TOP 169 bài văn Tả ngôi trường Hay + Ngắn nhất

Các bài văn mẫu tả ngôi trường hay nhất bao gồm tổng hợp top bài văn từ các đề tài tả ngôi trường sẽ giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết ở lớp.

1. Dàn ý Tả ngôi trường lớp 5

Lập dàn ý Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 1

1. Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường của em.

2. Thân bài

a. Miêu tả khái quát về ngôi trường

  • Ngôi trường có tên là gì?
  • Ngôi trường nằm ở đâu?
  • Diện tích của ngôi trường (áng chừng)
  • Ngôi trường đã thành lập bao lâu rồi?

b. Miêu tả chi tiết ngôi trường

  • Cổng trường: miêu tả cánh cổng sắt, tấm bảng đề tên trường
  • Hàng rào chạy dọc quanh trường
  • Các dãy nhà cao tầng xếp thành hình gì, gồm những tòa nào, có chức năng gì?
  • Mỗi lớp học được trang bị như thế nào: rèm cửa, bàn ghế, bảng đen, máy chiếu, tủ sách
  • Khu hoạt động chung của trường: sân bóng, sân chào cờ, sân khấu diễn văn nghệ, khu căn tin…
  • Phần sân trường: lát gạch, các cây trồng cao lớn tỏa bóng mát

c. Những kỉ niệm của em tại ngôi trường

  • Kỉ niệm cùng với thầy cô, bạn bè
  • Kỉ niệm cùng với ngôi trường

3. Kết bài

  • Những tình cảm của em dành cho mái trường
  • Những lời chúc tốt đẹp, mong ước cho ngôi trường luôn phát triển bền vững trong tương lai.

Lập dàn ý Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 2

1. Mở bài: Giới thiệu về trường em.

Mẫu: Trường Tiểu học Minh Đức là nơi đã gắn bó thân thiết với em. Nơi em có nhiều kỉ niệm ở tuổi ấu thơ.

2. Thân bài

a. Nhìn từ xa

  • Ngôi trường sừng sững như cái hộp khổng lồ.
  • Mái ngói đỏ tươi thấp thoáng dưới hàng cây xanh tốt.

b. Đến gần

  • Tấm biển màu xanh nổi bật hàng chữ sơn trắng ghi tên trường.
  • Cổng sắt đồ sộ, sơn màu xanh đậm.
  • Tường thành xây cao chừng hai mét.

c. Vào trong

  • Đường hiệu bộ được tráng xi măng nhám.
  • Sân trường được lát gạch nung màu đỏ thẫm.
  • Giữa sân là cột cờ, lá cờ tung bay trong gió.
  • Dọc hàng hiên là những khóm hoa nhiều màu sắc.
  • Những cây bàng, cây phượng tiếp nối nhau như những cái ô che mát một nửa sân trường.
  • Các lớp học tiếp nối nhau theo một hình chữ u, cửa lớn màu xanh lam, cửa sổ xanh đậm.
  • Bàn ghế trong lớp kê ngay ngắn.
  • Trên đầu tường mỗi lớp có ảnh Bác, có những lẵng hoa rực rỡ.
  • Cuối mỗi phòng học là bảng thi đua của các lớp học.
  • Dãy nhà lớn nhìn ra cổng là văn phòng, thư viện, phòng nghe nhìn và phòng truyền thống.
  • Dụng cụ trang trí ở các phòng chức năng rất khoa học, gọn gàng.

3. Kết bài

  • Ngôi trường tiểu học là nơi nuôi dưỡng tâm hồn em, giúp em mỗi ngày một hiểu biết.
  • Em rất yêu trường yêu lớp.
  • Mong rằng ngôi trường em mỗi ngày một khang trang và tươi đẹp.

2. Tả ngôi trường ngắn gọn (13 mẫu)

Tả ngôi trường Ngắn nhất - Mẫu 1

Trường em là ngôi trường có vẻ đẹp mộc mạc và giản dị. Em thích nhất, là ngắm vẻ đẹp của trường vào những sớm mùa đông.

Khi đó, nắng vẫn chưa lên, trường còn tắm mình trong làn sương mờ ảo. Hàng rào và các dãy nhà quét sơn màu vàng cam ấm áp, nhưng cũng trở nên ẩm ướt, lạnh lẽo. Sân trường vắng tanh, những cây bàng cao lớn trơ trọi như bộ xương khô, khẽ run lên khi có gió thổi qua. Lá bàng rơi rụng đầy dưới sân trường chỉ sau một đêm. Có chiếc đỏ cam, đỏ vàng, mâu sẫm… Trông sân trường nhờ vậy mà có thêm chút màu sắc ấm áp. Đi trên sân trường, dẫm lên lá bàng khô nghe lạo xạo thật là vui tai. Đằng xa, các lớp học vẫn còn đóng cửa, vì chưa có bạn nào đến lớp. Dãy đèn ở hành lang tỏa ánh sáng vàng nhạt, cố xua đi sương mờ. Không gian yễn tĩnh đến lạ, khiến em có thể nghe rõ từng nhịp thở của mình. Em thích những khoảnh khắc như thế này lắm. Bởi chỉ những buổi sớm như thế này, em mới có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn không gian của ngôi trường này.

Chừng hơn mười phút sau, trời sáng lên thấy rõ. Các bạn học sinh cũng lần lượt tới trường. Cả ngôi trường như cựa mình thức dậy, trở về dáng vẻ ồn ào, náo nhiệt quen thuộc của mọi ngày.

Tả ngôi trường Ngắn gọn - Mẫu 2

Một ngày mới lại bắt đầu. Em lại vui sướng bước đến trường - ngôi nhà thứ hai của em.

Ngôi trường của em mang tên Trường tiểu học Đồng Mỹ. Trường nằm trên một khoảng đất rộng và bằng phẳng, không nhiều người qua lại nên đảm bảo yên tĩnh cho chúng em học tập. Toàn bộ ngôi trường được bao quanh bởi tường rào cao chừng 1m5, sơn màu trắng sữa bắt mắt. Bên trong, trường chia thành hai khu vực là khu học tập và khu thể thao. Khu học tập gồm hai dãy nhà 5 tầng nối liền với nhau tạo thành chữ L. Mỗi tầng đều gồm 4 phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng đen, quạt trần, tủ sách, điều hòa. Riêng hai tầng cao nhất của dãy nhà ngoài cùng, là các phòng họp, sinh hoạt của giáo viên. Trước cửa mỗi phòng đều có đánh số, ghi rõ bảng tên để không ai bị nhầm lẫn khi tìm phòng học cả. Các phòng như thư viện, phòng âm nhạc, phòng tin học, được sắp xếp ở tầng 1 của cả hai dãy nhà học tập, để khi chúng em di chuyển sẽ ít làm phiền các bạn khác. Mỗi hành lang đều có các giỏ hoa nhỏ treo ở lan can, giúp không gian thêm tươi mát. Khu thể thao thì gồm một nhà đa năng rất rộng, gồm khu vực sân thi đấu và khán đài lớn hai bên. Ngoài tổ chức thi đấu các môn thể thao, đây còn là nơi chúng em học thể dục và tổ chức các sự kiện tập thể (chào cờ, biểu diễn văn nghệ…) khi trời có mưa. Còn lúc thời tiết khô ráo, chúng em có cả một khoảng sân trường rộng với các cây bàng, cây phượng cao lớn, tán lá xum xuê. Bên cạnh nhà thu đấu, có cả một sân cỏ rất rộng rãi. Giờ ra chơi hay cuối buổi học, lúc nào ở đây cũng đông đúc các bạn học sinh vui chơi. Ngoài việc học tập, trường em cũng rất chú trọng việc rèn luyện thể lực và kĩ năng sống cho học sinh. Chúng em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong suốt cả năm học.

Đối với em, ngôi trường tiểu học Đồng Mỹ là ngôi nhà yêu dấu, thân thuộc. Ở đây có bạn bè, có thầy cô luôn ở bên động viên, chia sẻ và đồng hành cùng em. Em mong rằng, ngôi trường này sẽ ngày càng phát triển để có thêm nhiều bạn nhỏ được dìu dắt và trưởng thành hơn tại nơi này.

>> Tham khảo 11 mẫu còn lại tại đây Tả ngôi trường lớp 5 Ngắn gọn nhất

3. Tả ngôi trường Siêu Hay (8 mẫu)

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 1

Phía cuối con đường Nguyễn Văn Giáp, là một ngôi trường khang trang và hiện đại. Đó chính là trường của em - trường Tiểu học Lê Văn A.

Trường của em vừa được xây hơn 5 năm, nên vẫn còn mới lắm. Cũng như các ngôi trường khác, trường em được xây dựng trên một mảnh đất hình chữ nhật, với ba tòa nhà lớn xếp thành hình chữ U. Mỗi tòa nhà đều cao năm tầng và nối liền với nhau ở hành lang có mái che. Nhờ vậy, khi di chuyển từ lớp học đến các khu vực khác như căn-tin, phòng tin học, âm nhạc hay thư viện, phòng thực hành… chúng em đều không phải lo ngại nắng mưa. Tường của trường có màu sơn chủ đạo là vàng nhạt đem đến cảm giác sáng sủa và ấm cúng. Mỗi lớp học đều khá rộng, có thể chứa đến hơn bốn mươi học sinh và vẫn còn đủ không gian cho bảng phụ, tủ đồ. Cửa sổ của lớp đều khá lớn, giúp lấy được nhiều ánh sáng từ bên ngoài và giúp không khí lớp học thoáng đãng. Vào những hôm trời nắng, chúng em chỉ cần kéo rèm kín lại và bật quạt là được.

Ở hành lang lớp học, có phần lan can là thanh sắt tròn dài, được treo khá nhiều các chậu cây nhỏ. Hằng ngày, chúng em phân công nhau tưới nước cho cây để có một hành lang xanh mát. Ở sân trường em, có các cây phượng vĩ và cây bàng cao lớn. Nhờ vậy, mà sân trường lúc nào cũng râm mát, tạo điều kiện cho chúng em thỏa thích vui chơi. Lúc nào, em cũng tự hào về trường mình. Bởi tuy tuổi trường còn ít, nhưng ở đây có cơ sở vật chất khang trang với các máy móc phục vụ học tập hiện đại. Và quan trọng hơn, là trường có đội ngũ các thầy cô giáo trẻ nhiệt huyết, tận tâm với nghề. Các hoạt động ngoại khóa được trường tổ chức thường xuyên, để chúng em được phát triển lành mạnh và toàn diện.

Em yêu trường em lắm. Em tin rằng, trong tương lai, trường của em cũng sẽ trở thành một ngôi trường nổi tiếng, là mái nhà thứ hai của rất nhiều các bạn học sinh.

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 2

Em yêu trường của em lắm. Đó chính là ngôi nhà mà em đã gắn bó suốt năm năm qua.

Trường của em là trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, nằm ở con ngõ nhỏ ở cạnh một khu phố sầm uất. Ở đây, bầu không khí yên tĩnh, lại trong lành với rất nhiều cây xanh cao lớn. Đó chính là điều mà nhà trường và địa phương đã cố gắng tạo dựng để giúp chúng em được thoải mái học tập.

Diện tích của trường em không quá rộng, nhưng vẫn rất đầy đủ chức năng và hiện đại. Trường gồm ba dãy nhà lớn xếp thành hình chữ U, với phần sân rộng ở giữa. Dãy nhà đối diện cổng chỉ có ba tầng, gồm các phòng họp và làm việc của thầy cô, cán bộ nhà trường. Dãy phía bên phải thì gồm có năm tầng với rất nhiều phòng học khác nhau dành cho tất cả các khối. Dãy phía bên phải thì có bốn tầng và một tầng trệt để cất xe. Các tầng ở trên gồm có căn tin ở tầng một, các phòng âm nhạc, tin học ở tầng hai. Tầng ba là một hội trường lớn để tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà. Và tầng bốn là thư viện rộng lớn.

Phần sân trường ở giữa, được lát gạch màu xanh rất đẹp nhưng không hề trơn chút nào cả. Xen kẽ trên sân là các cây phượng vĩ, cây bàng cao lướn tỏa bóng mát rượi. Dưới gốc cây nào cũng được vây quanh thành một cái ô tròn, để có không gian cho rễ cây phát triển và trồng hoa ở đó. Cạnh viền của bồn hoa, là các chiếc ghế đá do các cựu học sinh, hội phụ huynh mua tặng nhà trường.

Hằng ngày, em cùng bạn đến trường học tập và vui chơi. Ở đây chứa chan biết bao là kỉ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Dù mai sau có đi đâu, thì em vẫn mãi nhớ về mái trường tiểu học yêu dấu của mình.

Tả ngôi trường của em

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 3

Là học sinh ai cũng từng gắn bó với ngôi trường của mình. Em cũng vậy, ngôi trường Tiểu học của em là nơi đem lại cho em nhiều niềm vui và kỉ niệm. Em yêu ngôi trường của em lắm.

Trưởng Tiểu học của em nằm ở vùng nội ô thành phố nên diện tích không rộng lớn lắm, thế nhưng trường lại nằm riêng biệt ở một nơi nhiều cây xanh bao phủ nên trường lúc nào cũng mát mẻ và yên tĩnh chứ không ồn ào tiếng xe cộ bên ngoài. Từ ngày đầu tiên được mẹ chở đến trường, em đã bị thu hút bởi màu xanh ngọc của vôi. Màu xanh ấy làm em cảm thấy dễ chịu và bình yên như bên mẹ. Đầu năm học nào trường cũng được sơn sửa lại nên lúc nào em cũng cảm thấy trường rất mới. Cả màu ngói đỏ cũng thật đẹp, em cứ ngỡ nó là màu điểm 10 trên bài thi cuối năm vậy. Bao quanh ngôi trường là tường rào kiên cố, phía trước và sau lưng trường đều có cổng. Chúng em thường đi từ cổng trước vào. Cánh cổng trường được làm từ những thanh sắt to cứng, sơn màu vàng kem rất nổi bật. Phía trên cửa ra vào có treo một cái bảng to sơn xanh và dòng chữ màu vàng kim lấp lánh “Trường tiểu học Ngô Quyền”.

Vào cánh cổng trường là sân trường be bé. Sân trường em dù không lớn nhưng lại rất đẹp bởi các thầy cô trồng nhiều hoa và cây xanh. Những luống hoa mười giờ, hoa hồng chen nhau nở rộ dưới ánh nắng. Quang cảnh ngôi trường trong giờ ra chơi học sinh chạy ùa ra ngồi dưới gốc cây mát mẻ và chơi đùa cùng nhau.

Trường em có tất cả 4 dãy phòng. Dãy chính to nhất đối diện với cổng trường có hai lầu. Lầu 1 là các em lớp 1, lầu hai là lớp 2. Mỗi lầu có 10 phòng học. Dãy phòng học thứ hai nằm phía trái cũng có hai lầu dành cho học sinh lớp 3, lớp 4. Riêng học sinh lớp 5 thì học dãy phòng bên tay phải. Còn một dãy phòng nữa nằm ở phía sân sau, đó là văn phòng của thầy cô và thư viện. Phòng học của chúng em tuy không quá rộng nhưng được trang bị đầy đủ quạt, đèn để học sinh thoải mái. Ngoài ra phía sân sau còn có căn tin bán đồ ăn cho học sinh.

Ngôi trường đã để lại cho em biết bao kỉ niệm vui buồn. Em yêu ngôi trường của mình và xem đó là ngôi nhà thứ hai. Thầy cô là cha mẹ còn bạn bè là anh chị của em. Em rất tự hào về ngôi trường và hứa sẽ học thật tốt để xứng đáng là học sinh của trường.

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 4

Quê hương trong em là những ngôi nhà nối nhau san sát lúc nào cũng có tiếng í ới gọi nhau, là dòng sông vắt ngang qua như một chiếc khăn choàng, là cánh đồng trù phú với ước mơ ấm nó và còn là ngôi trường đã từng ngày dạy em lớn lên.

Từ sân thượng nhà em cũng có thể thấy ngôi trường với dáng vẻ im lìm, trầm mặc. Đó chỉ là một ngôi trường làng đơn sơ, có tuổi thọ cũng đã mấy mươi năm, bố em rồi cả anh trai em cũng đã từng theo học ở đó. Bố bảo giờ ngôi trường đã khang trang và đẹp đẽ hơn rất nhiều rồi. Cánh cổng to làm bằng sắt khoác một tấm áo màu xanh lá nghiêm trang làm nhiệm vụ canh gác cho ngôi trường. Ngay cạnh cổng trường là phòng bác bảo vệ. Nhưng trường em còn có một người bảo vệ đặc biệt. Đó chính là cây bàng già gốc hai người ôm mới xuể cũng đứng sừng sững phía bên kia của cổng. Mỗi sáng đến trường, em lại thấy tán cây rì rào, lá rung rinh như bác bàng đang tươi cười chào đón từng bạn học sinh thân yêu. Bức tường từ lối cổng đi vào mới đây dưới bàn tay của thầy dạy vẽ trường em nó đã trở nên rực rỡ hơn với các bức tranh tươi sáng, tràn đầy màu sắc và mang những bài học ý nghĩa về tình yêu nước, lòng nhân ái... Sân được đổ bê tông nhẵn thín và được quét dọn sạch sẽ bởi lớp trực tuần. Đây là nơi học sinh chúng em ùa ra mỗi giờ ra chơi. Trên sân cũng trồng rất nhiều cây, dưới tán cây đều để một chiếc ghế đá cho chúng em có thể đọc sách, nghỉ ngơi. Trường của em chỉ vỏn vẹn hai mươi lớp học được chia làm hai khu và một khu nhà giáo viên được xếp thành hình chữ U. Tất cả đều được sơn màu vàng và những cánh cửa được sơn màu xanh lá cây. Nhờ vậy trường càng trở nên rực rỡ hơn dưới nắng. Lớp học tuy đơn sơ nhưng vẫn sáng sủa và đầy đủ các đồ dùng.

Chính dưới mái trường này, chúng em được chắp cánh bay cao bay xa tới những chân trời tri thức. Đây mãi mãi là nơi khởi đầu mà em không bao giờ quên.

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 5

Mái trường là nơi mở ra cho chúng ta tìm đến với những chân trời mới. Đối với em, mái trường tiểu học đã để lại thật nhiều tình cảm sâu sắc.

Ngôi trường của em là một ngôi trường rất rộng và đẹp. Trường gồm có ba dãy nhà. Đứng từ bên ngoài trường, em có thể cảm thấy ngôi trường thật rộng lớn. Cánh cổng trường là cửa sắt, vừa đảm bảo an toàn, lại vừa bền mà đẹp nữa. Cổng trường có một cửa chính và một cửa phụ. Phía trên cổng chính là một tấm bảng lớn ghi tên trường.

Bên trái cổng trường là khu vực nhà để xe của giáo viên và học sinh. Hai bên cánh cổng trường là hai dãy lớp học ba tầng. Những dãy nhà được sơn màu vàng, vẫn còn rất mới. Đối diện thẳng với cổng trường là dãy nhà hiệu bộ. Phía sau dãy nhà hiệu bộ là tòa nhà mới được xây dựng có phòng thư viện, phòng tin học… để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

Trên sân trường có nhiều hàng ghế đá, các bồn cây được sắp xếp thẳng hàng. Những cây cổ thụ lâu năm không biết đã tỏa bóng mát cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh của trường. Mỗi giờ ra chơi, chúng tôi lại ngồi trên những chiếc ghế đá, hay dưới những gốc cây để cùng nhau trò chuyện. Hoặc có khi chúng tôi lại chơi cầu lông, đá cầu, nhảy dây… trên sân trường.

Ngôi trường đã ở đó, như một người bạn, chứng kiến bao thế hệ trưởng thành, bao kỷ niệm của tuổi học trò. Đó cũng là nơi đã chắp cánh cho những ước mơ đang ngày một bay xa hơn.

Tả ngôi trường lớp 5 mẫu 6

Con người không chỉ gắn kết trong quan hệ với gia đình mà còn trong quan hệ với thầy cô, với bạn bè. Mái trường là nơi gắn kết những quan hệ đó. Ngôi trường ta học, không chỉ là nơi lưu giữ tình thầy, tình bè bạn, mà còn cất giữ bao kỉ niệm đẹp ...

Ngôi trường tôi học, đó là ngôi trường rất rộng và đẹp. Trường tôi có ba dãy học. Bước đến cổng trường, tôi liền nhìn thấy tấm bảng ghi tên trường cũng địa chỉ được treo thật đẹp. Cánh cổng trường là cửa sắt, vừa đảm bảo an toàn, lại vừa bền mà đẹp nữa. Cổng trường có một cửa chính và một cửa phụ. Bước vào sân trường, hai bên là hai nhà để xe.

Hau bên cánh cổng trường còn là hai dãy lớp học ba tầng. Những dãy nhà được sơn màu vàng nom mới đẹp làm sao. Năm nay, trường tôi lại mới lắp thêm bình nước tự động để thuận lợi hơn trong việc sinh hoạt của các bạn học sinh. Vì các dãy học được xếp theo vòng tròn nên đây là dãy nhà A và B.

Theo vòng tròn, cạnh dãy nhà B là dãy nhà C. Dãy nhà C là nơi có phòng thư viện, để chúng tôi có sách và tài liệu tham khảo, giúp cho việc học tập ngày càng dễ dàng hơn. Ở nơi đó, còn có những phòng học tin hoc, học kỹ thuật,...để đáp ứng nhu cầu học và hành của học sinh.

Cạnh dãy nhà C là nhà D. Nhà D là dãy nhà có phòng họp của các thầy cô giáo và ban lãnh đạo của nhà trường. Trên tường của nhà D còn treo một ảnh của Bác Hồ nữa.

Ở khắp sân trường là các ghế đá và những cây lâu năm. Mỗi giờ ra chơi, chúng tôi lại ngồi trên những chiếc ghế đá, hay dưới những gốc cây để cùng nhau nói về câu chuyện học hành. Những kỉ niệm cũng vì thế mà nhiều lên hơn. Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, có khi chúng tôi lại nán lại ở trường thêm một lúc để cùng nhau chơi cầu lông, đá cầu...

Ngôi trường đã ở đó, như một chứng nhân, chứng kiến bao thế hệ trưởng thành, bao kỉ niệm của tuổi học trò. Ngôi trường còn là nơi chắp cánh ước mơ, ươm mầm những mầm non để một mai đây, trở thành những cây xanh toả bóng cho đời. Ngôi trường còn giáo dục nhân cách và đạo đức của mỗi người, để ta sống ngày một hoàn thiện hơn...

>> Xem thêm các bài văn mẫu khác tại Những bài văn mẫu Tả ngôi trường của em

4. Tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em nhiều năm qua (25 mẫu)

Hôm nay em đi học sớm hơn thường lệ. Từ xa, em đã nhìn thấy ngôi trường thân yêu lấp ló sau những hàng cây xanh.

Ngôi trường của em rất to và đẹp, nó được đặt ngay ở khu trung tâm của xã. Con đường dẫn vào trường được đổ bê tông phẳng lì. Hai bên đường là những hàng bạch đàn thẳng tắp, cao vút, cành lá lao xao như vẫy chào chúng em tới trường. Bước qua cổng trường, em đã gặp ngay bác trống nằm tròn vo trên giá ngay cạnh phòng bác bảo vệ. Có lẽ vì chưa có ai đánh thức nên bác vẫn còn ngủ say.

Sân trường lát gạch đã được các bạn trực ban quét dọn sạch sẽ nên càng rộng thênh thang. Giữa sân trường, mấy cây bằng lăng đã nở hoa tím ngát. Đằng kia là bác xà cừ già, cành lá sum sê che rợp cả góc sân cho chúng em vui chơi thỏa thích. Trên đỉnh cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới bay như đùa vui trong gió.

Dãy nhà hiệu bộ và hai dãy phòng học cao tầng được bố trí theo hình chữ U ôm gọn lấy sân trường. Các phòng học đều được quét vôi vàng, cửa sổ sơn xanh rất đẹp. Phòng học nào cũng rộng rãi, thoáng mát và được trang trí giống nhau. Bàn ghế trong các phòng học cũng được kê ngay ngắn thẳng hàng. Vì thế, đã có rất nhiều bạn vào nhầm lớp nếu không chú ý đến tấm biển nhỏ được treo trên cửa lớp.

Toàn bộ khu trường hiện ra trước mắt em, tất cả đều sáng lên trong nắng sớm. Cái không khí tấp nập, ồn ào cứ dần dần rộ lên bao trùm cả khu trường. Gió như thổi mạnh lên trên những tán lá bàng. Ông mặt trời chiếu tia nắng đầu tiên xuống sân trường làm những giọt sương mai còn đọng trên khóm hoa mẫu đơn long lanh như hạt ngọc. Rồi mọi người cũng đã đến đông đủ. Tiếng bác trống trường lại vang lên quen thuộc giục chúng em vào lớp.

Có lẽ đã rất lâu em mới lại có dịp ngắm kĩ quang cảnh trường em trước buổi học để cảm nhận hết tình cảm sâu đậm của mình với mái trường thân yêu. Trường học như ngôi nhà thứ hai của em. Ở đó có thầy cô, bạn bè cùng chắp cánh cho em những ước mơ tươi đẹp. Mai ngày dù đi đâu xa, em cũng không quên được mái trường tuổi thơ.

>> Xem thêm nhiều bài văn mẫu tại đây Tả ngôi trường thân yêu gắn bó với em nhiều năm qua

Tả ngôi trường của em

5. Tả trường em trước buổi học (46 mẫu)

Những buổi sáng đẹp trời, em cùng các bạn thường cắp sách tới trường với tâm trạng háo hức phấn khởi. Bởi niềm vui của tuổi thơ chúng em là những giây phút túm năm tụm bảy trước giờ học hay giờ ra chơi, những giây phút ngắm cảnh sân trường vào buổi sớm mai.

Bầu trời trong xanh, thoáng đãng, không khí rất trong lành. Chỉ có tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim hót líu lo. Lúc này, sân trường thật tĩnh mịch, yên ả. Có rất ít học sinh đến trường. Những ánh đèn trong lớp học dần được thắp sáng, những chiếc quạt cũng dần bật lên, để lộ những hàng ghế màu vàng.

Ba dãy nhà tầng được xếp theo hình chữ L, để lại một khoảng sân trống rỗng với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, cũng chẳng có tiếng học sinh nô đùa. Mặt trời đã nhô lên, trông giống như quả bóng khổng lồ. Những tia nắng dìu dịu chiếu xuống sân trường làm nó sáng hẳn lên. Những giọt sương sáng sớm đọng lại trên những chiếc lá xanh non long lanh như những hạt ngọc.

Một vài phút sau, học sinh đến nhiều hơn. Bây giờ, sân trường đã náo nhiệt hơn lúc trước. Tiếng học sinh cười, nói vang dội khắp sân trường. Mỗi bạn chơi một trò, bạn thì đá cầu, bạn thì nhảy dây... Chốc chốc tiếng reo hò lại rộ lên thán phục cổ vũ cho những người thắng cuộc.

Trên cành phượng, cành xà cừ những chú chim sẻ, chim chích bông đua nhau nhảy nhót, cất tiếng hót líu lo như muốn cổ vũ, hòa mình với những cuộc vui phía dưới. Các thầy, cô giáo đều đã đến trường để chuẩn bị bài giảng của mình. Bác trống nằm im nhìn chúng em. Các khu nhà sáng rực lên như được dát vàng.

Mấy phút sau, tiếng trống vào học vang lên: "Tùng! Tùng! Tùng!", thế là giờ học bắt đầu. Bên ngoài không khí lại tĩnh mịch, yên lặng trở lại. Chỉ còn lá cờ bay phần phật và tiếng cô giáo giảng bài vang vang. Em rất thích quang cảnh của buổi sớm mai vì đó là một quang cảnh yên tĩnh và thơ mộng đáng nhớ.

>>Xem thêm các bài văn mẫu còn lại tại đây Tả cảnh trường em vào trước buổi học Hay Chọn Lọc

Tả ngôi trường của em

6. Tả cảnh sân trường giờ ra chơi (45 mẫu)

Cả sân trường đang im lặng, chỉ nghe thấy những tiếng chim hót ríu rít và tiếng gió rì rào. Bỗng một hồi trống vang lên giòn giã báo hiệu giờ ra chơi đã đến.

Những cánh cửa lớp bật mở. Từ tất cả các lớp học, học sinh ùa ra như bầy ong vỡ tổ. Dường như không một bạn nào ở lại trong lớp. Tất cả đều đổ xuống sân trường. Sau hai tiết học tập trung căng thẳng, giờ ra chơi ai cũng thấy phấn chấn vì được chạy nhảy, được nói cười ríu rít. Chẳng mấy chốc sân trường đã ngập tràn âm thanh.

Giờ thì chẳng ai nghe thấy tiếng chim hót, tiếng gió thổi rì rào nữa. Tất cả chỉ có tiếng hò hét, tiếng cười nói, tiếng chân chạy thình thịch vang động khắp mọi nơi như một bản nhạc sôi động. Những trò chơi diễn ra thật sôi nổi. Giữa sân, các bạn nam chơi đá cầu. Một tốp gồm mười bạn đứng thành vòng tròn. Quả cầu trên chân các bạn bay qua bay lại như cánh én trắng nhảy nhót trên những đôi chân nhịp nhàng.

Dưới gốc hoa sữa vừa đơm hoa, một nhóm đang lom khom bắn bi. Những hòn bi đủ màu lăn tròn rồi đụng vào nhau kêu lách cách nghe thật vui tai. Ồn ào nhất là những bạn chơi đuổi bắt. Hình như sau hơn một giờ ở trong lớp, bây giờ lại được vui chơi, bạn nào bạn nấy chạy huỳnh huỵch như không biết mệt mỏi, chạy cho đã. Bạn nào mặt cũng đỏ bừng như gấc, mồ hôi lấm tấm trên trán. Các bạn vừa đuổi nhau vừa gọi nhau í ới. Có những bạn bị xô ngã chúi dụi. Thế mà chẳng bạn nào kêu ca, chỉ thấy những chuỗi cười giòn tan không ngớt.

Ở hai góc sân là đất của các bạn nữ. Nơi đây vang lên tiếng dây quay. Sợi dây vung lên vung xuống vun vút theo tay quay, thế mà chẳng bạn nào bị vướng cả. Các bạn nhún nhảy, nhấc lên hạ xuống mềm mại, uyển chuyển, hết sức nhịp nhàng. Các bạn thoăn thoắt và chỉ cần nhấc nhẹ chân một chút là sợi dây đã chuyển từ bên nọ sang bên kia. Có lúc cả bọn xúm vào nhảy đôi, nhảy ba, bạn nào cũng trông thật nhanh nhẹn.

Dưới cây bàng xòe rộng như chiếc ô còn có mấy bạn say sưa chơi đánh chuyền. Một quả banh nhỏ tung lên, bàn tay nhanh nhẹn bắt lấy. Các bạn còn khéo léo gắp theo một que chuyền nhỏ. Trong thư viện, các bạn ngồi xem báo, đọc truyện. Thỉnh thoảng lại thấy tiếng cười khúc khích vang lên. Chắc có chi tiết gì trong truỵện thú vị lắm.

Giờ ra chơi đầy ắp tiếng cười, tiếng nói rồi cũng qua đi. Một hồi trống dài vang lên. Mọi người nhanh chóng xếp hàng vào lớp, trả lại cho sân trường không khí yên lặng quen thuộc. Những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi đã đem lại một sự sảng khoái cho tất cả mọi người. Một tiết học mới sắp bắt đầu.Trên những tán cây cao, giờ lại nghe thấy tiếng chim hót và nghe thấy tiếng gió thì thầm trong kẽ lá.

7. Tả quang cảnh trường em lúc tan học (10 mẫu)

Khi ông mặt trời chuẩn bị đi nghỉ ngơi, lấp ló sau chân núi cũng là lúc trống tan trường đã điểm. Chúng em sắp lại sách vở ngay ngắn rồi cho vào cặp sau khi kết thúc một buổi học căng thẳng.

Trước của lớp, các bạn học sinh xếp thành hai hàng ngay ngắn, quay đầu rồi cùng nhau hướng về phía cổng trường. Các bạn cười nói vui vẻ, kể về những vấn đề trong buổi học. Người bàn về bài toán khó, người lại lo lắng về đề văn cô giao về nhà. Mấy bạn nam tinh nghịch ý ới nhau ra về ở lại đá bóng.

Trước khi về, cô giáo chủ nhiệm không quên nhắc các lớp về lịch trực tuần ngày mai. Cô tươi cười vẫy tay chào tạm biệt học sinh. Các bạn cũng khoanh tay chào cô rất lễ phép. Bác bảo vệ đã mở cổng trường từ trước, các bạn chạy ào về phía bố mẹ đang đứng ở cổng chờ sẵn.

Trong phút chốc, sân trường náo động như một đàn ong vỡ tổ. Bố mẹ các bạn phải chăm chú nhìn về phía con mình, liên tục vẫy tay ra hiệu để các bạn nhìn thấy. Tiếng còi xe, tiếng nổ máy vang vọng khắp cổng trường. Tất cả hòa với nhau thành một bản giao hưởng sôi động.

Làn gió chiều thổi bay cái nắng nóng, mệt mỏi của tất cả mọi người. Vạn vật được bao trùm một màu vàng cam mờ ảo thật nên thơ. Khi chúng em về đã vãn, bác bảo vệ đóng cánh cổng trường lại. Chỉ còn thấp thoáng bóng dáng bác lao công đang cần mẫn dọn dẹp lại bàn học, quét những chiếc lá cây vương trên sân trường.

Sân trường lại trở về vẻ im lặng, trầm ngâm như buồn buồn chờ đón chúng em vào ngày mai. Buổi tan học diễn ra náo nhiệt mà thật nhanh chóng. Chúng em lại trở về với ngôi nhà thân thương cùng bố mẹ sau một ngày học tập vất vả. Sau bữa tối, em ngồi vào bàn học để chuẩn bị thật tốt bài học ngày mai. Sân trường ơi, lớp học ơi, ngày mai gặp lại!

>> Tham khảo chi tiết các bài văn mẫu: Văn mẫu lớp 5: Tả quang cảnh trường em lúc tan học

8. Tả lại ngôi trường lúc giờ phút chia tay (6 mẫu)

Càng đến những buổi học cuối, tôi lại càng thấy yêu ngôi trường này hơn vì mỗi góc sân, mỗi hàng cây đã gắn với tôi bao nhiêu kỉ niệm.

Sáng nay, tôi đến trường sớm hơn mọi ngày để được ngắm cảnh trường được nhiều hơn. Ôi chao, cảnh trường lúc này mới tuyệt làm sao! Dù cho lúc này còn khá sớm. Bác mặt trời vừa tỉnh giấc, mặt đỏ như quả cầu lửa bẽn lẽn nấp sau lũy tre làng. Một dải sương mờ còn phảng phất trong vòm cây. Ấy thế mà bác cổng trưởng đã dậy từ lúc nào, dang tay đón chúng tôi vào lớp.

Tôi lững thững một bước vào sân trường, trong lòng trào dâng một cảm xúc khó tả. Bất giác một làn gió thoảng qua, mang theo hương thơm của bồn hoa chúng như mời gọi tôi nói lời tạm biệt. Tôi bước lại gần nhìn những bông hoa đang hồn nhiên trước gió mà muốn mình cũng được như những bông hoa đó.

Tôi ngồi xuống gốc bàng ngước nhìn bầu trời xanh mướt, trong đầu lại hiện về bao kỉ niệm. Cũng dưới gốc bàng này chúng tôi có bao nhiêu trò chơi lí thú. Lúc này, bác mặt trời vẫn tươi cười, ban phát những tia nắng vàng tươi làm cho màn sương mỏng tanh vội vã chốn biệt chỉ để lại những hạt sương long lanh còn đọng trên lá cây, ngọn cỏ.

Cảnh trường lúc này hiện ra rõ mồn một, rực rỡ sắc màu. Bác phượng già như trở lại tuổi đôi mươi rực rỡ trong tấm áo đỏ rực cả một góc trời. Chỉ cần một làn gió nhẹ thoảng qua thì những cánh hoa rung rinh như muôn ngàn con bướm thắm vỗ cánh bay lên. Bên kia, bác bàng trông thật cường tráng với tấm áo màu xanh mượt.

Những ánh nắng xuyên qua kẽ lá thật tinh nghịch như đang chơi trò trốn tìm. Tất cả như không hề biết tôi đang sắp phải xa ngôi trường này. Tôi bước về đứng trước cửa lớp của mình, ôi sao mà thân thương quá! Trước mắt tôi như hiện ra hai mươi tám gương mặt trìu mến thân thương của các bạn đang nói cười, đang say sưa học bài. Tôi như thấy giọng nói thân thương, ấm áp của cô. Tất cả như đang bên cạnh tôi. Lòng tôi sao xuyến, bâng khuâng quá. Tôi chỉ muốn tổ ấm 5B cùng người mẹ hiền yêu dấu này mãi mãi không rời xa.

Ôi quang cảnh trường lúc đó thật tươi đẹp nhưng sao lòng tôi bỗng thấy trống trải. Tôi biết dù không muốn nhưng cũng chỉ mai đây thôi, tôi phải xa tất cả những gì tôi đã gắn bó năm năm qua. Ước gì thời gian quay trở lại để tôi mãi là cô bé bỡ ngỡ ngày nào. Đã từ lâu, mái trường đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi. Ở đó có thầy cô hiền như mẹ, bạn bè thân thiết như anh em. Dù biết rằng tôi phải chia tay nó song có lẽ hình ảnh ngôi trường tiểu học thân thương cùng thầy cô với bạn bè sẽ mãi mãi in đậm trong tâm trí tôi.

>> Tham khảo chi tiết các bài văn mẫu: Văn mẫu lớp 5: Tả lại ngôi trường lúc giờ phút chia tay

9. Đoạn văn Tả ngôi trường (16 mẫu)

Nhìn từ xa, mái trường của chúng em được xây dựng trên một khu đất bằng phẳng. Mỗi buổi sáng đi học, em đều nhìn lên tấm biển được làm bằng đá hoa cương: “Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành” với lòng đầy tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Bác. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao nắng gió khắc nghiệt, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Cánh cổng trường màu xanh vẫn luôn mở rộng như vòng tay người mẹ chào đón chúng em mỗi sáng tới trường. Mái trường của em tuy không lộng lẫy và rộng rãi như một tòa lâu đài tráng lệ nhưng có nét đẹp cổ kính, gần gũi đến lạ thường. Trường em có tất cả 30 lớp học, những dãy phòng được xây dựng theo hình chữ U và khoác trên mình chiếc áo màu vàng nhạt. Khi ánh nắng sớm ban mai chiếu vào những dãy nhà, tấm áo ấy bỗng rực rỡ lạ thường.

>> Xem các đoạn văn khác tại: Viết đoạn văn ngắn tả ngôi trường của em

--------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
3.573 468.581
17 Bình luận
Sắp xếp theo
  • huong hoang huong
    huong hoang huong

    quá là hay luôn 

    Thích Phản hồi 21:16 17/10
    • thuan tranvan
      thuan tranvan

      bắn tùm lum bắn tung tóe


      Thích Phản hồi 19:58 29/10
      • Lê Văn Đức Lê
        Lê Văn Đức Lê

        nice


        Thích Phản hồi 20:07 01/11
        • Nguyen Thi Hiep
          Nguyen Thi Hiep

          😀  nhưng phải ngắn với hay hơn nữa thì mới đạt đc ngu câu người xem 

          mong tác giả xem bình luận của mik

          Thích Phản hồi 22:23 08/11
          • Châu Thanh Nguyên
            Châu Thanh Nguyên

            Rec

            Thích Phản hồi 23/10/22
            • Nguyễn Phi Long
              Nguyễn Phi Long

              hay 😍

              Thích Phản hồi 05/11/22
              • Nguyễn Hồng Phúc
                Nguyễn Hồng Phúc

                hay quá


                Thích Phản hồi 10/11/22
                • bao bao
                  bao bao

                  hay


                  Thích Phản hồi 13/11/22
                  • bao bao
                    bao bao

                    😱      

                    Thích Phản hồi 13/11/22
                    • Nguyen Quoc Khanh
                      Nguyen Quoc Khanh

                      I am rainbow color 

                      Thích Phản hồi 11:25 08/05

                      Tập làm văn lớp 5

                      Xem thêm