Tả về một loài chim mà em biết

Tả về một loài chim mà em biết lớp 5 là tài liệu tham khảo một số bài văn miêu tả về loài chim giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú, rèn luyện kỹ năng viết để làm tốt bài văn của mình. Sau đây mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả về một loài chim mà em biết - Chim chích choè

Vườn nhà bà nội em trồng nhiều cây ăn quả: chuối, khế, đu đủ, na, cam, chanh, bòng, ổi… Đây cũng là nơi gia đình chích choè gồm 6 con chiếm giữ, coi như giang sơn của mình.

Chích choè sống theo đôi. Chúng có cái mỏ nhọn và dài. Lông đen pha xanh biếc bao trùm lưng và đuôi. Đầu và ngực màu ghi. Bụng và đuôi (phía dưới) trắng mịn. Ở cặp cánh điếm sọc trắng, ta tưởng là chim khoác thêm áo gi-lê. Chân chúng có bốn móng nhọn, rất sắc.

Chích choè là loài chim đẹp, đầu có mào đỏ, đít cũng màu đỏ. Tiếng hát của chúng inh ỏi như tiếng chuông đồng.

Chim chích choè lớn gấp đôi chim sẻ, từ đầu mỏ đến mút đuôi chỉ dài độ 60 - 70 xăng-ti-mét. Chim bắt sâu giỏi. Khế chín, chuối chín, ổi chín là thứ hoa trái mà chim rất thích ăn. Mỗi lần nghe nó kêu, nó hót inh ỏi, bà lại bảo các cháu là trong vườn có nhiều trái chín.

Tả về một loài chim mà em biết - Chim chìa vôi

Bãi sông, bãi cát, bờ suối, ven đồi… là nơi sinh sống của chim chìa vôi. Mỗi đàn chim chìa vôi thường có từ 20 - 30 con, làm tổ và trú đêm ở các ruộng mía, lùm cây.

Chim chìa vôi có thể chia đàn từ 2 - 4 con về sống ở ven làng, ở các vườn cây, vườn rau. Mỏ chim thon nhỏ, nhọn và dài. Lông ngực trắng mịn màng. Hai má có vệt lông vàng mơ. Cặp mắt hình trứng, màu đen. Lông đầu, cánh và đuôi màu đen, màu xanh có điểm sọc trắng. Cái đuôi dài độ 15 xăng-ti-mét, trên đen dưới trắng, tựa cái “chìa vôi”. Chân chìa vôi màu cam, cao, móng dài và nhọn, nhất là móng sau.

Chìa vôi là chim lành, rất có ích, bắt sâu bọ, bảo vệ vườn rau, vườn cây. Vợ chồng chìa vôi cứ tha thẩn, thỉnh thoảng lại kêu “chẽo choẹt” gọi nhau, chia mồi cho nhau, rất là dễ thương.

Tả về một loài chim mà em biết - Chim bìm bịp

Phía đông làng em là hồ Ngựa rộng và dài, có tre và cây mắm, lau lách um tùm. Hồ là nơi đàn le le bơi lội, đàn cò tha thẩn kiếm mồi. Dọc bờ cây mắm, lau lách là nơi trú ngụ, sinh sống của chim bìm bịp.

Chim bìm bịp thường theo đôi. Chim to hơn bồ câu; từ mỏ đến mút đuôi dài độ 30 xăng-ti-mét. Mỏ màu nâu, khum khum. Mắt đen hạt nhãn có vành vàng bao quanh. Chim trống có bộ lông đỏ sẫm điểm sọc nâu, như khoác áo len. Lông bụng và đuôi màu đen nhạt. Chim mái có bộ lông cánh màu nâu vàng, có con màu tía, rất rực rỡ.

Tả về một loài chim mà em biết - Tả con chim bồ câu

Trong các loài chim mà em biết, em thích nhất là chim bồ câu trắng vì đó là loài chim biểu tượng cho hòa bình.

Chim bồ câu là một loài chim rất thông minh, cho nên ngày xưa chim bồ câu giúp con người đưa thư. Còn bây giờ, chúng được nuôi làm cảnh. Nhà ông nội em cũng nuôi một đôi chim bồ câu trắng. Nó có bộ lông trắng muốt, mịn màng. Thân hình của nó chỉ bằng cái ấm pha trà của ông nội. Đầu chim bồ câu to hơn quả quất một chút, thi thoảng cái đầu cứ lúc lắc thật khó hiểu. Đôi mắt nó tròn xoe, đen láy như hạt na trông thật hiền lành. Cặp mỏ của nó nhỏ xíu màu hồng nhạt, trông rất đáng yêu.

Chim bồ câu thường đứng rỉa lông, lâu lâu lại dụi mỏ vào trong đôi cánh xếp gọn hai bên mình. Hai chân nhỏ bé nhưng vô cùng nhanh nhẹn. Đôi chim bồ câu nhà ông nội em không nhát người như những chú bồ câu khác. Chúng thường xán lại mổ những hạt kê trên tay em. Khi chúng xòe cánh bay đi, trong lòng em cảm thấy rất vui và thấy chúng thật đẹp.

Vào mỗi buổi sáng, được nghe tiếng “gù gù…” của chúng em cảm thấy thật bình yên và thích thú. Em rất yêu thích và quý mến loài chim này.

Tả về một loài chim mà em biết - Tả con chim cánh cụt

Chim cánh cụt là loài chim sống ở Nam Cực. Chúng có một thân hình trong khá mập mạp, với những bước đi nặng nề. Lưng và đầu chim đen tuyền, bụng màu trắng toát. Chim cánh cụt thích nghi tốt với cuộc sống dưới nước. Chúng có lông rậm, mỡ dày để chịu rét. Chim thường sống thành bầy, đông tới hàng nghìn con. Nhìn dáng đi lạch bạch như những chú vịt con. Những chú chim cánh cụt vô cùng đáng yêu.

Em thích loài chim này lắm, vì sự đáng yêu, vì những việc nó làm em đều rất thích thú. Cứ vào cuối tuần em lại bật các chương trình ti vi để xem các hoạt động của nó.

................

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
75 6.003
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm