Điện hóa trị của Al2O3

Chúng tôi xin giới thiệu bài Điện hóa trị của Al2O3 được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Điện hóa trị của Al2O3

  1. +3 và + 2
  2. 3 và 2
  3. 3+và 2-
  4. -3 và -2

Trả lời:

Đáp án đúng: C. 3+ và 2-

Điện hóa trị của Al2O3 là 3+ và 2-

I. Tìm hiểu chung về Oxide nhôm

Oxide nhôm hay nhôm oxide, còn gọi là a-lu-min , là một hợp chất hóa học của nhôm và oxy với công thức hóa học Al2O3. Nó còn được biết đến với tên gọi alumina trong cộng đồng các ngành khai khoáng, gốm sứ, và khoa học vật liệu. Nó có nhiệt độ nóng chảy cao 2054°C.

Oxide nhôm là thành phần chính của boxide, loại quặng chủ yếu chứa nhôm. Trong công nghiệp, boxide được tinh luyện thành oxide nhôm thông qua công nghệ Bayer và sau đó được chuyển thành nhôm kim loại theo công nghệ Hall-Heroult.

Quặng boxide là Al2O3 không tinh khiết có chứa các oxide sắt (III) (Fe2O3) và oxide silíc (SiO2). Nó được làm tinh khiết nhờ công nghệ Bayer: Al2O3 + 3 H2O + 2 NaOH --(nhiệt)--> 2NaAl(OH)4. Oxide sắt (III) Fe2O3 không hòa tan trong dung dịch kiềm. Oxide silíc SiO2 bị hòa tan thành silicat Si(OH)6−6. Trong quá trình lọc, Fe2O3 bị loại bỏ. Bổ sung thêm acid thì hiđroxide nhôm (Al(OH)3) kết tủa. Silicat vẫn còn trong dung dịch. Sau đó, Al(OH)3 --(nhiệt)--> Al2O3 + 3 H2O. Al2O3 ở đây là alumina.

II. Al2O3 là gì?

Al2O3 là công thức hóa học của Nhôm Oxit. Al2O3 là một hợp chất hóa học của nhôm với oxi. Trong tự nhiên sống sót ở cả dạng ngậm nước như Al2O3. 2H2O và dạng khan như emeri, corinđon có độ cứng cao .

Al2O3 là hợp chất hóa học ở dạng rắn và có màu trắng. Tính chất cứng, không tan trong nước và có năng lực chịu nhiệt khá tốt .

Liên kết Ion Al3 và ion O2 rất bền vững. Nhiệt độ nóng chảy rất cao (2050 độ C) và khó bị khử thành kim loại Al.

III. Al2O3 là oxit gì?

Alumina có công thức hóa học là AL2O3, còn được gọi là nhôm oxit .

Nhôm oxit là lớp bảo vệ cho nhôm sắt kẽm kim loại khỏi sự ăn mòn của không khí. Vì nhôm là sắt kẽm kim loại hoạt động giải trí mạnh, tạo phản ứng ngay khi tiếp xúc với không khí. Nhưng chính nhôm oxit lại là thành phần bảo vệ, ngăn cản những phản ứng tiếp theo của thanh sắt kẽm kim loại .

Alumina là một oxit lưỡng tính. Do đó vừa phản ứng với axit, vừa phản ứng với bazo.

Al2O3 + 6HCl → 2AlCl3 + 3H2O

Al2O3 + 2NaOH → 2NaAlO2 + H2O .

IV. Tính chất vật lí của nhôm oxit

♦ Al2O3 là chất rắn màu trắng, chịu nhiệt rất tốt, rất cứng, không tan trong nước.

Trong tự nhiên tồn tại ở cả dạng ngậm nước như Al2O3.2H2O và dạng khan như emeri, corinđon có độ cứng cao.

♦ Dạng thù hình nguyên chất là những tinh thể trong suốt, không lẫn màu của các loại đá quý: màu đỏ ngọc rubi (tạp chất Cr2+, màu xanh ngọc xaphia (tạp chất Fe3+ và Ti4+).

V. Tính chất hóa học

* Nhận xét:

- Al2O3 rất bền không bị khử bởi H2, CO ở nhiệt độ cao;.

- Al2O3 tác dụng với C không cho Al kim loại mà tạo Al4C3:

Al2O3 + 9C → Al4C3 + 6CO (> 2000oC)

- Là một chất lưỡng tính:

+ Al2O3 là oxit bazơ khi tác dụng với axit mạnh → muối + H2O.

Al2O3 + 6HCl → 2AlCl3 + 3H2O

+ Al2O3 là oxit axit khi tác dụng với dung dịch bazơ mạnh → muối + H2O.

Al2O3 + 2NaOH → NaAlO2 + H2O

hay

Al2O3 + 2NaOH + 3H2O → 2Na[Al(OH)4]

Al2O3 + 2OH- → 2AlO2- + H2O

VI. Điều chế nhôm oxit như thế nào?

♦ Trong công nghiệp, Al2O3 được điều chế bằng cách nung Al(OH)3 ở nhiệt độ cao 1200 – 1400oC:

2Al(OH)3 → Al2O3 + 3H2O

VII. Ứng dụng của nhôm oxit

Trong vật liệu gốm

Oxit nhôm là một thành phần của vật liệu nằm trong nhóm lưỡng tính. Chất này rất có thể nằm trong số mối cung cấp như: cao lanh, đất sét, fenspat, alumina vôi hóa, alumimãng cầu ngậm nước.

Alumimãng cầu là nguyên tố chủ yếu có tác dụng tăng độ bền mang lại men: tăng mức độ bền kéo, độ co và giãn sức nóng, tăng mức độ cứng và tăng kỹ năng kháng bào mòn chất hóa học. oxit nhôm còn được áp dụng nhằm tăng giảm nhiệt nhiệt độ tung của men

Làm chất hút độ ẩm, mồi nhử ngăn dầu tự những bơm cánh quạt gió của hệ thống cồn cơ

khi phân tử nước (H2O) tiếp xúc với oxit nhôm, tự phần đa đặc điểm chất hóa học của nhôm oxit, các nguyên tử nhôm và oxy trên bề mặt sẽ tách nhau (khoảng cách thân các nguyên tử hoàn toàn có thể tăng 50%).

Kết trái, lớp oxit bên phía ngoài có tác dụng ngậm nước. Quá trình này sẽ bị đảo ngược (tái sinh lại hóa học hút ít ẩm) lúc bọn chúng được thiết kế lạnh làm việc ánh nắng mặt trời 200 độ C.

Đồng thời kết cấu của nó vừa đủ nhằm yêu cầu trơ hơn về phương diện hóa học. Do đó bắt buộc phản ứng khô hanh cùng với những phân tử nước với oxy vào khí quyển, chế tác thành màng bảo vệ cho nhôm.

Trong ngành mỹ phẩm

Do đặc điểm hóa học của nhôm oxit với công dụng sáng, mịn đánh nhẵn, nhôm oxit được sử dụng vào một số trong những sản phẩm mỹ pH độ ẩm. Nhỏng kem chống nắng, phấn má, son môi, sơn móng tay và nhiều các loại giấy ráp. điều đặc biệt là những sản phẩm che đi khuyết điểm.

Dường như nhôm oxit còn được sử dụng để đậy lấp các mặt phẳng ma tiếp giáp trong của những thành phần giả khung hình như hông, vai,… tốt được dùng làm lọc nước.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Điện hóa trị của Al2O3. Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 13
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phúc Huy
    Phúc Huy

    😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 21/12/22
    • Heo Ú
      Heo Ú

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 21/12/22
      • Bắp
        Bắp

        💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 21/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm