Tả quả cam (13 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Tả quả cam được VnDoc sưu tầm, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cối - tả trái cây - quả cam, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả quả cam lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu chung về quả cam

Mẫu: Mẹ em thường nói: “Hoa quả rất tốt cho sức khỏe, con phải chăm ăn thật nhiều hoa quả vào thì mới lớn khỏe được!”. Có biết bao trái quả thơm ngọt, bổ dưỡng mà con người đã trồng được, trong số đó em đặc biệt thích quả cam vì nó vừa ngon vừa rất tốt cho sức khỏe.

2. Thân bài:

a. Khi còn xanh:

  • Sau những tháng ngày hoa cam nở trắng ngà, thơm mát tỏa khắp không gian, hoa sẽ bắt đầu tàn để từ cuống hoa ấy, những quả cam dần xuất hiện.
  • Những ngày đầu, quả cam chỉ nhỏ như quả quất, tròn xoe, xanh bóng như những hòn bi ve nhưng vỏ nó cứng và dày hơn vỏ quả quất.
  • Mỗi ngày trôi qua, cây cam lại vươn cành lá đón những tia nắng vàng, những giọt sương mát, dòng nhựa ấm nóng chảy trôi trong thân cây đưa chất dinh dưỡng nuôi lá xanh, quả ngọt.
  • Từ những quả cam xanh nhỏ tí xíu, chúng lớn dần lớn dần, lúc la lúc lỉu trên cành.
  • Cam không mọc riêng rẽ từng quả mà nó mọc thành từng chùm, những quả cam kết trái trông xa lỡ tưởng như những quả tennis xanh đậm, bóng bẩy.

b. Khi đã chín:

  • Những ngày gần thu hoạch, cam chín vàng trên cây.
  • Từ tấm áo xanh bóng bẩy, chúng đồng loạt thay sang màu áo mới, một màu vàng tươi rực rỡ.
    Những chùm cam lúc lỉu kéo cành cây trĩu hẳn xuống trông xa như cánh tay người mẹ tảo tần đang dang ra đỡ lấy những đứa con thơ dại, đáng yêu.
  • Thiên nhiên có nắng vàng tươi điểm tô thanh sắc cho cuộc sống đất trời, vườn quê mùa cam chín dường như cũng bừng sáng hẳn lên bởi sắc vàng của những cành cam chi chít quả.
  • Lấp ló trong những chiếc lá cam xanh đậm là những quả cam vàng mọng như những đốm lửa lấp lánh thổi bừng sức sống một góc vườn.

3. Kết bài: Nêu ngắn gọn cảm xúc cá nhân

Mẫu: Đến mùa cam chín ai cũng rất vui vẻ, tưng bừng đi thu hái, cùng nhau thưởng thức vị ngọt lành, thanh mát của những trái cam. Em rất yêu loài quả này, luôn mong ngóng đến mùa để được uống những ly nước ngọt mát, ăn những múi cam mọng nước, hấp dẫn.

Tả quả cam Ngắn gọn (8 mẫu)

Chiều nay, trên đường đi làm về mẹ đã ghé vào chợ để mua một ít cam sành cho cả nhà.

Những quả cam sành có dáng tròn, hai đầu hơi dẹt giúp quả dễ dàng nằm trên mặt bàn. Quả nào cũng to như bàn tay của em, cầm khá nặng. Vỏ của quả cam sành có màu xanh sẫm rất đậm, như màu của quả bơ sáp. Lớp vỏ này còn khá sần sùi, lại dày nữa chứ. Đó là một trong các đặc điểm dễ nhất để nhận biết loại quả này. Bên trong quả cam, là những múi cam đều tăm tắp màu cam đậm. Những tép cam của loại quả này to và mọng nước. Thông thường cam sành sẽ thường dùng để vắt nước, chứ không ăn trực tiếp. Một phần cũng bởi vì nó không dễ bóc vỏ, nhưng phần nhiều là vì loại quả này có rất nhiều nước.

Cam sành rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với người bị ốm. Chính vì vậy mà mỗi tuần mẹ thường mua cam về cho cả nhà ba đến bốn lần.

>> Tham khảo thêm các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Tả quả cam lớp 5 Ngắn gọn

Tả quả cam Mẫu 1

Trong vườn nhà bà em có rất nhiều loại cây ăn quả nào là trái táo, trái xoài, trái bưởi…. quả nào cũng ngon ngọt mọng nước nhưng có lẽ em ấn tượng nhất là những trái cam sai trĩu nơi góc vườn nhà bà.

Cây cam nhà bà tốt lắm, sai trĩu những quả cam trông rất thích mắt và vô cùng hấp dẫn. Quả cam có hình cầu như quả bóng mà chúng em vẫn thường hay chơi. Nó không to lắm mà chỉ bằng bàn tay của em thôi nhưng cũng nặng đáng kể. Vỏ cam màu xanh thẫm hơi sần sùi một chút và rất dày. Khi chín, quả cam như được thay da đổi thịt và khoác lên mình một bộ áo mới màu vàng tươi trông rất hấp dẫn và rực rỡ. Vỏ cam bao quanh gắn chặt với nhau như một người mẹ sẵn sàng hi sinh mọi khó khăn để bảo vệ đàn con ở bên trong. Quả thật phía bên trong chiếc vỏ dày ấy là những múi cam vàng tươi ngọt lịm ngay ngắn đặt cạnh nhau tạo thành một vòng tròn khép kín. Múi nào múi nấy đều to và mọng nước được bao bọc bởi một chiếc màng mòng bên ngoài. Cam nhà bà em ngọt lắm lại còn sai trĩu cả cây. Cứ mỗi mùa cam chín là những quả cam to tròn lại thi nhau lớn kéo cả cành cây trĩu xuống. Và năm nào cũng vậy, khi những quả cam bắt đầu chuyển sang màu vàng báo hiệu sắp chín có thể ăn được là em với mẹ lại vào bà để hái cam mang về thắp hương ông bà tổ tiên. Mẹ em bảo cam có nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe và có sức đề kháng cao nên em được mẹ cho ăn nhiều lắm. Không chỉ ăn trực tiếp mà mẹ còn vắt cho em những cốc cam ngon tuyệt. Thử tượng tượng mà xem nếu hè mà có một cốc cam tươi ngọt lim mát lành thì tuyệt vời biết bao nhiêu. Có lẽ chính vì vậy mà không biết tự bao giờ, cam đã trở thành một thứ trái cây quen thuộc không thể thiếu trong gia đình em trong những ngày hè oi bức.

Cả nhà em ai cũng thích ăn cam bởi nó không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Em tự nhủ sẽ chăm sóc cho cây cam nhà bà thật tốt để cây có thể ra nhiều quả hơn cho mọi người cùng thưởng thức.

Tả quả cam Mẫu 2

Tả quả cam lớp 5

Vườn nhà em trồng rất nhiều những loại trái cây thơm ngon, nào bưởi, nào xoài, nào nhãn,..nhưng em thích nhất là cây cam cho trái ngọt. Cam cũng là loại quả mà cả gia đình em đều rất yêu thích.

Cam có rất nhiều loại như cam sành, cam canh,...còn cây cam nhà em thuộc giống cam Cao Phong, bố em nói rằng giống cây này bố đã phải mang về từ tận Hòa Bình để trồng, đây là giống cam ngon và hương vị rất tuyệt vời. Từ đó đến nay cũng đã gần chục năm, cây lúc nào cũng vẫn nặng trĩu cành, sai trĩu quả. Quả cam nhà em khi vừa kết trái, quả còn bé, lớp vỏ còn dày, xanh thẫm, cứng ngắt, sần sùi. Dần dần theo thời gian, quả chín dần, to hẳn lên, chúng khoác lên mình lớp áo màu vàng cam rực rỡ, bóng loáng, mọng nước. Quả có hình cầu, quả nào quả nấy to bằng cái nắm tay người lớn. Khi đến mùa quả chín, từng quả cam to, căng mọng, rực rỡ, lúc lỉu, nặng trĩu cành như những đứa trẻ tinh nghịch muốn kéo cành cây xà xuống mặt đất dạo chơi vậy.

Hái những quả cam bổ ra, từng tép cam vàng ươm, mọng nước, tỏa mùi hương thơm phức hiện ra ngay trước mắt ta. Bao quanh đó là lớp cùi xốp trắng ngần, có vị hơi ngai ngái đắng. Hột cam to, có màu vàng nhạt, ẩn hiện trong những múi cam ngọt ngào, khi ăn, người ta thường bỏ hột. Cam tùy loại mà cũng có những hương vị khác nhau còn cam Cao Phong thì có vị rất ngọt, đó là cái ngọt lịm, thanh mát để lại cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi.

Cam rất bổ và có nhiều lợi ích. Trong cam có chứa nhiều vi-ta-min, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Cam còn có thể để vắt nước uống giải khát vào những ngày hè nóng nực, làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác nhau. Mỗi trái cam to, căng mọng đều là thành quả của quá trình chịu bao nắng gió mưa sa, chắt lại những tinh túy để kết thành những trái quả ngọt ngào này. Cam là loại quả không thể thiếu trong mỗi mâm ngũ quả ngày Tết của gia đình em, là thức quả tráng miệng trong sau mỗi bữa ăn của gia đình. Cả nhà em ai cũng thích ăn cam, hương vị của trái cam đã theo em suốt bao nhiêu năm qua, đi theo quá trình trưởng thanh của em vậy nên nó như một phần quen thuộc, thân thương trong lòng em vậy.

Cho đến bây giờ, cam vẫn luôn là loại quả em vô cùng yêu thích, đặc biệt là hương vị trái cam Cao Phong nhà em. Nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Em hy vọng sau này mình vẫn sẽ được thưởng thức những trái cam thơm ngon, mát lành.

>> Tham khảo: Tập làm văn lớp 5: Tả quả xoài

Tả quả cam Mẫu 3

Trong số các loại trái cây mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, em thích nhất chính là trái cam mọng nước vừa thơm vừa ngọt.

Trái cam có màu sắc rất đặc trưng như tên gọi của nó: màu cam. Nhưng khi chín, lúc còn xanh, đồng thời những loại cam khác nhau lại khoác lên mình những chiếc áo với màu sắc khác nhau. Trái cam sành dù chín hay xanh đều khoác một lớp áo màu xanh sậm rất dày. Còn những trái khác, có trái màu xanh nhạt, có trái lại là một màu cam vàng óng bắt mắt.

Gọt lớp vỏ cam bên ngoài đi, đừng vội vã vất chúng đi ngay nhé. Bởi mẹ em nói, vỏ cam còn có thể chắt ra lấy tinh dầu. Tinh dầu hương cam rất nhẹ, mà lại lưu giữ được thật lâu. Sau lớp vỏ cam ấy, chính là một lớp cùi mềm màu trắng. Tùy từng loại cam mà lớp cùi ấy có độ dày khác nhau. Người ta nói lớp cùi ấy là lớp bảo vệ cho những múi cam ngon ngọt bên trong.

Lột lớp cùi ấy đi, ta sẽ thấy được những múi cam to nhỏ khác nhau. Những tép cam mọng nước ngon ngọt được bảo vệ bởi một lớp vỏ màng mỏng màu trắng như tấm khăn voan của cô dâu ngày cưới. Em rất thích vị ngọt của những trái cam. Cảm nhận vị ngọt nơi đầu lưỡi, hương cam thoang thoảng dễ chịu quẩn quanh,a từng tép cam mọng nước, tất cả đều làm em yêu thích.

Trái cam có rất nhiều công dụng, không chỉ cung cấp vitamin C cho cơ thể chúng ta, mà còn có chứa rất nhiều chất tốt khác cho cơ thể, đổng thời có tác dụng giải nhiệt nữa.

Em rất thích những trái cam ngọt nước này. Em mong nhà mình có thể trồng một cây cam để em có thể được ăn thỏa thích.

Tả quả cam Mẫu 4

Ngắm nhìn vườn cây trước nhà, em thấy yêu hơn cây cam do ông trồng. Những trái cam tròn trịa luôn là thức quà em mong đợi nhất.

Cây cam mảnh dẻ đứng ở góc vườn, nó cứ lặng yên như thế mà mấy ai biết được dưới tán lá xanh, sau lớp vở cây thô ráp là dòng nhựa sống cuồn cuộn đang chảy để tích lũy dưỡng chất cho cây. Rễ siêng chắt chiu khoáng chất để trái cam sau này thơm ngon hơn. Từng chùm hoa trắng, bé nhỏ nơi đầu cành hứa hẹn những chùm quả lúc lửu. Khi hoa tàn, từ sau những cách lá xen lẫn những chùm cam nhỏ li ti. Những đốm xanh non như hàng ngàn quả chuông tí hon đang e lệ chào đón chị gió. Màu xanh thẫm của những chù quả dễ hòa với màu xanh lá cây, nhưng khi chúng trưởng thành, màu vỏ xanh nhạt hơn. Chẳng mấy chốc chúng đã to bằng nắm tay trẻ em. Chùm quả trĩu nặng đầu cành, ông em phải chống gậy để quả khỏi sà xuống mặt đất. Tứng trái cam rung rinh trong gió, theo thời gian nó ngả sang màu vàng, đó là lúc trái cam chín. Màu vàng tươi nom thật dễ thương, trông giống như vô vàn ông mặt trời nhỏ tỏ rạng góc vườn. Hương cam thơm mát dìu dịu đưa hương trong không gian, khi những trái cam căng mọng, chín vàng rộm, mẹ em sẽ chọn lựa những trái tươi đẹp nhất biếu ông. Những quả cam ngọt lành là thành quả của cả quá trình chăm chút của ông vậy. Ngày nào ông em cũng bắt sâu, côn trùng để chúng không tấn công những trái cam khi sắp độ thu hoạch.

Quả cam nhìn thật ngon mắt, sắc vàng khoác lên thân hình tròn trịa của chúng. Mẹ em bổ từng miếng cam, những tép nước căng mòng óng ánh đầy cuốn hút. Thưởng thức vị ngọt ngào của chúng vào những trưa hè thì còn gì bằng. Trong từng quả cam, Chất vitamin C bổ dưỡng làm ta dịu đi cơm khát, giúp da đẹp hơn. Giữa những múi cam có ít hạt, thỉnh thoảng ông em ươm chúng xuống vườn để cây mới lại mọc lên. Đây là giống cam ngon, em thích thú hình dung cả khu vườn rực rỡ những chùm quả lắt lẻo trên cành. Quả cam tuy nhỏ nhưng năm nào nó cũng giúp gia đình em về mặt kinh tế. Những quả cam ánh lên sắc vàng trong nắng nhìn như những trái tennis, đó là thức quà quen thuộc mà lũ trẻ chúng em luôn mong chờ.

Gắn bó với trái cam từ thời tấm bé, em lại thấy yêu hơn thức quả ngon, bổ dưỡng này. Mỗi dịp thưởng thức từng cốc nước cam, em lại không quên công ơn của ông đã ươm trồng và chăm sóc cây chu đáo như ngày nào.

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

Tả quả cam Mẫu 5

Trên thế gian này, mỗi cây, mỗi quả đều ấn tượng với chúng ta bởi một màu sắc riêng, một hương vị riêng: quả bưởi ấn tượng bởi vị hơi chua chua, quả to tròn, nói đến trái thơm ta lại nhớ đến quả có rất nhiều mắt,… Nhưng với tôi, tôi lại yêu những quả cam, đặc biệt là những trái cam ngọt ngọt mà chua chua hơn bao giờ hết vì những trái cam ấy gắn liền với đôi bàn tay mẹ chăm sóc.

Mẹ tôi nói rằng, cam thì có rất nhiều loại, có cam canh, cam sành, cam Cao Phong… còn giống cam nhà tôi trồng đó là cam sành - một loại cam khá nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng. Quả cam ấy, khi còn nhỏ thì chỉ to bằng nắm tay em bé thôi, vỏ dày, sần sùi, có màu xanh. Càng lớn lên, nó dần to hơn, có phần hơi tròn, độ tầm bằng cái bát ăn cơm. Lúc ấy, vỏ nó vẫn sần sùi, dày chứ không mịn như cam Cao Phong, sờ tay vào ta sẽ thấy mát rượi. Nhưng khi bóc ra, thì bên trong có rất nhiều múi. Múi của trái cam cũng giống như múi của trái bưởi, cũng có phần hơi cong cong, chỉ có điều múi cam thì nhỏ hơn múi bưởi. Khi ăn, người ta thường hay bổ thành các miếng. Quả cam mẹ tôi trồng có vị chua chua, ngọt ngọt. Mẹ tôi bảo rằng, cam có loại chua, có loại ngọt, như cam Cao Phong thì vị của nó rất ngọt. Bên trong các múi cam lại có rất nhiều tép, mỗi tép đều căng mọng, nhiều nước và có cả hột, khi ăn thì cần bỏ hột.

Những trái cam mẹ trồng ấy đã gắn bó với chúng tôi rất nhiều. Mẹ rất kì công chăm sóc, trồng cây có đủ ánh nắng mặt trời, đủ gió, rồi lại thường xuyên chăm bón, tỉa tót cành lá cho cây nữa nên năm nào cây cũng cho ra quả. Năm nào, cây cam nhà tôi cũng rất nhiều quả, mẹ đều mang đi biếu mỗi người một ít. Quả cam rất có nhiều lợi ích vì cam nhiều vitamin C rất tốt cho da, giúp da không bị khô. Cam còn được dùng để làm nước ép, nước hoa quả. Trời mà nóng, được uống một chai nước cam mát lạnh thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Hơn nữa, vỏ cam còn được dùng để làm thuốc nữa đấy. Quả thật, những trái cam nhìn không chỉ ấn tượng mà còn có rất nhiều công dụng và lợi ích đối với mọi người!

Những trái cam ấy mãi là một phần trong tôi. Những trái cam với vị ngọt ngọt mà lại chua chua ấy cứ khiến tôi thích mãi. Mai này, rồi sẽ có lúc tôi sẽ rời xa gia đình để đi đến nơi mới học tập, làm việc nhưng hình ảnh những quả cam cùng đôi tay mẹ khéo léo chăm sóc mãi là điều tôi không thể nào quên!

Tả một loại trái cây mà em thích lớp 5

>> Tham khảo chi tiết: Văn mẫu lớp 5: Tả một loại trái cây mà em thích

-----------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
234 29.093
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm