Điều chế H2S trong phòng thí nghiệm và công nghiệp

VnDoc xin giới thiệu bài Điều chế H2S trong phòng thí nghiệm và công nghiệp được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Điều chế H2S trong phòng thí nghiệm và công nghiệp?

Trả lời:

* Trong phòng thí nghiệm:

Cho vào ống nghiệm khô tinh thể FeS, sau đó dùng ống hút cho từ từ dd HCl vào ống nghiệm, sẽ có khí thoát ra. Đậy ống nghiệm bằng nút có ống dẫn khí vuốt nhọn, đợi một chút cho khí thoát ra, sau đó dùng que đóm đốt khí thoát ra. Dùng tấm kính đưa lại gần ngọn lửa đang cháy và quan sát bột lưu huỳnh màu vàng xuất hiện dưới tấm kính

Phương trình phản ứng: FeS + 2HCl → FeCl2 + H2S ↑

* Trong công nghiệp:

H2S không được điều chế trong công nghiệp vì hidro sunfua không có ứng dụng trong thực tế và rất độc hại.

- Tác hại của H2S đến sức khỏe con người là: gây choáng váng, ói mửa, trường hợp hít phải lượng H2S có nồng độ cao có thể dẫn đến tê liệt toàn thân và bị tử vong

- Không có sự tích tụ khí H2S trong không khí do H2S có tính khử mạnh tác dụng ngay với O2 trong không khí hoặc SO2 có trong khí thải nhà máy

SO2 + 2 H2S → 3S+ 2H2O

H2S là khí gì?

Khí H2S là công thức hóa học của hydro sunfua. Đây là một loại khí hydro chalcogenua không màu, có mùi hôi đặc trưng như trứng thối và nặng hơn không khí với d = 34/29 ≈ 1,17.

Nó là một chất cực độc, có tính ăn mòn, dễ cháy và được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1777 bởi nhà hóa học người Thụy Điển Carl Wihelm Scheele. Cơ thể con người cũng tạo ra một lượng nhỏ khí H2S và dùng nó như một phân tử tín hiệu.

H2S có từ đâu?

- Trong tự nhiên, có rất nhiều nguồn sản sinh ra khí H2S, nó trong một số nguồn nước suối, trong các hầm kín hay khí núi lửa hoặc từ các chất protein bị thối rữa. Loại khí này có thể được tạo ra từ quá trình phân hủy vi sinh vật hữu cơ trong điều kiện không có oxy bởi vi khuẩn khử sunfat.

- Trong các đường ống nước rác, giếng sâu hoặc khoang chứa cá trên tàu biển cũng là những nguồn cung cấp khí hidro sunfua dồi dào.

- Bên cạnh đó, một lượng nhỏ H2S cũng được cơ thể con người tạo ra

H2S ảnh hưởng thế nào đến môi trường?

Khí H2S (Dihydro sunfua) có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo. H2S không màu, có mùi trứng thối, có độc tính cao ảnh hưởng trực tiếp đến bầu khí quyển gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người.

Tùy theo nồng độ H2S mà độ nguy hiểm của khí này sẽ khác nhau. Do có khả năng tước oxy rất mạnh, khí H2S rất dễ gây ngạt.

+ Nồng độ khí H2S dưới 0,025ppm cho mùi không rõ ràng, tùy người có thể cảm nhận được hay không. Với nồng độ 3 - 5ppm, khí H2S cho mùi rõ ràng hơn, giống mùi trứng thối.

+ Nồng độ khoảng 100ppm, khí có mùi nặng, gây kích thích màng phổi, nếu hít thở lâu khoảng 1 giờ, mắt và đường hô hấp bị kích thích. Nếu tiếp tục hít trên 8 giờ liên tục có thể gây tử vong.

+ Nồng độ khoảng 400ppm đến 700ppm, khí sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng chỉ trong khoảng 30 phút, nồng độ trên 800ppm có khả năng gây mất ý thức người gặp nạn và có nguy cơ làm tử vong ngay lập tức.

Cách xử lý và phòng ngừa ngạt khí H2S

+ Theo các chuyên gia khuyến cáo khi phát hiện ra mùi trứng thối – mùi đặc trưng của khí này trong quá trình làm việc và sinh hoạt thì cần chú ý có biện pháp bảo vệ bản thân mình ngay lập tức

+ Trong trường hợp đau đầu, choáng cần nhanh chóng di chuyển đến nơi thoáng khí, nếu bị nặng có thể thở oxy

+ Đối với các nơi thường có lượng khí hydro sulfide cao như giếng, bể nước thì cần chú ý tránh bị ngộ độc khi vệ sinh. Trước khi thực hiện dọn bể chứa hay hầm có thể sử dụng quạt hoặc phun dưỡng khí và trang bị các thiết bị bảo hộ nếu có

+ Nếu bắt buộc phải xuống cống, hầm… tại những nơi kín gió có thể buộc dây vào người và có sự hỗ trợ bên trên giúp xử lý tốt khi gặp phải trường hợp khẩn cấp.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Điều chế H2S trong phòng thí nghiệm và công nghiệp. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 18
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Heo
    Bé Heo

    😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 22/12/22
    • Nguyễn Đăng Khoa
      Nguyễn Đăng Khoa

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 22/12/22
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        😍😍😍😍😍😍😍

        Thích Phản hồi 22/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm