Tả con trâu lớp 5

Top các bài văn mẫu hay Tả con trâu lớp 5 bao gồm các bài văn hay, chọn lọc giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú, rèn luyện kỹ năng viết để làm tốt bài văn miêu tả com vật.

Lập dàn ý Tả con trâu

1. Mở bài: Giới thiệu về con trâu mà em tả: Con trâu của gia đình em nuôi hay con trâu mà em có dịp nhìn thấy ngoài đồng.

2. Thân bài

- Tả về ngoại hình bên ngoài của con trâu:

  • Là một chú trâu đực có lớp da dày màu đen bóng trông rất lực lưỡng và hung tợn
  • Nổi bật trên khuôn mặt con trâu là 2 cái sừng dài cong vút.
  • Hai lỗ tai to bè như cánh quạt lâu lâu lại phe phẩy xua đuổi lũ ruồi vo ve trước mặt.
  • Đôi mắt của con trâu đen láy tròn xoe rất dễ thương
  • Miệng con trâu rất to và nó liên tục nhồm nhoàm nhai cỏ. Và con trâu nó không có hàm răng trên nên mỗi lần nó ăn cỏ là lại thè chiếc lưỡi to bè ra liếm lấy bụi cỏ tạo nên âm thanh bục bục.
  • Hai lỗ mũi con trâu cũng to và liên tục thở phì phò phì phò
  • Bốn chân của con trâu cao và to gần bằng cột nhà
  • Phía sau là cái đuôi dài có dính một ít lông, và chiếc đuôi phẩy qua phẩy lại 2 bên mình liên tục để đuổi bầy ruồi.

- Tả về hành động của con trâu

  • Là con trâu đực nên nó khá hung dữ, người lạ đến đụng vào người nó là quay đầu lại và khịt khịt mũi rất đáng sợ.
  • Đang gặm cỏ nhưng chốc chốc nó lại ngẩng đầu lên như đang quan sát có ai đến quấy rầy nó không.
  • Khi phát hiện có con trâu đực khác đi lại gần là nó gầm lên Ọ Ọ Ọ và giương cặp sừng lên cảnh báo không cho lại gần.
  • Mỗi ngày con trâu này giúp ích cho gia đình em rất nhiều, nó kéo xe chở đất, chở phân và cày ruộng rất khỏe.
  • Khi nào ba em đeo xe vào cho nó kéo là em leo lên ngồi trên lưng nó cảm giác rất tuyệt như đang cởi ngựa trong mấy bộ phim trên tivi.
  • Vào thời gian gặt lúa mùa hè con trâu làm việc rất vất vả, nó liên tục phải chở lúa gặt ngoài đồng về cho nhà em rồi những nhà hàng xóm thuê. Nên vào buổi tối nó được ba em cho ăn rất nhiều và còn tắm cho nó nữa.

3. Kết bài

Mẫu: Em rất yêu quý con trâu này, hàng ngày em đều đi với nó như một người bạn thân thiết. Và ba em cũng thường hay nói Con trâu là đầu cơ nghiệp nên cả nhà em rất quan tâm chăm sóc nó.

Tả con trâu Mẫu 1

Nhà bà nội em có một con trâu già. Con trâu ấy năm nay cũng đã hơn mười tuổi rồi.

Lần đầu gặp mặt, em đã rất bất ngờ về kích thước của con trâu. Bởi nó thực sự rất to lớn. Nó cao đến 1m3 và chiều dài khoảng 2m5. Bà nội em bảo, chú ta phải nặng đến hơn 300kg. Sự đồ sộ ấy khiến con trâu trông có phần đáng sợ. Nhưng thật ra nó lành lắm. Lúc nào cũng im lặng và di chuyển chậm rãi, chẳng làm phiền ai bao giờ. Toàn bộ thân trâu được bao phủ bởi lớp da dày màu xám. Da trâu siêu dày, nên chẳng cần lớp lông để giữ ấm hay bảo vệ cơ thể. Cơ thể trâu thấp dần từ đầu đến mông, nhưng không chênh lệch quá nhiều. Đầu con trâu to bự nổi bật với cặp sừng cong đen nhánh. Ở giữa là phần trán rộng, hơi gồ và rất cứng. Bà bảo, hai bộ phận này chính là vũ khí để hai con trâu đực đánh nhau. Da mặt của trâu khá khô, thấy rõ từng đường mạch máu. Nhưng đôi mắt của nó thì lại tuyệt đẹp. Đen láy và to tròn như hai viên trân châu. Mũi của con trâu có được bà nội xỏ khuyên để buộc dây vào. Bà bảo, nếu không làm vậy thì khó mà kéo trâu đi theo mình được.

Cổ trâu không quá dài, hơi thoải dần về phần thân trâu. Thân trâu to đùng nên cả em và anh họ ngồi lên vẫn rộng thoải mái. Phần bụng của nó hơi phình ra như cái trống, to hơn những con trâu khác trong làng. Bởi nó được bà em yêu thương, chăm sóc chu đáo lại không phải làm việc nữa chứ. Bốn cái chân trâu không quá to, nhưng rất khỏe nên mới có thể chống đỡ được cả cơ thể nặng trịch. Bốn cái guốc chân trâu đen bóng, khi đi gõ trên nền nghe lộc cộc. Cả cơ thể nó to vậy, mà cái đuôi thì bé xíu. Nhỏ và dài như cái roi tre có gắn thêm nhúm tua rua ở cuối cùng. Thỉnh thoảng, em thấy con trâu cũng vẫy đuôi, nhưng không phải để mừng chủ như chó đâu. Mà là để đuổi ruồi, hay đơn giản là tỏ ra đang thảnh thơi mà thôi. Đặc biệt, bà em đã đeo ở cổ con trâu một cái chuông. Khi nó di chuyển, chuông sẽ kêu lên rất vui tai. Nhờ chiếc chuông ấy, trâu có đi đâu bà cũng tìm thấy được.

Vì nhà bà em không còn làm ruộng nữa, nên trâu được nghỉ hưu sớm so với bạn bè trong làng. Sáng sáng, nó được bà em cho ăn cỏ, rồi dẫn ra sau vườn cây ăn quả cho tự đi chơi. Đến chiều, nó sẽ được anh họ em dẫn ra đê chơi. Anh sẽ cưỡi lên nó đủng đỉnh đi ra đồng, rồi lội cả xuống sông nữa chứ. Vì con trâu nhà bà em to nhất làng, nên cưỡi nó ra đường thì oai phải biết. Chơi mệt, đến tối nó lại về chuồng, nằm nhai cỏ và nghỉ ngơi.

Em yêu quý con trâu lắm. Lần nào về thăm bà, em cũng ra chuồng xem trâu. Em mong nó mãi luôn khỏe mạnh, để có thể cùng em ra sông tắm mát.

Tả con trâu Mẫu 2

Tả con trâu

Tuổi thơ của em gắn liền với những cánh diều rực rỡ, những tiếng sáo du dương trên bầu trời lộng gió và đồng cỏ xanh rì. Thu vào tầm mắt em là hình ảnh làng quê thanh bình và hình ảnh chỉ thuộc về duy nhất nông thôn - hình ảnh con trâu đang gặm cỏ.

Trong ánh chiều tà đang dần buông xuống khắp nơi nơi, lũ trẻ con nô đùa chạy nhảy, trong tay cầm chặt dây diều. Cánh diều cứ bay cao cao mãi. Các bác nông dân vẫn bận rộn nhấp nhô giữa thảm lúa xanh, nhanh chóng hoàn thành hết công việc để trở về nhà. Trên đồng cỏ xanh ấy, trâu lại ung dung, điềm tĩnh gặm cỏ.

Hình ảnh trâu gặm cỏ trông thật đẹp! Thân hình trâu to lớn, màu da đen bóng, lông mượt, nó cao phải đến một mét rưỡi. Đầu trâu hình khối như chiếc kim tự tháp của đất nước Ai Cập huyền bí. Hai cái sừng trâu cong cong lên hình lưỡi liềm, to bằng bắp tay trẻ con chúng em, nó nhọn và trông vô cùng mạnh mẽ. Đó là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi con trâu với đồng loại của mình. Trên khuôn mặt nó nổi bật hai mắt to, dài với hàng lông mi màu trắng bạc. Mũi trâu rất to, các bác nông dân thường xỏ dây thừng qua đó để dễ dàng dắt nó đi lại. Trong cái miệng lớn của trâu chỉ có mỗi hàm răng dưới thôi mà nó vẫn gặp được rất nhiều cỏ. Trên đồng cỏ rộng lớn, mênh mông, từng khóm cỏ xanh mướt mọc lên, bốn cái chân trâu dài và chắc khỏe vững trãi đứng trên đồng, trâu cúi đầu, thong dong gặm cỏ. Hàm trâu đưa qua, đưa lại nhai cỏ, tiếng sột soạt vang lên nghe rất vui tai. Cái đuôi dài của nó phe phẩy qua lại. Thỉnh thoảng, trâu dừng nhai, ngẩng đầu và đưa đôi mắt lúng liếng nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. Một lát sau, nó lại cúi đầu gặm cỏ.

Thời gian trôi qua, trâu ta cứ nhàn nhã đi lại trên cánh đồng cỏ, từ tốn gặm cỏ. Những đám cỏ xanh mơn mởn mỗi khi nó đi qua là lại trụi đi một ít. Bóng trâu sừng sững soi xuống mặt nước trên dòng sông cạnh đó, tạo nên vẻ đẹp hiếm có của những vùng quê. Trâu chính là người bạn thân thiết của các bác nông dân, cùng con người trải qua bao mùa vụ cấy cày, gặt hái. Suốt từ bao đời nay, “con trâu là đầu cơ nghiệp” với gia đình nhà nông. Hình ảnh trâu yên tĩnh gặm cỏ trong ánh chiều hoàng hôn đã hòa vào hình ảnh lũ trẻ tung tăng trên đồng cỏ, theo những cánh diều bay cao và hình ảnh các bác nông dân cặm cụi dưới đồng lúa đã vẽ lên bức tranh tuyệt đẹp về làng quê những chiều yên ả.

Trong ký ức tuổi thơ của bao thế hệ, được ngồi trên lưng trâu, thả diều và ngắm nhìn con trâu ngoan ngoãn cúi đầu gặm cỏ chính là niềm vui, niềm hạnh phúc vô giá, là kỷ niệm, là nỗi nhớ về quê hương thân yêu. Trâu đối với cuộc sống con người nông thôn mang ý nghĩa rất đặc biệt, chính vì vậy, tình cảm em dành cho loài vật này rất đặc biệt. Dường như văng vẳng đâu đây, em nghe tiếng bác nông dân thì thầm:

“Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây trâu đấy ai mà quản công...”

Tả con trâu Mẫu 3

Đã thành một thói quen, buổi chiều nào cũng vậy em và các bạn cùng xóm đều cùng nhau chạy lên bờ đê cuối làng thả diều, đá bóng. Ở trên bờ đê không chỉ có chúng em mà còn có các bác đang làm đồng bên dưới đê, có bác thì ngồi hóng mát, câu cá… Trên đê có những anh đang nô đùa, chạy nhảy, bên cạnh là những chú trâu đang đứng gặm cỏ.

Chú trâu có thân hình rất to lớn, màu da đen bóng trông rất khỏe mạnh. Đôi sừng to và chắc khỏe. Mũi của chú trâu rất lớn, lại liên tục cử động lên xuống trông rất buồn cười. Miệng của chú trâu cũng rất rộng, làm cho chú trâu có thể dễ dàng gặm cỏ và nhai trông rất ngon lành. Trâu cũng là loài vật chăm chỉ, cần mẫn nhất trong số các loài vật nuôi trong gia đình. Ban ngày trâu theo bố và các bác nông dân ra đồng để cày bừa. Những tấc đất được chú trâu cày lên tơi xốp, có thể sẵn sàng cho một mùa vụ mới. Chú trâu cũng có khi được dùng để kéo xe, kéo hàng hóa…. Nhất là mỗi ngày mùa, khi những bông lúa chất đầy trên ruộng đợi để mang về nhà phơi sấy, những chú trâu sẽ có nhiệm vụ là kéo những xe thóc đầy về nhà an toàn.

Nếu không có những chú trâu thì những bác nông dân sẽ rất vất vả. Những chú trâu cũng là loài vật hiền lành nhất trong số các động vật nuôi trong nhà. Lúc nào chúng cũng lặng lẽ, lặng lẽ làm việc, lặng lẽ ăn và nghỉ ngơi cũng rất lặng lẽ. Mỗi buổi chiều về là khoảng thời gian những chú trâu được thư giãn sau một ngày dài vất vả trên đồng.

Lúc này chú có thể tự do ăn những đám cỏ ngon lành. Trên bờ đê, những đám cỏ mọc lên xanh mướt, vì vậy mà mấy anh thường dắt trâu lên đây để cho trâu ăn cỏ. Những đám cỏ non được chú trâu ăn một cách ngon lành, tiếng nhai cỏ soàn soạt, có lẽ chúng đang cảm thấy rất ngon miệng. Khi ăn hết cỏ ở chỗ này thì những chú trâu cũng sẽ tự động di chuyển qua chỗ khác để có thể tiếp tục ăn.

Vì những chú trâu rất hiền lành, ngoan ngoãn, không bao giờ tự ý đi đâu xa nên mấy anh trong xóm đều thả trâu rồi chạy đuổi nhau khắp bờ đê mà không lo trâu chạy mất.

Những chú trâu ăn cũng rất nhiều. Có lẽ vì phải làm những công việc nặng nhọc nên những chú trâu mới ăn nhiều như vậy để có sức để đồng hành cùng các bác nông dân sản xuất, canh tác. Khi ăn đã no bụng, những chú trâu lại đứng vẫy đuôi có vẻ khoái chí lắm. Không chỉ là một loài vật nuôi mà chú trâu còn là người bạn thân thiết của người nông dân bởi đặc tính cần mẫn, chịu thương, chịu khó của mình. Do vậy mà trong hoạt động sản xuất, các bác nông dân không thể thiếu đi người bạn trung thành này.

Tả con trâu Mẫu 4

Kì nghỉ hè vừa rồi, em được bố mẹ cho về thăm quê. Khung cảnh ở đây thật đẹp. Có dòng sông xanh mát, có những con đò đưa khách sang sông hay có những cánh đồng lúa chín vàng. Nhưng hình ảnh mà em nhớ nhất chính là hình ảnh con trâu nhà bà ngoại em.

Con trâu nhà bà ngoại em to lớn lắm! Nó có một lớp da đen bóng. Bốn chân cao và vững chắc như bốn cái cột nhà giúp nó có thể đi lại dễ dàng. Cái đầu to và hai cái sừng cong cong hình lưỡi liềm là vũ khí tự vệ của nó khi cần thiết. Hai mắt trâu to và đen lúc nào cũng chớp chớp liên tục. Còn hai cái tai to như hai cái lá đa cứ ve vẩy ve vây ra hai bên. Trâu chỉ có một hàm răng dưới nên ăn gì nó cũng nhai rất chậm dãi và nhai rất ngon lành. Cái đuôi của nó rất dài, cứ đi đâu là cái đuôi theo đấy. Cái đuôi ấy còn giúp nó đuổi những con ruồi hay con muỗi đậu vào người nó làm nó khó chịu. Hàng ngày, vào buổi sáng, bà em lại dắt nó ra đồng để ăn cỏ. Nghe tiếng nó sột soạt gặm cỏ trông ngon lành lắm. Nó cũng là con vật rất chăm chỉ, cứ ăn cỏ được một lúc là nó lại vểnh đôi tai lên nghe ngóng điều gì đó rồi lại chăm chú ăn tiếp. Ban đêm, bà dắt nó về chuồng và bỏ rơm vào chuồng cho nó ăn. Nó lại tiếp tục ăn đến khi mắt lim dim ngủ rồi nó nằm ngủ từ lúc nào. Vào mùa vụ, nó phải dậy thật sớm để ra đồng cày ruộng. Khi cái cày đặt lên vai nó, nó biết phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Những đường cày thẳng tắp dần hiện ra. Khi xong việc đứng trên bờ ruộng, mắt nó liếc nhìn cái thành quả lao động như có vẻ khoái chí lắm. Những ngày rảnh rỗi bà dắt em ra đồng đi chăn trâu, em được cưỡi trên lưng trâu, cái cảm giác đó thật là thích thú biết bao. Em bỗng thấy yêu quý nó lạ thường.

Em mong sẽ được về quê nhiều lần để được ngắm hình ảnh con trâu của bà em hăng say lao động và được cưỡi lưng trâu nữa. Em mong con trâu sẽ luôn khỏe mạnh để giúp ích cho bà ngoại em.

Tả con trâu Mẫu 5

Tả con trâu

Trong tất cả những con vật mà em biết. Em yêu thích nhất là con trâu của các bác nông dân.

Con trâu có thân hình to khỏe lắm. Nó nặng khoảng bốn trăm đến năm trăm ki-lô-gam. Bụng nó to tròn nên trông nó có dáng vẻ rất nặng nề. Khắp thân hình nó phủ một lớp lông đen lưa thưa. Bốn cái chân cao như bốn chiếc cột vững chắc giúp nó đứng vững và di chuyển dễ dàng. Cái đầu lúc nào cũng nghênh nghênh. Hai cái tai ve vẩy như hai cái lá mít. Đôi mắt to, tròn long lanh như hai con ốc nhồi. Trâu là loại động vật chỉ có hàm răng dưới nhưng trong miệng cũng nhai thức ăn vì trâu vốn là động vật nhai lại. Nó có thể ăn suốt cả ngày mà không biết chán. Nó có một cái đuôi dài tầm một mét, dưới đuôi có một chùm lông giúp nó đuổi muỗi đuổi ruồi khi đậu trên người nó. Đặc biệt, nó có hai cái sừng trông rất oai. Hai cái sừng ấy là vũ khí tự vệ của nó khi gặp những con vật khác. Những lúc con người không làm vừa ý nó, nó cũng dùng cặp sừng này để tỏ ý không vui. Trâu là động vật rất siêng năng cần cù. Ngoài những lúc nó miệt mài gặm cỏ trên đồng thì nó là con vật gần gũi, quen thuộc và rất có ích cho nhà nông. Vào mùa vụ, vì là con vật có sức khỏe tốt nên nó là con vật giúp các bác nông dân cày ruộng để cấy lúa, kéo xe phân ra đồng, kéo xe thóc về nhà,… mọi công việc nó đều hoàn thành rất tốt, giúp các bác nông dân đỡ vất vả hơn. Thức ăn của nó đơn giản lắm chỉ cần những bó rơm khô hay những bó cỏ ở ngoài đồng, nó có thể ăn suốt cả ngày nhưng sức lao động mà nó bỏ ra giúp nhà nông là không hề nhỏ bé. Em thích những buổi chiều hè được đi chăn trâu cùng lũ trẻ trong làng. Đứa nào cũng ngồi trên lưng trâu đọc truyện hay thổi sáo. Cái cảm giác thật bình yên và hạnh phúc biết bao. Tuổi thơ phải trải qua những năm tháng như vậy mới thật sự có ý nghĩa. Em càng yêu con trâu biết bao nhiêu.

Con trâu là tài sản quý giá nhất của những người nông dân. Dù càng ngày có nhiều máy móc hiện đại thay thế cho hình ảnh con trâu kéo cày. Nhưng với em, hình ảnh con trâu ấy vẫn luôn in đậm trong tâm trí em.

Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con vật mà em yêu thích

--------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
253 38.739
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm