Tả quả sầu riêng Hay Chọn Lọc (15 mẫu)

Tả quả sầu riêng lớp 5 được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả trái cây - quả sầu riêng, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Lập dàn ý Tả quả sầu riêng lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng miêu tả

Mẫu: Trong tất cả các loại quả thì có lẽ sầu riêng thuộc vào loại đặc biệt nhất vì nó có thể làm cho vạn người yêu nhưng cũng khiến cho nghìn người ghét. Đối với em, sầu riêng là một trong những loại quả em thích nhất vì nó có mùi vị rất hấp dẫn.

2. Thân bài

a. Tả chi tiết

  • Có dạng hình bầu dục hoặc tròn.
  • Nhìn qua trông giống quả mít nhưng gai sầu riêng to và nhọn hơn.
  • Lớp vỏ ngoài cứng như bộ áo giáp giúp bảo vệ phần ruột mềm ngon ngọt bên trong.
  • Khi trái còn xanh, vỏ vẫn đặc màu xanh đậm nhưng khi mùa sầu nở rộ thì lớp vỏ ấy lại được nhuộm thành màu vàng ngà đẹp mắt.
  • Trên núm quả là cái cuống dài màu nâu giúp sầu riêng giữ được thân hình nặng trịch của mình trên thân cây. Một bí quyết để chọn sầu riêng ngon là nên để ý đến phần cuống sầu riêng, cuống phải còn tươi, xanh cứng, không nên chọn quả cuống bị héo hay đã bị mất cuống.
  • Hương sầu riêng thì quả là đặc biệt. Mùi hương nồng, đậm, ngửi thấy mùi mà tưởng như đã nếm được vị.
  • Vào mùa sầu, hương thơm lan tỏa khắp nơi thách thức vị giác của những người mê sầu.
  • Nằm bên trong lớp vỏ cứng cáp là ruột sầu riêng mềm mịn, vàng óng.
  • Mỗi quả thường có từ ba đến năm múi. Múi nào múi đấy đầy đặn, căng bóng.
  • Mùi vị của sầu riêng đặc biệt chẳng kém gì mùi hương của nó. Vị sầu béo ngậy, ngọt thơm và dẻo mịn. Thưởng thức một miếng sầu, dư vị của nó sẽ còn mãi không bao giờ quên.
  • Yên vị trong cùng là hạt sầu hình bầu dục nhỏ. Hạt sầu có thể được hấp trong nồi cơm ăn rất bùi và ngậy.

b. Suy nghĩ về sầu riêng

  • Đó là loại trái quý mang bản sắc của vùng đất phương Nam.
  • Có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giàu vitamin C, vitamin B6 giúp làn da đẹp hơn và tâm trạng con người trở nên vui tươi hơn.
  • Là món ăn đường phố quen thuộc của người Nam Bộ và được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như bánh pía sầu riêng, chè sầu,...

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về quả sầu riêng

Mẫu: Sầu riêng như một cô nàng đỏng đảnh chỉ chịu được khí hậu ấm nóng của miền Nam chứ không chịu được cái giá lạnh nên nó không được trồng ở miền Bắc. Tuy vậy, sầu riêng vẫn gây được cảm tình và làm người dân xứ Bắc mê mẩn. Vì thế quả không sai khi nói rằng sầu riêng là loại quả đặc sản của nước ta.

Tả quả sầu riêng Ngắn gọn (11 mẫu)

Chiều hôm qua, cả nhà em đã cùng nhau ăn trái sầu riêng chín cây đầu tiên của mùa quả này.

Quả sầu riêng đó khá lớn, gần bằng cái nồi cơm điện của nhà em. Nó có lớp vỏ dày dặn và cứng cáp, lại được bao phủ thêm một lớp gai nhọn nữa chứ. Gai sầu riêng ngắn hơn gai quả mít, nhưng phần chân của nó lại to hơn, nên tạo thành kết cấu gai cứng, dày. Nhờ vậy, nhưng quả sầu riêng chín thơm tự rụng xuống luôn không bị hư hỏng gì phần thịt quả bên trong. Lúc này, quả chín sẵn, nên có khe nứt nhỏ ở vỏ. Bố em khéo léo dùng dao lách vào để tách bỏ quả ra. Bên trong sầu riêng chia thành độ ba đến năm múi lớn, xếp dọc quanh cùi quả ở chính giữa như quả cam. Mỗi múi đều cách nhau bởi vách ngăn màu trắng nối liền với cùi quả. Quả sầu riêng lần này, có những bốn múi sầu lớn bằng bàn tay. Cơm sầu màu vàng như sữa ngô, thơm nồng nàn. Cắn một miếng thật lớn, em cảm nhận được vị dẻo và béo ngậy tràn ngập cả khuôn miệng. Hương vị ấy khiến em say mê, ăn mãi mà chẳng thấy chán.

Tuy ăn nhiều sầu riêng sẽ bị nóng trong người, nhưng hương vị tuyệt vời của loại quả này khiến em không thể nào ngừng thích nó được.

>> Tham khảo các mẫu còn lại tại đây Tả quả sầu riêng Ngắn gọn nhất

Tả quả sầu riêng Mẫu 1

Trong tất cả các loại quả thì có lẽ sầu riêng thuộc vào loại đặc biệt nhất vì nó có thể làm cho vạn người yêu nhưng cũng khiến cho nghìn người ghét. Đối với em, sầu riêng là một trong những loại quả em thích nhất vì nó có mùi vị rất hấp dẫn.

Quả sầu riêng có dạng hình bầu dục đến tròn. Sầu riêng được tạo hóa ban cho chiếc áo giáp bằng gai trông giống như quả mít nhưng gai sầu riêng to và nhọn hơn. Khi quả còn non chiếc áo giáp được phủ một màu xanh đậm nhưng đến khi quả chín thì chiếc áo ấy được nhuộm thành màu vàng ngà trông rất đẹp. Lớp vỏ ngoài cứng như thế là vũ khí chống lại những tác nhân có hại bên ngoài để bảo vệ những miếng sầu riêng thơm ngon bên trong.

Được gọi là sầu riêng có lẽ vì loại quả này có hương thơm rất “riêng” mà không loại quả nào có được. Mùi của sầu riêng thơm nồng, đậm, chỉ cần ngửi thấy mùi là đã có thể cảm nhận được vị ngọt nơi đầu lưỡi. Cứ đến mùa sầu riêng, hương thơm quyến rũ ấy sẽ lan tỏa từ vườn trồng đến đường làng ngõ xóm xung quanh. Mùi sầu riêng đặc biệt là vậy nhưng nhiều người không hợp sẽ thấy mùi của nó thật kinh khủng. Đây cũng là một đặc điểm độc đáo của loại quả này.

Tách lớp vỏ ngoài, phần múi sầu riêng lộ ra bao bọc lấy hạt sầu màu vàng. Sầu riêng ít múi hơn mít nhưng mỗi múi của nó lại to và mềm hơn. Nhìn từng múi sầu riêng mới thật đã mắt. Múi to phải bằng bắp tay trẻ em ú na ú nần và căng bóng. Khi chín các múi sẽ có màu vàng óng. Em thích nhất là khi hè đến cũng là lúc mùa sầu nở rộ. Bổ ra quả sầu riêng thơm nức và cầm lên một miếng để thưởng thức ta sẽ cảm nhận được ngay vị sầu béo ngậy, dẻo mịn, vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Sầu riêng không chỉ được ăn trực tiếp mà nó còn có thể được dùng để chế biến thành các sản phẩm khác như bánh pía sầu riêng, kẹo sầu riêng...Đặc biệt hơn chè sầu đã trở thành món ăn đường phố nổi tiếng của miền Nam. Đã nghiện mùi vị sầu riêng thì dư vị quyến rũ ấy sẽ luôn để lại ấn tượng không bao giờ quên.

Sầu riêng như một cô nàng đỏng đảnh chỉ chịu được khí hậu ấm nóng của miền Nam chứ không chịu được cái giá lạnh nên nó không được trồng ở miền Bắc. Tuy vậy, sầu riêng vẫn gây được cảm tình và làm người dân xứ Bắc mê mẩn. Vì thế quả không sai khi nói rằng sầu riêng là loại quả đặc sản của nước ta.

Tả quả sầu riêng Mẫu 2

Sầu riêng là một loại trái cây đặc sản chỉ được trồng ở miền Nam nước ta. Chính vì vậy mà đối với người miền Bắc như em đây là loại quả vô cùng quý. Em đặc biệt rất thích hương vị của loại quả này.

Đối với nhiều người sầu riêng dường như khá khó ngửi. Nhưng đối với em, sầu riêng lại có một mùi hương vô cùng quyến rũ. Nhìn vẻ bề ngoài, quả sầu riêng hơi giống quả mít một chút. Tuy nhiên những chiếc gai của chúng lại to hơn. Những quả sầu riêng mà em đã được nhìn thấy đều có vỏ ngoài màu xanh. Những quả chín thì có màu hơi ngà ngà vàng.

Quả sầu riêng cũng có múi như quả mít nhưng múi của chúng thì lại to thật là to. Phần cơm sầu có màu vàng, khi ăn mang lại cho người ăn cảm giác mềm ngọt và béo ngậy. Ở giữa những múi sầu cũng có những hạt sầu rất to màu vàng. Hạt của sầu riêng không thể ăn được. Có lần em đã thử trồng hạt sầu riêng xuống vườn nhà nhưng có lẽ do không hợp khí hậu hoặc do em chưa biết chăm sóc nên hạt không thể nảy mầm.

Vì là đặc sản và do cũng mất công vận chuyển đường dài nên giá sầu riêng ở nơi em ở khá cao. Tuy nhiên, vì em thích ăn nên thỉnh thoảng mẹ lại mua cơm sầu về cho em ăn. Em ước một ngày nào đó được vào thăm vườn sầu riêng để được ngắm và được ăn thỏa thích loại quả này.

Tả quả sầu riêng Mẫu 3

Nhà ông ngoại em có một vườn sầu riêng, cây nào cây nấy sai trĩu quả. Mỗi khi sầu riêng chín, ông thường bứt cho em ăn. Vì vậy mà em đặc biệt rất thích ăn loại quả này.

Sầu riêng có mùi vị vô cùng đặc trưng. Đứng từ đằng xa em cũng có thể ngửi thấy hương vị của nó. Nếu ai để sầu riêng trong nhà hay ai vừa ăn sầu riêng thì mùi hương của nó còn lưu lại rất lâu. Đối với nhiều người, mùi hương ấy có thể gây khó chịu. Nhưng đối với em, đây chính là hương vị của tuổi thơ.

Em thích nhất là được sờ vào vỏ sầu riêng. Những chiếc gai nhọn và to của nó khi chạm vào tay mới đầu có cảm giác hơi nhói đau nhưng sau đó lại có cảm giác nhột nhột, buồn tay. Vỏ của quả sầu riêng có màu xanh nhạt và khá dày. Khi ăn, phải bổ bỏ lớp vỏ ấy đi mới nhìn thấy được phần cơm sầu bên trong. Cơm sầu có màu vàng chanh. Chúng bao bọc lấy hạt sầu. Hạt sầu riêng có màu vàng và khá to. Tuy nhìn bề ngoài quả sầu riêng hao hao giống quả mít nhưng khi ăn lại cho ta hương vị béo ngậy hơn nhiều.

Ngoài việc thưởng thức sầu riêng ngay khi vừa mới bổ, người ta còn có thể thưởng thức chúng bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như dùng làm bánh hay dùng làm kẹo. Những món ăn có hương vị sầu riêng đối với em đều rất thơm và ngon. Bên cạnh đó, vỏ của quả sầu riêng còn có công dụng là chữa ho và tiêu chảy nữa đấy.

Em rất thích quả sầu riêng vì nó gắn liền với tuổi thơ của em, gắn liền với mảnh đất nơi em đã sinh ra và lớn lên.

Tả quả sầu riêng Mẫu 4

Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam, từ lâu đã là món ăn được rất nhiều tín đồ sùng ngọt ưa chuộng và tìm kiếm, và em cũng là một trong số đó. Được thưởng thức trái sầu riêng thơm lừng là điều em thấy thích thú nhất.

Trái sầu riêng thoạt nhìn trông như trái mít, to, xù xì và đầy gai góc khắp thân mình. Nhưng so với quả mít, gai sầu riêng lớn hơn và có vẻ như sắc nhọn hơn. Quả sầu riêng treo trên cây, lủng lẳng đến khi chín mùi thơm nức, chỉ một quả cũng đủ lan tỏa khắp vườn. Vào mỗi mùa sầu riêng chín, đi qua cây sầu riêng, em luôn lấy tay che đầu hay bước thật nhanh, chỉ sợ trái sầu rơi xuống thì sẽ u đầu. Khi bổ trái sầu riêng, bên trong được chia từ 3 đến 4 múi lớn. Múi sầu riêng to như bắp tay đứa trẻ con, màu vàng tươi, óng ánh trông như được nhuộm bằng màu nắng hè vàng rói. Vừa mới bổ ra, mùi thơm theo gió đã tỏa khắp không gian. Cắn một miếng lớn, múi sầu riêng thật mềm tan chảy trong miệng. Mùi hương sực nức quanh khóe miệng, vị thịt sầu riêng vừa mềm mịn, vừa ngọt sắc lại bùi bùi, béo béo, ngậy ngậy rất hấp dẫn. Đậy kín lại cho vào tủ lạnh, đến hôm sau lấy ra ăn cảm giác như đang nhâm nhi một cây kem hương sầu riêng mát lạnh vậy, vừa giải khát, lại vừa thư giãn biết bao nhiêu. Sầu riêng còn có thể để làm chè rất ngon. Mỗi lần mùa sầu riêng đến, mẹ lại mua cho em một quả sầu riêng và nấu cho em những bát chè thật ngon. Mùi hương béo ngậy của sầu riêng càng tăng lên khi có thêm đỗ xanh, nước cốt dừa và những viên thạch nhiều màu ngọt lịm.

Em rất yêu trái sầu riêng, yêu hình dáng, yêu vị ngọt và yêu cả mùi hương rất đặc biệt của nó. Cái tên sầu riêng vốn dĩ có một chữ "sầu" mà thực ra lại mang đến niềm vui cho tất cả mọi người khi thưởng thức nó, quả là một loại trái quý, nổi tiếng cả một miền.

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài Văn tả quả sầu riêng lớp 5 Hay Chọn Lọc ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
247 31.899
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm