Công thức muối sunfat

Công thức muối sunfat được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Công thức muối sunfat?

Trả lời

Muối sunfat là một ion có công thức hóa học là: SO42-. Khi các gốc này kết hợp với các ion kim loại sẽ tạo thành muối sunfat. Các muối sunfat tồn tại rộng rãi trong tự nhiên. Đa số các loại muối sunfat đều được điều chế trực tiếp từ Axit sunfuric (H2SO4).

Một số công thức muối sunfat thường gặp như: CuSO4, ZnSO4, Na2SO4, MgSO4, BaSO4, SrSO4, PbSO4,….

1. Phân loại muối sunfat và cách nhận biết

Muối sunfat là một loại muối của Axit sunfuric, hiện nay có 2 loại muối sunfat:

- Muối trung hòa (muối sunfat): Là muối chứa các ion sunfat SO42-. Đa số các loại muối Sunfat đều tan trong nước, trừ một số loại muối của Ba, Pb, Sr là không tan.

- Muối axit (muối hidrosunfat): Là muối chứa các ion hidrosunfat (HSO4).

* Nhận xét: Phần lớn muối sunfat đều tan trừ BaSO4, SrSO4, PbSO4 không tan được dùng để nhận biết ion sunfat.

2. Nhận biết ion sunfat

- Dùng dung dịch chứa ion Ba2+ (muối bari hoặc Ba(OH)2 làm thuốc thử nhận biết ion sunfat SO42−. Sản phẩm phản ứng là bari sunfat BaSO4 kết tủa trắng, không tan trong axit.

- Ví dụ:

H2SO4 + BaCl2⟶BaSO4↓+2HCl

Na2SO4 + BaCl2⟶BaSO4↓ + 2NaCl

Na2SO4 + Ba(OH)2⟶BaSO4↓ + 2NaOH

3. Ứng dụng của muối sunfat

Trong đời sống

- Na2SO4 - natri sunfat được sử dụng để sản xuất xà phòng và chất tẩy rửa, sản xuất các hàng dệt may, sản xuất giấy, bột giấy và sản xuất thủy tinh.

Trong ngành nông nghiệp

- Đồng sunfat được sử dụng trong nông nghiệp như là một thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, làm chất tổng hợp hữu cơ, chất phân tích trong phòng thí nghiệm...

- ZnSO4 - kẽm sunfat được dùng trong sản xuất thức ăn gia súc, phân bón vi lượng, sản xuất mực in, thuốc nhuộm, thuốc khử trùng...

Được sử dụng để sản xuất các loại thuốc diệt nấm, kiểm soát bệnh nấm như: Bụi đồng-vôi, oxit cuprous hay sunfat đồng tribasic…

Dùng sản xuất các loại thuốc trừ sâu hay làm molluscicide để tiêu diệt ốc sên, đặc biệt là những loại ốc chủ gây bệnh sán lá gan. Có tác dụng trong bổ sung đồng cho đất và động vật, có thể sử dụng để kích thích tăng trưởng cho lợn và gà để tăng năng suất. Tiệt trùng đất, kiểm soát và phòng thối chân ở động vật, làm thành phần trong thuốc chống côn trùng…Vai trò đặc biệt của nó là xử lý các hồ chưa và đang nuôi tôm, xử lý những mảng rong nhớt, rêu tảo, diệt nấm… Nó còn có tác dụng trong quá trình lột xác và sinh sản, hỗ trợ cho quá trình chuyển máu và hô hấp trên tôm.

Đồng sunfat diệt ốc, hến có trong ao nuôi tôm. Bạn tiến hành pha loãng đồng sunfat với nước theo tỷ lệ 1,5-2kg/1000m3 và chờ trong khoảng 7-10 ngày rồi mới thả giống tôm vào, đảm bảo hóa chất không làm ảnh hưởng đến vật nuôi.

Trong ngành công nghiệp

- CaSO4 - canxi sunfat hay còn gọi là Thạch cao. Thạch cao nung có thể kết hợp với nước tạo thành thạch cao sống và khi đông cứng thì giãn nở thể tích, do vậy thạch cao rất ăn khuôn. Thạch cao nung thường được đúc tượng, đúc các mẫu chi tiết tinh vi dùng trang trí nội thất, làm phấn viết bảng, bó bột khi gãy xương,...

- MgSO4 - magie sunfat nguyên liệu sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn gia súc.

- Là thành phần có trong thuốc nhuộm tóc và được làm thuốc thử trong chế phẩm thuốc nhuộm trung gian, là phụ gia quan trọng trong các chất kết dính.

Trong y tế

Có tác dụng trong việc chuẩn bị màu xanh lá cây của Paris để sử dụng chống lại các ấu trùng muỗi, phòng chống bệnh sốt rét. Được sử dụng làm nguyên liệu hay chất xúc tác để chuẩn bị các chất xúc tác đồng được sử dụng trong sản xuất dược phẩm.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Công thức muối sunfat. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 249
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 21/12/22
    • Heo con ngốc nghếch
      Heo con ngốc nghếch

      🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 21/12/22
      • Bé Heo
        Bé Heo

        😊😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 21/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm