Tả cái đồng hồ treo tường Hay Chọn Lọc (7 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Tả cái đồng hồ treo tường nhà em bao gồm những bài văn mẫu hay cho các bạn tham khảo, củng cố kỹ năng làm văn miêu tả đồ vật trong nhà - tả đồng hồ treo tường chuẩn bị cho bài viết trên lớp đạt hiệu quả cao. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

A. Dàn ý Tả cái đồng hồ treo tường lớp 4

a. Mở bài: Giới thiệu về chiếc đồng hồ treo tường mà em muốn miêu tả:

  • Đồng hồ được ai mua/tặng? Nhân dịp gì?
  • Chiếc đồng hồ được đặt ở đâu?
  • Chiếc đồng hồ được sử dụng lâu chưa? Trông có còn mới và đẹp không?

b. Thân bài

- Miêu tả đồng hồ:

  • Chiếc đồng hồ do hãng nào sản xuất?
  • Đồng hồ có hình dáng gì? Kích thước ra sao?
  • Màu sắc chủ đạo của đồng hồ là gì? Có họa tiết trang trí nào không?

- Các bộ phận của đồng hồ:

  • Phần vỏ (khung) đồng hồ: Làm bằng chất liệu gì? Màu sắc gì?
  • Phần mặt đồng hồ: Có màu sắc gì? Được trang trí ra sao? Các con số được trình bày trên mặt đồng hồ như thế nào?
  • Các kim đồng hồ: gồm kim giờ, kim phút, kim giây có kích thước như thế nào? Màu sắc ra sao? Tác dụng của từng kim?
  • Phần lắp pin đồng hồ: Nằm ở đâu? Hình dáng như thế nào?
  • Phần móc treo đồng hồ: Được thiết kế như thế nào? Dùng để làm gì?
  • Nút điều khiển các kim giờ ở mặt sau đồng hồ

- Công dụng và cách sử dụng:

  • Đồng hồ được dùng để làm gì? (xem giờ, trang trí bức tường)
  • Cách sử dụng: lắp pin, dùng nút điều khiển xoay kim phút sao cho đúng giờ ở thời điểm lắp pin rồi để cho đồng hồ tự chạy tiếp

c. Kết bài

  • Cảm nhận, đánh giá của em về hình dáng và công dụng của đồng hồ
  • Tình cảm của em dành cho đồng hồ treo tường

Tả cái đồng hồ treo tường nhà em

B. Tả cái đồng hồ treo tường lớp 5 Ngắn gọn

Tả cái đồng hồ treo tường Ngắn gọn Mẫu 1

Chiếc đồng hồ treo tường của nhà em đã hơn mười năm tuổi. Thế nhưng nó vẫn còn rất tốt, ngày ngày chăm chỉ báo giờ cho cả gia đình em.

Chiếc đồng hồ đó là đồng hồ quả lắc, với hình dáng như một viên kim cương lớn. Toàn bộ đồng hồ được làm từ gỗ, trừ phần mặt đồng hồ và quả lắc. Nửa trên đồng hồ có dáng của một ngôi nhà, với cái mái cong cong như mái đình. Mặt đồng hồ có hình chữ nhật, bốn góc bo tròn. Các con số được khắc nổi lên theo dạng chữ số La Mã, quét một lớp sơn mạ vàng nổi bật. Đồng hồ chỉ có hai cây kim là kim giờ và kim phút màu bạc sáng choang. Toàn bộ mặt đồng hồ được bảo vệ bằng mặt kính trong suốt hình cánh cửa, có thể mở ra, mở vào được. Nó thiết kế như vậy, bởi vì chiếc đồng hồ này không có nút điều khiển kim đồng hồ, mà sẽ điều chỉnh bằng cách dùng tay di chuyển nó đến vị trí mong muốn. Phần dưới đồng hồ là nơi có một quả lắc rất to đung đưa từng nhịp đều đặn suốt cả ngày. Từ lúc chiếc đồng hồ này về nhà em, tháng nào bố hoặc ông cũng sẽ đem xuống lau chùi và kiểm tra pin, ốc. Nhờ vậy mà nó có thể hoạt động bền bỉ suốt từng đó năm.

Hình ảnh chiếc đồng hồ treo tường đã vô cùng quen thuộc ở góc phòng khách của gia đình em. Nó không chỉ dùng để xem giờ, mà còn là một đồ vật trang trí vô cùng xinh xắn của ngôi nhà.

Tả cái đồng hồ treo tường Ngắn gọn Mẫu 2

Trong phòng học của em, có một chiếc đồng hồ treo tường xinh xắn. Nó được bố em lắp lên để em có thể tự theo dõi thời gian học tập của mình.

Chiếc đồng hồ có hình tròn, với đường kính khoảng chừng 20cm. Phần viền của đồng hồ có màu đen bóng, nổi lên như cái viền của chiếc bánh pizza. Phần còn lại là mặt của đồng hồ được bảo vệ bởi một lớp kính trong suốt. Bên trong là phần mặt chính, có nền màu trắng tinh. Chạy dọc theo đường viền đồng hồ, là các con số từ 1 đến 12 màu đen, in đậm nổi bật trên nền trắng. Chính giữa đồng hồ là một cái trục tròn nhỏ. Đó là gốc của ba chiếc kim đồng hồ. Nhỏ nhất và dài nhất là chiếc kim giây màu đỏ. Tiếp đến là chiếc kim phút ngắn hơn một chút, với bề ngang chừng 2mm. Còn chiếc kim giờ thì to béo nhất, chỉ dài bằng một nửa kim giây mà to như ngón tay út. Có lẽ vì to bự nên nó chạy chậm hơn hẳn các kim đồng hồ khác. Chiếc đồng hồ treo tường chạy bằng hai cục pin thỏ lắp ở mặt sau. Mỗi lần thay pin, đồng hồ hoạt động bền bỉ suốt hơn sáu tháng. Bên cạnh chỗ lắp pin, là hai trục tròn nhỏ để điều chỉnh kim phút và kim giờ phòng khi đồng hồ chạy sai. Và trên cùng, trên viền đồng hồ, là một cái móc treo nhỏ bằng thép, giúp cố định đồng hồ lên mặt tường.

Em thích chiếc đồng hồ treo tường của mình lắm. Vì nó rất tiện lợi, giúp em dễ dàng biết thời gian trong ngày để sắp xếp việc học của mình.

C. Tả đồng hồ treo tường lớp 5

Tả cái đồng hồ treo tường Mẫu 1

Trên bức tường đối diện giường ngủ của em có một chiếc đồng hồ treo tường rất đẹp. Đó là món quà mẹ tặng cho em nhân ngày đầu tiên em học lớp ba.

Đó là chiếc đồng hồ treo tường hình vuông, hiệu Kashi. Cạnh của nó dài khoảng 25cm, tổng thể chiếc đồng hồ to như cuốn sổ của mẹ. Khung của nó là nhựa cứng có màu đen, bề mặt trơn nhẵn, giúp đồng hồ khó bị bám bẩn và dễ vệ sinh. Phần mặt đồng hồ có màu trắng, các số từ một đến mười hai được viết sát các cạnh, để ra một khoảng trống lớn ở giữa. Tâm mặt đồng hồ là một trục đen nhỏ, dùng để lắp các kim đồng hồ.

Kim giờ là kim ngắn nhất, thân to, có hình thoi kéo dài, màu đen. Em luôn cảm giác nó đứng yên một chỗ, nhưng thật ra nó có di chuyển nhưng rất chậm chạp. KIm dài nhất là kim phút, nó rất mảnh, có màu đen, di chuyển đều đều, cứ sáu mươi giây nhảy một lần. Ngắn và mảnh hơn kim phút một chút là kim giây màu đỏ. Nó chạy rất nhanh, tích tắc tích tắc liên tục. Để bảo vệ cho kim đồng hồ, người ta lắp thêm một lớp kính mỏng ở mặt trước đồng hồ, liền vào phần khung. Phía sau đồng hồ, là một ô vuông có nắp đậy để lắp pin đồng hồ. Phía trên một chút là nút điều khiển kim phút, khi thấy đồng hồ chạy sai giờ thì chỉ cần xoay nó là sẽ điều chỉnh lại được.

Chiếc đồng hồ không chỉ giúp em xem được giờ chính xác để sắp xếp các hoạt động của mình. Mà còn là một vật trang trí xinh xắn cho căn phòng. Em sẽ giữ gìn đồng hồ thật tốt, và học tập, làm việc đúng giờ để không phụ lòng mẹ đã tặng nó cho em.

Tả cái đồng hồ treo tường Mẫu 2

Cùng làm một công việc đếm thời gian, nhưng nếu tấm lịch lặng thầm thì đồng hồ lại luôn miệng: “Tích – tắc, tích – tắc…” đều đặn. Chiếc đồng hồ để bàn nhà em cũng vậy.

Đó là một chiếc đồng hồ hàng nội, loại lên dây, đã cũ. Ba em mua nó trong một lần đi chợ tỉnh cách đây hơn ba năm. Cả đồng hồ là một hình hộp chữ nhật rộng độ hai mươi phân và cao độ mười phân.

Vỏ đồng hồ làm bằng nhựa màu xám. Mép ngoài được mạ nhôm trước đây bóng lộn giờ đã bị trầy xước đôi chỗ. Sau tấm kính trắng là mặt đồng hồ. Trên đó, bên trái là hàn thử biểu, bên phải là phần chính hình bầu dục gồm một vòng mười hai con số từ số 1 đến số 12 trong đó số 6 được thay bằng ô chỉ ngày. Trên mặt đồng hồ có ba chiếc kim dài ngắn di chuyển nhanh chậm khác nhau. Đầu đỏ mảnh mai là kim giây quay liên tục. To và ngắn hơn là kim phút lâu lâu mới nhích tới một chút.

Kim giờ thoáng nhìn tưởng như bất động nhưng thật ra vẫn thầm lặng đếm thời gian, quay chậm chạp. Mặt sau đồng hồ có ba chiếc núm: núm để lên dây, núm điều chỉnh giờ và núm hẹn báo thức.

Ngồi đó, đồng hồ cần mẫn làm việc. Tiếng “tích tắc”, “tíc tắc” hàng ngày đều đặn vang lên sớm tối. Trong nhà, ai cần đến là có nó ngay. Sáng ra mới năm giờ, nó đã lên tiếng reng reng một hồi lâu gọi mọi người tỉnh giấc. Chưa có lần nào đồng hồ bê trễ công việc nếu như mỗi ngày ta đừng quên một lần lên dây cho nó.

Chiếc đồng hồ làm công việc nhắc nhở ai nấy học tập, làm việc, sinh hoạt đúng giờ, trách chi cả nhà chẳng quý trọng và gìn giữ nó cẩn thận cho được.

>> Tham khảo: 4 bài văn tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích - Tivi

Tả cái đồng hồ treo tường Mẫu 3

Mặc dù bố mẹ em đều có đồng hồ đeo tay, nhưng mẹ vẫn mua về một chiếc đồng hồ treo tường GIMIKO kiểu mới rất đẹp. Mẹ bảo chiếc đồng hồ này sẽ giúp con biết giờ giấc mà học tập, lao động và nghỉ ngơi.

Em thích quá, tiến sát lại ngắm thật kỹ chiếc đồng hồ. Đồng hồ có hình chữ nhật đứng. Trông nó to như tờ lịch có hình Diễm Hương đang cầm một bó hoa treo trên tường nhà em. Ở mép ngoài được mạ bằng bạc óng ánh trông rất đẹp. Bên trong mép ngoài có một lớp khảm trai đủ màu sắc. Lượng khảm trai ở hai bên và trên ít hơn lượng khảm trai ở dưới. Giữa lượng khảm tai có mười báy sao vàng. Xung quanh sao vàng có bốn mảng khảm trai giống nhau giống như bốn vệ sỹ bảo vệ.

Nhìn qua lớp kính dày và trong suốt là mười hai số màu đen gồm các số từ một đến mười hai. Số mười hai ở chính giữa phía trên đồng hồ. Số sáu ở chính giữa phía dưới. Bên phải số sáu và số mười hai là các số từ một dến số năm. Bên trái số sáu và số mười hai có các số từ bảy đến mười một. Phía trên các số có những ô vuông màu xanh ngọc. Nếu trời tối ta tắt điện thì những ô vuông đó sẽ tỏa ra dạ quang giúp ta trông thấy tất cả các số.Ở các góc của đồng hồ có các hoa văn tinh vi và đẹp đẽ. Chính giữa tâm đồng hồ đó chính là nơi hội tụ của ba anh em họ kim đang cần mẫn chạy để kéo thời gian trôi đi. Trông anh Giây đầu bé tí hon, còn ở dưới chân lại hơi phình ra giống như mũi tên. Nhưng anh ấy chạy rất nhanh, anh Giây chạy được sáu mươi bước thì anh phút mới chạy được một bước. Anh phút trông như thanh kiếm. Còn anh Giờ thì béo ục ịch và lùn tìn tịt trông như con dao găm, chạy thì chậm như sên. Anh Phút chạy được sáu mươi bước thì anh giờ mới chạy được năm bước. Nhưng đừng chê anh ấy. Anh Giờ chạy được năm bước là đã kéo được một giờ đấy. Lúc ấy anh Giây sẽ gặp anh Phút và cũng là lúc chú Chuông vui sướng reo lên một hồi chuông

Lạ hơn thế, cứ lúc mười hai giờ là ba anh em nhà kim lại gặp nhau khíên cho chú Chuông đổ một hồi thật dài và hay. Trên nơi hội tụ của ba anh em họ kim là chữ GIMIKO và con ngựa màu đỏ đang giơ chân lên định đập xuống trông thật là ngộ nghĩnh. Quanh đó có các chữ tiếng Anh mà em chưa học tới.

Em rất thích chiếc đồng hồ này vì nó đẹp và nó còn báo cho em đi học, bố mẹ em đi làm. Nó còn giúp em biết đã đến giờ học ở nhà chưa.

>> Tham khảo: Tập làm văn lớp 5: Tả bộ ấm chén nhà em

Tả cái đồng hồ treo tường

Tả cái đồng hồ treo tường Mẫu 4

Nhà em có rất nhiều đồng hồ, nhưng em thích nhất là chiếc đồng hồ ba treo tuờng ngay phía giữa gian nhà. Mẹ bảo chiếc đồng hồ treo ngay phòng khách sẽ giúp con biết giờ mà học tập, lao động và nghỉ ngơi.

Đó là một chiếc đồng hồ tròn hàng nội, loại lên dây. Ba em mua nó trong lần chuyển nhà cách đây hơn năm năm. Cả đồng hồ là một hình bầu dục rộng độ hai mươi phân và cao độ mười phân. Vỏ đồng hồ được làm bằng gỗ, trên đầu là hình tròn mái nhà. Thân dưới chứa quả lắc mỗi dây trôi qua tích tắc tích tắc, kim đồng hồ xoay vòng, đến giờ đúng là có hồi nhạc ngắn nghe rất vui tai. Kim giờ duờng như chỉ nhúc nhích như con rùa bò nặng nhọc. Chưa có lần nào đồng hồ bê trễ công việc nếu như mỗi ngày cho dù ai trong chúng ta đều ít nhất quên 1 vài công việc trong ngày.

Đồng hồ là thứ không thể thiếu trong gia đình em, nó đã gắn bó với gia đình em từ rất lâu rồi. Chiếc đồng hồ như người bạn của gia đình em. Em rất yêu quý và trân trọng đồng hồ cũng như thời gian trôi qua hàng ngày.

Tả cái đồng hồ treo tường Mẫu 5

Nhà em có một cái đồng hồ treo tường ở trên đỉnh kệ tivi. Em thấy cái đồng hồ này của nhà em đã có từ rất lâu và nó có ý nghĩa rất lớn đối cới gia đình em.

Cái đồng hồ treo tường này là đồ dùng đầu tiên ba em mua được từ tháng lương đầu tiên của mình. Vì thế nó cũng hơi cổ không được đẹp như những chiếc đồng hồ hiện đại bây giờ. Cái đồng hồ có hình chữ nhật màu vàng nhạt được làm bằng nhựa cứng. Chiều dài của cái đồng hồ khoảng 30 cm và chiều rộng khoảng 20 cm. bên trong là thứ tự số từ 1 -12 để chỉ 12 tiếng trong ngày. Đồng hồ có bakim, kim màu đen chỉ giờ, màu đỏ chỉ phút và màu vàng chỉ giây. Bên trên là một mặt kính trắng để bảo vệ kim đồng hồ không bị bụi bẩn hay va đập làm hỏng kim đồng hồ.

Đằng sau chiếc đồng hồ được sơn màu trắng tinh. Có một chỗ để pin giúp ch chiếc đồng hồ hoặt động và hai chiếc nút có thể xoay được để hiệu chỉnh giờ, phút mỗi khi đồng hồ thay pin.

Chiếc đồng hồ nhìn rất đơn giản nhưng nó giúp ích cho gia đình em rất nhiều. Nó giúp cho ga đình em biết chính xác thời gian và làm việc sao cho phù hợp và có hiệu quả. Nhờ chiếc đồng hồ này mà em luôn đi học đúng giờ.

Em thấy rất quý chiếc đồng hồ này, em sẽ mua pin thay cho nó để nó có thể hoạt động thường xuyên và cho gia đình biết chính xác giờ trong ngày và để có một ngày làm việc và học tập có hiệu quả hơn.

D. Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích

>> Tham khảo: Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích nhất

E. Văn Tả đồ vật lớp 5

>> Tham khảo Tả đồ vật lớp 5 Hay Chọn Lọc

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
593 73.743
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trương Gia Hân
    Trương Gia Hân

    tôi rất thích mẫu của bài này nhất là mẫu 4😍😍🥰🥰

    Thích Phản hồi 12/01/22
    • Mikachu Ping [Moonlight] 
      Mikachu Ping [Moonlight] 

      Hay quá🥰

      Thích Phản hồi 24/03/22
      • Phạm Minh Hải
        Phạm Minh Hải

        tôi thích mẫu của bài này nhất là mẫu 3

        Thích Phản hồi 17/01/23

        Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

        Xem thêm