Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát lớp 5

Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát là các bài văn mẫu về vẻ đẹp quê hương, vẻ đẹp nơi em từng đi, cảnh biển núi sông,... cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ chuẩn bị cho bài viết trên lớp đạt kết quả cao.

Dàn ý Tả cảnh đẹp mà em có dịp quan sát

a. Mở bài: Giới thiệu khái quát: Đó là cảnh đẹp nào? Ở đâu?

b. Thân bài

- Cảnh đẹp đó có gì đặc biệt:

  • Không gian, màu sắc
  • Sự thay đổi theo thời gian
  • Cảnh vật xung quanh

- Sinh hoạt của con người ở đó ra sao?

- Em có suy nghĩ gì về cảnh đẹp đó?

c. Kết bài: Bày tỏ tình cảm của em với cảnh đẹp đó?

Tả cảnh đẹp mà em có dịp quan sát Ngắn

Chiều nay, trên đường đi học về, em đã được ngắm một cảnh đẹp thật tuyệt vời và đặc trưng ở công viên gần nhà. Đó chính là chợ quất.

Chợ quất là khu chợ họp ở phần vỉa hè phía trước công viên, hướng ra đường lớn. Cũng như cái tên của nó, cả chợ chỉ bán một mặt hàng duy nhất là cây quất. Nhìn chợ quất, em chợt nhận ra hôm nay đã là 15 tháng Chạp rồi, sắp Tết thật rồi. Rõ ràng đường phố vẫn vậy, nhưng chợ quất vừa dựng lên, bỗng nhiên không khí năm mới rạo rực hẳn. Người đi đường dừng lại xem nhiều lắm. Có người định mua, có người chưa mua, có người chỉ xem, nhưng tất cả đều háo hức, chờ đợi lạ thường. Từ các xe tải lớn, những cây quất bắt đầu xuất hiện. Có cây nhỏ chỉ cao đến đầu gối, có cây lại to, cao đến 2m. Có cây trồng trong chậu, có cây chỉ bọc túi bóng ở bộ rễ. Có cây đứng thẳng như tùng, có cây lại uốn cong theo nhiều tư thế kì lạ. Nhưng tất cả đều có điểm chung là những chiếc lá dày xanh thầm cùng các chùm quả màu cam lắc lư bắt mắt. Chợ chưa sắp xếp xong, nhưng các bác bán hàng đã kéo loa mở nhạc xuân, rồi vẫy mọi người vào xem cây. Chỉ xem thôi cũng được nhưng cứ ghé vào cho vui. Và thế là, chợ quất ồn ào, náo nhiệt lên hẳn như một lễ hội mùa xuân thu nhỏ giữa đường phố. Chính chợ quất ấy đã mở đầu dẫn lối cho không khí ngày Tết ùa về cho thành phố quê hương em.

Cảnh đẹp này mỗi năm chỉ có một lần, và kéo dài đến hết ngày cuối năm. Nên ai ai cũng yêu thích và ngóng đợi nó. Bởi cái không khí và ý nghĩa của chợ quất này giống như niềm vui của ngày tết vậy, hiếm ai từ chối được.

Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát Ngắn gọn

Những ngày đầu mùa đông, em có dịp đến thăm nhà người chị họ ở Đà Lạt. Ở đó, em được dịp chiêm ngưỡng những cánh rừng thông bạt ngàn.

Ngay từ lúc ở trên sân thượng nhà chị họ, em đã nhìn thấy thấp thoáng một vạt xanh ở phía xa xa. Nhưng đến tận khi đứng trước những đồi thông trập trùng, thì em mới thực sự choáng ngợp trước vẻ đẹp của nó. Bởi các đồi thông ở đây thật rộng lớn vô cùng. Những cây thông cao chừng cả 6m mọc thẳng lên cao, thân to như bắp đùi. Chúng mọc thẳng hàng thẳng lối, trải dài từ ngọn đồi này đến ngọn đồi kia, nhìn chẳng khác gì một ma trận không có điểm cuối. Dọc theo các đồi thông, là con đường trải nhựa lúc nào cũng sẫm màu xám xịt. Bởi tán thông đã che hết ánh nắng mặt trời. Quanh năm chẳng bao giờ có tia nắng nào chiếu được xuống mặt đất cả. Dưới gốc cây trong rừng, từng lớp lá thông khô rơi xuống tạo thành lớp thảm dày đặc, mỗi khi dẫm lên nghe lạo xạo. Những quả thông khô rơi xuống cũng chẳng nghe rõ âm thanh được, chỉ nghe lộp độp mà thôi. Thích nhất, có lẽ là bầu không khí đặc biệt trong rừng thông. Bước vào bên trong, như bước vào một thế giới khác. Ở đây yên tĩnh vô cùng, chỉ nghe tiếng lá thông rơi, tiếng quả thông rụng xuống, tiếng sóc chuyền cành, tiếng chim líu ríu. Và tràn ngập xung quanh ta sẽ là một mùi hương duyên dáng khó tả của thông. Mùi hương ấy khiến em mê say và thư giãn đến lạ lùng.

Những ngọn đồi thông ấy đã để lại ấn tượng cho em vô cùng sâu sắc. Mà chắc chắn, trong tương lai, em sẽ trở lại thăm nơi đây thêm nhiều lần nữa.

Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát Mẫu 1

Thời gian nghỉ hè có lẽ là dịp mà em vui thích nhất, bởi đây là khoảng thời gian em được thư giãn sau những tháng ngày cố gắng học hành. Và hè cũng là lúc em có nhiều thời gian rảnh để được về quê nội. Quê nội em ở Quảng Bình, một vùng quê có nhiều cảnh đẹp nhưng cảnh mà em ấn tượng nhất nơi đây là cánh đồng lúa quê hương.

Trước mắt em là cánh đồng lúa dài tít tắp và rộng mênh mông giữa một khoảng trời xanh thẳm. Lúa đã vào vụ nên ngả vàng, một màu vàng tươi mang theo cả hy vọng của người nông dân về một vụ mùa bội thu. Những bông lúa nặng trĩu hạt cong mình xuống tựa vào nhau, cùng nhau cố gắng đứng vững trước những đợt gió lớn của thời tiết. Khi làn gió nhẹ lướt qua, những làn sóng lúa lại nhấp nhô, ngả vào nhau mà tâm tình trò chuyện. Mùi lúa chín thơm nức lòng lũ trẻ chúng em, những hạt lúa ngọc trời mang hương vị kết tinh bởi nắng gió tự nhiên và bàn tay cần mẫn chăm bón của người nông dân thật đáng quý biết bao. Xa xa, thấp thoáng những chú bò đang thịnh thăng gặm cỏ, một vài cậu bé mục đồng cùng lứa tôi đang thổi sáo, thả diều. Những cánh cò trắng bay tự do trên bầu trời cao rộng, từng đàn chim lượn lờ bay ngắm nghía vẻ đẹp của đồng quê. Một vài bác nông dân ra thăm đồng, nhìn những vạt lúa bắt đầu nhuốm màu vàng xuộm cũng đầy phấn khởi, tin rằng vụ này hẳn sẽ thu được nhiều thóc lúa.

Thế là lúa cũng đã đến ngày gặt, cá bác nông dân từ sáng sớm đã ra đồng. Ai cũng ý ới gọi nhau đi làm thật sớm kẻo về trưa trời quá nắng lại vất vả thêm. Những chiếc nón trắng nhấp nhô ở trên cánh đồng, ở một khoảnh ruộng nào đấy cũng vừa gặt xong. Vài ngày sau thì cánh đồng cũng được thu hoạch gần hết, những xe rơm vàng được các bác nông dân chở về dự trữ làm thức ăn cho trâu, nghé phòng khi trời mưa gió, trở đông. Những mảnh ruộng dần được xới đất bằng những đường cày thẳng tắp, một vụ lúa mới đang đón đợi người nông dân.

Có lẽ chẳng nơi nào đẹp và yên bình, đằm thắm tình quê như nơi đây. Quảng Bình có cánh đồng bát ngát xa trông, có những con người lao động chân chất, bình dị và giàu tình cảm. Em yêu quê nội biết bao!

Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát Mẫu 2

Tả cảnh đẹp mà em có dịp quan sát

Cuối mùa hè năm ngoái tôi được theo ba mẹ về quê nội giỗ ông, thăm bà và bà con làng xóm.

Năm giờ sáng, lúc ông trời còn đang ngủ, tôi dậy chuẩn bị ra bến xe. Trời tờ mờ sáng, xe lăn bánh tiến về phía Nam. Ngồi trên ô tô, cảnh vật bên đường như chạy qua mắt tôi. Nhìn cảnh đẹp mà lòng tôi cứ lâng lâng nghĩ về quê hương biết bao tươi đẹp của mình. Gần trưa, xe đến nơi. Tôi bước xuống xe, đi về phía làng Rạng bên bờ sông Lam xanh mát. Đường làng tôi! Đường làng tôi đây rồi! Con được mẹ đất quen thuộc vẫn như ngày nào, trải dài suốt hai bờ ruộng, bãi ngô về đến nhà, tôi chạy ào vào gọi bà. Bà đang cho gà ăn trước sân, vui mừng, xúc động khi nhìn thấy tôi. Bà múc nước giếng cho tôi rửa mặt. Dòng nước mát lạnh như xua hết bao mệt nhọc trên đường đi. Buổi chiều, tôi cùng ba mẹ ra thăm mộ ông trên đồi cao. Sau khi thắp hương cho ông, tôi quay ra hít thở khí trời. Đứng ở đây, tôi có thể nhìn thấy mọi cảnh vật xung quanh.

Xa xa, những ngọn núi trùng điệp thấp thoáng sau làn mây trắng mềm mại, nhẹ tênh như dải lụa. Từ chân núi phía xa trải đến chân đồi bên này là một cánh đồng lúa mênh mông. Lúa đang thì con gái, bông nặng trĩu, vàng ươm. Nắng nhạt phủ lên cánh đồng và những bãi ngô trù phú một lớp nắng nhẹ của buổi chiều. Bãi ngô non nở hoa nâu giản dị, râu ngô cũng nâu theo. Từng búp ngô non từ trong lá chui ra, tươi cười hớn hở, để lộ ra bao cái răng vàng loá. Từng đàn cò trắng thi nhau liệng xuống đồng làm duyên, rỉa lông rỉa cánh rồi lấy đà bay vút lên trời xanh. Nắng cũng kịp rác lên bờ sông Lam một chút nắng vàng hoc lấp lánh. Sông Lam mùa này nước xanh, trong vắt, từng đàn cá tung tăng bơi lội. Cá uốn lượn mấy vòng dưới nước như vận động viên bơi lội, có con nhảy lên hụp xuống như nhảy múa thật vui. Dưới chân đồi, những cậu bé cô bé đang vui vẻ nô đùa, mặc cho đàn bò gặm cỏ no đó để rồi cuối buổi chiều, bọn trẻ dắt bò về nhà. Những con bò đã no căng bụng lững thững theo chủ về nhà. Nhìn ra xa một chút, hiện lên những ngôi nhà ngói gạch đỏ tươi. Đống rơm chất cao giữa sân vàng giòn, có thể cháy ngay tức khắc nếu có một ngọn lửa châm vào. Trên bờ tường rêu phủ kín xanh mượt, hòa vào đám lá mướp xanh ngát, làm nổi bật lên những bông hoa mướp vàng tươi nở xòe; từng nụ mướp chúm chím, e thẹn, khẽ nấp sau chiếc lá. Tôi đi xuống đồi. Đồi khá dốc, cào cào, châu chấu nhảy loạn xạ. Mặt Trời ngả bóng, hoàng hôn buông xuống phủ lên cảnh vật một màu đỏ bình yên. Bầu trời dần chuyển sang màu xanh tím. Buổi tối, sau khi ăn cơm, tôi đi thăm bà con làng xóm và kể cho bà nghe chuyện ở Thủ đô.

Ba ngày sau, tôi về Hà Nội. Lúc chia tay bà, tôi rơm rớm nước mắt. Bà ôm tôi, bàn tay gầy gò của bà khẽ xoa lên đầu tôi khiến tôi chẳng muốn rời xa bà, xa quê hương. Nhưng dù đi đâu tôi cũng không thể quên được hình ảnh bà và câu hát thân thương: Nước sông Lam vừa trong vừa mát. Đường đi chợ Rụng lắm cát dễ đi.

Tả lại một cảnh đẹp mà em có dịp quan sát Mẫu 3

Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, gia đình em đã tổ chức đi chơi ở Vũng Tàu trong vòng một tuần. Em rất phấn khởi vì từ lâu em đã ao ước được nhìn ngắm bãi biển xanh trong ấy.

Sáng, khoảng bốn năm giờ. Gia đình em lên xe và lên đường đến Vũng Tàu. Gần trưa xe mới tới nơi. Em bước xuống xe và đưa mắt quan sát. ôi! Em thốt lên. Ánh nắng hắt xuống biển làm mặt nước biển lóng lánh một cách rực rỡ. Nước biển trong suốt lộ ra cho em thấy bãi cát gợn đều rất lạ. Em chưa kịp ngắm hết quang cảnh ở đó thì phải phụ ba mẹ xách đồ đạc về phòng trọ.

Phòng trọ cũng rất tiện nghi. Nhưng điều làm em thích nhất là phòng trọ có một cửa sổ, mà đứng ở cửa sổ thì có thể nhìn thấy bãi biển. Sau khi ngủ một giấc lấy lại sức em thay đồ rồi chạy ra biển. Biển lúc này có một màu xanh đục. Nắng dịu trải dài trên bãi cát trắng. Chốc chốc lại có những cơn gió thoảng qua làm đung đưa những tàu dừa xanh mơn mởn.

Em bước từng bước trên bãi cát mịn và nóng xuống biển. Nước biển mát rượi làm em sảng khoái lạ thường. Lúc này trên bờ chỉ còn lác đác những du khách tham quan đang hối hả về cho kịp chuyến xe. Những con dã tràng nhanh chóng chạy về tổ. Nắng đã tắt hẳn, em phải trở về phòng với vẻ luyến tiếc.

Buổi tối, em đứng ở cửa sổ nhìn về phía bãi biển. Lúc này bãi biển chỉ toàn một màu đen, nhưng em có thể trông thấy những đợt sóng trắng xóa ập vào liếm lên bãi cát. Em có thể nghe thấy tiếng sóng rì rào như một bản tình ca dịu dàng đưa em vào giấc ngủ.

Buổi sáng, em đánh răng, súc miệng và ăn sáng. Xong xuôi em dẫn bé Lan ra biển. Những tia nắng sáng chiếu rọi lòng biển. Em thấy lúc này màu nước biển là đẹp nhất. Một màu xanh ngọc bích rực rỡ như cầu vồng. Một cơn sóng nhỏ ập vào nơi em đứng. Nước biển mát lạnh làm cho em phải rụt chân lên. Em cảm thấy rất vui. Dần dần nước biển được nắng chiếu xuống nên ấm hẳn lên. Người đi tắm biển cũng đông hơn. Nếu nhìn từ trên cao xuống thì người ta sẽ liên tưởng ngay đến một bức tranh đủ màu sắc biết chuyển động.

Thế rồi, một tuần thấm thoắt trôi qua. Em lại phải thu xếp quần áo, đồ đạc để trở về nhà. Lòng buồn rười rượi nhưng không thể ở lại. Trước khi bước lên xe em ngoái lại nhìn lướt lại cảnh vật ở bãi biển. Tất cả như muôn níu kéo em lại. Em thốt lên "ở lại biển thân yêu nhé! Sẽ có một ngày tôi trở lại đây”.

Tả cảnh đẹp quê hương em lớp 5

>> Tham khảo trọn bộ các bài văn hay thuộc chủ đề tả cảnh đẹp ở quê hương em tại đây Bài văn tả cảnh đẹp quê hương em lớp 5

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
354 52.414
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mai Hoàng Long
    Mai Hoàng Long

    😀


    Thích Phản hồi 27/10/22
    • Lâm Kiên Nguyễn
      Lâm Kiên Nguyễn

      cũng rất hay

      Thích Phản hồi 08:24 04/07

      Tập làm văn lớp 5

      Xem thêm