Nêu ứng dụng của Clorua vôi

Nêu ứng dụng của Clorua vôi được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Nêu ứng dụng của clorua vôi

Trả lời:

Clorua vôi có tính oxi hóa mạnh tương tự nước Gia-ven nên được dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy.

- So với nước Gia-ven, clorua vôi rẻ hơn, hàm lượng hipoclorit cao hơn nên còn dùng để tẩy uế hố rác, cống rãnh, chuồng trại chăn nuôi, …

- Một lượng lớn clorua vôi dùng trong tinh chế dầu mỏ.

- Do có khả năng tác dụng với các chất hữu cơ, clorua vôi được dùng để xử lí các chất độc, bảo vệ môi trường.

→ Ứng dụng không phải của clorua vôi là dùng để diệt khuẩn, bảo vệ môi trường.

1. Clorua vôi là gì?

Clorua vôi có tên khoa học là Canxi hypochlorit là một hợp chất vô cơ. Trong thực tế còn có tên gọi khác là Calcium hypochlorite, Chlorine,7778-54-3, Hypochlorous acid, calcium salt, Caporit, Cch, HTH, lo-bax, sentry, t-eusol, hy-chlor, losantin, pittcide, pittclor.

- Khối lượng phân tử của Clorua vôi là 142,976 g/mol.

- Nhiệt độ nóng chảy: 100oC

- Nhiệt độ sôi: 175oC

- Độ hoà tan trong nước: 21g/100ml

Trong thực tế hỗn hợp vôi và canxi clorua được gọi là clorua vôi

Chất bột màu trắng, xốp, có mùi xốc của khí Clo.

Công thức hóa học là CaOCl2

Là muối của kim loại canxi với hai gốc axit là clorua (Cl−) và hipoclorit (ClO−). Do là muối kim loại với hai gốc axit khác nhau nên được gọi là muối hỗn tạp. Có tính oxy hóa mạnh.

2. Ứng dụng của Clorua vôi

Với những đặc điểm tính chất trên, Clorua vôi được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đời sống. Chi tiết được Bilico tổng hợp qua phần dưới đây.

2.1. Trong hệ thống các bể bơi

Nhờ tính oxi hóa mạnh, Clorua vôi được sử dụng cho việc khử trùng nước, đặc biệt là nước bể bơi. Sản phẩm được sử dụng như một thuốc diệt trùng trong bể bơi ngoài trời với giá thành rẻ, an toàn mà hiệu quả cao.

Tuy nhiên, do thành phần calcium có trong hóa chất này, nước được khử trùng bằng clorua vôi sẽ cứng hơn. Ngoài ra, sản phẩm còn được ứng dụng như 1 sản phẩm tẩy uế, loại bỏ rêu tảo trong hệ thống các hồ bơi.

Phương pháp thực hiện như sau:

2.1.1. Dụng cụ chuẩn bị t hiết bị bảo hộ: Gồm có kính bảo hộ, giày bảo hộ, quần áo bảo hộ dài tay, gang tay chống hóa chất. Thiết bị đựng và khuấy: Xô 5 lít và que khuấy gỗ, bộ test thử nước để đo nồng độ pH và hàm lượng Clo

2.1.2. Các bước tiến hành

Bước 1: Kiểm tra nồng độ pH trong nước

Cần kiểm tra Các chỉ tiêu pH và Clo xem đã đảm bảo chưa (Nồng độ pH chuẩn từ 7.2 – 7.6, đối với Clo thì nồng độ lý tưởng là 0.6 – 1.5mg/l)

Bước 2: Sau khi xác định được nồng độ Clorua vôi lý tưởng để thêm vào bể, bạn đổ nước ấm vào xô với 75% dung tích. Từ đó đảm bảo thêm Clorua vôi vào trong nước mỗi lần 500 gam và khuấy đều sau mỗi một lần đổ. Tiếp tục khuấy liên tục cho đến khi chất khử trùng được hòa tan hoàn toàn trong xô.

Bước 3: Đi bộ xung quanh hồ bơi và đổ hỗn hợp vào các vị trí khác nhau. Bạn nên phân tán đều và nếu hỗn hợp còn sót lại trong xô thì nên thêm nước và trộn lại một lần nữa, sau đó tiếp tục đi và đổ.

Lời khuyên: Nên bơi sau ít nhất 8 giờ kể từ khi đổ hỗn hợp dung dịch tránh tình trạng dị ứng da và mắt hoặc hỏng áo tắm.

2.2. Ứng dụng khác của Calcium hypochlorite

Bên cạnh tác dụng tuyệt vời trong hệ thống hồ bơi, Clorua vôi còn được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác. Các công dụng nổi bật của sản phẩm này là:

Calcium hypochlorite dùng để xử lý các chất độc, bảo vệ môi trường do có khả năng phản ứng với các chất hữu cơ. Với tính oxi hóa mạnh tương tự nước Gia–ven, sản phẩm được dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy, tẩy uế hố rác, cống rãnh, chuồng trại chăn nuôi… Dùng trong khử trùng bề mặt, thiết bị nhà bếp, phòng tắm, tẩy cống rãnh. Ngoài ra, canxi hypoclorit còn được sử dụng để tách glyco hay tham gia phản ứng dạng haloform để sản xuất chloroform.

3. Tác hại của Clorua vôi như thế nào?

Bên cạnh đó, clorua vôi cũng để lại những ảnh hưởng tiêu cực khi không sử dụng sản phẩm đúng cách. Một số tác động tiêu cực của loại hóa chất này phải kể đến như:

Gây kích ứng da nếu tiếp xúc nhẹ, gây bỏng hoặc thậm chí tử vong nếu hít, nuốt hoặc tiếp xúc (da, mắt) trực tiếp với hóa chất Canxi hypoclorit đẩy nhanh quá trình đốt cháy và có thể gây hỏa hoạn. Calcium hypochlorite sẽ phản ứng nổ với hidrocacbon (nhiên liệu) hoặc khi đun nóng. Gây ra phản ứng cháy nhanh với các chất như: gỗ, giấy, dầu, quần áo… Clorua vôi có thể phát nổ

4. Cách dùng và bảo quản CaOCl2

Canxi hypoclorit là chất hóa học độc hại, có khả năng gây kích ứng da. Chính vì vậy, trong sử dụng và bảo quản loại hóa chất này, bạn cần lưu ý 1 số điểm sau đây:

Sử dụng các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với loại hóa chất này: găng tay, đồ bảo hiểm, kính mắt,… Bảo quản hóa chất nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao. Tránh để Clorua vôi tại các nơi gần các vật liệu hữu cơ dễ cháy. Đựng hóa chất trong thùng nhựa để bảo quản hoặc vận chuyển.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nêu ứng dụng của Clorua vôi. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 8
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Chuột nhắt
    Chuột nhắt

    😎😎😎😎😎

    Thích Phản hồi 27/12/22
    • Gà Bông
      Gà Bông

      💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 27/12/22
      • Lanh chanh
        Lanh chanh

        😘😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 27/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm