Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ

Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ là lời giải phần Kể chuyện lớp 5 SGK trang 29 tuần 21: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Đề bài (Trang 29 SGK Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2): Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ?

A. Kể việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ Ngắn gọn

Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ Ngắn nhất Mẫu 1

Chiều hôm nay, vì bố mẹ có việc đột xuất nên em đã tự đi bộ về nhà. Trên đường về, em đã gặp chú Ba - hàng xóm của gia đình em.

Chú Ba cũng đang trên đường về nhà sau giờ làm, thấy em đi bộ, chú ấy đã gọi em lại và ngỏ lời đưa em về. Tuy nhiên, chú ấy lại chỉ có một chiếc mũ bảo hiểm duy nhất đang đội trên đầu mà thôi. Chú cởi mũ ra đưa cho em đội. Còn chú ấy thì chẳng cần mũ cũng được. Nhưng em đã xin gửi lại mũ cho chú ấy vì không muốn vi phạm luật an toàn giao thông. Nghe em giải thích, chú Ba sững lại một chút, sau đó bật cười sảng khoái. Chú xoa đầu em và khen rằng em là một cô bé ngoan. Sau đó, chú dặn em đứng ở đó chờ chú, để chú về nhà lấy mũ bảo hiểm. Lần này, khi quay lại, chú đã cầm thêm một cái mũ khác cho em đội. Khi đã đảm bảo có mũ bảo hiểm theo đúng luật an toàn giao thông, em mới trèo lên xe, nhờ chú Ba chở về nhà.

Tối đến, em kể chuyện cho bố mẹ nghe. Bố và mẹ đều khen em là một cô bé ngoan, biết chấp hành luật giao thông.

Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ Ngắn nhất Mẫu 2

Sáng hôm nay, trời có mưa rào nên đường đến trường ướt nhẹp. Sau khi ăn sáng, bố liền vội vàng chở em đến trường cho kịp giờ học, bởi những ngày trời có mưa như thế này đường thường hay bị tắc lắm.

Lúc đứng trong sân mặc áo mưa, bố loay hoay mãi mới cài được khóa mũ bảo hiểm, bởi chiếc mũ của cái áo mưa khá to. Rồi bố quay sang bảo em rằng: “Lát con chui vào áo mưa của bố, thì có khi không cần đội mũ bảo hiểm đâu. Dù sao trùm áo mưa lên thì chú công an giao thông cũng chẳng thấy được”. Nghe bố nói, em định đồng ý vì việc đội mũ bảo hiểm vào ngày mưa thực sự rất khó chịu. Nhưng nhớ lại bài học mà cô giáo dạy ở lớp, em lại chần chừ. Rồi em hạ quyết tâm, vẫn đội mũ lên đầu và cài quan cẩn thận. Xong xuôi, em mới nói với bố: “Tuy khó chịu, nhưng con vẫn muốn đội mũ, để chấp hành đúng luật an toàn giao thông đường bộ bố ạ”. Nghe thấy thế, bố em bật cười và vỗ vai của em khen ngợi: “Con trai của bố đúng là đã lớn thật rồi! Nào, vậy thì bố con ta đến trường thôi nào”.

Con đường đến trường sáng nay tuy trời mưa, nhưng em chẳng thấy khó chịu chút nào, bởi trong lồng ngực em đang hân hoan niềm vui sướng.

B. Kể việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ Hay nhất

Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông Mẫu 1

Chắc hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện Trận bóng dưới lòng đất được học ở lớp Hai. Vì đá bóng dưới lòng đường, các bạn đã đá bóng vào người đi đường, thậm chí một bạn đã đá vào đầu ông nội của mình khiến ông phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Hành động của các bạn nhỏ đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ở trường, chúng ta cũng đã được học các quy định của Luật Giao thông đường bộ rồi còn gì? Thế mà hôm chủ nhật vừa rồi, khi tôi và ba ra hiệu sách ở quận Bình Thạnh thì lại thấy một số bạn nam trạc tuổi như tôi đang say sưa đá bóng dưới lòng đường. Mồ hôi nhễ nhại trên đôi vai trần của các bạn, tôi hiểu các bạn đã đá bóng từ sáng tới giờ. Các bạn thi nhau la hét, bóng bay vào khung thành đối phương nào là các bạn lại nhảy lên ôm nhau cười sung sướng.

Ô tô, xe máy qua lại ngày một đông, nhưng các bạn bất chấp nguy hiểm, cứ cắm đầu vào đá, chẳng thèm để ý gì cả. Và rồi quả bóng do bạn nào đá bay vào vỉa hè, đập vào đầu một bà cụ đang đi, cụ ngã khụy xuống, hai tay ôm lấy mặt. Tôi tưởng các bạn phải ngừng trận đấu, chạy lại đỡ cụ dậy. Nhưng không! Các bạn vẫn mải mê giành bóng, coi như không có chuyện, gì xảy ra. Thấy vậy, ba tôi dựng xe, chạy lại đỡ cụ dậy, cụ bị chảy máu mũi. Ba vội lấy khăn tay lau vết máu cho cụ, còn tôi nhặt giỏ trái cây của cụ rơi ra đường. Sau khi dìu cụ vào ngồi nghỉ ở một gốc cây bên đường và thấy vết thương của cụ không nghiêm trọng lắm, ba đi lại phía các bạn đang đá bóng và yêu cầu ngưng ngay trận đấu. Một số bạn nam tỏ vẻ bực tức, miệng làu bàu một câu gì đó. Ba ôn tồn nói với các bạn:

- Các cháu không học Luật Giao thông đường bộ hả? Tại sao lại chơi bóng dưới lòng đường? Chính các cháu đã gây tai nạn cho người đi đường rồi đấy! Các cháu không xin lỗi mà còn tiếp tục đá bóng nữa hay sao? Bác cảnh cáo các cháu đấy!

Sau khi nghe ba giảng giải, các bạn thấy mình có lỗi và lần lượt từng bạn chạy đến xin lỗi bà cụ.

Chơi bóng dưới lòng đường thật nguy hiểm phải không các bạn? Nó không những gây tai nạn cho người qua đường mà chính bản thân mình cũng sẽ nguy hiểm vì đường là nơi ô tô, xe cộ qua lại. Các bạn ơi! Chúng ta phải có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ để góp phần giữ gìn trật tự đường phố.

Kể một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông Mẫu 2

Trưa hôm qua, mẹ đến trường đón em như thường lệ. Đến giờ cao điểm, đường phố đông nghịt người và xe qua lại, học sinh từ các cổng trường ùa ra nên lại càng đông. Tiếng động cơ ồn ã, tiếng còi xe lanh lảnh hòa cùng tiếng người tạo nên âm thanh náo nhiệt vốn là nét đặc trưng của một thành phố lớn nhất nước.

Xuôi đường Điện Biên Phủ, mẹ em thong thả chạy xe. Nhà em chỉ cách Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà độ gần cây số. Ngồi sau lưng mẹ, em vui mừng khoe điểm 10 môn Toán mà em đạt được trong buổi sáng nay.

Đến gần ngã tư, bất chợt ba chiếc xe đạp dàn hàng ngang vượt lên trước mặt. Ba anh học sinh mặc đồng phục áo sơ mi trắng ngắn tay, quần tây xanh vừa chạy xe rất nhanh và cười đùa ầm ĩ, mặc cho người đi đường tỏ ra khó chịu.

Mẹ em bực giọng nói: “Không biết mấy cậu này là học sinh trường nào mà chạy xe ẩu thế?”. Rồi mẹ em nhấn nhẹ ga, đuổi kịp họ. Mẹ em ôn tồn khuyên: “Các cháu ơi! Đừng chạy xe dàn hàng ngang như thế, nguy hiểm lắm! Coi chừng xảy ra tai nạn!”. Anh ngoài cũng quay sang bên nhìn và thốt lên: “Ôi! Bác đi đón em Lan ạ!” Thì ra đó là anh Thái, con bác Thịnh cùng tổ dân phố với nhà em. Mẹ em bật cười trách khéo: “Gớm các cậu đạp xe nhanh gần như xe máy! Cẩn thận kẻo va quệt vào người khác. Các cháu đã vi phạm luật giao thông đấy, biết không ?”

Anh Thái cười, lúng túng đáp: “Dạ, biết ạ! Cháu cảm ơn bác!” rồi đạp xe chậm lại, hai anh kia cũng làm theo.

Em thấy lời nhắc nhở của mẹ em dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Lứa tuổi nhỏ cũng phải chấp hành nghiêm túc luật lệ giao thông để góp phần giữ gìn an toàn giao thông và xây dựng nếp sống văn minh của thành phố.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
41 6.617
Sắp xếp theo

Kể chuyện lớp 5

Xem thêm