Axit axetic là sản phẩm của quá trình

VnDoc xin giới thiệu bài Axit axetic là sản phẩm của quá trình được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Axit axetic là sản phẩm của quá trình

  1. Hô hấp hiếu khí hoàn toàn
  2. Hô hấp hiếu khí không hoàn toàn
  3. Hô hấp kị khí
  4. Lên men

Lời giải:

Đáp án đúng: B. Hô hấp hiếu khí không hoàn toàn

Giải thích:

Axit axetic là sản phẩm của quá trình Oxi hoá rượu. Trong quá trình này, rượu chưa bị

1. Vậy axit axetic là gì?

Axit axetic có công thức phân tử là CH3COOH là một loại chất lỏng không màu, có vị chua và tan vô hạn trong nước. Dung dịch axit axetic có nồng độ từ 2 - 5% được dùng làm giấm ăn. Đây là một loại axit yếu, yếu hơn các axit khác như: HCl, H2SO4, HNO3, H2SO4 nhưng mạnh hơn axit cacbonic.

2. Tính chất vật lý của axit axetic là gì?

Cùng tìm hiểu thêm về tính chất vật lý nổi bật của axit axetic như sau:

- Đây là một chất lỏng không màu, có vị chua và tan hoàn toàn trong nước.

- Axit axetic công thức là: CH3COOH.

- Khối lượng riêng: 1.049 g/cm3 (l), 1.266 g/cm3 (s).

- Nhiệt độ nóng chảy: 16.5oC.

- Nhiệt độ sôi của axit axetic: 118.2oC.

- Khi đun nóng, nó có thể hòa tan một lượng nhỏ photpho và lưu huỳnh.

- Tan tốt trong xenlulozo và nitroxenlulozo.

3. Tính chất hóa học của Axit axetic là gì?

Rất nhiều người thắc mắc vậy tính chất hóa học của axit axetic là gì? Hãy cùng theo dõi câu trả lời dưới đây:

- Khiến quỳ tím đổi màu thành đỏ.

- Tác dụng với bazơ tạo thành muối và nước: CH3COOH + NAOH → H2O + CH3COONA

- Tác dụng với oxit bazơ tạo thành muối và nước: CH3COOH +CAO → H2O + (CH3COO)2CA

- Tác dụng với kim loại đứng trước H trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học để giải phóng H2: 2CH3COOH + NA→ H2 + 2CH3COONA

- Tác dụng với muối của Axit yếu hơn: CH3COOH +CACO3 → H2O + (CH3COO)2CA + CO2

- Tác dụng với rượu tạo ra este và nước với chất xúc tác là H2SO4 và nhiệt độ: CH3COOH + HO – C2H5 → H2O + CH3COOC2H5 + H2O

4. Ứng dụng của axit axetic

Axit axetic được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như tạo ra polyme ứng dụng trong sơn, chất kết dính, là dung môi hòa tan các chất hóa học, sản xuất và bảo quản thực phẩm, đặc biệt dùng để sản xuất giấm. Lượng axit axetic dùng làm giấm tuy không phải là một tỉ lệ lớn trong tổng sản lượng axit axetic, nhưng giấm lại là một sản phẩm khá phổ biến trong đời sống hằng ngày.

Axit axetic có tính ứng dụng cao trên thực tế, một trong những sản phẩm làm từ axit axetic được sử dụng nhiều nhất là giấm. Không chỉ là một loại gia vị dùng để chế biến thức ăn tạo độ chua dịu, giấm còn có khả năng mang lại rất nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe như:

Điều trị tiểu đường

Tiểu đường là khi hoocmon insulin trong tuyến tụy bị thiếu hụt, không thể điều chỉnh lượng đường trong cơ thể khiến mức đường trong máu luôn cao, bệnh này thường xuất hiện ở người già, người lớn tuổi. Trong trường hợp này giấm được xem tương tự như các dược chất giúp chống lại bệnh tiểu đường bởi nó có khả năng điều tiết lượng đường trong cơ thể. Ngoài ra giấm còn có thể giúp giảm chứng tăng huyết áp sau khi ăn, giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm chỉ số đường huyết.

Giảm cân

Trong giấm có chất pectin giúp đào thải cholesterol trong cơ thể, ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể và gan đồng thời giảm lượng calo nhằm hạn chế hình thành mỡ trong cơ thể, hạn chế việc thèm ăn,... những điều này giúp giảm cân nặng cho cơ thể một cách lành mạnh. Ngày nay, người ta thường dùng giấm táo để giảm cân một cách tự nhiên và an toàn.

Công dụng của axit axeti c giúp chống lão hóa

Trong công thức cấu tạo của axit axetic có ion H+ nên nó có khả năng chống oxy hóa. Tính chất hóa học này giúp nó có thể kiểm soát các gốc tự do trong cơ thể giúp ngăn ngừa sự lão hóa. Loại giấm tốt nhất giúp chống lão hóa cũng là giấm táo, ta có thể thêm giấm táo vào bữa ăn hằng ngày hoặc dùng cho da mặt.

Điều trị bệnh về thận và bàng quang

Axit axetic là một axit hữu cơ mang tính chất của một axit đặc trưng là phản ứng với kim loại tạo ra loại muối trung hòa. Điều này giúp làm tan sỏi trong thận. Tuy nhiên, cần phải sử dụng giấm sao cho thật hợp lý, tránh lạm dụng, chỉ nên dùng một lượng nhỏ để pha loãng với nước khi dùng.

Tác hại của axit axetic với con người

- Hơi axit axetic sẽ gây kích ứng mũi, cổ họng và phổi và làm tổn thương nghiêm trọng tới các lớp lót của cơ quan mũi, thậm chí khiến nạn nhân bị khó thở.

- Nuốt phải axit axetic có thể gây ăn mòn vùng miệng và đường tiêu hóa, khiến nạn nhân nôn mửa, tiêu chảy, trụy tuần hoàn, suy thận và nguy hiểm hơn là tử vong.

- Tiếp xúc với da sẽ gây ra kích ứng như đau, tấy đỏ, mụn nước. Nếu nặng hơn sẽ gây bỏng sau một vài phút tiếp xúc.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Axit axetic là sản phẩm của quá trình. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 19
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mèo Ú
    Mèo Ú

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 16/12/22
    • Gấu chó
      Gấu chó

      😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 16/12/22
      • Friv ッ
        Friv ッ

        👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 16/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm