Nước Gia - ven là gì?

Nước Gia - ven là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy. Nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh học tốt môn Hóa học lớp 10 hiệu quả hơn. Mời các bạn tham khảo.

Câu hỏi: Nước Gia – ven là gì? Nước Gia – ven được điều chế như thế nào? Nêu các ứng dụng quan trọng của nước Gia – ven.

Trả lời:

- Nước Gia–ven là dung dịch hỗn hợp muối NaCl và NaClO (natri hipoclorit).

- Điều chế nước Gia - ven

+Trong phòng thí nghiệm, nước Gia–ven được điều chế bằng cách cho khí clo tác dụng với dung dịch NaOH loãng ở nhiệt độ thường.

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

+Trong công nghiệp, nước Gia–ven được sản xuất bằng cách điện phân dung dịch muối ăn (nồng độ từ 15 – 20%) trong thùng điện phân không có màng ngăn.

Điện phân dung dịch:

2NaCl + 2H2O → 2NaOH + H2 ↑ + Cl2

(catôt) (anôt)

Do không có màng ngăn nên Cl2 thoát ra ở anôt tác dụng với NaOH trong dung dịch tạo ra nước Gia–ven.

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

- Các ứng dụng quan trọng của nước Gia – ven dựa trên tính oxi hoá mạnh của muối NaClO làm cho nước Gia–ven có tính tẩy màu và sát trùng. Vì vậy nước Gia – ven được ứng dụng:

+ Dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy.

+ Dùng để tẩy uế chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh.

1. Nước Javen là gì?

Javen hay là nước Javen (Giaven) là hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước Javen là hỗn hợp hai muối NaCl và NaClO. Muối NaClO có tính oxy hóa rất mạnh, do vậy nước Javen có tính tẩy màu và sát trùng. Nước Javen có tính tẩy màu vì nó có chứa NaClO có tính oxy hóa rất mạnh nên phá vỡ các sắc tố màu sắc của các chất. Do đó nó thường được dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy và tẩy uế chuồng trại vệ sinh, dùng làm thuốc tẩy trắng trong công nghiệp cũng như trong gia đình.

Nước javen hay còn gọi khác là sodium hypochlorite, 2 muối NaCl và NaClO được sinh ra trong phản ứng hóa học này chính là công thức hóa học của nước Javen. Muối NaClO – muối của axit yếu hipoclorơ, dễ tác dụng với CO2 trong không khí tạo ra axit hipoclorơ có tính oxy hóa mạnh. Phương trình hóa học:

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

2. Điều chế Javen

Trong công nghiệp, nước Javen được sản xuất bằng cách điện phân dung dịch muối ăn (nồng độ từ 15 – 20%) trong thùng điện phân không có màng ngăn.

2NaCl + 2H2O → 2NaOH + H2 ↑ + Cl2

(Anot) (Catot)

Do không có màng ngăn nên Cl2 thoát ra ở anôt tác dụng với NaOH (cũng vừa được tạo thành ở catôt) trong dung dịch tạo ra nước Javen.

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

3. Đặc tính của nước Javen là gì?

Nước Javen là một hợp chất có tính oxy hóa mạnh – chất tẩy rửa cực mạnh.

+ NaClO là thành phần chính của Nước JAVEN mà NaClO là một axit có tính oxi hóa rất mạnh. Trong hợp chất, Cl có số oxi hóa +1, do vậy nó có khả năng oxi hóa mạnh các chất để trở về số oxi hóa thấp hơn.

+ Các hợp chất phức hữu cơ dưới dạng các vết mực, vết màu dính trên quần áo, vật liệu sẽ bị tính oxi hóa mạnh của phân tử NaClO làm phá vỡ nên sẽ nhanh chóng tẩy được những vết bẩn rất hữu hiệu.

Nước Javen là hỗn hợp có mùi xốc khi sử dụng.

+ Trong môi trường axit, NaClO phản ứng theo phương trình

NaClO + 2HCl → NaCl + Cl2+ H2O

+ Khí Cl2 tạo thành có mùi xốc, khi ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người khi hít phải. Nên chúng ta phải cẩn thận khi sử dụng hóa chất này.

4. Ứng dụng của nước Javen trong đời sống

Tẩy sạch sàn nhà

Bởi nước Javen có tính tẩy cực mạnh vì thế có thể tẩy sàn nhà cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt là những vết bẩn vương vãi trên sàn nhà hoặc những mùi hôi khó chịu đều sẽ bị loại bỏ bởi nước Javen. Với ứng dụng này thì nước javen có nồng độ từ 12% đến 15% là thích hợp, bạn có thể dùng ở nồng độ cao hơn,. Tuy nhiên hết sức lưu ý an toàn khi sử dụng. Khi lau cần mở cửa phòng, dùng quạt để làm bay hết hơi chlor thừa và các dạng chlor hữu cơ. Tránh hít phải khí chlor, đây là một trong những tác nhân gây ung thư.

Theo đó, để có thể dùng nước javen để lau sàn nhà, bạn pha 3 nắp chai nước tẩy vào 1 lít nước. Sau đó, sử dụng cây lau sàn để lau sạch sàn. Cuối cùng, lau lại bằng nước sạch để loại bỏ hết nước Javen còn bám lại.

Tẩy vết bẩn trên vải

Tùy theo chất liệu mà dùng nồng độ phù hợp, Javel phát huy công dụng tốt nhất trên chất liệu vải cotton, đây là loại vải mặc dễ bám bẩn nhưng cũng dễ tẩy. Javel dùng trong trường hợp này được khuyến cáo chỉ nên dùng ở mức 1% đến 6%. Không nên dùng nồng độ quá 6% vì nó sẽ làm hỏng vải. Và cần lưu ý khi sử dụng tẩy quần áo màu.

Theo đó, những vết bẩn, vết ố của nước trái cây, nước tương, cà phê, trà, màu mực vô tình bám dính trên quần áo, chăn, ga, gối đệm, … Nếu sử dụng bột giặt hoặc nước giặt thông thường sẽ không tẩy được. Vì vậy, chúng ta phải dùng đến nước Javen để tẩy.

Triển khuẩn đồ chơi của trẻ nhỏ

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nên khử khuẩn đồ dùng trong gia đình hoặc đồ chơi của trẻ nhỏ hàng tuần. Đây cũng là một trong những biện pháp giúp trẻ phòng ngừa bệnh tay – chân – miệng cho các bé.

Để tiệt khuẩn, bạn pha loãng nước tẩy Javel với nước. Ngâm 20 phút sau đó dò nhẹ để loại bỏ vết bẩn. Cuối cùng, xả lại với nước nhiều lần để loại bỏ chất bẩn cũng như nước Javen còn thừa để tránh gây hư hại đồ vật.

Tiệt khuẩn trong môi trường lỏng

Môi trường nước, đặc biệt là hồ bơi – hồ nước, nơi đọng nước bẩn, uế thải như chỗ chứa nước ở nhà vệ sinh,… Là một trong những nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy rất cần thiết được khử trùng để đảm bảo sức khỏe cho những người đi bơi. Những nơi như thế ta sẽ phải dùng nồng độ nước Javen thật cao để có thể diệt được vi khuẩn và khử trùng.

Để tiệt khuẩn trong những môi trường như trên phải dùng dung dịch javel có nồng độ cao. Khoảng 30%. Nếu nồng độ thấp hơn sẽ không đảm bảo làm sạch cũng như tiệt khuẩn.

Nước Javel xử lý ô nhiễm nước

Nước giaven có thể xử lý ô nhiễm nước với nồng độ 12 – 15 % tùy vào mức độ nhiễm bẩn. Song cần hết sức lưu ý việc đảm bảo nước thành phẩm có độ Clo không vượt quá tiêu chuẩn cho phép quy định nước uống. Điều này sẽ dẫn đến ngộ độc cấp, nếu dùng lâu dài sẽ ngộ độc Clo mãn tính.

Triệu chứng lâm sàng thường khó phát hiện. Có thể gầy sút cân, suy nhược, run, co giật… phải làm các xét nghiệm cần thiết mới có thể xác định chính xác.

----------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nước Gia - ven là gì? Để có kết quả học tập tốt và hiệu quả hơn, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Hóa học 10, Chuyên đề Vật Lý 10, Chuyên đề Hóa học 10, Giải bài tập Toán 10. Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp biên soạn và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 26
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Đinh
    Đinh Đinh

    😉😉😉😉😉😉

    Thích Phản hồi 27/12/22
    • Haraku Mio
      Haraku Mio

      🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 27/12/22
      • Khang Anh
        Khang Anh

        🤝🤝🤝🤝🤝

        Thích Phản hồi 27/12/22

        Hóa 10 - Giải Hoá 10

        Xem thêm