Tập làm văn lớp 5: Tả bộ ấm chén nhà em

Tả bộ ấm chén gia đình em

Văn mẫu lớp 5: Tả bộ ấm chén nhà em bao gồm những bài văn mẫu hay cho các bạn tham khảo, củng cố kỹ năng làm văn miêu tả đồ vật trong nhà - tả bộ ấm chén chuẩn bị cho bài viết trên lớp đạt hiệu quả cao. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Tả bộ ấm chén lớp 5 - Bài tham khảo 1

Tả bộ ấm chén nhà em lớp 5

Bộ ấm chén đặt trên bàn nơi phòng khách nhà em là của ông nội em để lại. Ông nội em là sĩ quan về hưu, anh em đồng đội trong sư đoàn tặng ông nhiều thứ, trong đó có bộ ấm chén pha trà.

Đó không phải là đồ cổ đắt tiền mà chỉ là đồ gốm Bát Tràng. Ngày còn sống, có lần ông cho biết đó là bộ “quân ấm”, “hội ấm” dùng để tiếp khách ba bốn người. Chiếc ấm hình trái bần, toàn bộ một gam màu gan gà. Lưng ấm phình ra. Nắp ấm có núm xinh xắn.

Chiếc vòi chĩa ra từ bụng ấm, bầu bĩnh như một con chim non trong tổ ló đầu ra. Ấm được đặt trên một chiếc đĩa rất đẹp. Bốn chiếc chén bằng quả hồng ngâm đặt trong một cái đĩa tròn to có thành cao độ ba cen-ti-mét. Cả bốn mẹ con em đều uống nước lọc đun sôi để nguội mà anh Việt gọi là “thanh thủy”. Chỉ có ông và bố mới uống trà.

Khi ông em còn sống, lúc nào mẹ cũng chuẩn bị sẵn cho ông một phích nước sôi. Ông uống trà vào sáng sớm và sau bữa cơm trưa. Ông thiết khách bằng bộ ấm chén ấy. Anh Việt lên Hà Nội học đại học, em vào học lớp 6, mẹ mới phân công cho em lau bàn ghế, rửa ấm chén. Mẹ dặn đi dặn lại:”Con phải làm cẩn thận kẻo vỡ mất bộ ấm chén của ông nội. Nó là vật quý lắm đấy”. Em rất thích thú công việc này. Em cũng học được cách pha trà đãi khách.

Cứ mỗi lần lau xong bộ bàn ghế trong phòng khách, rửa sạch bộ ấm chén đặt trang trọng lên giữa bàn, em lại như thấy hình ảnh của ông ngồi thảnh thơi, ung dung uống nước. Bộ ấm chén đã được mười hai năm. Nó mang theo nhiều kỉ niệm sâu sắc khó quên. Ông mất đã bốn năm rồi, nhưng bộ ấm trà của ông vẫn còn đó.

Tham khảo: 4 bài văn tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích - Tivi

Tả bộ ấm chén - Bài tham khảo 2

Vào một phiên chợ Tết, bố tôi mua về từ một cửa hàng gốm sứ cao cấp ở Thiên Hương một hộp đồ được gói giấy bóng cẩn thận. Tôi mở ra và thốt lên “Ôi! Bộ ấm chén đẹp quá!”

Bộ ấm chén của gia đình tôi trông rất bắt mắt. Bố tôi cẩn thận đặt nó trong tủ kính giữa nhà. Tôi chưa nhìn thấy ở nhà bạn bè hay người thân có bộ ấm chén như thế cả. Bố tôi tuy là đàn ông nhưng lại có mắt nhìn thật tinh tế và rất thẩm mĩ. Ngay từ hình dáng, bộ ấm chén cũng đã toát lên một vẻ đẹp hơn hẳn những bộ ấm chén khác.

Vì được làm bằng sứ cao cấp nên cả ấm lẫn chén đều dày dặn, bền và chịu va đập rất tốt. Có sáu chén con và một ấm, đĩa dùng để ám và chén. Cái nào cũng mới toanh và có cách trang trí giống nhau. Ai đến nhà tôi cũng đều tấm tắc khen bộ ấm chén đẹp.Gia đình ấm chén có sáu cái chén con thật đáng yêu.

Quanh thân chén được trang trí bằng những họa tiết hình cái quạt đang xòe nối vào nhau. Gần miệng chén được vẽ một đường cong mềm mại màu trắng với một chấm đen ở giữa thật duyên dáng. Các đĩa đựng chén như mặt trăng vào ngày rằm, to hơn thân chén một chút. Viền xung quanh đĩa dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nhìn giống như những làn sóng ngoài biển.

Được quan tâm nhiều nhất vẫn là cái ấm pha trà. Nó có hình dáng thật độc đáo, phình to ở giữa và thu nhỏ ở phần đáy. Miệng ấm được tráng một lớp men màu vàng kim. Tay cầm ấm cong cong như hình dấu hỏi. Cái miệng cong và dài như chiếc vòi voi. Nắp ấm màu trắng đục, có cái núm tròn tròn như viên bi để dễ dàng nhấc nắp ầm lên.

Tôi rất yêu bộ ấm chén này. Dù có nhiều bộ ấm chén còn quý giá hơn nhưng tôi quý bộ ấm chén này hơn tất thảy. Mỗi ngày tôi thường tắm rửa cho mẹ con gia đình ấm chén. Mỗi khi nhà có khách, bộ ấm chén luôn vinh dự được bố tôi mang ra tiếp khách.

Tả bộ ấm chén - Bài tham khảo 3

Tả đồ vật trong nhà

Đồ dùng trong gia đình tôi, thứ nào cũng giản dị, dễ gần, từ bộ bàn ghế mây đến cái tủ tường, từ cái giường đến cái tủ bếp xinh xinh... Nhưng tôi yêu nhất vẫn là bộ ấm chén.

Bộ ấm chén gia đình tôi rất đặc biệt. Nó không phải được mang từ chợ về, được mua từ siêu thị hay được người khác tặng. Bộ ấm chén ấy do chính những người trong gia đình tôi tạo nên. Năm ngoái, nhân dịp nghỉ lễ cả nhà tôi làm một chuyến du ngoạn sang làng gốm Bát Tràng, ở đây trưng bày biết bao hàng hóa.

Tuy là những vật dụng quen thuộc hàng ngày nhưng nhìn chúng đẹp đẽ khác thường. Đi đến quầy tự trang trí, chị em tôi nảy ý định sản xuất một bộ sản phẩm làm kỉ niệm. Và bộ ấm chén đã ra đời. Bốn chiếc chén nhỏ và một cái ấm to làm thành bộ ấm chén xinh xắn. Bộ ấm chén ấy cũng là một gia đình nhỏ, có bố mẹ và các con.

Được làm từ gốm nên chiếc ấm và những chiếc chén rất dày dặn và chắc chắn. Nhưng vững chãi nhất vẫn là chiếc chén bố. Chén bố nhìn vẻ bề ngoài không khác nhiều những chiếc chén khác. Nhưng bên trong, nó dày hơn một chút. Đây là cái chén do bố tôi tự làm. Bố thổi vào đó tâm hồn của một người trụ cột trong gia đình. Vì thế, những nét hoa văn trang trí không được mềm mại, thể hiện sự vụng về của đàn ông.

Miệng chén mở rộng, đường viền sơn màu đồng. Bên cạnh chiếc chén bố là cái chén mẹ duyên dáng. Mẹ bao giờ cũng là người chăm sóc gia đình nên từ chén mẹ toát lên vẻ chịu thương chịu khó. Những họa tiết mềm mại trang trí xung quanh thân chén, những dây leo màu hồng thể hiện sự khéo léo của bàn tay mẹ.

Trong lòng chén là một bông hoa sen nhỏ. Nó tượng trưng cho phẩm chất cao quý của người phụ nữ, không phô trương mà thầm lặng, khó thấy.Gia đình nhà ấm chén có hai đứa con rất ngộ nghĩnh. Hai chén con lúc nào cũng tinh nghịch. Chúng nhỏ hơn hai chén bố và mẹ một chút.

Miệng chén chum chum, viền bằng màu xanh lá mạ. Hai chị em tôi trang trí cho hai chén con những màu sắc sặc sỡ với những chi tiết hoa văn cầu kì. Nhất là em tôi có năng khiếu của một họa sĩ nên vẽ đẹp lắm. Hình một chú thỏ ngồi gặm củ cà rốt đã làm cho mọi người cũng trầm trồ khen ngợi.

Còn tôi, tôi trang trí những bông cúc vàng rực rỡ cho cái chén con. Quai chén chúng tôi còn làm những đường viền màu bạc nữa. Lớn nhất là cái ấm pha trà. Cái ấm màu xanh ngọc, họa tiết trang trí nhã nhặn; Ấm nước có một cái miệng dài và cong như vòi của một chú voi con. Mỗi khi uống trà, nước từ trong vòi chảy ra nhìn như cầu vồng sau cơn mưa.

Có lẽ không gia đình nào có bộ ấm chén đặc biệt như gia đình tôi. Nó không chỉ là kỉ niệm của một chuyến di chơi mà còn là cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau. Mỗi lần gia đình có việc “trọng đại”, bộ ấm chén lại được mang ra dùng, được mọi người ngắm nghía và ca ngợi.

>> Tham khảo: Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích nhất

Tả bộ ấm chén Tiếng Việt 5 - Bài tham khảo 4

Bố em rất thích uống trà. Đặc biệt là có khách đến chơi, bố em luôn trổ tài pha trà của mình để mời khách. Điều làm cho bố thấy vô cùng hài lòng ngoài trà và nước thơm ngon thì bộ ấm chén đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bố giữ gìn và nâng niu nó lắm.

Bộ ấm trà của bố em không phải là men sứ cổ mà chỉ là loại đồ sứ Bát Tràng. Một cái đĩa to, có vành cao đặt 6 cái chén. Một cái đĩa nhỏ bày chiếc ấm. Chiếc chén nào cũng có hai vành xanh da trời vẽ đàn cò trắng đang bay. Lòng chén trắng tinh, hình quả trứng cắt ngang.

Đáy chén lõm thành vòng tròn có gờ thấp. Cái ấm dành quả hồng to hơn nắm tay người lớn. Bụng ấm phình ra, lúc nào cũng căng no tròn. Thân ấm vẽ hoa lá và một vài con vật ngộ nghĩnh: bầy nai đầu có gạc. Cái vòi ấm như một mầm cây non hay mỏ một chim non trong tổ ló cổ ra ngoài.

Nắp bình xinh xinh, có nhiều đường chỉ xanh viền tròn ôm lấy đỉnh ấm, tựa như cái nụ hoa bằng đầu ngón tay út. Ngắm nhìn bộ ấm chén, đôi khi em tưởng đấy là con gà mái mẹ đang quây quần bên đàn con của mình, no nê nằm nghỉ ngơi sau cuộc hành trình dài. Khách đến nhà ai cũng khen bộ ấm chén không những đẹp mà còn rất tinh tế. Vì vậy mà việc uống trà càng trở nên đậm đà đầy cảm hứng.

Bộ ấm chén được đặt trên mặt bàn bộ xa-lông trong phòng khách. Bố em chỉ uống trà vào mỗi sáng trước khi đi làm, hay pha trà lúc tiếp khách. Nhiều hôm hết trà, mẹ chưa mua kịp, bố em lại dùng thanh thủy, uống bằng cốc thủy tinh! Hôm ấy, trông cái ấm nằm chơ vơ, thầm lặng.

Em cũng rất yêu quý bộ ấm chén này. Những lúc học xong bài, em thường bê bộ ấm chén đi rửa một cách cẩn thận để chúng luôn luôn sạch sẽ, thơm tho.

Tả bộ ấm chén - Bài tham khảo 5

Gia đình em mới chuyển về nhà mới nên được các cô bác tặng cho rất nhiều tặng phẩm, nhưng trong đó em thích nhất là bộ ấm chén được đặt ở phòng khách.

Bố em rất hài lòng khi được tặng bộ ấm chén này. Nó không những làm cho chiếc bàn uống nước của nhà em nổi bật hơn, tinh tế hơn mà nhìn vào đó còn thấy được cả phong cách tao nhã của chủ nhà. Đây là bộ ấm chén dáng nhỏ, phù hợp với không gian bé, ấm cúng như ngôi nhà mới của em.

Bộ ấm chén gốm đen khắc cây trúc Bát Tràng được làm bởi đôi bàn tay khéo léo của người làm gốm, họa tiết Trúc cùng màu men đen tạo sự mạnh mẽ, đồng điệu cho sản phẩm. Họa tiết Trúc tôn thêm nét đẹp cho sản phẩm. Hình ảnh Trúc từ một loài cây quen thuộc với cuộc sống đã trở thành một biểu tượng cho khí cốt con người và cũng là đề tài quen thuộc của thơ ca từ xưa đến nay.

Với văn nhân mặc khách, hình ảnh của Trúc không chỉ là nơi để ký thác tâm sự mà còn là biểu tượng của đạo đức, là sự biểu trưng cho tư tưởng nhàn dật, góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩn sĩ – một nét đặc trưng của văn hóa phương Đông. Bởi thế mỗi khi thưởng thức trà, tâm thái bố rất tuyệt, Bố vừa uống trà, vừa ngắm nghía bộ ấm chén đặc biệt này.

Ấm trà chỉ nhỉnh hơn quả cam một chút, phình to xung quanh. Đứng bên cạnh nó là 6 chiếc cốc đặt trên những chiếc đĩa tương ứng cũng với kiểu dáng trang trí như thế. Cốc nhỏ vừa đủ uống một ngụm trà thơm. Uống trà xong, người uống không nỡ đặt cốc xuống vì trong lòng cốc được trang trí khác hẳn với bên ngoài, một màu xanh mát với điểm nhấn là một lá trúc.

Những khi không có khách, bộ ấm chén được đánh rửa sạch sẽ nằm trung tâm trên bàn uống nước. Nó tạo điểm nhấn cho bộ bàn ghế sa-lông trong phòng khách. Em rất yêu thích bộ ấm chén này.

Ngoài Tập làm văn lớp 5: Tả bộ ấm chén nhà em, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm môn Tiếng Việt 5.

Đánh giá bài viết
16 2.098
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm