4 kỹ năng quan trọng một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần có

Làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giáo dục học sinh, mời các bạn tham khảo 4 kỹ năng quan trọng một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần có để có thêm kinh nghiệm làm giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Giáo viên chủ nhiệm cần nhiều yêu cầu và kỹ năng hơn so với một giáo viên đứng lớp thông thường. Sau đây là 4 kỹ năng quan trọng một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần có:

1. Kỹ năng lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp

Cán bộ lớp là người giúp giáo viên quản lý lớp khi cồ không có mặt, báo cáo những việc xảy ra trong lớp, đảm nhiệm công tác đoàn đội,… Lớp trưởng là vị trí quan trọng, là người có vai trò kết nối cả lớp với giáo viên. Lớp trương không nhất định phải là người học giỏi nhất nhưng phải có tài lãnh đạo, quản lý lớp trật tự, có uy tín trong lớp, có thể gắn kết các thành viên với nhau. Giáo viên có thể lựa chọn lớp trưởng theo những cách sau đây:

Cách 1: Giáo viên chủ nhiệm tự lựa chọn trên cơ sở của việc tìm hiểu học sinh. Có thể dùng phiếu thăm dò ý kiến học sinh rồi đưa ra quyết định chính thức.

Cách 2: Để tập thể lớp tự lựa chọn, bầu ra đội ngũ cán bộ lớp thông qua hình thức bỏ phiếu kín hoặc trực tiếp. Việc bỏ phiếu phải diễn ra công khai, đúng nguyên tắc, đảm bảo tính dân chủ không áp đặt học sinh.

2. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ với học sinh

Tạo dựng mối quan hệ với học sinh là có thể trở thành người bạn với học sinh, gần gũi, chia sẽ những vấn đề liên quan đến việc học và cả trong cuộc sống hàng ngày. Một giáo viên chủ nhiệm cần phải hiểu rõ từng học sinh trong lớp, cần là chỗ dựa cho học sinh. Người thầy cần sự nghiêm khắc, tuy nhiên không để học sinh sợ hãi tránh xa. Muốn làm được điểu này, giáo viên cần:

Biết lắng nghe: Cần phải lắng nghe ý kiến, đề nghị của các em để giải thích hoặc có biện pháp phù hợp chứ không thể làm tất cả theo ý của mình.

Quan tâm đến học sinh: Hãy chú ý đến các em nhiều hơn, làm bạn với học sinh, thái độ thân thiện để các em có sự tin tưởng chia sẻ niềm vui nỗi buồn để từ đó động viên các em học tập có kết quả tốt.

3. Kỹ năng giáo dục đạo đức cho học sinh

Giáo viên có thể giáo dục đạo đức cho học sinh vào tiết sinh hoạt lớp hàng tuần hoặc những buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ.

Giờ sinh hoạt: Bắt đầu tổng kết kết quả học tập và rèn luyện của lớp trong tuần qua kết quả của cán bộ lớp. Dựa vào sổ đầu bài và sổ cờ đỏ của trường để đánh giá, nhận xét lớp. Phê bình những bạn vi phạm và khen thưởng với bạn có thành tích tốt để làm gương cho các bạn. Nhắc nhở động viên tinh thần các em tạo động lực giúp các em cố gắng hơn.

Có thể thông qua các hoạt động hay các trò chơi, các câu chuyện thú vị để các em có sự thoải mái, thư giãn sau tuần học căng thẳng từ đó rút ra các bài học đạo đức cho các em.

15 phút đầu giờ: Mỗi buổi sáng các lớp đều có thời gian 15 phút để sinh hoạt. Giáo viên có thể lên lớp trao đổi nói chuyện với các em về các vấn đề học tập hay các vấn đề khác trong cuộc sống để giáo dục đạo đức cho các em. Tuy nhiên cần phải linh hoạt chứ không phải chỉ nói những điều lý lẽ, lý thuyết đều đều.

4. Kỹ năng giáo dục học sinh cá biệt

Thực tế, các thầy cô giáo thường chỉ quan tâm đến những học sinh nổi bật, có thành tích tốt trong lớp. Những học sinh cá biệt (học đặc biệt kém, hay nghịch ngợm trong lớp, thường có tên trong sổ đầu bài, phá phách,…) cũng được chú ý nhưng theo cách không được thiện cảm. Đó là tâm lý bình thường của con người. Tuy nhiên, là một giáo viên chủ nhiệm phải khác.

Độ tuổi học sinh có nhiều biến đổi tâm lý, học sinh cá biệt cũng có nguyên nhân nào đó mà giáo viên không biết. Lúc này, giáo viên nên quan tâm, hỏi han học sinh nhiều hơn, có thể tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh để tìm ra nguyên nhân và tìm cách giúp các em. Thầy cô cần bao dung hơn với những học sinh đặc biệt như vậy.

Một số thầy cô nên làm như:

  • Thứ nhất: Bản thân người giáo viên cần có tình yêu thương thực sự dành cho các em học sinh cá biệt. Hơn nữa phải kiên trì cố gắng động viên, giảng giải, phân tích những điều hay lẽ phải để giúp học sinh hiểu được phải làm gì từ đó cố gắng vươn lên.
  • Thứ hai: Cần duy trì tốt nề nếp kỷ cương của lớp, của trường để mọi học sinh tự nhận thức và thực hiện đúng nội quy.
  • Thứ ba: Cần phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình học sinh, thông báo cho gia đình học sinh về tình hình học tập và rèn luyện của con em họ. Trao đổi với gia đình để có phương pháp học tập tốt nhất cho học sinh.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm 10 biện pháp đảm bảo giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm:

1. Tìm hiểu, nắm bắt đối tượng học sinh

2. Hoàn thiện tổ chức lớp

3. Lập sơ đồ tổ chức lớp học

4. Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể

5. Giáo dục đạo đức học sinh qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm

6. Học sinh rèn ý thức tự giáo dục bằng sổ tự cập nhật

7. Kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn

8. Kết hợp với Chi hội cha mẹ học sinh, gia đình học sinh

9. Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể

10. Giáo dục học sinh cá biệt

Phải gần gũi, thân thiện, biết lắng nghe để học sinh cá biệt giải bày được tâm tư, khúc mắc để cùng giáo viên bộ môn và gia đình phối hợp giáo dục.

Với một số gợi ý như trên hi vọng là các giáo viên chủ nhiệm của các em học sinh sẽ trang bị thêm các kỹ năng để có thể giáo dục tốt nhất có thể.

>>> Xem thêm: Quy định số tiết dự giờ của giáo viên

....................................................

Trên đây là nội dung chi tiết của bài viết 4 kỹ năng quan trọng một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần có.

Đánh giá bài viết
1 10.655
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm