Tả giàn gấc lớp 5

Văn mẫu lớp 5: Tả một giàn cây gấc được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả giàn cây gấc, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Tả cây gấc Ngắn gọn

Ở sân sau nhà bà em có một giàn gấc rất đẹp.

Giàn gấc ấy không quả lớn, vừa đủ để che cho hai vạt rau khoai của bà. Giàn được dựng từ hai cái cột gỗ to như cổ tay, còn mặt dàn thì gồm các thanh tre dài bắc lên một cạnh của bờ rào. Cây gấc được trồng ở chân của bờ rào, to và chắc chắn. Thân cây mọc thẳng theo bờ rào, bởi được ông của em cố định vào một thân tre cắm sát đó. Càng lên cao, thân cây gấc càng nhỏ lại và mọc ra nhiều nhánh con. Các nhánh con cũng được ông cố định vào thân tre, quyết cho tất cả cùng bò lên giàn. Nhánh gấc mẹ lại đẻ nhánh gấc con, nên qua ba năm phát triển, chúng đã bò kín cả mặt giàn. Lá gấc có hình dáng như lá xoài nhưng to hơn một chút. Chúng mọc khá dày trên các nhánh cây, nên phải chen chúc nhau, khiến cả giàn gấc dày như một cái mái lá. Giàn gấc đẹp nhất là khi có quả chín. Thường là vào tầm cuối năm, những quả gấc sẽ bắt đầu chín. Quả nào quả nấy to như trái bóng, vỏ màu cam tươi rói như những chùm mặt trời đang lắc lư. Bên ngoài quả có nhiều gai nhọn, nhưng phần thịt quả bên trong thì mềm mại, đỏ tươi. Những quả gấc ấy đem đi nấu xôi thì vừa thơm ngọt lại có màu sắc bắt mắt.

Em quý giàn gấc nhà ông bà lắm. Mỗi lần sang nhà bà chơi, em đều ra thăm cây và thích thú nghe ông kể những thay đổi của cây trong thời gian vừa qua.

Tả cây gấc Mẫu 1

Nhà bà ngoại em ở ngoại ô thành phố, mỗi dịp cuối tuần, ba mẹ lại cho em về thăm ông bà. Ở đây, em thấy ông bà trồng được rât nhiều loại cây trái. Trong những cây mà bà em trồng, em thấy có một giàn gấc rất sai quả. Em sẽ tả lại giàn gấc đó để mọi người thấy được vẻ đẹp của nó.

Giàn gấc này của nhà bà em trồng đã lâu năm rồi. Cứ hết mùa, bà lại cắt hết những dây đã héo úa đi chỉ còn chừa lại một đoạn thân khoảng ba, bốn mươi centimét từ gốc lên. Sang mùa sau, từ gốc gấc đó, những mầm non mới lại bắt đầu vươn ra, lớn lên rồi leo kín cả giàn. Gốc cây gấc rất to, có cả một phân phình tròn hẵn ra, nổi lên mặt đất. Thân gốc to bằng cái bắp cày, rễ cây đâm tua tủa ra cả một vùng đất xung quanh. Ông em bắc một cái giàn chắc chắn bằng dây thép chắc để làm giàn cho gấc leo, Thân và lá gấc phủ kín cả giàn thành một màu xanh mướt. Lá gấc to, màu xanh đậm. Mỗi lá to bằng cả bàn tay em. Từng lớp lá gấc cứ xếp chồng lên nhau tạo thành một vòm trời màu xanh đậm. Mùa hè mà đứng dưới giàn gốc của ông bà em cũng ít thấy có ánh nắng nào lọt qua.

Hoa gấc không vàng như hoa mướp, cũng không trắng tinh như hoa bầu, hoa gấc có màu vàng nhạt rất nhẹ, dịu và đẹp. Cánh hoa gấc to nhưng rất mềm và mịn. Hoa nở độ hai ba ngày rồi bắt đầu tàn để kết trái. Khi hoa kết thành trái gấc nhỏ, quả có màu xanh non, gai dài và dày chi chít. Dần dần khi quà lớn, màu xanh đậm hơn, gai cũng thưa dần và cứng. Khi quả già và chín, gấc có màu đỏ tươi, tuyệt đẹp. Giàn gấc nhà ông bà em rất sai quả từng quả gấc lúc lỉu chúc xuống dưới giàn như những chú lợn con đang nằm hóng mát.

Giàn gấc vừa cho bóng mát, vừa cho quở để chế biến món ăn. Dưới giàn gấc xanh tốt ấy, ông em kê một bộ bàn ghế nhỏ, ông hay ngồi chơi cờ ở đó. Em còn rất thích ăn món xôi gấc do bà ngoại làm. Màu xôi đỏ tươi, bóng loáng và thơm ngào ngạt. Có năm, giàn gốc ra quả sai, ông em còn lấy gấc chín để làm dầu gấc cho cả nhà ăn, dầu gấc vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Em rất thích về nhà ông bà và ngồi chơi dưới bóng mát của giàn gấc. Ở đó, em được nghe bà kể chuyện, nghe ông ngâm Kiều. Và nơi ấy như cốt giữ những kỉ niệm vô cùng đẹp đẽ về tuổi thơ của em.

Tả cây gấc Mẫu 2

Nhà em có rất nhiều cây leo có thể kể ra đó chính là bầu, bí, mướp,..Nhưng em vẫn thích nhất là giàn gấc mà bố em cũng đã chăm sóc và trồng ngay sau nhà.

Khung giàn giấc bố em làm thật tỷ mỉ, giàn được làm bằng tre dài năm mét, rộng hai mét. Mới hôm nào, cây giấc như còn nhỏ xíu. Chỉ mấy hôm sau, ngọn của cây gấc dường như cũng đã bò khắp giàn. Tây gấc như lớn hơn chắc chắn hơn so với những loại cây dây leo cùng loại như mướp hay bầu,…Cây gấc mới chiều hôm nay tay mướp chỉ dài khoảng năm phân mà sáng mai tay đã dài mười năm phân quấn chặt vào giàn. Em như thấy được nó cũng thật là kì lạ. Quay đi quay lại chỉ cần một thời gian ngắn thôi thì em như đã thấy được chẳng mấy chốc một màu xanh tươi đã phủ kín mặt giàn.

Khi mà cây gấc cũng đã leo khắp giàn thì lúc này đây cây gấc cũng đã bắt đầu ra hoa. Hoa gấc có màu trăng trắng như mời gọi ong bướm đến hút mật. Rồi quả gấc như bé xíu thi nhau chồi ra như muốn mở lời chào ngày mới. Quả gấc mới đầu nhỏ cũng giống như quả chanh vậy và nó lại được bao bọc chắc chắn. Gấc nhà em ra rất sai quả và ai ai cũng thích ngắm nhìn nhưng trái gấc như thật tròn trịa này. Qủa gấc bên ngoài có vô số cái gai nhọn hoắt, nếu ai không may mà đụng vào thì rất đau tay, vặt gấc cũng cần phải cẩn thận. Khi gấc chín thì có thể để đó rất lâu ngày và người ta hay dùng gấc để nấu xôi. Xôi gắc được biết đến chính là một trong những loại xôi truyền thống của dân tộc ta. Và mùi vị lại thơm ngon và có màu đỏ tươi như đem lại may mắn nếu như ta nấu xôi gấc để thắp hương

Em rất thích cây gấc nhà em và thỉnh thoảng em cũng ra vườn cùng bố vun đất cũng như bắt sâu hại cho cây thêm xanh tốt và cho nhiều trái chín thơm.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả một giàn cây leo

Tả cây gấc Mẫu 3

Trong các loại cây trong vườn nhà em thì em lại ấn tượng nhất là cây gấc bởi nó là một cây dây leo nhưng lại có được quả gấc rất nhiều gai khác biệt so với nhiều loại cây trong vườn mà ba em trồng.

Cây gấc cũng lại có tên gọi là mộc thiết. Và đồng thời gấc cũng chính là loài cây thân thảo dây leo, một loại cây đơn tính khác gốc. Ta như hiểu tức là có cây cái và cây đực riêng biệt. Cây gấc nhà em cũng giống như biết bao cây gấc khác nó leo khỏe, đồng thời gấc lại có chiều dài có thể mọc đến 15 mét. Em rất ấn tượng với lá gấc, lá gấc nhẵn bóng và có hình rất giống như chân vịt vậy. Lá xanh thẫm như cũng đã nhanh chóng lan rộng khắp giàn mà bố em đã làm cho cây giấc leo lên.

Cây gấc nhà em cũng giống như biết bao cây gấc khác cũng có hoa màu vàng nhạt nhìn cũng thật đẹp biết bao nhiêu. Và cho đến mùa đông thì lúc này đâu trái mới chín. Người ta dừng gấc để nấu xôi, và trong cái lành lạnh của tiết trời đông sẽ chẳng còn gì tuyệt hơn khi ta được thưởng thức hương vị xôi gấc mang lại thật thơm ngon. Không những thế trong gấc lại có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nữa

Quả gấc hình tròn, khi xanh nó có màu lá cây, khi chín chuyển sang màu đỏ cam, đường kính 15–20 cm. Vỏ gấc nhà em cũng lại có những chiếc gai rậm. Bổ ra mỗi quả thường có sáu múi. Thịt gấc màu đỏ cam nhìn cũng thật là đẹp mắt biêt bao nhiêu. Hạt gấc màu nâu thẫm, hình dẹp, có khía thật ấn tượng.

Em rất yêu quý cây gấc nhà em vì nó đã cho quả chín thơm ngon để bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta.

Tả cây gấc Mẫu 4

Phía sau nhà em có một cái sân nhỏ. Suốt mùa hè, em cùng anh trai chơi đùa, làm bài tập ở cái sân này, dưới bóng mát rượi của giàn gấc.

Giàn gấc ấy là do bố em trồng từ một năm trước, thế mà giờ đã xanh um. Nhìn cả giàn lớn như vậy, nhưng thật ra chỉ có ba cây gấc mà thôi. Bố đã sang nhà bác Năm, xin hạt giống rồi đem về trồng. Từ khi cây còn nhỏ, bố đã rất chú ý về các cành của cây. Bố dựng sẵn các sào ở xung quanh cho cây bò lên. Rồi gác đầu còn lại của sào lên cái giàn bố dững sẵn trên sân. Cứ thế, dây của cây gấc ngoan ngoãn bò dọc lên theo đường bố chỉ cho. Nhưng cũng có những dây rất hư, cố bò ra ngoài để bố phải uốn nắn lại.

Dần dần, chỉ qua mấy tháng, dây leo đã bò hết cả giàn tre trên sân. Nhưng chỉ có thân dây thì sao tạo bóng mát được. Đó phải là việc của lá gấc. Lá gấc có hình ngọn lửa ba nhánh như lá mướp nhưng to hơn hẳn. Không chỉ thế, lá gấc còn dày lắm. Chúng cứ mọc đan xen với nhau, tạo thành một thảm lá dày, chắn hết ánh nắng, không để tia nào chui lọt qua.

Lá gấc dày nhưng chẳng bao giờ lo nó che mất quả. Bởi quả gấc rất to và nặng. Nó thường lọt qua lớp lá, treo lủng lẳng dưới giàn như những cái đèn lồng. Khi chín nó chuyển màu đỏ rực như ngọn đuốc với nhiều gai nhọn xung quanh. Nên cho dù còn nằm trong lớp lá thì cũng thật dễ dàng để tìm thấy nó. Những quả gấc ấy đem đi nấu xôi thì quả là một món ngon xuất sắc. Giàn gấc sai trái lắm, một mùa nó cho cả mấy sọt gấc cơ. Mẹ em đem biếu khắp mới hết được.

Giàn gấc không chỉ đem đến bóng mát, mà còn cho trái ngon. Đây đích thực là loài cây trồng tuyệt vời cho những khu vườn nhỏ.

Dàn ý tả một giàn cây leo lớp 5

Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả một giàn cây leo lớp 5

Tả một giàn cây leo lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả một giàn cây leo

-------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .
Đánh giá bài viết
90 5.388
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Quân Vũ
    Bảo Quân Vũ

    q(≧▽≦q)


    Thích Phản hồi 20:15 01/04

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm