản phẩm được tách ra ở những khoảng nhiệt độ khác nhau gồm: Khí đốt, xăng, dầu thắp, dầu điezen, dầu mazut, nhựa đường…

Lượng xăng thu được khi chưng cất dầu mỏ chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Để tăng lượng xăng, người ta tiến hành phương pháp cracking (nghĩa là bẻ gãy phân tử).

Dầu mỏ là một trong những nhiên liệu quan trọng nhất của xã hội hiện đại, dùng để sản xuất điện và vận hành tất cả các phương tiện giao thông vận tải. Ngoài ra, dầu cũng được sử dụng trong công nghiệp hóa dầu để sản xuất các chất dẻo và nhiều sản phẩm khác như dược phẩm, mỹ phẩm...

1. Tất da chân

Hàng triệu phụ nữ trên thế giới đi tất da chân vì tính tiện lợi và thời trang của sản phẩm này. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng tất da chân được sản xuất từ một chất dẻo – chế biến từ dầu mỏ. Chất dẻo này hay còn gọi là ni lông được Wallace Carothers (Mỹ) phát minh ra năm 1935. Hiện nay, ni lông được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhưng nó cũng là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường trên Trái đất.

2. Thuốc Aspirin

Aspirin là một salicylate thuộc nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại vật chất tự nhiên trong cơ thể để giảm đau và sưng. Phần lớn aspirin được sản xuất từ benzen – một hydrocarbon được chiết xuất từ dầu mỏ.

Các công dụng của aspirin là:

- Hạ sốt và giảm các cơn đau mức độ từ nhẹ đến vừa như đau cơ, đau răng, cảm lạnh thông thường và nhức đầu

- Giảm đau và sưng do viêm khớp

- Dùng thuốc aspirin 81mg để ngăn ngừa cục máu đông, từ đó hạn chế nguy cơ đột quỵ và đau tim. Phần lớn aspirin được sản xuất từ benzen – một hydrocarbon được chiết xuất từ dầu mỏ.

3. Sáp màu

Một cây bút sáp màu gồm hai thành phần cơ bản đó là chất nhuộm màu và sáp paraphin (paraffin wax) chiết xuất từ dầu mỏ. Hỗn hợp hai chất này sẽ được đun nóng cho đến khi nó tan chảy thành chất lỏng. Thông thường, sáp màu tan chảy ở 40 độ C, và hỗn hợp này được đun nóng đến 82 độ C. Sau đó, chất lỏng được đổ vào hệ thống khuôn đã được làm nóng sơ bộ với hàng ngàn lỗ có hình trụ tròn. Sau đó, hệ thống khuôn sẽ được làm mát bằng nước 13 độ C.

Trước đây người ta dùng một tay quay để đẩy bút chì màu lên. Hiện nay, các máy móc hiện đại sẽ dùng thủy lực để đẩy cái chì màu ra khỏi khuôn. Sau công đoạn này, chúng sẽ được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng để loại bỏ những cây không đạt tiêu chuẩn, cây có đầu bút bị hỏng. Các hỗn hợp dư thừa trong các khuôn và từ các bút hỏng sẽ được nấu nóng chảy để tái chế.

4. Kẹo cao su

Kẹo cao su (còn gọi kẹo gum hoặc kẹo sinh-gum do phiên âm từ chewing-gum) là một dạng kẹo được thiết kế mềm để nhai mà không nuốt. Theo truyền thống, nó được làm từ nhựa chicle, được lấy từ cây hồng xiêm. Tuy nhiên, ngày nay, vì lý do kinh tế và chất lượng nên kẹo cao su sử dụng chất polymer trên nền dầu mỏ thay cho nhựa chicle từ cây hồng xiêm. Người Mêxicô rất thích ăn loại kẹo này và nhai nó suốt ngày. Từ đó, danh tiếng kẹo cao su lại được mang đi khắp mọi nơi trên thế giới. Đây là loại kẹo đặc biệt, đường sẽ tan nhanh và kẹo sẽ hết ngọt sau khi nhai một thời gian. Loại này thường chỉ nhai mà không nuốt (mặc dù có thể nuốt nhưng không quá 2 viên/thanh).

5. Quần áo chống nhăn

Bông là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất quần áo. Tuy nhiên, một số sản phẩm quần áo đòi hỏi phải có khả năng chống nhăn và bền. Vì thế, các nhà sản xuất đã tổng hợp một số chất có từ dầu mỏ để tạo ra các loại sợi hóa học đáp ứng được những yêu cầu trên cho mục đích may mặc.

6. Các tấm pin mặt trời

Sản xuất điện từ năng lượng mặt trời là một trong những giải pháp để chống lại sự ấm lên của Trái đất trong tương lai. Tuy nhiên, những tấm pin mặt trời lại được sản xuất chủ yếu từ các thành phần từ dầu mỏ - nguồn tài nguyên không tái tạo. Vì thế, vấn đề đặt ra với các nhà khoa học là phải tìm ra các chất thay thế cho các chất sử dụng trong việc sản xuất các tấm pin mặt trời hiện nay.

7. Mỹ phẩm

Con người đã biết dùng các chất từ thiên nhiên để trang điểm làm đẹp từ cách đây nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, phần lớn các mỹ phẩm làm đẹp hiện nay như son môi, phấn kẻ mi mắt được sản xuất từ các chất từ dầu mỏ, như crylate, nhựa than đá và propylenglycol.

-------------------------------

Ngoài Các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Chuyên đề Hóa học lớp 9, Trắc nghiệm Hóa học 9, Lý thuyết môn Hóa học lớp 9 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 219
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Bình
    Bảo Bình

    😚😚😚😚😚

    Thích Phản hồi 05/09/22
    • Nguyễn Sumi
      Nguyễn Sumi

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 05/09/22
      • Phan Thị Nương
        Phan Thị Nương

        ✌✌✌✌✌✌

        Thích Phản hồi 05/09/22

        Ôn tập Hóa 9

        Xem thêm