Phản ứng Agcl ra Cl2 - Điều chế Cl2 từ AgCl

Phản ứng Agcl ra Cl2 - Điều chế Cl2 từ AgCl được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Phản ứng Agcl ra cl2 - Điều chế Cl2 từ AgCl

Phương trình hóa học: Điều chế Cl2 từ AgCl

2AgCl ⟶ 2Ag + Cl2

Điều kiện: Nhiệt độ: nhiệt độ phòng Điều kiện khác: có ánh sáng

Hiện tượng: Khí bay ra có màu vàng nhạt làm hóa đỏ giấy quỳ tím.

Bạc clorua hay Clorua bạc là hợp chất hóa học có công thức phân tử AgCl, ở trạng thái tinh thể rắn, màu trắng, dẻo, khi nóng chảy (có thể màu nâu - vàng) và sôi không phân hủy. AgCl rất ít tan trong nước, không tạo nên tinh thể ngậm nước (tinh thể hidrat hóa). Nó không bị axít mạnh phân hủy, phản ứng với kiềm đặc, tan trong dung dịch amoniac nhờ sự tạo phức chất.

AgCl là chất nhạy sáng nên được sử dụng làm giấy ảnh. Trong mắt kính đổi màu, người ta thêm vào nguyên liệu natri cabonat, canxi cacbonat và silic oxit làm thủy tinh một lượng muối bạc clorua làm thành phần cảm quang, một lượng nhỏ đồng làm chất tăng nhạy sáng, sau đó đem nung chảy. Bạc clorua khi gặp ánh sáng bị phân giải thành bạc kim loại dạng phân tán có màu đen, làm cho mắt kính bị sẫm màu, độ trong suốt của mắt kính thay đổi tương đối nhiều.

2AgCl ---> 2Ag + Cl2

Khi tác động của ánh sáng không còn, Ag kết hợp trở lại với Cl2 tạo thành tinh thể có màu sáng hơn (màu nâu - vàng).

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Phản ứng Agcl ra Cl2 - Điều chế Cl2 từ AgCl. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 22
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 27/12/22
    • Hai lúa
      Hai lúa

      😘😘😘😘😘😘😘

      Thích Phản hồi 27/12/22
      • Sư Tử
        Sư Tử

        🤘🤘🤘🤘🤘🤘

        Thích Phản hồi 27/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm