Tả cảnh Hồ Gươm Hay chọn lọc (14 mẫu)

Tập làm văn lớp 3: Tả cảnh Hồ Gươm giúp các em học sinh biết cách làm văn tả cảnh, viết về một bức tranh ảnh nói về cảnh đẹp nước ta, hoàn thiện bài văn tả cảnh. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu lớp 3 này để có những bài văn tả Hồ Gươm chất lượng nhất.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 1

Hồ Gươm là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội. Tuy nằm giữa thủ đô xa hoa tráng lệ và hiện đại, xô bồ, nhưng Hồ Gươm vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc của mình bất biến theo thời gian. Bao quanh Hồ và con đường lát gạch và hàng cây già cùng các kiến trúc mang hơi hướng cổ điển. Giữa hồ là Tháp Rùa, cầu Thê Húc quen thuộc mà các sách truyện vẫn nhắc đến. Mặt Hồ Gươm rộng mênh mông, có lúc dập dềnh uốn lượn, có lúc lại phẳng lặng như mặt gương. Ở đây không khí trong lành và mát mẻ. Sự trầm mặc, cổ kính ấy tạo cho Hồ Gươm một bức tường ngăn cách vô hình với Hà Nội phồn hoa phía xa. Sự độc đáo ấy khiến ai đến Hà Nội cũng phải một lần ghé qua Hồ Gươm.

Tả cảnh đẹp Hồ Gươm

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 2

Một trong những địa danh nổi tiếng của Hà Nội chính là Hồ Gươm. Hồ nằm ở trung tâm thành phố. Diện tích hồ khá rộng. Nước hồ trong xanh, phẳng lặng. Thỉnh thoảng những làn gió thổi khiến mặt hồ lăn tăn gợn sóng. Bao bọc xung quanh hồ là những hàng cây cổ thụ đã được trồng từ lâu. Xung quanh hồ còn có đền Ngọc Sơn, tháp Rùa, đài Nghiên mang vẻ cổ kính. Cầu Thê Húc được sơn màu đỏ, cong cong như con tôm. Qua cầu Thê Húc là đến đền Ngọc Sơn cổ kính, uy nghiêm. Trước cổng đền là cây đa cổ thụ đã nhiều năm tuổi. Ở giữa hồ là Tháp Rùa nằm trên một khoảng đất trống chính giữa hồ. Trên tháp, những khóm rêu phong nổi lên khiến tháp mang một vẻ đẹp đầy cổ kính. Hồ Gươm chính là một biểu tượng của Hà Nội.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 3

Em đã được đi tham rất nhiều nơi ở Hà Nội, nhưng nơi em thích tới nhất là Hồ Gươm. Hồ Gươm nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng và năm trước cổng Bưu điện thành phố Hà Nội. Có một lần mẹ đưa em đến đây, ngồi trên một toà nhà cao tầng em có thể nhìn thấy toàn cảnh Hồ Gươm và tháp đồng hồ cổ. Khi kim đồng hồ chỉ vào một giờ nào đó thì tiếng chuông đồng hồ vang lên. Nhìn từ trên cao, mặt Hồ Gươm như một chiếc gương bầu dục. Xa xa, giữa mặt hồ là Tháp Rùa cổ kính với vẻ uy nghiêm muôn thuở. Mỗi khi đến Hồ Gươm em lại nhớ đến câu chuyện “Sự tích Hồ Gươm” kể về thần Kim Quy ngậm thanh kiếm báu diệu kì trao cho vua Lê Lợi để tiêu diệt giặc Minh bảo vệ bờ cõi. Vì vậy, Hồ Gươm còn có tên gọi khác là Hồ Hoàn Kiếm. Năm nay, Hồ Gươm còn có một điều đặc biệt đó là xung quanh hồ trở thành tuyến phố đi bộ cho mọi người dân đến đây vui chơi vào những dịp cuối tuần. Đến đây chúng em được tham gia rất nhiều trò chơi như: nặn tò he, đi cà kheo, nhảy dây,…Mỗi lần đến đây em thấy thật là thích. Em mong cứ đến cuối tuần lại được mẹ cho đi chơi Hồ Gươm.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 4

Hồ Gươm là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở nước ta. Hồ Gươm trong ảnh đã đẹp, bên ngoài lại càng đẹp hơn. Nằm ngay trung tâm thủ đô, Hồ Gươm mang một vẻ đẹp vừa tráng lệ, vừa cổ kính. Hồ to, sâu, mặt hồ trong xanh, phẳng lặng như tấm gương khổng lồ phản chiếu cả bầu trời. Hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết về cụ Rùa ngậm thanh kiếm của vua Lê Lợi trong lịch sử mà em từng được nghe bố kể. Xung quanh hồ những hàng liễu ngả bóng soi mình xuống mặt hồ. Buổi sáng có rất đông người chạy bộ tập thể dục quanh hồ. Buổi tối, bờ hồ đã trở thành một khu phố đi bộ tấp nập và náo nhiệt vô cùng vui nhộn. Em rất thích ra ngắm cảnh bờ hồ và hòa nhịp vào dòng người ở nơi đây.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 5

Em có một bức tranh về phong cảnh Hồ Gươm giữa lòng Hà Nội. Về góc phải, phía dưới của tranh là đền Ngọc Sơn với những nhịp cầu Thê Húc cong cong sơn màu đỏ rực. Đền có những đường mái uốn cong ẩn dưới bóng một cây đa cổ thụ sum xuê. Phía trái và phía trên của đền là mặt nước Hồ Gươm xanh lục dương lung linh gợn sóng và ở giữa nổi lên hình ảnh Tháp Rùa. Phía bên kia bờ là những hàng cây xanh đem lại cho cảnh hồ một vẻ tươi mới, êm đềm. Một vài thiếu nữ mặc áo dài, đội nón quai thao đi dạo ngắm cảnh bên bờ hồ. Em rất thích đi bộ quanh hồ.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 6

Hồ Gươm nằm giữa lòng thủ đô, nước Hồ Gươm xanh màu ngọc bích, ở giữa hồ có Tháp Rùa cổ kính. Xung quanh hồ những hàng liễu ngả bóng soi mình xuống mặt hồ. Buổi sáng, những tia nắng mặt trời chiếu xuống hồ, cả mặt hồ như được dát vàng óng ánh. cầu Thê Húc đỏ như son in hình xuống mặt hồ. Tháp Bút uy nghi vươn thẳng trời. Đền Ngọc Sơn rêu phong cổ kính nằm giữa một rừng cây xanh bao bọc, càng làm cho cảnh hồ thêm đẹp và lộng lẫy. Em rất yêu phong cảnh của Hồ Gươm.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 7

Trước mắt em là bức tranh về Hồ Gươm ở thủ đô Hà Nội. Có lẽ bức tranh vẽ buổi bình minh đang lên. Nhìn ra xa, những gợn sóng nhỏ dần, nhỏ dần, rồi cuối cùng là một tấm gương phẳng óng ánh những tia nắng của buổi ban mai. Xa xa, giữa mặt hồ là Tháp Rùa đứng uy nghi với vẻ trầm mặc muôn thuở giữa cồn cỏ xanh mượt. Trên đỉnh tháp là ngọn quốc kì đang phấp phới tung bay. Đằng sau tháp là hàng cây um tùm đang soi bóng xuống mặt hồ trong xanh. Nhìn bức tranh em nhớ lại câu chuyện mà mẹ đã từng kể cho em nghe về “Sự tích Hồ Gươm”. Hồi ấy, có một vị thần Kim Quy ngậm thanh kiếm thần kì trao cho Lê Lợi để tiêu diệt giặc Minh, giữ gìn bờ cõi. Và cũng chính nơi đây, nhà vua đã hoàn lại thanh kiếm cho vị thần. Cái tên Hồ Hoàn Kiếm bắt nguồn từ giai thoại từ ấy. Không biết bây giờ vị thần tốt bụng đó với thanh kiếm nằm ở chỗ nào dưới những lớp sóng lăn tăn kia!

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 8

Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là cảnh đẹp Hồ Gươm ở Hà Nội. Em sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên em thường được bố mẹ cho đến Hồ Gươm, nơi đây gắn liền với tuổi thơ của em. Vào mùa xuân, những cơn mưa phùn bay nhè nhẹ xuống hồ, tạo nên tiếng tí tách nghe thật vui tai. Cây ven hồ đâm chồi nảy lộc như những ngọn lửa xanh biếc. Khi thu đến, các bác lộc vừng thay chiếc áo mầu xanh thành chiếc áo vàng lộng lẫy. Gió thổi, những chiếc lá vàng rơi xuống tạo thành một chiếc thảm vàng khổng lồ tuyệt đẹp. Hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết vua Lê Lợi sau khi đi đánh giặc trở về trả lại gươm cho thần Kim Quy là minh chứng cho lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam. Em mong rằng sẽ được thường xuyên đến Hồ Gươm để thưởng thức vẻ đẹp nơi đây.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 9

Hà Nội có bao nhiêu là danh lam thắng cảnh đẹp như: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác Hồ kính yêu, quảng trường Ba Đình lịch sử,… nhưng em thích nhất là cảnh đẹp Hồ Gươm. Từ trên cao nhìn xuống, Hồ Gươm như một lẵng hoa tuyệt đẹp. Xung quanh hồ, những chị liễu thả mái tóc dài thướt tha của mình xuống mặt nước như đang làm duyên. Giữa hồ là Tháp Rùa trang nghiêm, cổ kính. Bên hồ, cầu Thê Húc khoác một chiếc áo màu đỏ son cong cong như vầng trăng lưỡi liềm toả bóng xuống mặt hồ. Vẻ đẹp của Hồ Gươm là màu xanh của nước hồ, màu xanh của cây cối, màu xanh của bầu trời hoà quện với nhau tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Mỗi lần đến đây em đều muốn nhắc nhở mọi người hãy đừng vứt rác xuống hồ để hồ luôn xanh – sạch- đẹp.

Đoạn văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 10

Hồ Gươm là địa điểm bao gồm những cảnh đẹp khác nhau như cầu Thê Húc, Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, Tháp bút, Đài Nghiên. Bước vào ấn tượng đầu tiên của em là quang cảnh xanh tươi của hồ hiện lên trước mắt, bên bờ hồ là những hàng liễu xanh yêu kiều duyên dáng rủ mái tó xanh xuống mặt hồ soi bóng mình. Mặt hồ là sự hòa hợp giữa màu xanh của nên trời thu trong vắt cùng màu xanh của cây cối đang soi bóng mình ven bờ.Bắc ngang dòng sông là cầu Thê Húc, cầu sơn màu đỏ cong cong như con tôm nối giữa bờ bên này và đến Ngọc Sơn. Ngay trước cổng vào đền là một cây đa cổ thụ trông rất nghiêm trang cổ kính. Đứng trên cầu Thê Húc nhìn ra xa một chút giữa hồ là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính. Tháp được xây trên gò đất, cỏ mọc xanh um. Hồ Gươm thật đẹp so với tưởng tượng của em, một nét đẹp cổ kính mà bí ẩn, nó thu hút sự tò mò của con người. Hàng ngày có rất nhiều khách du lịch bốn phương đến nơi đây để chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa của Việt Nam ,em tin rằng khi họ đặt chân và ngắm nhìn nơi đây, ai cũng phải trầm trồ trước bề day lịch sử ẩn chứa trong những bức tường quấn rêu phong và vẻ đẹp nghiêm trang cổ kính ấy.

Bài văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 11

Nhà em ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng quê em ở ngoài Hà Nội.

Hà Nội có nhiều cảnh đẹp và nhiều di tích lịch sử, nhưng cảnh để lại cho em nhiều ấn tượng nhất là cảnh đẹp của Hồ Gươm. Hồ Gươm nằm giữa lòng thủ đô, nước Hồ Gươm xanh màu ngọc bích, ỏ giữa hồ có Tháp Rùa cổ kính.

Xung quanh hồ những hàng liễu ngả bóng soi mình xuống mặt hồ. Buổi sáng, những tia nắng mặt trời chiếu xuống hồ, cả mặt hồ như được dát vàng óng ánh. cầu Thê Húc đỏ như son in hình xuống mặt hồ. Tháp Bút uy nghi vươn thẳng trời. Đền Ngọc Sơn rêu phong cổ kính nằm giữa một rừng cây xanh bao bọc, càng làm cho cảnh hồ thêm đẹp và lộng lẫy.

Hồ Gươm không những đẹp bởi cảnh quan của nó, Hồ còn có giá trị về mặt lịch sử, nơi đây đã in dấu của cả một thời kì dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Nơi mà Lê Lợi đã đến Hồ trả gươm thần. Nơi có những con Rùa khổng lồ đang sống.

Em rất yêu phong cảnh của Hồ Gươm, em mong hè nào cũng được ra Hà Nội thăm ông bà và thăm cảnh đẹp của thủ đô yêu dấu.

Bài văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 12

Hồ Gươm là một cái tên vô cùng quen thuộc với tất cả mọi người. Dù đã từng đến nơi đây hay chưa, thì chẳng mấy ai mà chưa một lần nghe đến. Hồ Gươm có Tháp Rùa từ bao năm xưa cũ, phủ lên từng lớp rêu phong, đứng im lặng và cô đơn giữa hồ rộng lớn. Đâu ai biết người xưa nghĩ gì mà để tháp đơn côi đến thế. Hay đó chính là cái thú xa rời trần thế để đến với thế ngoại đào viên của các cụ ta xưa. Để đến giờ đây, Tháp Rùa cứ lầm lũi ở một mảng xa vời như thế. Những tấm hình chụp lại tháp rùa luôn từ một khoảng cách rất xa, khiến ngôi tháp trông lại càng xa cách đến lạ lùng. Tựa như cách một màn sương, giữ nó lại trong khoảng không lịch sử của riêng mình. Tháp Rùa cũ kĩ, cổ kính đến đâu, thì cầu Thê Húc lại tươi mới đến khác lạ. Cầu Thê Húc là cây cầu được sơn đỏ dẫn ra đền Ngọc Sơn. Cả cây cầu là thứ rực rỡ duy nhất trong cái hồ rộng lớn này. Xung quanh bờ hồ, là những hàng liễu già, rủ xuống mặt nước. Là những hàng lộc vừng cao lớn, vào mùa hoa lại ngả nghiêng với những tấm màn hoa đỏ rực rỡ.  Mỗi khi có gió thổi qua, lại lấp ló hé mở những cũ xưa ở trong hồ. Em mong rằng dù vậy thì Hồ Gươm vẫn mãi giữ được vẻ đẹp xưa cũ như của bây giờ. Hồ Gươm sẽ luôn in sâu trong tâm trí của em.

Bài văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 13

Các bạn đã được ra thăm Hà Nội chưa? Nếu chưa được ra Hà Nội, mình sẽ kể cho các bạn nghe về Hồ Gươm, một cảnh đẹp nổi tiếng ở Hà Nội nhé.

Ngay trước cổng vào đền Ngọc Sơn là một cây đa cổ thụ. Ở hai bên cổng có hai câu đối. Mình nghe ba mình nói đó là câu đối do ông Cao Bá Quát viết. Quanh hồ là những hàng liễu. Cành lá rủ xuống mặt nước càng tạo nên vẻ đẹp nên thơ của hồ. Để vào được đền Ngọc Sơn mình đã đi qua một cái cầu nhỏ có tên là cầu Thê Húc, cầu được sơn màu đỏ, cong cong như con tôm. Qua cầu là vào đến đền Ngọc Sơn. Mái đền lấp ló bên gốc đa già, rễ, lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính. Tháp được xây trên gò đất, cỏ mọc xanh um. Mình có cái may mắn là đúng hôm mình thăm Hồ Gươm lại là hôm có một con rùa nổi lên. Con rùa rất lớn. Đầu nó to hơn trái bưởi. Sau đó, nó bơi lại Tháp và lên nằm trên cỏ. Nhìn con rùa, mình thầm nghĩ: Không biết có phải con rùa đã từng ngậm thanh kiếm của vua Lê Lợi đó không. Đúng lúc ấy, có một cụ già nói không được gọi là con rùa mà phải gọi là “cụ Rùa”. Cụ già nói từ khi cụ còn nhỏ đã nghe ông nội kể về chuyện “cụ Rùa”. Và không ai bảo ai, tất cả mọi người đều gọi là “cụ Rùa” đấy. Màu xanh của nước hồ hòa với màu xanh của cây lá làm nổi bật vẻ đẹp của Đền Ngọc Sơn và của Tháp Rùa, của cây cầu Thê Húc.

Nếu có dịp được ra thăm Hà Nội lần nữa, nhất định mình phải nhớ mang theo máy chụp hình để có thể ghi lại được vẻ đẹp của Hồ Gươm, ghi lại được giây phút thiêng liêng khi “cụ Rùa” xuất hiện.

Bài văn tả cảnh Hồ Gươm mẫu 14

Là một người con của mảnh đất Việt Nam thân yêu, không ai không biết đến Hồ Gươm giữa lòng Hà Nội, biểu tượng của thủ đô đất Việt

Hồ Gươm hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm, cái tên gắn liền với sự tích về vị vua Lê Lợi anh dũng được Long Vương cho mượn kiếm báu. Hồ Gươm nằm ngay giữa lòng Hà Nội, giữa phố phường tấp nập người và xe, vẫn có một Hồ Gươm tĩnh lặng và cổ kính, nằm im lìm với gió cùng mây. Nước hồ trong vắt in rõ cảnh trời mây. Hồ Gươm có một chiếc áo kỳ diệu, theo từng thời điểm trong ngày mà đổi màu rất đẹp. Khi ban mai vừa thức dậy, nó khoác lên mình chiếc áo dài lụa màu phấn hồng. Trưa về, khi mặt trời chói lóa, chiếc áo hồng ấy hóa một màu xanh lơ trong vắt. Chiều xuống, mặt trời dần buông tấm màn thu mình sau hàng cây, màu áo hồ nước hóa sắc tím hồng, có chút mơ màng, có chút buồn man mác. Đếm đến, khi thành phố đã lên đèn, khi ánh sáng đèn điện thay thế dần ánh sáng mặt trời, tấm áo bây giờ là một màu đen tuyền, mịn như nhung, lại điểm xuyết những viên kim cương lấp lánh.

Xung quanh hồ là những hàng cây xanh mướt bốn mùa, tỏa bóng xuống hồ. Đặc biệt là hàng liễu rủ xuống như cô thiếu nữ đang soi gương chải tóc. Trên bờ hồ, những tốp người đi dạo, đi tập thể dục không ngừng qua lại. Nhắc đến Hồ Gươm không thể không nhắc đến Tháp Rùa quanh năm rêu cổ kính, cầu Thê Húc màu son cong cong như con tôm hay đền Ngọc Sơn trăm năm vẫn toát lên vẻ cổ kính, linh thiêng. Giữa lòng thủ đô xô bồ đầy rẫy những náo động, không ngừng vận động, Hồ Gươm vẫn bình lặng như muốn kể cả một câu chuyện về văn hóa, về đất nước. Hồ Gươm như bóng dáng người xưa hiện diện cùng nét cong cong của Tổ Quốc. Nhìn Tháp Rùa, nhìn cầu Thê Húc, nhìn đền Ngọc Sơn ta thấy được cả một thời kì đã qua, về cha ông ta đã sống ra sao, về nghệ thuật kiến trúc một thời từng lộng lẫy như thế nào.

Mỗi lần dạo bước ngắm nhìn khu di tích văn hóa này, lòng tôi lại không ngừng suy tưởng về một thời đã qua, trái tim bỗng rực sáng một tình yêu đất nước, yêu quá khứ, yêu cha ông ta, lại như có một dòng nước êm đềm chảy qua xúc cảm bởi vẻ đẹp mang đậm tính cổ truyền này.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 3 , Tập làm văn lớp 3 cùng các Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Cơ bản + Nâng cao . Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
2.020 201.103
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằng Võ
    Hằng Võ

    Bài 5 có bị sao đâu???

    😑😑😑😑

    Thích Phản hồi 20:40 20/02
    • Nguyễn Minh Hiếu
      Nguyễn Minh Hiếu

      Ngắn thôi

      Thích Phản hồi 27/11/21
      • Thủy Trần
        Thủy Trần

        dài 

        Thích Phản hồi 25/12/21
    • Nguyễn Minh Hiếu
      Nguyễn Minh Hiếu

      😡😡😡😡😡

      Thích Phản hồi 27/11/21
      • Hà Nguyễn
        Hà Nguyễn

        hơi ngắn chút


        Thích Phản hồi 24/10/22
        • Nguyễn Trí Dũng
          Nguyễn Trí Dũng

          Hayyyy nhưng hơi ngắn 

          Thích Phản hồi 21:30 15/04
          • Tuấn Phạm
            Tuấn Phạm

            What. Bài Văn thứ 5 có hơi vấn đề một chút, đó là câu " cả mặt hồ như được dát vàng óng ánh" xong rồi chấm. Phát hiệt ra là chữ "cầu" không viết hoa ạ

            Thích Phản hồi 21:26 23/04

            Tập làm văn lớp 3

            Xem thêm