Nêu ứng dụng của các đồng vị phóng xạ

Chúng tôi xin giới thiệu bài Nêu ứng dụng của các đồng vị phóng xạ được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Nêu ứng dụng của các đồng vị phóng xạ

Trả lời

- Trong công nghiệp

+ Kiểm tra không phá hủy mẫu

+ Diệt trùng bằng phóng xạ

+ Thủy học và thủy lực học

+ Tìm chỗ hỏng bằng sử dụng vết phóng xạ

+ Xử lý bức xạ

+ Phát năng lượng từ những nguồn đồng vị phóng xạ

- Trong Y học

+ Tạo ảnh hạt nhân phóng xạ (Chụp X-quang)

+ Ứng dụng lâm sàng: Tạo ảnh phóng xạ đang giữ một vai trò hữu ích ngày càng tăng trong thực hành lâm sàng thường ngày. Một số ứng dụng tiêu biểu bao gồm:

+ Sự đánh giá bệnh nhân với bệnh động mạch vành để quyết định giải phẫu và theo dõi sau giải phẫu.

+ Chẩn đoán sự quá áp gây ra do những vấn đề của thận.

+ Xác định sớm ung thư và di căn của nó tới những cơ quan khác.

+ Sự tắc nghẽn luồng máu tới phổi trong những bệnh nhân sau khi giải phẫu.

+ Xác định sự tắc nghẽn ống dẫn mật dẫn tới bệnh vàng da phẫu thuật.

+ Đánh giá bướu tuyến giáp.

+ Chụp ảnh toàn bộ não để đánh giá bệnh động kinh và chứng loạn trí.

+ Phân tích miễn dịch phóng xạ

+ Ứng dụng chữa bệnh dược phẩm phóng xạ.

- Trong Nông nghiệp

+ Sử dụng phốt pho phóng xạ như nguyên tử đánh dấu đã cho phương pháp xác nhận loại phốt phát mà thỏa mãn một cách tốt nhất cho đất đai và cây trồng.

+ Cách bón phân phốt pho tốt nhất cho gốc cây, bón theo chiều sâu đất trồng và bón theo thời gian cho năng suất tốt hơn.

+ Sử dụng những nguyên tố đánh dấu trong phân bón dinh dưỡng, cơ chế của sự quang hợp, bảo vệ thực vật bao gồm hoạt động của thuốc trừ sâu, sự trao đổi chất trong cây, vân vân.

+ Sự biến đổi phóng xạ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều quốc gia để nâng cao sản lượng, tạo các loại giống cây trồng có chất dinh dưỡng cao hơn, như các giống lạc, lúa, cây xanh…

+ Xử lý bức xạ cà phê hạt bằng cách sử dụng electron nhanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

1. Đồng vị là gì?

Đồng vị là một trong hai hoặc nhiều loại nguyên tử của nguyên tố hóa học có cùng số hiệu nguyên tử và vị trí trong bảng tuần hoàn và hành vi hóa học gần giống nhau nhưng có khối lượng nguyên tử và tính chất vật lý khác nhau

Phần lớn các nguyên tố hóa học là hỗn hợp của nhiều đồng vị. các đồng vị của cùng một nguyên tố hóa học có số nơtron trong hạt nhân khác nhau, nên có một số tính chất vật lí khác nhau.

2. Đồng vị phóng xạ

Đồng vị phóng xạ là đồng vị của một nguyên tố hóa học mà hạt nhân nguyên tử của nguyên tố đó ở trạng thái không ổn định và phát ra bức xạ ion hóa trong quá trình phân rã để trở thành trạng thái ổn định.

3. Nguyên tử khối

Nguyên tử khối là khối lượng tương đối của nguyên tử.

Nguyên tử khối bằng số khối hạt nhân: M = A

Nguyên tử khối của một nguyên tử cho biết khối lượng của nguyên tử đó nặng gấp bao nhiêu lần đơn vị khối lượng nguyên tử.

Khối lượng của nguyên tử bằng tổng khối lượng của proton, nơtron và electron trong nguyên tử đó. Proton và nơtron đều có khối lượng xấp xỉ 1u còn electron có khối lượng nhỏ hơn rất nhiều, khoảng 0,00055u. Do đó, có thể coi nguyên tử khối xấp xỉ số khối của hạt nhân.

Khối lượng của một nguyên tử bằng khối lượng của các thành phần cấu tạo nên nguyên tử (proton, electron, nơtron) nhưng do hạt electron có khối lượng quá nhỏ so với tổng khối lượng nên coi khối lượng của hạt electron bằng 0. Vì vậy, khi xét đến khối lượng nguyên tử, ta coi khối lượng nguyên tử bằng tổng khối lượng hạt proton và nơtron có trong hạt nhân nguyên tử (mNT=mp+mn)

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nêu ứng dụng của các đồng vị phóng xạ. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 58
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kẹo Ngọt
    Kẹo Ngọt

    🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 27/12/22
    • Kẻ cướp trái tim tôi
      Kẻ cướp trái tim tôi

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 27/12/22
      • Bạch Dương
        Bạch Dương

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 27/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm